31/10/2019
1578
LỄ CÁC THÁNH 2019: 
NÊN THÁNH KHÔNG KHI NÀO LÀ QUÁ MUỘN – 
NÊN THÁNH KHÔNG LÀ VIỆC CỦA RIÊNG AI
Hôm 13/10 vừa qua, tại Vatican, trước hàng chục ngàn tín hữu, Đức Thánh Cha đã tuyên phong hiển thánh cho năm chân phước gồm một hồng y người Anh, hai nữ tu người Ý, một nữ tu người Ấn Độ và một giáo dân. Năm trước, Đức Thánh cha cũng tuyên phong chân phước cho một thanh niên người Ý, cậu thanh niên 22 tuổi này nên thánh trong việc sử dụng mạng Internet để loan báo về Lòng Thương xót của Chúa. Hội đồng Giám Mục tại Balan, cũng đã hoàn tất hồ sơ xin tuyên thánh cho bố mẹ của Đức thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II. Một giáo phận tại Hoa kỳ đang hoàn tất hồ sơ xin phong thánh cho một tử tù đã bị kết án vì tội cướp của giết người. Trong những năm chờ thi hành án, anh này đã được ơn hoán cải và đã sống thánh những năm tháng còn lại của cuộc đời.
Thưa quý OBACE, nếu như trước đây khi nói đến các thánh, chúng ta đều có cảm tưởng các Ngài sống trong môi trường xã hội xa lạ và hoàn toàn khác chúng ta, sống cách chúng ta hàng thế kỷ. Ngày nay, Giáo Hội muốn cho chúng ta thấy những con người nên thánh, họ đang sống cùng thời với chúng ta, có những vị chúng ta đã từng gặp gỡ, tiếp xúc hoặc trò chuyện với các Ngài. Điều đó cho thấy rằng việc nên thánh là một lời mời gọi cho tất cả mọi người, mọi dân tộc, mọi lứa tuổi, mọi thời đại. Việc nên thánh không phải là việc độc quyền của một thành phần nào, mà là của tất cả mọi người; việc nên thánh cũng không khi nào là quá muộn, bất cứ lúc nào chúng ta cũng có thể trở nên những vị thánh.
Hôm nay, cùng với Giáo Hội chúng ta hân hoan mừng kính tất cả các Thánh Nam Nữ. Trong số các Ngài có những vị nổi tiếng được nhiều người biết đến, được ghi vào lịch phụng vụ hàng năm, nhưng đa số các Ngài là những vị thánh thầm lặng khi còn sống và thầm lặng cả khi được Giáo Hội tuyên phong. Và còn một số đông đảo hơn gấp trăm ngàn lần, đó là những vị thánh chưa một lần được Giáo Hội tuyên phong. Họ là những Kitô hữu thầm lặng, sống trọn vẹn ơn gọi Kitô hữu của mình, hằng ngày chiến đấu với bản thân để nên hoàn thiện theo lời mời gọi của Tin Mừng: “Các con hãy nên thánh như Cha các con trên trời là Đấng Thánh.”
Sách Khải Huyền đã mô tả khung cảnh thật huy hoàng, ngập tràn ánh sáng, niềm vui và hạnh phúc của những con người thuộc về Thiên Chúa, được quy tụ trước tôn nhan Thiên Chúa. Họ làm nên một đạo binh, một đoàn người đông đảo từ khắp các dân tộc, các quốc gia, thuộc đủ mọi ngôn ngữ, màu da, mọi thành phần, mọi giới trong xã hội. Tất cả đều có chung một điểm là họ thuộc về Đức Kitô, được ghi dấu ấn của Chúa Kitô và mang trên mình chiếc áo đã được tẩy trắng nhờ máu của Chúa Kitô: “Tôi thấy một đoàn người thật đông không tài nào đếm nổi… họ đứng trước ngai và trước Con Chiên mà tung hô Amen! Xin kính dâng Thiên Chúa chúng ta lời chúc tụng và vinh quang, sự khôn ngoan và lời tạ ơn, danh dự uy quyền và sức mạnh đến muôn đời. Amen.” 
