29/08/2016
5554

Lúc 16g10, Chúa nhật, ngày 28/8/2016, Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo- Giám mục Giáo phận Xuân Lộc đã tiến ra lễ đài trong tiếng vỗ tay chào mừng của hơn 8000 Hiền mẫu đang hiện diện trong khuôn viên của Đại Chủng viện Thánh Giuse Xuân Lộc nhân ngày quý Hiền mẫu hành hương và mừng lễ thánh Mônica, bổn mạng giới Hiền mẫu.

Lời đầu tiên, Đức Cha ngỏ lời chào và cám ơn hơn 8000 Hiền mẫu đang hiện diện cũng như những người vì điều kiện không cho phép nên vắng mặt. Đức Cha cám ơn Quý hiền mẫu, trước hết vị sự đóng góp và phục vụ của giới hiền mẫu cho những công việc và chương trình chung của Giáo phận và tại các Giáo xứ.

Thứ đến, Đức Cha cám ơn quý hiền mẫu thay cho những người con vì thiên chức làm mẹ mà quý hiền mẫu đã và đang đảm nhận, vì sự kiên nhẫn trong việc giáo dục đức tin con cái, nhờ vậy, nhiều Giáo xứ trong Giáo phận có được những thiếu nhi, những thanh thiếu nữ ngoan ngoãn, đạo đức.

Đức Cha chia sẻ- Sáng nay, khi cầu nguyện và suy nghĩ những gì sẽ nói gì với quý hiền mẫu, bỗng nhớ đến những lời chúc hay và ý nghĩa của những người con dành cho mẹ nhân ngày của Mẹ mà độc giả Thạch Thảo đã tổng hợp, những lời chúc đó như sau:

 
Mẹ! Cầu mong mẹ luôn bình an, mạnh khỏe, cho con được có mẹ trong cuộc đời, để mỗi bước đường con đi có mẹ dõi theo... Mẹ nhé!
Kính chúc mẹ! Không chỉ là trong ngày của mẹ mà tất cả 365 ngày đều vui vẻ, hạnh phúc! Để cho con luôn được nhìn thấy nụ cười, ánh mắt, cho con được cảm nhận tình yêu thương của mẹ suốt cuộc đời... Và nhiều hơn thế nữa.
Cám ơn Mẹ, đã sinh ra con và nuôi dưỡng con cho đến ngày trưởng thành. Cám ơn Mẹ, về những tháng ngày nhọc nhằn đã làm lưng Mẹ còng xuống, đôi mắt mẹ thâm quầng vì những đêm không ngủ, về những nỗi buồn lo mà Mẹ đã từng âm thầm chịu đựng suốt hơn 30 năm qua.... Con chúc Mẹ của con mỗi ngày đều vui vẻ và sống khỏe, con yêu Mẹ nhiều.
Hẳn mẹ sẽ bất ngờ khi nhận được món quà này của con?! Mẹ à, con chưa từng nói con yêu mẹ nhưng sâu thẳm đáy lòng, con luôn biết ơn và coi mẹ là động lực sống của con.
Cảm ơn Mẹ, đã sinh ra con và nuôi dưỡng con cho đến ngày trưởng thành. Cám ơn Mẹ, về những tháng ngày nhọc nhằn đã làm lưng Mẹ còng xuống, đôi mắt mẹ thâm quầng vì những đêm không ngủ, về những nỗi buồn lo mà Mẹ đã từng âm thầm chịu đựng suốt hơn 30 năm qua.... Con chúc Mẹ của con mỗi ngày đều vui vẻ và sống khỏe, con yêu Mẹ nhiều.
Mẹ, mẹ là dòng suối dịu hiền. Mẹ, mẹ là bài hát thần tiên, là bóng mát trên cao, là mắt sáng trăng sao, là ánh đuốc trong đêm khi lạc lối... Mẹ là điều tốt đẹp nhất con có. Ngày của mẹ, con chúc mẹ luôn vui khỏe. Con yêu mẹ!
Con nhớ những ngày bé thơ rong ruổi cùng mẹ trên những chặng đường dài. Nhớ chiếc bánh mẹ nhịn ăn phần con ngày mưa bão. Nhớ những đêm đông mẹ thức trắng đêm đan áo len cho con... Con nhớ tất cả và càng kính trọng, thương mẹ hơn.
Gửi mẹ yêu của con! Con biết có những lúc con đã làm mẹ phải bận lòng về con. Nhưng con luôn yêu mẹ, con sẽ cố gắng trở thành người con ngoan và thành đạt. Mẹ hãy tin tưởng con của mẹ nhé. Vì con là con của mẹ mà. Mẹ hãy luôn mạnh khỏe để ở bên con và giúp con vượt qua mọi khó khăn trong cuộc sống, mẹ nhé!
Mẹ ơi! Mẹ là món quà quý giá nhất mà ông trời đã ban cho con. Con cầu mong mẹ sẽ luôn được mạnh khỏe để mãi ở bên chúng con. Con yêu mẹ!

