25/01/2022
2499

Gần 7 tháng kể từ ngày nhận chức trong âm thầm hôm 29/6/2021 với nhiệm kỳ mới (2021-2025), thì hôm nay, quý chức Ban Hành Giáo các Giáo xứ và Giáo họ Biệt Lập mới được dịp gặp gỡ Quý Đức Cha Giáo phận, cha Tổng Đại diện, quý Cha trong ban Đặc trách Ban Hành Giáo Giáo phận và mọi người.


BHG gặp gỡ vị cha chung Giáo Phận - Đức cha Gioan Đỗ Văn Ngân

Sáng 24/1/2022, gần 400 quý chức đại diện Ban Hành giáo các Giáo xứ và Giáo họ Biệt Lập trong Giáo phận đã về Tòa Giám Mục để được gặp gỡ, học hỏi và chúc Tết quý Đức Cha giáo phận, quý Cha Đặc trách Ban Giáo Dân.

Sau phần đón tiếp, và ổn định, quý chức dẫn chương trình giới thiệu quý cha trong ban mới Đặc Trách Ban hành giáo Giáo phận do Đức Cha Giáo phận bổ nhiệm. Cha Giuse Phạm Sơn Lâm- Quản hạt Xuân Lộc- trong vai trò tân Đặc trách, đã giới thiệu Cha Vinh Sơn Đỗ Minh Thăng – Thư ký và Cha Giuse Đoàn Công Bình- Phó Đặc trách.
Có thể là hình ảnh về 3 người, mọi người đang đứng, hoa và trong nhà

Giới thiệu Cha Giuse Phạm Sơn Lâm - Tân Đặc trách BHG và cha Vincente Đỗ Minh Thăng - Thư ký BHG Giáo Phận

Ngỏ lời với quý chức, Cha Tân Đặc trách đã chào thăm, chúc mừng mọi người trong ban hành giáo của tất cả các giáo xứ hiện đang có mặt hoặc không thể tham dự do đại dịch. Đồng thời, ngài cũng thông tin về kết quả đã có ban hành giáo cấp giáo hạt và nhanh chóng sẽ có Ban Hành Giáo Giáo phận để hoạt động và sinh hoạt. Ngoài ra, Cha Đặc trách cũng sơ lược công việc sắp tới của ban trong sinh hoạt, đường hướng mục vụ của Giáo phận mà các ban hành giáo cấp giáo phận, giáo hạt và giáo xứ sẽ thực hiện. 
Có thể là hình ảnh về 11 người, mọi người đang đứng và trong nhà

Cha TĐ D Đaminh Nguyễn Tuấn Anh chia sẻ tình hình chung của Giáo Phận

8g30, với phần trình bày dựa trên các con số thống kê và hiện tình thế giới nói chung, Cha Tổng Đại diện Đa Minh Nguyễn Tuấn Anh tóm lược bối cảnh Giáo hội toàn cầu từ năm 2019 đến nay. Phần thông tin này cho thấy việc tăng- giảm dân số, tín hữu, giám mục, linh mục, tu sĩ; những vấn đề nóng trong Giáo Hội, đặc biệt Giáo Hội tại Đức và Pháp; Năm Thánh Giuse đã khai mạc và kết thúc. Với phần sơ lược bối cảnh này, Cha Tổng Đại diện dọn đường để nói đến Thượng Hội đồng Giám mục Thế Giới lần thứ 16 “Hướng đến một Hội Thánh hiệp hành: hiệp thông- tham gia và sứ vụ” đã khai mạc cấp Giáo Hội địa phương, rồi sẽ tiếp tục ở cấp châu lục và cấp hoàn vũ vào tháng 10/2023. Cụ thể tiến trình tại giáo phận nhà, Cha Đa Minh giới thiệu Nhóm Linh hoạt viên của giáo phận, những công việc nhóm đang thực hiện và những phận vụ ban hành giáo các giáo xứ sẽ cộng tác tiến trình hiệp hành cấp giáo phận. Tất cả tiến trình này làm thế nào để đạt được mục đích “lắng nghe dân Chúa từ mọi góc cạnh, với những góp ý chân thành trong Thánh Thần, sau khi đã cầu nguyện và phân định”, và có được kết quả sau cùng khi có được bản góp ý cho THĐGM. Từ bối cảnh Giáo Hội toàn cầu, cha Tổng Đại diện chuyển sang bối cảnh xã hội Việt Nam với những tác động tiêu cực của toàn cầu hóa, kỹ thuật số, giới tính… trên các gia đình, người trẻ và thiếu nhi. Để từ đây, bức tranh toàn cảnh này sẽ chuẩn bị cho người nghe chủ đề Mục vụ của Giáo phận năm 2021-2022 do Đức Cha Giáo phận trình bày.
Có thể là hình ảnh về 6 người, mọi người đang đứng, hoa và văn bản cho biết 'Hop mặt BAN HÀNH GIÁO GIÁO PHẬN XUÂN LỘC'