Sách Khải Huyền cũng cho biết rằng: Những vị này không phải là siêu nhân hay những con người ngoại hạng khác thường, nhưng các vị ấy chỉ là những con người bình thường như tất cả chúng ta. Các vị ấy dám sống một cuộc sống phi thường, dám “trải qua những đau khổ lớn lao” mà vẫn một mực trung thành với Chúa Kitô và Tin Mừng. Các vị này cũng không phải là những con người hoàn hảo, nhưng họ là những con người muốn trở nên hoàn hảo. Các vị này không phải là những người không tì vết tội nhơ, các ngài cũng đầy dẫy yếu đuối, lỗi lầm nhưng các ngài đã dám giặt tẩy cuộc đời, linh hồn mình, “đã giặt sạch và tẩy trắng áo mình trong máu Con Chiên.” Như thế, có nghĩa là các vị thánh là những người dám để cho Chúa Kitô điều khiển và làm chủ cuộc đời mình. Nói theo thư Gioan, các thánh là những người sống trọn vẹn tư cách làm con Thiên Chúa: “Chúa yêu chúng ta đến nỗi cho chúng ta được gọi là con Thiên Chúa, mà thực sự chúng ta là con Thiên Chúa. Vì thế…Chúng ta phải trở nên giống như Người.”
Trong bài Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu chỉ cho chúng ta những con đường nên thánh theo Tám Mối Phúc Thật. Đây không phải là nhiệm vụ bất khả thi, trái lại là những con đường rất phổ thông, phù hợp cho hết mọi người, mọi lứa tuổi với một điều kiện duy nhất là sự khát khao trở nên hoàn thiện, muốn thuộc về Chúa Kitô. Một khi mỗi người nuôi dưỡng khao khát này, Thiên Chúa sẽ ban cho chúng ta sức mạnh và gia tăng động lực thúc đẩy ta thực hiện các đòi hỏi của các mối phúc này. Sống theo các mối phúc, có nghĩa là chúng ta phải dám lội ngược dòng, dám sống khác với dòng chảy và xu thế của xã hội ngày nay. 
Trong khi nhiều người trong xã hội lao đầu vào tìm kiếm của cải vật chất, chịu trở thành nô lệ cho tiền bạc, thì chúng ta được mời gọi sống tinh thần nghèo khó, thanh thoát. Sống tinh thần nghèo khó không có nghĩa là sống cuộc sống nghèo nàn bần cùng, nhưng dù giàu hay nghèo về vật chất, chúng ta cũng không để lòng mình trở nên nặng nề, không bị nô lệ bởi vật chất và các ham muốn vật chất. Trong khi nhiều người ngày càng hung dữ hơn, thích dùng bạo lực nhiều hơn, thì Thiên Chúa lại chúc phúc và mời gọi chúng ta dám sống hiền lành, không lấy ác báo ác, không dùng bạo lực đáp lại bạo lực. Sống hiền lành là dám sống quảng đại, nhường nhịn và tha thứ, không gây thù gieo oán, không để lòng để dạ, nhưng sẵn sàng “tha thứ thứ tất cả, tin tưởng tất cả, chịu đựng tất cả.”
Đức Thánh Cha trong Tông Huấn Niềm Vui Hân Hoan đã cho biết: “Tất cả mọi người được mời gọi để nên thánh theo con đường của Tám Mối Phúc.” Chúng ta còn được mời gọi sống và thực hành theo hướng dẫn của Giáo Hội, sử dụng các phương thế của Giáo Hội để thánh hóa bản thân như: chuyên cần cầu nguyện, lãnh nhận các Bí Tích, nhất là Bí Tích Giải Tội và Thánh Thể cùng với những việc hy sinh hãm mình. Dựa vào Lời Chúa, Đức Thánh cha chỉ cho chúng ta những đặc tính của đời sống thánh ngày nay, đó là: “Sống niềm vui và tinh thần hài hước; Sống trong sự liên đới với cộng đoàn và trong sự cầu nguyện liên lỉ.”
