25/08/2016
3071
Ngày 20, 21/8/2016, các anh chị GIÁO LÝ VIÊN (GLV) hạt Hố Nai, giáo phận Xuân Lộc đã tham gia hội trại Sa Mạc với chủ đề "Dấn Thân".
12h00 trưa thứ 7, từng tốp anh chị GLV từ 17 giáo xứ bắt đầu tập trung về khu đất trại để làm thủ tục nhập trại. Từng gương mặt tràn đầy năng lượng đã sẵn sàng cho 2 ngày học tập, vui chơi và rèn luyện.
Vào đất trại, các đội đã bắt tay ngay vào thi đua dựng lều. Những kỹ năng nút dây-lều trại đã được thực hiện rất thuần thục dù cho khu đất trải địa hình không thuận lợi.
Bài khóa nghiêm tập là hành trang để các trại sinh sử dụng trong suốt hành trình của mình, từ một tập thể còn rời rạc thì nay toàn trại đã nhanh chóng có những đội hình đẹp để tham gia những hoạt động.
Nghi thức khai mạc diễn ra long trọng và trang nghiêm. Thành phần tham dự Khai Mạc:
- Cha Tuyên Úy
- Cha Sa Mạc Trưởng
- BTS Thiếu Nhi giáo phận
- Ban Điều Hành Sa Mạc
- Gần 300 Sa mạc sinh
Sau Lễ chào cờ và sự giới thiệu thành phần tham dự của Sa Mạc Phó, Cha sa mạc trưởng nêu ý nghĩa, mục đích và tuyên bố Khai mạc sa mạc, Cha tuyên úy nêu Ý lực sống và Thánh hóa sa mạc.
Sau những giây phút đầu bỡ ngỡ thì các SMS đã làm quen với nhau trong giờ sinh hoạt đầu tiên, những cái bắt tay, những câu chuyện khiến cho tình thân của mọi người được tăng cao.
Bài khóa Lửa Thiêng Thánh Thể hướng dẫn SMS cách thức chuẩn bị-thực hiện một buổi Lửa Thiêng sao cho ý nghĩa và lắng động.
Cao điểm của ngày là buổi Lửa Thiêng Thánh Thể, các nhóm đã có những tiết mục rất hay tuy thời gian chuẩn bị không có nhiều. Các tiết mục xoay quanh cốt truyện trong Kinh Thánh nói về Lòng Thương Xót của Chúa và tấm gương của Lòng Thương Xót giữa xã hội ngày nay. Kết thúc lửa Thiêng, các đội đã thực hiện nghi thức Mang Lửa Về Tim và quỳ trước Thánh Thể Chúa, dâng hết những âu lo muộn phiền cho Người.
Sáng sớm ngày Chúa Nhật, nghi thức Chào cờ đầu ngày và câu chuyện dưới cờ của Cha Sa Mạc Trưởng muốn gửi đến các SMS lời chia sẻ: Hãy ra đi Dấn Thân cho lý tưởng của mình. Và Cha cũng tuyên bố ý lực sống của ngày thứ 2 là: Rước Lễ và Làm Tông Đồ. Lúc này, Thánh Thể Chúa cũng đã hiện diện giữa Sa Mạc để các SMS có thể gần gũi Chúa hơn.
Sau giờ ăn sáng là bài khóa Đời Sống Đạo Đức Người Huynh Trưởng do Cha Giuse Đỗ Đức Trí, trưởng ban Giáo Dục Công Giáo giáo phận Xuân Lộc chia sẻ. Những tấm gương đạo đức, những chuẩn mực trong đời sống của người Huynh Trưởng đã được Cha Giuse chia sẻ với SMS.
Đúng 8h00, Thánh Lễ ngày Chúa Nhật diễn ra ngay tại Sa Mạc trong bầu khí rất trang nghiêm do Cha Tuyên Úy và Cha Sa Mạc Trưởng đồng tế.
Trong bài giảng, Cha Sa Mạc Trưởng hỏi thăm tình hình sức khỏe của các SMS và Ngài mong muốn các SMS luôn thể hiện tinh thần hăng say Dấn Thân như tên gọi của trại Sa Mạc này.