Sau ít phút giải lao, quý chức đã được gặp gỡ Đức Cha Gioan Đỗ Văn Ngân, Giám mục Giáo phận và lắng nghe những huấn từ của ngài.

Trong ý khai triển thứ nhất, Đức Cha đã làm nổi bật vai trò và sứ vụ “tư tế cộng đồng” của quý chức ban hành giáo khi họ được tuyển chọn, để gắn kết với và chia sẻ sứ vụ của Chúa Kitô. Từ các trình thuật, ý tưởng thần học nơi các Tin Mừng, Đức Cha cho thấy những phương diện trong sứ vụ của Chúa Giêsu: cho con người thấy Thiên Chúa, để con người được nghe thấy tiếng nói của Thiên Chúa, và cho con người thấy được tình yêu của Thiên Chúa. Chúa Giêsu chính là Lời của Chúa Cha, là chính Tin Mừng, là Đấng mặc khải cho con người biết về Cha, là cầu nối chắc chắn giữa Trời và đất, là Tư Tế Chí Thánh, là Mục tử hoàn hảo dẫn dắt đoàn chiên. “Vì thế, quý chức có một sứ vụ thật ý nghĩa khi tham dự vào sứ vụ của Chúa Kitô. Do vậy, nếu có những khó khăn, thách đố, hy sinh…hãy dâng lên Thiên Chúa vì được cùng với Chúa Kitô tế lễ cuộc đời mình.”

Ý tưởng thứ hai trong huấn từ mà quý chức được lắng nghe từ Đức Cha Giáo phận xoay quanh những đường hướng sinh hoạt mục vụ của Giáo phận: thực hiện THĐGM cấp giáo phận, cùng với mục đích cần đạt được: tập làm việc chung với nhau. Ngài cũng cho thấy giáo phận, giáo hạt, và giáo xứ luôn cần đến sự cộng tác của ban hành giáo, khi mà họ là những cộng tác viên tích cực – theo linh đạo của mình- để Giáo phận có thể đạt đến những kết quả mong đợi. Đồng thời, với chủ đề Mục vụ của Giáo phận “Gia Đình: Mái Ấm Lòng Chúa Thương Xót. Giới Trẻ: Chứng Nhân Tin Mừng.Thiếu Nhi: Nguyện Cầu – Hy Sinh”, Đức Cha mong ước mọi thành phần, mọi hoạt động hãy quan tâm đến thiếu nhi nhiều hơn nữa vì các em là nền tảng cho tương lai có được những người trẻ là chứng nhân Tin Mừng, sẽ có được nhiềm gia đình trở thành mái ấm của lòng thương xót.
Có thể là hình ảnh về 5 người, mọi người đang đứng và trong nhà

Để ngày gặp gỡ được thêm nhiều hoa trái thiêng liêng, gắn kết với Chúa Kitô, Đức Cha Giáo phận đã dâng Thánh Lễ để cùng với quý chức tạ ơn Chúa trong năm cũ, cầu nguyện xin ơn cho Năm mới. Cùng đồng tế với Đức Cha Gioan trong Thánh lễ là Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo- nguyên Giám mục Giáo phận, Đức Ông Vinh Sơn Đặng Văn Tú, Cha Tổng Đại diện và quý Cha trong Ban Đặc trách.

