14/07/2017
4446
Dù cánh cửa của Năm Thánh Lòng Thương Xót khép lại, nhưng hành trình lòng thương xót trong những sứ vụ, trong những mối tương giao giữa con người với nhau vẫn mở ra và trải rộng,vì thế trại huấn luyện Giáo lý viên Đuốc Hồng 2017 đã lấy chủ đề " Giáo Lý Viên- Sứ giả của lòng Thương xót Chúa." Từ chủ đề chính, 3 ngày học tập và sinh hoạt của các giáo lý viên đi theo tiến trình: GLV sống và làm bạn với Đức Kitô, GLV Đón nhận lòng Chúa xót thương và GLV Sứ giả lòng Thương xót Chúa cho các em.
Trong những ngày huấn luyện này, cha Giuse Đỗ Đức Trí- trưởng ban- cùng ban tổ chức đã thiết lập nội dung cho ba ngày học dựa trên " Hướng dẫn tổng quát về việc dạy giáo lý tại Việt Nam 2017" . Từ Hướng dẫn tổng quát này, ban tổ chức đã phân nhỏ và chuyển tải qua những tiết học được các cha, và quý nữ tu trình bày "Thực trạng Giáo lý – Những yêu cầu cần thiết" (số 12-23) -cha Gb Đinh Tiến Hướng; "Định hướng của Hội Thánh" ( số 24 -34)- Cha Phêrô Nguyễn Thanh Sơn, " Những hướng dẫn Dạy Giáo lý"(số 35 -44)- Cha Giuse Nguyễn Ngọc Hoàn, "Định Hướng của Hội Thánh Việt Nam"- Cha Giêrôm Nguyễn Đình Công và " Việc đào tạo Giáo lý viên , soan thảo- tổ chức Giáo lý" nữ tu Teresa Phượng, dòng Đa Minh Tam Hiệp. Bên cạnh đó, khóa học được phong phú thêm khi giáo lý viên có cơ hội ý thức hơn vai trò loan báo Tin Mừng của mình khi dùng mạng xã hội qua đề tài " Giáo lý viên: người đăng tải" Tin vui" là loan báo sứ điệp Tin Mừng trên mạng xã hội", do nữ tu Têrêsa Ngọc Lễ, dòng Đa Minh Thánh Tâm trình bày.
Không chỉ là kiến thức, nhưng các giáo lý viên còn được bồi dưỡng thêm những kỹ năng về tổ chức trò chơi ngoài trời, và cả những tài nghệ, bí quyết để cuốn hút người khác tham gia chơi khi các bạn đóng vai trò là người chơi, chứ không phải là người tổ chức. Không chỉ là học ngày, nhưng đêm các bạn cũng học, học qua văn nghệ sân khấu, học qua chương trình lửa trại
Dường như đến với khóa học, các giáo lý viên đã mở rộng khối óc và trái tim của mình để đến với người khác, để giao lưu, gặp gỡ, thêm mối tình thân và để cho kiến thức của họ được phong phú.
Những ngày trại, dù là học, dù là chơi, nhưng lịch sinh hoạt của các giáo lý viên vẫn có những thời gian dành cho thánh lễ trong ngày, hay những giờ viếng Thánh Thể, hay những giờ mở lòng xưng thú tội với Giêsu, tất cả đã làm cho những ngày trại Đuốc Hồng không chỉ mang tâm thế là những cuộc vui chóng qua, hay chỉ thuần kiến thức, nhưng đi vào nội tâm bên trong và đụng chạm đến con người của từng người giáo lý viên.


Những ngày trại huấn luyện này, các giáo lý viên đã, đang và sẽ được lo lắng thật chu đáo từ bữa ăn tinh thần đến vật chất. Những bữa cơm ngon, những ly chè, trà sữa...kết tinh từ sự phục vụ "miễn phí" mà các Matta của giáo xứ Thái Hòa đảm nhận đã giúp cho các giáo lý viên dù mất đi năng lượng do hoạt động thể chất và đầu óc, nhưng ngay sau đó, lại được bù lấp và đôi khi còn được tăng thêm gấp bội phần calori đã mất.
Cho đến nay, 2 đợt của khóa Đuốc Hồng đã đón tiếp  428 anh chị giáo lý viên bao gồm: đợt 1 từ ngày 3-5/7 có 168 giáo lý viên tham dự đến ba giáo hạt Gia Kiệm, Hố Nai, Phú Thịnh và Phước Lý ; đợt 2 từ 10-12/7 có 260 giáo lý viên tham dự của ba giáo hạt Tân Mai, Hòa Thanh, Xuân Lộc B. Và đợt 3 từ 17-19 dành cho giáo lý viên các giáo hạt Biên Hòa, Xuân Lộc A, Phương Lâm, An Bình và đợt cuối cùng từ ngày 24-26/7 dành cho giáo lý viên các giáo hạt Long Thành, Túc Trưng. Ước tính tổng số giáo lý viên tham dự Đuốc Hồng năm 2017 của 4 đợt sẽ vượt trên con số 900 bạn. Đây quả là một thành công, ít nhất về mặt số lượng và đâu đó cũng là thành quả xây dựng được lửa cho người giáo lý viên của giáo phận Xuân Lộc.
Sự thành công này được khởi đi từ sự ưu tư, nhiệt thành lo cho công việc giáo dục, đào tạo đội ngũ giáo lý viên, huynh trưởng của Đức Cha Chính Giáo Phận Giuse Đinh Đức Đạo, Đức Cha Phụ Tá Gioan Võ Văn Ngân, cùng với Cha Giuse Đỗ Đức Trí, Trưởng ban và các cha, các nữ tru trong Ban Giáo dục Kitô giáo Giáo Phận Xuân Lộc. Đồng thời, khởi sắc của thành công, tiếng cười, niềm hân hoan mà các anh chị giáo lý viên nhận được chính nhờ sự nhiệt tâm, sáng tao của 4 thầy chủng sinh khóa 6 lớp Thần 3, 5 thầy khóa 7 lớp Thần 2 và 2 thầy khóa 8 lớp Thần 1.
Đuốc Hồng, cứ hẹn lại lên, mỗi năm một lần. Nhưng bao giờ cũng thế, lần hẹn sau lại có một sắc thái mới, tinh thần mới khiến Đuốc Hồng bao năm vẫn "hút" các giáo lý viên. Vì sao? Bởi nơi đó, họ đã có những không gian, thời gian để mở ra, để thao thức hơn cho sứ vụ của mình. Sau mỗi khóa huấn luyện, hy vọng họ, những giáo lý viên, sẽ là những con người luôn mang trong mình một khao khát tìm kiếm Chúa " Thưa Thầy, Thầy ở đâu?" (Ga 1,38b) và niềm vui của sự gặp gỡ Chúa " Chúng tôi đã gặp Đấng Mesia" (Ga 1, 41). Từ đó, họ mới trở thành những người đem Tin Mừng đến cho những con người thời đại đang khao khát gặp Chúa Giê su, đặc biệt đối với các em mà họ có trách nhiệm dạy giáo lý, giáo dục đức tin.


Nt. Têrêsa Ngọc Lễ, OP

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...