Sau Thánh Lễ là bài khóa Phương Pháp Giáo Dục của PTTNTT, Phong Trào Thiếu Nhi Thánh Thể sử dụng những phương pháp thích hợp để giáo dục thanh thiếu niên về hai phương diện tự nhiên và siêu nhiên.
Tự nhiên: Dùng những phương pháp tự nhiên như ca vũ, sinh hoạt ngoài trời, vào sa mạc, hoạt động xã hội... mà các hoạt động này được thấm nhuần tinh thần Thánh Kinh.
Siêu nhiên: Đặt căn bản cho đời sống tinh thần bằng cách Sống Ngày Thánh Thể qua việc dâng ngày, cầu nguyện, rước lễ, thực hiện bó hoa thiêng liêng, tĩnh huấn, chia sẻ Lời Chúa.
Không chỉ có học tập, các SMS còn được vui chơi qua Trò Chơi Thánh Kinh. Cốt truyện của trò chơi xoay quanh câu chuyện của dụ ngôn Người Con Hoang Đàng:
- Người con đòi chia gia tài: Các đội lên và dùng cây gậy tìm câu Lời Chúa sao cho đúng và phù hợp (chia gia tài)
- Người con ăn xài phung phí và khi hết tiền phải làm lụng vất vả, phải chăn heo: Các đội dùng những câu Lời Chúa (tài sản) mà mình có được để sử dụng (tiêu xài) mua bong bóng thổi, rồi dùng cây đẩy quả bóng bóng đó vào vị trí của đội (chăn heo)
- Người con hối hận và trở về cùng gia đình: Bánh kẹo được bày ra (mở tiệc) khi người con trở về.
Chưa hết vui với trò chơi Kinh Thánh thì sau giờ ăn trưa, các SMS lại tiếp tục với Hành Trình Sa Mạc.
Bốn trạm chính muốn hướng đến các SMS bốn lời hứa của người Thiếu Nhi: Cầu Nguyện, Rước Lễ, Hy Sinh và Làm Tông Đồ.
Ở mỗi trạm, các SMS như lạc vào thế giới của mỗi vị Thánh có những tấm gương của bốn lời hứa trên, từng thử thách được các SMS thực hiện một cách nhiệt tình và hăng say.
Kết trạm, người điều khiển nhắc nhớ SMS luôn tâm niệm bốn lời hứa ấy trong đời sống Huynh Trưởng của mình và luôn là tấm gương cho các em Thiếu Nhi.
Nghi thức Bế Mạc, SMP báo cáo tình hình hai ngày hội trại Sa Mạc Dấn Thân.
Đặc biệt trong nghi thức Bế Mạc có sự hiện diện của Cha quản hạt giáo hạt Hố Nai, Ngài đã rất quan tâm đến những Huynh Trưởng trong giáo hạt và đã đến chia sẻ cũng như tiếp thêm tinh thần cho các SMS.
Cuối cùng, Cha Tuyên Úy cũng phát lệnh Bế Mạc Sa Mạc Dấn Thân 2016 của GLV hạt Hố Nai.
Những cái bắt tay chia tay, những tấm hình được lưu giữ sẽ luôn là kỷ niệm với mỗi SMS.
Suốt hai ngày cùng nhau sinh hoạt học tập thảo luận chia sẻ kinh nghiệm, thời gian trôi qua rất nhanh, SMS phải trở về cuộc sống đời thường đem theo những gì đã lãnh nhận làm hành trang cho những ngày phục vụ sắp tới, nhiệt tình mới hơn, phương pháp mới hơn.
Hẹn gặp lại vào Sa Mạc sau.


Giờ Chầu Thánh Thể











Tin: Du Mục
HÌnh Ảnh: Ban Truyền Thông Sa Mạc 

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...