28/01/2016
4523
Xuân Lộc: Sáng 25.01, Giáo hội mừng kính đại Thánh Phaolo Tông đồ trở lại, Đức Cha Giuse, Giám mục Phó Giám mục Xuân Lộc về thăm mục vụ, làm phép Nhà Giáo lý và ban Bí tích Thêm Sức cho 194 thụ nhân lãnh nhận tại giáo xứ Nam Hà.

Trước hết, trong tâm tình hiền phụ, Đức cha gặp riêng, lắng nghe và thăm hỏi mục vụ với Ban hành giáo, các ban nghành đoàn thể trong giáo xứ.
Tiếp đến là Nghi thức làm phép Nhà Giáo lý, xây gồm hai lầu, một trệt khang trang, hiện đại. 

Sau đó, khởi đi từ tiền sản nhà Giáo lý, đoàn đồng tế gồm Đức cha, quý cha, quý dì, quý chức, cha mẹ và con em lãnh nhận Bí tích Thêm Sức tiến bước vào Nhà Thờ chuẩn bị Thánh lễ. 

 Đầu lễ, Đức cha mời gọi toàn thể dân xứ trong tâm tình tạ ơn Chúa vì Nhà Giáo lý mới làm phép, biết bao hồng ân Chúa ban cho giáo xứ… nhất là thành quả các em em hôm nay lãnh nhận Bí tích Thêm sức hôm nay. Niềm vui của giáo xứ được nhân lên khi có hiện diện của qúy cha cố, quý cha đồng tế…. Ngoài xin cầu nguyện cho cách riêng con em lãnh nhất Bí tích Thêm Sức, cho cộng đoàn hiện diện, Đức cha lưu ýđến tất dân xứ vì lý do không thể hiện diện trong Thánh lễ, các ụ già neo đơn, bệnh tật… nhất là anh chị em Lương dân trên bàn.  Ngài không quên mừngg và cầu nguyện cho cha xứ nhân kỷ niệm 17 năm Ngày chịu chức Linh mục.

Trong bài giảng, khởi đi từ bài đọc 2 trích thư thánh Phaolo  gởi tín hữu Roma nói về nhờ Chúa Thánh Thần làm ta nên con cái Thiên Chúa, được gọi Thiên Chúa ‘Abba- Cha ơi’ và được đồng thừa tự với Chúa GiêsuKitô (Rm 8,14-17), Đức cha nhấn mạnh đến sự sống của Thiên Chúa nơi Kitô hữu. Nhờ Chúa Thánh Thần ta được tháp nhập vào sự sống của Thiên Chúa; nhận Bí tích Thêm Sức ta không chỉ nhận ơn Chúa Thánh Thần mà là nhận chính Chúa Thánh Thần. Mỗi người trong chúng ta đều có ‘phẩm chất Thiên Chúa’- thần linh hóa dẫu bên ngoài bình thường như mọi người.

Để dễ hiểu, Đức cha minh họa cành quýt ghép vào cây cam. Cành quýt vẫn là cành quýt, song cành quýt sống và phát triển là nhờ có sức sống của cây cam. Cành quýt ra trái, vẫn là trái quýt nhưng không con trái quýt đơn thuần nữa mà có thêm yếu tố mới, hương vị mới là cây cam.

Trở về bài Tin Mừng, tại Hội trường Nararet, khi đọc lời ngôn sứ Isai: “Thánh Thần Chúa ngụ trên tôi…sai tôi đi Rao giảng Tin Mừng cho người nghèo khó…’ và ngay sau đó Chúa Giêsu  tuyên bố đã “ứng nghiệm’ nơi Người. Đức cha kêu mời, như Chúa Giêsu  trong Chúa Thánh Thần, ta hãy tiếp tục sứ vụ Loan báo Tin Mừng của Chúa Giêsu bằng những việc cụ thể bằng lời nói việc làm đầy khích lệ yêu thươn, qua đó toát nên sức sống của Chúa nơi mình, phát tỏa hương thơm Tin Mừng. Đức cha lưu ý đến việc trao nhau nụ cười, bởi không ai nghèo đến độ không thể không trao tặng nụ cười; mà chẳng ai giàu đến độ không cần nụ cười. Càng ai không có khả năng cười lại là người cần nụ cười nhất…

