27/11/2022
3950

Thánh lễ an táng Cha cố Đaminh Nguyễn Văn Lượng

Lúc 08g30 sáng thứ Bảy 26/11/2022, Đức cha Gioan Đỗ Văn Ngân đã chủ sự thánh lễ an táng cho Cha cố Đaminh Nguyễn Văn Lượng tại Nhà thờ Giáo xứ Bùi Hiệp, Giáo hạt Tân Mai.

Cùng đồng tế có Đức cha cố Giuse Đinh Đức Đạo, Đức ông Vinhsơn Đặng Văn Tú, Cha TĐD Đaminh Nguyễn Tuấn Anh, quý Cha quản hạt, quý Cha, quý tu sĩ nam nữ, gia đình linh tông huyết tộc của Cha cố Đaminh và cộng đoàn Giáo xứ Bùi Hiệp.

 

Đức cha Gioan kính viếng linh cữu Cha cố Đaminh

Đức cha Gioan ngỏ lời mở đầu thánh lễ với cộng đoàn phụng vụ: “..với sự hiện diện của Đức cha cố Đaminh, Đức cha cố Giuse, Cha Tổng đại diện Đaminh, Đức ông Vinh Sơn, Đức ông Đaminh từ phương xa về, Quý cha Quản hạt, Quý cha cố, Quý cha trong và ngoài giáo phận, Quý Bề trên, Quý tu sĩ nam nữ và cộng đoàn, chúng ta dâng thánh lễ và lời cầu nguyện này. Đồng thời xin hết lòng phân ưu cùng Gia đình Linh tông Huyết tộc, Cộng đoàn Gx. Bùi Hiệp và các giáo xứ mà cha cố Đaminh đã trải qua phục vụ những năm tháng thật dài. Phân ưu trong sự hiệp thông của Giáo Hội, cùng xin Thiên Chúa giàu lòng thương xót đoái thương đến một người con, một mục tử, một tông đồ trong Giáo Hội của Chúa đã phục vụ thế nào thì nay cũng được hưởng phần phúc nơi nhà Cha như vậy..”

Chia sẻ lời Chúa trong thánh lễ, cha Giuse Ngô Quốc Thạnh – chánh xứ Bùi Thái đã diễn tả niềm hạnh phúc của người tôi tớ của Chúa qua câu “… vì Cha đã mạc khải cho những kẻ bé mọn.” (x. Mt 11,25) và tâm tình “Này tôi là tôi tớ Chúa.” (x. Lc 1,38 – khẩu hiệu linh mục của cha cố Đaminh). Người tôi tớ bé mọn ấy là Cha cố Đaminh Nguyễn Văn Lượng, với hành trình ơn gọi đầy sự khiêm nhường và âm thầm. Dẫu cho hành trình ấy nhiều áp lực bởi những biến đổi của thời cuộc tưởng chừng như phải từ bỏ ơn gọi đời tu, nhưng với niềm hạnh phúc của người tôi tớ mang trong mình thái độ vâng phục, ngài đã chấp nhận những thử thách như “Chúa đã thử thách các ngài như thử vàng trong lửa, và chấp nhận các ngài như của lễ toàn thiêu.” (x. Kn 3.6)

 

Cha Giuse Ngô Quốc Thạnh – Chánh xứ Bùi Thái chia sẻ Bài Tin Mừng

Qua những thử thách của thời đại, cha đã tích được nhiều nhân đức của một mục tử nhân lành.“Khi đến Chúa ghé mắt nhìn các ngài, các người công chính sẽ sáng chói và chiếu tỏ ra như ánh lửa chiếu qua bụi lau” (x. Kn 3,7) Chúa đã chọn gọi cha lên hàng linh mục của Chúa, từ đây toả sáng dung mạo của Đức Kitô hiền lành và khiêm nhường. Qua 25 năm 1 tháng trong đời linh mục, cha luôn thể hiện hình ảnh người mục tử hiền lành hoà nhã với mọi người, hết lòng phục vụ Chúa như người tôi tớ trung thành và khôn ngoan, cùng tâm tình vâng phục khiêm nhường vì người tôi tớ Chúa luôn vâng phục theo thánh ý Chúa và khiêm nhường như Mẹ Maria trong ngày truyền tin.

Cha Giuse kết thúc bài chia sẻ bằng khung cảnh của sách Khải huyền trong bài đọc 2, khi mà Hội Thánh kết thúc năm phụng vụ như khép lại một “trời cũ đất cũ” đã qua đi, tức là khi thân xác của cha sẽ gửi về lòng đất của Mẹ Hội Thánh. Khi ấy sự chết sẽ không còn nữa, và cũng chính khi đó là lúc Cha cố đã nhìn thấy “… thành thánh Giêrusalem mới, tự trời xuống, từ nơi Thiên Chúa, tề chỉnh như tân nương được trang điểm cho tân lang của mình.” (x. Kh 21,2)

Sau lời nguyện hiệp lễ, Cha Giuse Trần Quốc Thắng – chánh xứ Bùi Đức công bố chúc thư của Cha cố Đaminh. Cùng với Cha phó Gioan B. Vũ Đình Chương, gia đình linh tông huyết tộc và cộng đoàn Giáo xứ, Cha Quản hạt Tân Mai – Vinhsơn Nguyễn Mạnh Cường đại diện thay lời cảm ơn đến quý Đức cha, quý Cha Quản hạt và quý Cha, quý tu sĩ nam nữ và mọi người vì lòng thương mến đã hiệp dâng thánh lễ cầu nguyện cho Cha cố. Chính trong biến cố đau thương này, cộng đoàn Giáo xứ và mọi người Giáo hạt đã thể hiện tinh thần hiệp hành, hiệp thông, tham gia một cách cụ thể, chân thành, yêu thương.

Cha Vinhsơn Nguyễn Mạnh Cường – Quản hạt Tân Mai đại diện cộng đoàn Giáo xứ Bùi Hiệp dâng lời cảm ơn, cùng xác tín vào tinh thần hiệp hành giữa mọi thành phần dân Chúa trong Giáo hạt giữa biến cố đau thương của Giáo xứ

Cha TĐD Đaminh Nguyễn Tuấn Anh chủ sự nghi thức phó dâng từ biệt 

Tiếp đến, cộng đoàn cùng di quan Cha cố Đaminh đến huyệt mộ trong khuôn viên Giáo xứ. Sau khi Cha TĐD Đaminh chủ sự nghi thức phó dâng và làm phép huyệt mộ, thân xác Cha cố được gửi tạm vào lòng đất, chờ ngày được phục sinh trong Chúa Kitô là sự sống lại trong ngày sau hết.


Thân xác Cha cố Đaminh được gửi vào tạm vào lòng đất, chờ ngày được phục sinh vinh hiển

Xem thêm hình ảnh..
Tin và ảnh: Thiên Lộc – MVTT Giáo hạt Tân Mai


Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...