Đức Cha chia sẻ tiếp - Trên đây là những tâm tình, những lời yêu thương của những người con muốn bày tỏ với mẹ. Cũng có thể có những người mẹ ở đây chưa bao giờ được nghe những tâm tình đầy yêu thương này. Thế thì, câu hỏi được đặt ra: Vì sao những người con cảm thấy tình mẹ sâu đậm như thế? Đức Cha trả lời: Như định nghĩa của thánh Gioan tông đồ: “Thiên Chúa là tình yêu” (Ga 4,8.16). Tình yêu của Thiên Chúa được trao ban và phú bẩm trong trái tim người Mẹ, nên cũng có thể nói: Mẹ là tình yêu, tình yêu của người mẹ có những đặc tính như:: không kể công; không chờ phải xin, dám chấp nhận hy sinh, không giới hạn, thể hiện trong những việc nho nhỏ thường ngày… Những đặc tính này cũng là lý do những người con cảm thấy muốn quất quýt và yêu thương mẹ hiền. Tuy nhiên, không phải người mẹ nào cũng được nghe những lời yêu thương của con cái như những lời trên đây. Có rất nhiều bà mẹ đau khổ vì con cái. Thế giới, xã hội, các gia đình không thiếu những người mẹ không được con cái kính trọng, yêu thương.

Thánh Mônica, Bổn mạng Giới Hiền mẫu Giáo phận cũng có một thời đau khổ vì con mình là Augustinô. Sứ vụ và tình yêu Hiền mẫu đã được thánh Monica thực hiện qua lời cầu nguyện, qua đời sống Đức tin vững chắc và qua hy sinh đau khổ. Nhờ vậy, Ngài đã cải hóa được đức con lêu lổng và còn trở thành một vị Thánh nổi danh trong Giáo Hội. Thế nên, những người mẹ khổ đau hãy biết thánh hóa những khổ đau,hết lòng tin tưởng, cậy trông và dâng lên Chúa những khổ đau để cầu nguyện cho gia đình và con cái.

Tới đây, Đức Cha chia sẻ tiếp bằng bài viết: Con hi vọng ngày mai mẹ không phải khóc, của bạn trẻ Thành Nam, 19 tuổi, Hà Nội, bạn viết:

Con không biết ngày mai là “Ngày của mẹ” nếu không vô tình nhìn thấy tấm biển quảng cáo ở trước một quán cà phê ngoài phố. Và con cũng chợt nhận ra rằng con cũng không hề biết ngày sinh nhật của mẹ…, con cũng chưa bao giờ mua tặng mẹ được 1 bông hoa hay nói chúc mừng mẹ. Con đứng trước cửa nhà suốt 2 tiếng đồng hồ mà không dám nhấn chuông. Con rất muốn gặp mẹ, gặp bà và các em nhưng không có đủ can đảm.
Nếu gặp mọi người chắc ngày mai con sẽ không thể nào đi vào miền nam và bắt đầu lại một cuộc sống mới như đã dự định. Vì con biết chắc chắn mẹ sẽ giữ con lại bằng rất nhiều nước mắt. Nhưng nếu ở lại đây, gặp gỡ những con người cũ, môi trường cũ, con không biết liệu mình sẽ còn dính vào những chuyện gì và gây ra bao nhiêu rắc rối nữa.
Một năm trước đây vào ngày này chắc mẹ đang đi tìm con ở khắp các hàng điện tử và nhà mấy thằng bạn. Còn con thì đang say sưa, lê lết ở hàng karaoke vì lúc đó con cảm thấy rất chán ghét gia đình mình. Tại sao bố bỏ nhà đi mà không ai nói cho con biết? Con có cảm giác như không ai tôn trọng mình, gạt mình ra khỏi gia đình. Mãi về sau con mới biết mẹ giấu con vì không muốn ảnh hưởng đến kì thi tốt nghiệp. Nhưng lúc đó con như 1 thằng điên chỉ biết oán trách, gây sự với tất cả mọi người. Con đã nói rất nhiều thứ bậy bạ và hỗn láo với mẹ. Tại sao mẹ không cho con 1 cái tát ngay lúc ấy để con có thể hiểu ra mọi chuyện mà mẹ chỉ khóc?
Con cũng không hề biết mẹ đã phải nhịn nhục, khổ sở như thế nào đến nhà người ta xin xỏ để họ không báo chuyện con đánh nhau lên nhà trường. Bố bỏ đi, 1 mình mẹ phải chịu bao nhiêu vất vả và những lời xì xào bàn tán của mọi người rồi cả sự mất dạy, hỗn láo của con. Tại sao mẹ không nói tất cả mọi chuyện với con mà mẹ chỉ khóc? Bố và con, 2 người đàn ông trong gia đình nhưng lại là 2 người tồi tệ nhất đã lấy đi bao nhiêu nước mắt của mẹ, đã khiến mẹ phải chịu bao khổ sở.
Con cứ trượt dài từ sai lầm này đến sai lầm khác và để mẹ phải đi đằng sau gánh chịu mọi hậu quả. Ngày con bỏ thi tốt nghiệp đi chơi, mẹ đã ngồi chờ con cả đêm trước cửa nhà. Rồi những ngày tiếp theo mẹ đã phải gồng mình lên vừa đi làm vừa kèm con đi học để thi lại lần 2, thanh toán những khoản nợ hàng điện tử, hàng bia của con, đến xin lỗi từng nhà mỗi khi con gây gổ với mọi người. Ngày con thi lại lần 2, buổi thi nào mẹ cũng đưa con đi rồi đứng cho đến hết giờ để đưa con về. Sao lúc đó con u mê quá, con không nhận ra rằng mẹ yêu thương con đến mức nào và con đã làm mẹ đau khổ đến mức nào.
Khi mọi người càng cố lại gần con, giúp đỡ con thì con lại càng đẩy mọi người ra xa, nhất là mẹ. Hầu như tháng nào con cũng gây ra một chuyện, kết bạn với những đứa không ra gì, làm đủ thứ điên rồ và mất dạy, thậm chí con còn cạy tủ lấy trộm tiền để đi chơi. Dù biết là con lấy nhưng mẹ vẫn bênh con trước mặt các bác, các chú. Mẹ xót xa, đỡ đòn cho con khi con bị bác đánh. Nhưng con vẫn giận dỗi mẹ, vẫn bỏ sang nhà dì ở vì không muốn nhìn thấy mẹ. Con đúng là 1 thằng tồi, 1 thằng con bất hiếu phải không mẹ?
Con đã sống thật ích kỉ và chỉ hiểu ra mọi chuyện khi đã quá muộn. Mới đây con lại gây ra 1 chuyện tồi tệ khiến mẹ phải đau lòng, phải khóc. Con rất muốn gặp mẹ để xin mẹ tha thứ dù con biết mẹ không hề giận con.
Vào ngày này, người ta thường ở bên nhau và tặng mẹ những lời nói yêu thương, những món quà, những bông hoa đẹp nhất. Nhưng con lại chẳng thể làm được những việc ấy cho mẹ. Con chỉ muốn nói con xin lỗi mẹ, mong mẹ hãy tha thứ cho đứa con hư hỏng này. Ngày mai con sẽ vào miền nam và bắt đầu 1 cuộc sống mới tốt hơn. Mẹ hãy yên tâm mẹ nhé vì trong này đã có anh Thành giúp đỡ con. Con cũng sẽ không bao giờ cho phép mình phạm sai lầm như trước. Giờ con đã hiểu mình không chỉ sống cho 1 mình mình mà còn cho rất nhiều người khác nữa. Con biết mẹ luôn tin tưởng vào con và con sẽ cố gắng để mẹ không phải thất vọng.
Con sẽ quay về gặp mẹ, bà và các em sau khi có đủ tự tin để đối mặt với mọi chuyện mình đã gây ra. Điều con mong nhất lúc này là kể từ nay trở đi mẹ sẽ không bao giờ phải khóc, không bao giờ phải đau khổ nữa…
Con thương mẹ!


Ý tưởng cuối cùng Đức Cha Giuse chia sẻ với quý Hiền mẫu, nhất là những người đau khổ và bị bỏ rơi rằng: mọi người mẹ trong Giáo phận hãy trở thành người mẹ của mọi người. Đức Cha khởi đi từ đoạn Tin mừng thánh Matthêu:
Người còn đang nói với đám đông, thì có mẹ và anh em của Người đứng bên ngoài, tìm cách nói chuyện với Người. Có kẻ thưa Người rằng : "Thưa Thầy, có mẹ và anh em Thầy đang đứng ngoài kia, tìm cách nói chuyện với Thầy." Người bảo kẻ ấy rằng: "Ai là mẹ tôi ? Ai là anh em tôi ?" Rồi Người giơ tay chỉ các môn đệ và nói : "Đây là mẹ tôi, đây là anh em tôi. Vì phàm ai thi hành ý muốn của Cha tôi, Đấng ngự trên trời, người ấy là anh chị em tôi, là mẹ tôi." (Mt 12, 46-50).
Đổi một chút từ câu hỏi của Chúa Giêsu: “ai là mẹ tôi, ai là anh em tôi”, Đức Cha mời gọi quý hiền mẫu: mỗi hiền mẫu cũng có thể hỏi tương tự “Ai là con tôi? Ai là anh chị em tôi?” Học theo Chúa, quý hiền mẫu hãy trả lời: Tất cả mọi người là con cái tôi, nhất là những người đau khổ. Với tình yêu như đã dành cho đứa con đứt ruột đẻ đau, quý hiền mẫu cũng hãy yêu hết thảy mọi người bằng tình yêu hiền mẫu, nhất là những người đau khổ cả về thể xác lần tinh thần. Tất cả quý Hiền mẫu trong Giáo phận, hãy trở thành hiện thân tuyệt vời của lòng thương xót Chúa.

Truyền thông Gp. Xuân Lộc


Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...