Sống niềm vui và tinh thần hài hước có nghĩa là không để mình rơi vào tình trạng nhút nhát, buồn bã sầu thảm, chua chát thê lương, nhưng trái lại phải sống cách vui vẻ và hân hoan. Dù trong cuộc sống có nhiều mảng tối, có nhiều điều khiến cho con người chán nản, có nhiều người khiến ta mất hy vọng, nhưng chúng ta được mời gọi nhìn các vấn đề trong niềm lạc quan tin tưởng, nhìn nhau với cái nhìn tích cực và hy vọng. Niềm vui và sự lạc quan hài hước này không phải từ nơi con người chúng ta, nhưng là niềm vui của Chúa Thánh Thần, đón nhận mọi sự việc trong niềm tin vào sự quan phòng của Thiên Chúa.
Một điều chắc chắn, chúng ta sẽ không lên thiên đàng một mình, cũng không thể nên thánh một mình, không thể sống cô lập xa cách người khác. Nên thánh là một hành trình cùng sống với mọi người trong cộng đoàn, cùng nhau nên thánh và giúp nhau nên thánh. Cộng đoàn mà chúng ta đang gắn bó và được mời gọi sống thánh trước tiên là gia đình, là cộng đoàn giáo xứ, là Giáo Hội. Đây chính là cộng đoàn chúng ta đang sống và được mời gọi làm cho mọi thành viên trong cộng đoàn cùng nên thánh. Các thành viên trong các cộng đoàn này cùng nhau nỗ lực mỗi ngày để thánh hiến bản thân và thánh hiến cộng đoàn của mình. Chính từ cộng đoàn gia đình, giáo xứ, Giáo Hội, chúng ta sống niềm vui của Tin Mừng. Đức Thánh Cha còn nói: “Một cộng đoàn buồn là một cộng đoàn đáng buồn.”
Điều sau cùng, Đức Thánh Cha nhấn mạnh đó là việc cầu nguyện liên lỉ. Cầu nguyện là mở lòng ra với Chúa tức là gặp gỡ và có một mối liên hệ mật thiết với Chúa, khát khao Chúa. Chúa sẽ lấp đầy những tâm hồn khao khát cầu nguyện bằng chính sự hiện diện của Ngài. Việc cầu nguyện không tùy thuộc vào sự sốt sắng hay không, dài hay ngắn, nhưng là dám mở lòng ra với Chúa thì Chúa sẽ bước vào và làm cho họ nên thánh.
Suy gẫm về đời sống Các Thánh hôm nay là sự thôi thúc, là lời mời gọi và là quyết tâm của tất cả các tín hữu: Những người kia nên thánh được, thì tôi cũng phải nên thánh. Lời Chúa hôm nay cho thấy việc nên thánh không phải là điều quá khó, chỉ cần sự quyết tâm và kiên trì của mỗi người cùng với Ơn Chúa. Sống thánh không làm cho chúng ta trở nên cổ hũ lạc hậu, lỗi thời, nhưng là sống hợp với thời đại và trở nên những vị thánh của thời đại ngày nay. Chúng ta vẫn là những người chồng người cha, với những công việc lo toan đời thường, nhưng chúng ta mang mục tiêu là nên thánh và kiên trì làm cho gia đình mình nên thánh. Chúng ta vẫn là những người trẻ của thời hiện đại hôm nay, chúng ta sẽ là những vị thánh hợp thời trang, rành công nghệ. Các bạn trẻ có thể trở nên những vị thánh mặc quần jean, ăn hamberger, biết nhảy múa, lướt facebook. Tại sao không?
Xin Chúa giúp chúng ta dám sống thánh và trở nên thánh trong thời hiện đại hôm nay. Amen
Lm.Giuse Đỗ Đức Trí

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...