27/04/2017
2979
Vào lúc 8:00 sáng Chúa nhật, ngày 23/04, Chúa nhật kính Lòng Chúa Thương Xót, sau lễ sáng các bạn trẻ giáo xứ Xuân Tây cùng cha chánh xứ trao Thánh Giá Giới Trẻ cho cha xứ và các bạn trẻ Xuân Mỹ sang tận nơi để kính đón. Gần 70 bạn trẻ đi trên 3 chiếc ôtô 30 chỗ cùng cất tiếng hát vang trên quãng đường rừng cao su dài hơn 20 cây số. Hôm nay Thánh giá được đưa về nhà thờ Cẩm Mỹ 3 ngày để các bạn trẻ thuộc các giáo xứ: Xuân Mỹ, Hoàn Quân, Xuân Đường, Suối Cả, Thiên Đức, Thừa Đức, Thừa Ân, Duyên lãng, Xuân Quế, Xuân Triệu, Thiên Phúc và Xuân Nhạn cùng đến suy tôn và là dịp để các bạn trẻ quy tụ sinh hoạt chung.
Các giáo xứ này nằm rải rác trên trục quốc lộ 56 nối Long Khánh với BàRịa, chiếm hơn nửa ranh giới tự nhiên của huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai. Chọn Xuân Mỹ là điểm dừng của Thánh Giá vì đây là giáo xứ cố cựu của vùng này được thành lập từ những năm của thập niên 1950. Đây cũng là nơi đã chứng kiến những cuộc chiến đau thương, những cuộc ly tán của đất nước trong khoảng thời gian từ những năm 1960-1975. Đây là nơi vẫn còn đói và khổ, vẫn là nơi truyền giáo, còn những người dân tộc, công nhân, những người các tôn giáo khác.
 
Về đến đầu ấp, cha chánh xứ và đoàn rước Thánh giá đi bộ hơn 500m suốt dọc chiều dài giáo xứ về tới nhà thờ. Bà con trong giáo xứ hân hoan cùng với các bạn trẻ đón Thánh giá vào nhà thờ, và cử hành nghi thức suy tôn Thánh Giá.
 
Buổi chiều vào lúc 16:00, thánh lễ đồng tế trọng thể do cha quản hạt Xuân Lộc Đaminh Ngô công Sứ chủ sự cùng với các cha trong khu vực mừng kính trọng thể Lòng Chúa Thương Xót, và suy tôn Thánh Giá. Vì là chiều Chúa nhật nên không có nhiều các cha thuộc 12 giáo xứ trong khu vực đến hiệp dâng Thánh lễ, nhưng lại có được một số ban trẻ công nhân cao su và các bạn trẻ huynh trưởng thiếu nhi các giáo xứ, các em học sinh cấp III của giáo xứ Xuân Mỹ và các giáo xứ lân cận tham dự. Thánh lễ có khoảng 300 bạn trẻ, một số đông bà con hội viên Hiệp hội Lòng Chúa Thương Xót trong các giáo xứ và đông đảo bà con giáo dân tại địa phương.


Các giáo xứ trong vùng này gần các Nông trường Cao su, nên các bạn trẻ lớn lên từ những bóng cây cao su, các bạn trẻ những xứ khác làm nông nghiệp, sống với rẫy vườn cho nên khi học xong trung học họ thường bỏ vùng đất đỏ này đi làm nơi xa, hay đi học trên thành phố và ở lại lập nghiệp tại đó luôn. Quanh năm trong những ngày thường vùng quê này vắng người trẻ, chỉ những ngày lễ, tết họ trở về quê hương, sân nhà thờ mới có đông bóng người. Vì thế, khi nhìn thấy những người trẻ mặc áo ghi tên từng giáo xứ, ai cũng vui như tìm thấy và đọc được tên của những bông hoa nhiều màu sắc.
Trong bài giảng lễ kính trọng thể Lòng Chúa Thương Xót hôm nay,củng là ngày đón Thánh Giá Giới trẻ, cha Quản hạt Xuân Lộc đã nói với các bạn trẻ về Chúa Giêsu, Đấng giàu Lòng Thương Xót của Thiên Chúa luôn bao dung tha thứ : “khi hiện ra với các tông đồ, Chúa Giêsu không hề nhắc tới những chuyện đáng tiếc đã xảy ra nơi các ông như:  Phêrô mới hôm nào đã chối Chúa ba lần; các ông hèn nhát bỏ chạy nơi vườn Giệtsêmani; và Tôma một người anh em tuần trước vắng mặt cố chấp luôn đòi được kiểm chứng việc thầy sống lại.  Dường như Chúa đã quên hết những lỗi lầm của các ông và còn ban bình an cho các ông nữa.
Hôm nay kính nhớ lòng thương xót của Chúa, cộng đoàn chúng ta đón Thánh Giá của Giới Trẻ giáo phận về với giáo xứ Xuân Mỹ, và cũng là với các giáo xứ dọc theo quốc lộ 56 của giáo hạt Xuân Lộc. Chúng ta được mời gọi nhận ra mình là tội nhân, đã được Chúa cứu chuộc bằng giá máu cực thánh trên Thánh Giá. Từ trên cao Thánh Giá, Trái Tim Thương xót của Chúa xuất phát ra hai tia sáng chiếu tỏa cho thế gian.  "Hai tia sáng này tượng trưng cho máu và nước". Máu nhắc lại hy tế trên Thánh Giá, còn nước làm cho ta nghĩ đến bí tích Rửa Tội và hồng ân Chúa Thánh Thần.


Sau lời nguyện hiệp lễ,  gần 300dây  thánh giá đã được quý cha hiện diện trao cho các bạn trẻ. Có rất đông ÔBACE trong Hiệp hội Lòng Chúa Thương Xót của giáo xứ cùng tham dự thánh lễ sốt sắng cũng bước lên nhận Thánh giá.  Những Thánh giá gỗ mộc mạc được mọi người đeo trước ngực như thể hiện quyết tâm làm chứng về Chúa Giêsu của những người con dân vùng đất này.

Thánh giá Giới trẻ của Giáo phận sẽ ở lại giáo xứ Xuân Mỹ trong 3 ngày và chiều ngày 26/ 04 sẽ được rước về giáo xứ Chính Tòa để tiếp tục cuộc thánh Du và để các bạn trẻ thuộc các giáo xứ trong thị xã Long khánh suy tôn.
Dù tất cả các bạn trẻ trong các giáo xứ cụm Xuân Mỹ không thể hiện diện trực tiếp để suy tôn và đụng chạm vào cây Thánh giá đại hội nhưng các bạn trẻ trong cụm dù ở phương trời nào cũng đang hướng về để cùng hiệp thông và suy tôn tình yêu nơi thập giá cứu độ của Đức Kitô.



 

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...