Tất cả những tâm tình trên Đức cha nói cách với con em lãnh nhận Bí tích Thêm Sức.
Trước khi kết lễ, ông Trưởng Ban Hành giáo thay mặt gia đình Giáo xứ, nhất là cha mẹ có con em nhận Bí tích Thêm Sức đã có lời cảm ơn Đức Cha, quý Cha, quý tu sĩ nam nữa và cộng đoàn Dân Chúa. Tất cả tâm tình vâng phục kính yêu của đàn con giáo xứ xin được gói trọn trong lãng hóa xinh đẹp đang kính Đức cha.

Đáp từ, lời đầu tiên Đức cha chuyển lời thăm hỏi và cầu chúc bình an của Đức cha Đaminh đến cộng đoàn dân xứ. Ngài cho biết, Đức cha chính Đaminh, Đức ông Tổng Đại diện tuy không hiện điện cụ thể, song trong hiệp thông yêu thương ngài luôn hiện diện với cộng đoàn giáo xứ, luôn quan tâm đến giáo xứ.
Tiếp đến Đức cha thay mặt Đức cha chính Giáo Phận cảm ơn Cha xứ, quý dì, Ban hành giáo, quý chức, anh chị em GLV và mọi người thuộc Giáo xứ thuộc nhiều thế hệ đã tích cực xây dựng Giáo xứ thêm hiệp nhất yêu thương. Qua quý chức, Đức cha cảm ơn các thành viên khác trong gia đình (chồng, vợ, con cái) tạo nhiều điều kiện để cho người nhà lo việc chung giáo xứ.

Đức cha cho biết, ngài đã nhớ và cầu nguyện cho giáo xứ Nam Hà ngay từ giờ đọc Kinh Sáng, và trước khi đi, khi nghé viếng Chúa Giêsu  Thánh Thể, ngài tiếp cầu nguyện…

Trong lời huấn từ với giáo xứ, Đức cha xin gởi gắm hai điều:
1. Tiếp tục xây dựng cộng đoàn giáo xứ thêm Hiệp thông yêu thương: Đức cha chúc mừng Giáo xứ có Ngôi nhà Giáo lý, đây là một dấu chỉ cụ thể cho sự hiệp thông đầy năng động của giáo xứ. Đức cha mong dân xứ sẽ tiếp tục chung tay xây dựng giáo xứ… Nếu ai cũng ý thức và tích cực hiệp thông, chung tay công việc chung của giáo xứ thì sẽ nhẹ nhàng, bình an…
2. Đức cha gởi gắm anh chị em Lương dân sống trên địa bàn giáo xứ vẫn còn chiếm phần lớn hơn so Dân Chúa. Ngài kêu mời hãy sống đời chứng nhân Tin Mừng, Rao giảng Tin Mừng cụ thể bằng đời sống sống tôn trọng yêu thương, công bình bác ái… sẵn sàng chọn phần hy sinh.
 
Đặc biệt với con em lãnh nhận Bí tích Thêm Sức hôm nay, sau khi ddã lãnh nhận viên mãn ơn Chúa Thánh Thần, trở nên chiến sĩ của Chúa,Đức cha ‘xin’ làm ‘sứ giả yêu thương’ trong ba môi trường cụ thể: Nhà trường- Gia đình – Giáo xứ. Đức cha hỏi từng câu các con có muốn thành sứ giả Yêu thương của Chúa Giêsutrong từng môi trường cụ thể? Các em đồng thành, dõng dạc đầy quyêt tâm: Chúng con muốn.
Đức cha tặng cho mỗi em Thêm sức- quý dì, quý anh chị Giáo Lý viên một chuỗi tràng hạt đựng trang trọng trong hộp nhắn nhủ năng đến với Đức Mẹ qua chuỗi Mân côi.
 
Bài, ảnh: Ban Truyền Thông Giáo xứ Nam Hà























Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...