09/03/2017
2892
Vào lúc 9g00’, ngày 08.03.2017, tại nguyện đường Tu viện Đức Mẹ Chỉ Bảo Đàng Lành - Dòng trợ thế thánh Gioan Thiên Chúa, thuộc giáo hạt Hố Nai, giáo phận Xuân Lộc đã diễn ra thánh lễ mừng kính thánh Gioan Thiên Chúa - Đấng sáng lập Hội Dòng. Thánh lễ do Đức cha Đaminh Nguyễn Chu Trinh, Nguyên giám mục giáo phận Xuân Lộc chủ tế. Cùng hiệp lời tạ ơn với Hội Dòng, có Đức ông Vinhsơn Đặng Văn Tú, quý Viện phụ, quý cha quản hạt, quý cha trong và ngoài giáo phận, quý tu sĩ nam nữ, cộng tác viên, quý y bác sỹ, các thành viên trong Gia đình chăm sóc bệnh nhân thuộc 6 giáo phận: Giáo phận Xuân Lộc, Giáo phận Phan Thiết, TGP. Sài Gòn, GP. Đà Lạt, Bà Rịa - Vũng Tàu Và giáo phận Long Xuyên.
 
Mở đầu thánh lễ, Đức cha chủ tế mời gọi cộng đoàn phụng vụ cùng hiệp ý cùng với Hội Dòng tạ ơn Chúa và cầu nguyện cho các tu sĩ Trợ thế luôn trung thành với sứ mạng, phục vụ các bệnh nhân theo gương của thánh tổ phụ Gioan Thiên Chúa, đồng thời cầu nguyện cho các bệnh nhân, ân nhân, những cộng tác viên với Hội dòng và các công cuộc tông đồ được Chúa chúc lành để công cuộc bác ái thánh Gioan Thiên Chúa khởi xướng luôn phát triển, mang lại nhiều hoa trái cho Giáo Hội.
Trong phần phụng vụ Lời Chúa của thánh lễ hôm nay, dụ ngôn người Samaritanô nhân hậu một lần nữa gợi lại tâm tình của người biết tỏ ra thương xót đối với anh em mình, là câu trả lời cho người luật sĩ về cách thức nhận ra ai là người thân cận, và là cách thức để tìm được sự sống đời đời. Sau bài đọc Tin Mừng (Lc 10, 25-37), Đức cha Đaminh đã chia sẻ cùng với cộng đoàn về khát vọng sâu xa của con người đó là phải làm gì để được sự sống đời đời. Câu chuyện người Samaritanô nhân hậu giúp ta nhận ra chỉ trái tim mới có thể giúp ta nhận ra ai là anh em của mình và cúi xuống để giúp đỡ họ. Đó là một trái tim nhạy bén, trái tim biết quan tâm và trái tim chung thủy.
 
Mặc dù vội vã, bận bịu với công việc riêng, mặc dù vó ngựa phi nhanh trên lộ trình dài về Giêrikhô nhưng người Samaritanô vẫn kịp nhìn thấy, nghe thấy tiếng rên rỉ của người bị nạn. Và bằng tất cả sự bén nhạy, ông đã xuống ngựa, bế nạn nhân lên và săn sóc họ. Trong khi đó, các thầy Tư tế, Lêvi đi bộ lại không nghe thấy tiếng rên rỉ đầy đau đớn của người bị nạn, hoặc có thể họ nghe thấy, nhưng trái tim đã bị đóng kín bởi cánh cửa cứng nhắc của lề luật, họ sợ bị trở ngại, sợ ô uế. Người Samaritanô không chỉ nghe bằng đôi tai, nhìn bằng đôi mắt, nhưng cảm bằng trái tim, có thể nghe thấy nỗi đau thầm kín trong tâm hồn.
 
