22/11/2019
3786

Chiều ngày 21/11/2019, hơn 60.000 người con dân của Giáo Phận, và cả một số những anh chị em lương dân- không ngại nắng gắt hay mệt mỏi- đã tuốn về Trung Tâm Hành Hương Đức Mẹ Núi Cúi để tham dự Ngày Giáo Phận 2019 với nhiều tâm tình tạ ơn và cầu xin trong niềm tin và phó thác vào lòng thương xót của Thiên Chúa và tấm lòng hiền mẫu của Mẹ Maria.

Trước Thánh Lễ, giờ kinh Lòng Thương Xót đã vang lên từ biết bao tâm tình sốt mến của mọi thành phần đang hiện diện – giám mục, linh mục, tu sĩ, giáo dân-, với ước nguyện nài xin Chúa thương xót đến bao nỗi khó khăn, đau khổ, thất vọng mà mỗi người đang đối diện.

16g30, Thánh Lễ Đại Trào do Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo, Giám Mục Giáo phận chủ tế. Cùng đồng tế với Đức Cha Giuse là Đức Cha Đa Minh Nguyễn Chu Trinh, Nguyên Giám Mục Giáo Phận, Đức Cha Gioan Đỗ Văn Ngân, Giám mục Phụ Tá Giáo phận, quý Cha Quản Hạt và hơn 200 linh mục trong Giáo phận.

Sau bài hát Nhập Lễ, Đức Cha Giuse đã cử hành nghi thức làm phép hai linh ảnh Lòng Chúa Thương Xót- sau Thánh Lễ sẽ khởi đầu cuộc Thánh Du trong toàn Giáo Phận- để như lời nguyện trong nghi thức “Đức Kitô là hình ảnh hữu hình của Thiên Chúa vô hình”, từng tâm hồn khi chiêm ngắm Linh Ảnh này dưới con mắt thể lý và đức tin, hay những ai đang đau khổ hay tội lỗi sẽ tìm thấy được sự bình an, tín thác và quyết tâm trở về với Lòng Thương Xót của Thiên Chúa.

Thánh Lễ Đại Trào trong Ngày Giáo Phận được cử hành với ý lễ Kính Thánh Tâm Chúa Giêsu, suối nguồn Lòng Thương Xót, với ý nguyện tạ ơn Thiên Chúa vì đã ban cho nhân loại thời đại quà tặng tuyệt vời là lòng thương xót nơi Người. Đồng thời, Thánh Lễ được cử hành hôm nay cũng là  “mở ra hành trình mục vụ của Giáo phận năm 2019-2020”{C}{C}{C}{C}[1]{C}{C}{C}{C}, cũng như đặc biệt cầu nguyện cho mọi người nhận ra “sự trìu mến, xót thương của Chúa”, trên cuộc đời mình, để rồi từng người trong Giáo phận sẽ đưa tay ra để nắm lấy anh chị em khác, cùng đưa họ về “ẩn náu nơi Thánh Tâm Chúa là nguồi suối bình an.”{C}{C}{C}{C}[2]

Tình yêu, lòng thương xót, sự sống Thiên Chúa trao ban cho con người; và sứ mệnh trao ban tình yêu, lòng thương xót của Thiên Chúa đến với tha nhân là hai ý suy niệm chính trong bài giảng của Đức Giám Mục Giáo phận.

Dưới ánh sáng Lời Chúa từ các bài đọc, nhất là bài Tin Mừng Gioan 19,31-37, trong bài giảng, Đức Cha Giuse đã suy niệm về ý thứ nhất Tình yêu, lòng thương xót, sự sống Thiên Chúa trao ban cho con người  qua hình ảnh máu và nước chảy ra từ cạnh sườn Chúa Giêsu. “Trong khi hình ảnh ‘máu’ nói lên tình yêu, sự tha thứ và lòng kiên nhẫn, chịu đựng; thì ‘nước’ cho chúng ta một ý nghĩa về sự sống.” “Và lập tức, máu cùng nước chảy ra”( c.34b). Đức Cha chia sẻ rằng, “máu” ở đây biểu tượng của tình yêu, chảy xuống trên những người đón nhận tình yêu của Chúa Giêsu, và cũng chảy tràn trào trên những ai từ chối, khước từ tình yêu của Người. Sự kiên nhẫn trong tình yêu của Thiên Chúa cho chúng ta nhận ra Người luôn trông chờ những người tội lỗi trở về với Người. Với hình ảnh “nước” được kín múc từ nền tảng Kinh Thánh, Đức Cha đã nhấn đến niềm hy vọng, khởi đi từ nguồn sự sống mà “nước” đã tuôn trào từ Thánh Tâm Chúa Giêsu. “Chính từ sức sống đó đã trở thành niềm hy vọng cho chúng ta.” Bởi, dù có đau khổ vì bệnh tật hay điều gì khác, ngay cả thất vọng, Đức Cha nói rằng, chúng ta luôn được nghe lời mời gọi để đến nghỉ ngơi nơi Thánh Tâm Chúa Giêsu (x. Mt 11,28). Và từ nơi tuyệt diệu này, Đức Cha nhấn mạnh, Thiên Chúa sẽ ban cho chúng ta sức sống của Ngài. Để rồi, việc làm cho dòng chảy sự sống được tiếp tục tràn lan đến mọi nơi, mọi người, phải là nhiệm vụ của mỗi người Kitô hữu.

