30/01/2020
728
Thứ Sáu Tuần 3 TN
Lời Chúa: Mc 4,26-34
26 Người nói : "Chuyện Nước Thiên Chúa thì cũng tựa như chuyện một người vãi hạt giống xuống đất. 27 Đêm hay ngày, người ấy có ngủ hay thức, thì hạt giống vẫn nẩy mầm và mọc lên, bằng cách nào, thì người ấy không biết. 28 Đất tự động sinh ra hoa màu : trước hết cây lúa mọc lên, rồi trổ đòng đòng, và sau cùng thành bông lúa nặng trĩu hạt. 29 Lúa vừa chín, người ấy đem liềm hái ra gặt, vì đã đến mùa."
30 Rồi Người lại nói : "Chúng ta ví Nước Thiên Chúa với cái gì đây ? Lấy dụ ngôn nào mà hình dung được ? 31 Nước Thiên Chúa giống như hạt cải, lúc gieo xuống đất, nó là loại hạt nhỏ nhất trên mặt đất. 32 Nhưng khi gieo rồi, thì nó mọc lên lớn hơn mọi thứ rau cỏ, cành lá xum xuê, đến nỗi chim trời có thể làm tổ dưới bóng."
33 Người dùng nhiều dụ ngôn tương tự mà rao giảng lời cho họ, tuỳ theo mức họ có thể nghe. 34 Người không bao giờ rao giảng cho họ mà không dùng dụ ngôn. Nhưng khi chỉ có thầy trò với nhau, thì Người giải nghĩa hết.
Suy niệm
Có gieo có gặt
Cuộc sống là những ngày gieo vãi. Có “gieo có gặt”. Gieo và gặt không chỉ là những hạt lúa, hạt đậu mà còn gieo gặt những việc ta làm, những lời ta nói. Gieo điều gì sẽ gặt hái điều ấy như là định luật tất yếu của cuộc đời. Có người gieo yêu thương sẽ gặt hái niềm vui. Có người gieo chia rẽ sẽ gặt hái sợ hãi lo âu. Có người gieo tư tưởng tốt sẽ mang lại cho nhân thế những vĩ nhân anh hùng. Có người gieo tư tưởng lầm lạc sẽ để lại nhân thế những loạn lạc, chiến tranh khổ đau.
Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta hãy ra đi gieo vãi lời Chúa. Gieo trong kiên trì. Dù đêm hay ngày. Người gieo giống luôn gieo vào nhân thế hạt giống của tin mừng, hạt giống của yêu thương và hạnh phúc. Người ky-tô hãy gieo trong kiên trì, gieo với niềm cậy trông để nhờ ơn Chúa lời ta nói, việc ta làm sẽ sinh hoa kết trái nơi môi trường chúng ta đang sống.
Cầu nguyện
Lạy Chúa Giê-su mến yêu, 
Với ba năm rao giảng vắn vỏi thế mà Chúa đã mang lại niềm vui cho biết bao con người. Kẻ nghèo đói, tật nguyền được Chúa nâng đỡ ủi an. Kẻ tội lỗi tìm được lẽ sống cho xứng với nhân phẩm con người. Người công chính tìm được niềm vui bình an đến nỗi như Si-mê-on đã từng thốt lên: “Xin để tôi tớ Chúa ra đi bình an, vì mắt con đã nhìn thấy ơn cứu độ”.
Lạy Chúa, Chúa đã gieo cuộc đời như hạt lúa chịu mục nát để mang lại sự sống cho chúng con. Xin cho chúng con biết dùng cuộc sống mình với ơn Chúa để sinh hoa kết trái qua đời sống thánh thiện, bác ái và yêu thương. Amen
Lm.Jos Tạ Duy Tuyền

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...