Giảng trong Thánh Lễ, một lần nữa Đức Cha Gioan lại dùng hình ảnh trong Lời tựa trong Tin Mừng thứ tư để cho thấy trọng tâm cốt lõi của Lời là Chúa Giêsu. Để từ cội nguồn này, “Hội Thánh mang trong lòng Lời là Chúa Giêsu, Đấng xóa tội trần gian; Lời thánh hóa Giáo Hội.” Và như thế, Đức Cha chia sẻ, “chúng ta có gốc, sống mầu nhiệm Giáo Hội, đặc biệt trong năm nay, hãy đón lấy giáo huấn của Giáo hội để sống cộng tác với nhau – hiệp hành.” Đưa ra các bộ ba giúp dễ nhớ: (1) “Hướng đến một Hội Thánh hiệp hành” gồm “hiệp thông, tham gia, sứ vụ”; bộ ba của thái độ gồm “gặp gỡ, lắng nghe, phân định”; bộ ba tâm thế gồm “cảm thức với Giáo Hội, rộng mở đón nhận, đức bác ái”. Kết thúc bài giảng, Đức Cha gợi lên hy vọng cho mọi người “trong ánh sáng, sức mạnh của Chúa Thánh Thần, khi chúng ta đáp lời là góp phần mình vào Giáo Hội, nơi Giáo phận, trong giáo xứ…và như vậy sẽ đi tới được điều mà Chúa mong đợi.”
Có thể là hình ảnh về một hoặc nhiều người, mọi người đang đứng và trong nhà

Trước khi nhận lãnh phép lành cuối lễ, đại diện quý chức đã chúc Tết quý Đức Cha, Đức Ông và quý Cha trong Năm Mới Nhâm Dần với những ý nghĩa thật sâu sắc về cả trí lực, thể lực và thần lực.

Đáp lại những tâm tình chúc Xuân, ngoài lời cám ơn, Đức Cha Giáo phận một lần nữa cầu chúc quý chức tiếp tục công việc, sứ vụ của Chúa Giêsu trong chức tư tế cộng đồng. Với Đức Cha Giuse, ngài bày tỏ niềm vui khi thấy “nội lực trong hồn” của quý chức, cho dẫu con số hiện diện không nhiều, cũng như xin Chúa chúc phúc và Đức Mẹ che chở họ. Riêng với Đức Ông Vinh Sơn, trong lời thay mặt Đức Cha Đa Minh- đã cám ơn mọi người, quý chức đã cộng tác với Đức Cha trong nhiều năm, đặc biệt là công trình xây dựng Núi Cúi. Cuốn sách của Đức Cha Đa Minh gửi tặng mỗi người “Đường về Núi Cúi” nói lên tâm tình của ngài, và mong sao quý chức tiếp tục cộng tác để công trình xây dựng hành hương Đức Mẹ Núi Cúi sớm hoàn thiện.
Có thể là hình ảnh về 9 người và trong nhà

Buổi gặp gỡ, chúc Xuân quý Đức Cha, quý Cha của Ban Hành giáo đã kết thúc trong phúc lành của Chúa cùng với bữa trưa gọn nhẹ mà mỗi người có thể đem về.
Có thể là hình ảnh về 2 người, mọi người đang đứng và trong nhà
Có thể là hình ảnh về 2 người, mọi người đang đứng, trong nhà và văn bản cho biết '米'Có thể là hình ảnh về 1 người, đang đứng và trong nhà

Xem thêm hình click ở đây

Nt. Teresa Ngọc Lễ, O.P


Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...