“Chúng ta được mời gọi hãy yêu thương, trao ban lòng thương xót đến với mọi người, ngay cả những người đón nhận hay từ khước tình yêu của chúng ta dành cho họ.” Liệu chúng ta có khả năng để yêu cả những người ghét, chống đối, từ chối tình yêu của mình? Trưng dẫn câu chuyện của một bạn trẻ đã làm mới lại cuộc đời nhờ bởi nhờ tình yêu kiên nhẫn của người mẹ, Đức Cha ngụ ý rằng, không thiếu những người trong chúng ta đã có thể làm được, khi họ làm cho tình yêu, lòng thương xót của Thiên Chúa đến trên toàn trái đất, và chảy vào được tâm hồn của mỗi con người thời đại. Và Đức Cha xác quyết “chúng ta cũng làm được điều này như bà mẹ trong câu chuyện.” Tại sao? “Vì chúng ta có sức mạnh của ơn Chúa Thánh Thần mà Chúa Giêsu đã trao ban cho Giáo Hội và cho từng người chúng ta.”

Kết thúc bài giảng, Đức Cha nhấn mạnh rằng việc sống và trao ban lòng thương xót của Thiên Chúa đến với người khác chính là “ lời mời gọi của Thánh Tâm Chúa, và là công việc của Giáo phận trong suốt ba năm qua và tiếp tục trong năm nay để biến Giáo phận của chúng ta trở thành thánh địa của lòng thương xót ”.

Trong Nghi thức Kết Lễ, Đức Giám Mục Giáo phận đã công bố Chủ Đề Mục Vụ năm 2019-2020 “ Gia đình và Giới Trẻ hãy là Chứng Nhân của Lòng Chúa Thương Xót – người Trẻ tiến tới Sự Trưởng Thành Toàn Diện”.

Ngay sau khi Đức Giám Mục ban phép lành cuối lễ với ơn toàn xá, cộng đoàn đã sốt sắng hiệp thông trong tâm tình để dâng Giáo phận, từng giáo xứ, từng gia đình, từng người lên Đức Mẹ. Để nhờ lời Mẹ chuyển cầu, mọi phúc lành của Thiên Chúa sẽ ban xuống trên mọi con cái Giáo phận, nhất là những gia đình đang gặp thử thách, khổ đau, cho những anh chị em chưa biết Chúa, và cho công trình Núi Cúi được hoàn tất tốt đẹp.

Tiếp sau đó, Nghi thức Chuyển trao Ảnh Lòng Chúa Thương Xót cho hai Đan Viện – Carmel Thánh Gia Xuân Lộc và Đan Viện Xitô Thánh Mẫu Khiết Tâm Phước Lý, khởi đầu cuộc Thánh Du đến các Giáo xứ và Hội Dòng trên toàn Giáo phận.

Thánh Lễ Đại Trào trong Ngày Giáo Phận 2019 quả thật là hồng ân của Thiên Chúa trên Giáo phận. Sự thành công không con số người tham dự, hay sự hoành tráng của việc tổ chức, nhưng là một ngày nói lên sự hiệp nhất của toàn Gia đình Giáo phận, của Thánh Lễ hiệp thông, cầu nguyện cho những gia đình, con cái giáo phận đang đau khổ, thử thách, cũng như cho chính mỗi người chạm được đến lòng thương xót của Chúa, để rồi, ý thức sứ mệnh trao ban lòng thương xót cho tha nhân, làm cho Giáo phận trở thành thánh địa của lòng thương xót Chúa.

Nữ tu Têrêsa Ngọc Lễ, O.P

[1] Các lời dẫn lễ và nghi thức trong Thánh Lễ

[2] Các lời dẫn lễ và nghi thức trong Thánh Lễ


Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...