Trái tim quan tâm đưa ta đến gần anh em. Các thầy Tư tế, Lêvi không có trái tim biết quan tâm nên đã rẽ qua nạn nhân mà đi. Khác với họ, người Samaritanô đã làm tất cả để giúp đỡ nạn nhân, làm tất cả với sự hướng dẫn của trái tim biết quan tâm.
Cũng thế, việc giúp đỡ người khác luôn cần một trái tim chung thủy. Trái tim chung thủy không làm việc nửa vời, không mỏi mệt buông xuôi nhưng làm bằng cả tình yêu thương trọn vẹn. Mọi người đang đi chung một con đường, nhưng chỉ người đi với trái tim mới có thể tới đích. Các thấy Tư tế, Lêvi đã chỉ đi một đoạn đường và rồi rẽ sang hướng khác vì ngại giúp đỡ, nạn nhân là chướng ngại cho họ. Người Samaritanô đã đi đúng đường dẫn đến sự sống đời đời khi đã thể hiện sự yêu thương người thân cận như chính mình.
 
Thánh Gioan Thiên Chúa đã dành suốt cuộc đời để sống cho người yếu đau bệnh tật. Con đường đó trở nên con đường thiêng liêng cho mọi người đi theo, nhất là các anh em tu sĩ Trợ thế. Ngài đã để lại linh đạo sống là phục vụ những con người đau khổ, như thánh nhân đã nói: “Nếu chúng ta suy nghĩ đến chiều rộng và chiều dài của lòng Chúa thương xót, ta không bao giờ có thể ngưng làm việc thiện, bởi lẽ, chính vì tình yêu của Người, chúng ta cho người nghèo cái mà Người ban cho chúng ta”.
 
Cuối thánh lễ, Đức cha chủ tế ban Phép Lành Tòa Thánh cho những người tham dự thánh lễ này theo đặc ân mà Giáo hội đã ban cho Hội dòng trong ngày mừng lễ thánh Tổ Phụ Gioan Thiên Chúa.
Sau thánh lễ, cha Bề trên đại diện Hội Dòng có lời cám ơn Đức cha chủ tế, Quý cha, Quý tu sĩ nam nữ, cộng tác viên và ân nhân đã luôn đồng hành cùng với Hội Dòng trong mọi biến cố và đã hiện diện trong thánh lễ để hiệp lời tạ ơn, cầu nguyện cho Hội dòng. Đặc biệt, Hội Dòng cám ơn sự tận tâm và quảng đại của các anh chị em trong Gia đình chăm sóc bệnh nhân thuộc 6 giáo phận, là những người đang chia sẻ một sứ mạng, linh đạo phục vụ người đau bệnh cùng với Hội Dòng. Hiện tại, Hội Dòng đang triển khai dự án khu Nhà Điều Dưỡng cho bệnh nhân, một công trình cần rất nhiều đến sự trợ giúp và quảng đại của tất cả mọi người, với ước mong mang lại một môi trường tốt nhất cho việc đón nhận và chăm sóc người nghèo và người đau bệnh.
            Mừng lễ hôm nay, chúng ta cùng hiệp lời tạ ơn Thiên Chúa đã ban cho Giáo hội một mẫu gương anh hùng bác ái và cho Hội dòng được đón nhận hồng ân Trợ Thế. Cầu mong cho những người đang cùng chung sứ mạng phục vụ bệnh nhân, cách riêng các tu sĩ Gioan Thiên Chúa cảm nghiệm dồi dào hơn nữa tình thương Chúa đang đổ tràn xuống nơi cuộc đời dâng hiến của mình.
Trong bầu khí thánh thiện của Mùa chay, chúng ta hãy cầu xin cho các tu sĩ Hội dòng, cho mọi người biết mở rộng con tim, mở rộng biên giới của tình thương để sẵn lòng nâng đỡ, chia sẻ cùng người đau bệnh, túng quẫn như hành động đầy tính trợ thế của Người Samaritanô nhân hậu.
Tin, Ảnh : Truyền Thông Dòng Gioan Thiên Chúa

















 

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...