30/09/2015
6304
Sáng ngày 30/09/2015, trên đỉnh Núi Cúi, Đức Cha Chính Đaminh đã cử hành Thánh lễ làm phép tượng Đức mẹ Mân Côi và ngôi nhà nguyện. Cùng đồng tế có Đức Cha Phó Giuse, Đức Ông Vinhsơn, Quí Cha Quản hạt và Quí Cha vùng gia kiệm.

Trước khi bước vào Thánh Lễ, Đức Cha Đaminh đã làm phép tượng Đức Mẹ Mân Côi đặt trước ngôi nhà nguyện. Trong nghi thực làm phép, Đức Cha nói : Đây là bức tượng được tạc theo mẫu của bức tượng Đức Mẹ được trục vớt ở dòng sông Mêkông năm 2012. Đức Mẹ đã đến với dân tộc Cămpuchia, một dân tộc với 95% lương dân, một dân tộc đã phải qua biết bao đau thương và gian khổ, nhất là nạn diệt chủng gần một nửa dân tộc. Đức Mẹ đã soi sáng cho một người lương dân biết được "Mẹ đang ở dưới lòng sông", người ta đã vớt tượng Đức Mẹ lên và Đức Mẹ đã ban ơn cho 1 trong số những người trục vớt được khỏi căn bệnh hiểm nghèo.

Chính vì thế, Giáo phận chúng ta thỉnh Đức Mẹ về đây với hình ảnh của Ngài, để Đức Mẹ ở với chúng ta. Giáo phận chúng ta cũng đã trải qua biết bao thăng trầm thử thách và Đức Mẹ đã cho Giáo phận chúng ta có được ngày hôm nay. Chúng ta cầu xin Đức Mẹ bầu cử cùng Chúa cho Giáo phận chúng ta luôn được bình an, và xin cho mọi người luôn biết tôn trọng phẩm giá con người để Chúa được vinh danh.

Sau khi làm phép tượng, cộng đoàn bước vào Thánh lễ. Thánh lễ hôm nay có sự hiện diện của đại diện một số dòng tu, đại diện giáo dân trong Giáo phận và những vị khách quí với những mối liên hệ khác nhau. Trong Thánh lễ, Đức Cha Phó Giuse đã chia sẻ Lời Chúa, Ngài nói : Hôm nay, sau gần 2 tuần lễ, chúng ta lại gặp nhau trên đỉnh Núi Mẹ, Mẹ Núi Cúi để tham dự nghi thức làm phép tượng Đức Mẹ và nhà nguyện Thánh Thể, nơi Chúa Giêsu sẽ ở lại đây với con cái của Chúa. Vì vậy cộng đoàn chúng ta cảm thấy có sự linh thiêng; chính trong bầu khí trang trọng này chúng ta đã lắng nghe Lời Chúa.

Đức Cha nói đến việc con người đã sợ Thiên Chúa, trốn tránh Thiên Chúa như Adam, chính vì thế mà con người phải khốn cùng. Bầu khí của Núi Cúi hôm nay gợi lên cho chúng ta hình ảnh của Môsô được Thiên Chúa gọi để đưa dân của Chúa ra khỏi nơi khổ ải đến Núi Chúa ký kết giao ước. Chúng ta là những Môsê, chúng ta đang được Chúa trao cho sứ vụ như Môsê đem những người đau khổ, những người sợ Chúa, xa Chúa trở về với Chúa, hãy đem họ ra khỏi sự đau khổ. Chúng ta nhận sứ mệnh trong ngôi nhà nguyện Thánh Thể này, Chúa ở đây để chờ đợi chúng ta đem con cái Chúa về với Ngài. Chúng ta đến với Chúa qua Đức Mẹ Vô Nhiễm, để chúng ta cũng được ơn vô nhiễm, được sạch tội và sống trong sự thánh thiện của Chúa.

Sau bài giảng là nghi thức làm phép bàn thờ và ngôi nhà nguyện. Sau đó Thánh lễ tiếp tục với phần phụng vụ Thánh Thể.
Trước khi kết thúc Thánh lễ, Đức Ông Vinhsơn đã thay mặt cộng đoàn chúc mừng Đức Cha Chính Đaminh nhân kỷ niệm 11 năm Giám mục. Đức Ông đã nói đến hồng ân Giám mục của Đức Cha đã khai mở cho Giáo phận một kỷ nguyên mới, một thời đại mới. Từ những cái "không có" trong quá khứ đã trở thành những cái "có" trong hiện tại và cả những cái chưa từng nghĩ tới thì hiện nay lại có thêm như trung tâm Đức Mẹ Núi Cúi này. Đây lại là khởi đầu cho một chuỗi những hồng ân tiếp theo, với chương trình Ngũ Niên của Giáo phận, Giáo phận sẽ tiếp tục là một giáo phận truyền giáo mạnh mẽ đem tin mừng của Chúa cho anh chị em.

Hôm nay, hiện diện trong ngôi nhà nguyện này là đại diện của hơn 600 linh mục, hơn 2000 tu sĩ và cả triệu giáo dân đang hướng về Đức Cha tạ ơn Thiên Chúa về hồng ân Giám mục và khẩn cầu lòng Chúa thương xót qua Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội cho một khởi đầu mới của Giáo phận Xuân Lộc. Không chỉ là những cơ sở vật chất nhưng là những đền thờ tâm hồn.

Đáp từ, Đức Cha Đaminh cũng chân thành cám ơn Đức Cha Phó Giuse, Đức Ông, Quí Cha và cộng đoàn. Đức Cha cảm tạ Chúa vì cho đến giờ này Ngài vẫn được đứng tại Núi Cúi trong chức vụ Giám mục. Ngài chia sẻ tâm tình về quê hương, Ngài được sinh ra trong đền thánh Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội quê hương. Nơi Ngài lớn lên có 16 thánh tử đạo trong số 118 các Thánh Tử Đạo Việt Nam và còn lại 116 anh hùng tử đạo khác. Cho nên Đức Cha thao thức và ao ước có một nơi để tôn kính Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội và kính các Thánh tử đạo Cha ông. Đây như là ơn Chúa và tiếng gọi mà Đức Cha luôn thao thức và thi hành.
Đức Cha đã cám ơn rất nhiều người đã luôn đồng hành và giúp đỡ Đức Cha tận tình cho đến ngày hôm nay với biết bao công trình Ngài đã thực hiện.
Sau lời đáp từ của Đức Cha, cộng đoàn chầu Thánh Thể; đây là giờ chầu đầu tiên tại ngôi Nhà nguyện Thánh Thể của trung tâm Đức Mẹ Núi Cúi, khởi đầu cho những giờ chầu của các đoàn hành hương.

Sau khi nhận phép lành Thánh Thể, cộng đoàn chia sẻ trong bữa cơm thanh đạm tại một hội trường nhỏ bên cạnh nhà nguyện.
Xin cầu chúc Đức Cha Chính Đaminh tràn đầy ơn Chúa và mạnh khỏe hồn xác. Ước mong mọi người cùng chung tay góp sức xây dựng Trung Tâm Đức Mẹ này, để nơi đây sẽ trở thành bài ca, ca tụng tình thương của Chúa và tôn vinh tình yêu của Mẹ.
Ban TT Giáo phận.
































 

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...