01/08/2022
2517
Trong hai ngày 29 và 30/7/2022, như dấu chỉ của sự chúc lành nơi Thiên Chúa, Hội Dòng Nữ Đa Minh Thánh Tâm đã có thêm những thành viên, ghi dấu mới trên trang hồng ân thánh hiến khi có 15 nữ tu tuyên khấn trọn đời, và 17 nữ tu khấn lần nhất. Không chỉ có thế, vào chiều ngày 29/7, trong Giờ Kinh Chiều, Hội Dòng còn đón nhận thêm 14 Tập sinh qua Nghi thức Gia nhập Tập viện, lãnh nhận áo dòng, bước vào Năm Tập theo Giáo luật. Đây quả là hồng ân Thiên Chúa ban cho Hội Dòng vì có thêm nhiều ơn gọi để Hội Dòng tiếp tục phát triển, thi hành sứ vụ người Đa Minh mà Chúa đã muốn nơi Hội Dòng: Giáo dục và Truyền giáo.
Có thể là hình ảnh về 6 người, mọi người đang đứng và trong nhà
Vào lúc 8g30 sáng ngày 29/7/2022 tại Nguyện Đường của Hội Dòng, Cha Toma Nguyễn Trường Tam- Giám Tỉnh Tỉnh Dòng Đa Minh Việt Nam- đã chủ sự Thánh Lễ Tuyên khấn Lần Nhất của 17 chị em thuôc Dòng Đa Minh Thánh Tâm. Cùng đồng tế với Cha Giám Tỉnh, có Cha Quản hạt Hạt Hố Nai, cùng với quí cha khách và thân nhân của khấn sinh. Thánh Lễ được cử hành trong bầu khí trang trọng, đầy ý nghĩa và sự sốt mến, không chỉ của 17 tân khấn sinh đang dấn thân để bước theo sát Chúa Kitô hơn bằng lời khấn dòng, nhưng còn là tâm tình cầu nguyện của Hội Dòng, của thân nhân khấn sinh, của mọi người đang hiệp thông sốt sắng trong Thánh Lễ cho các chị tuyên khấn lần đầu hôm nay. Như lời chia sẻ của Cha chủ tế trong bài giảng, những lời nguyện xin và bao lời cầu chúc trong Thánh Lễ cũng là để xin Chúa giúp cho các nữ tu tuyên khấn hôm nay đạt được hạnh phúc mà Chúa hứa, tìm thấy hạnh phúc tối hậu nơi chính Thiên Chúa, sống hạnh phúc với Chúa Giêsu và được đồng hình đồng dạng với Người.

Tiếp nối hồng ân về ơn gọi mà Chúa thương ban, sáng ngày 30/7/2022, Hội Dòng lại càng tạ ơn Chúa trong hân hoan vui mừng vì có thêm 15 nữ tu đã xác tín vào lòng thương xót của Thiên Chúa, và của Hội Dòng, dám can đảm dấn thân theo sát Chúa Kitô bằng lời khấn trọn đời.

Thánh Lễ Tuyên khấn Trọn đời của các nữ tu đã được Đức Cha Gioan Đỗ Văn Ngân, Giám mục Giáo phận chủ sự Thánh Lễ cũng như Nghi thức Khấn và thánh hiến các chị. Cùng đồng tế với Đức Cha Chánh Giáo phận là con số gần 50 linh mục gồm quý Cha Tổng Đại Diện, quý Cha Quản hạt, quý Cha đến từ trong Giáo phận và ngoài Giáo phận Xuân Lộc. Đặc biệt, với sự hiện diện của rất đông thân nhân khấn sinh đến từ nhiều miền trên đất nước, nhất là từ những vùng miền Trung xa xôi làm cho nét đẹp của đời dâng hiến như được tỏa rạng, góp phần làm tôn vinh danh Chúa, làm cho Thánh Lễ càng thêm trang nghiêm, sốt sắng và ý nghĩa.
Sau Tin Mừng, với bài giảng chia sẻ đến cộng đoàn và đặc biệt với các khấn sinh về biến cố trọng đại hôm nay, ngay từ những lời ngỏ đầu, Đức Cha Chánh Giáo phận nói rằng “Mỗi một biến cố, đặc biệt là khi các chị em tuyên lời khấn trọn đời, không phải là chúng ta tìm cái phô trương ra bên ngoài, nhưng chính trong biến cố này đưa chúng ta đi vào bên trong đời sống con người.” Không phải chỉ là đi vào bên trong đời sống, Đức Cha nhấn mạnh đến chiều kích mầu nhiệm, mà ngay trong lời tuyên khấn, mầu nhiệm ấy được họa lên, liên kết với Mầu nhiệm của Đức Kitô, khiến người tu sĩ có khả năng trở nên đồng hình đồng dạng với Đấng chịu đau khổ, chết và sống lại. Và cũng chính khi tuyên khấn trọn đời, các chị cảm nhận “Đấng ấy đã dừng lại và mời gọi chúng ta, cho chúng ta được đàm thoại với Người…được đồng nhịp với Người, để rồi các chị sống với vẻ đẹp toàn diện của Người”.

Ví Hội Dòng Đa Minh Thánh Tâm như thửa vườn ẩn giấu kho tàng quí giá, Đức Cha Gioan kể lại câu chuyện từ Tin Mừng Matheu 13,44-52 và nói “Có thể nói rằng, Dòng Đa Minh Thánh Tâm là thửa vườn giá trị mà ở trong đó có kho tàng quý báu là Chúa Giêsu”. Vì thế, các chị em đã tìm đến, đã bỏ mọi sự để có được thửa vườn, đặc biệt là có được kho tàng quí báu là Chúa Giêsu. Ngài tiếp, “Tuyên khấn là cuộc gặp gỡ với Mầu nhiệm. Và khi đã gặp được Mầu nhiệm, người tu sĩ sẽ không dừng lại ở đó, nhưng là đi vào hành trình của “tu” để uốn nắn, sửa nhân cách, tâm tình sao cho đồng hình đồng dạng với Chúa Giêsu, để được nên thánh.

“Trong lời tuyên khấn trọn đời, người tu sĩ phải bắt gặp được tâm tư, khát vọng của Chúa Giêsu”, là ý tưởng khác nữa trong bài giảng mà Đức Cha Chánh Giáo phận nhắc nhở các khấn sinh sắp bước vào hành trình theo Chúa đến trọn đời. Nhưng tâm tư, khát vọng của Chúa Giêsu là gì? Soi dọi từ Tin Mừng Mathêu 9,36-37, Đức Cha chia sẻ rằng, họ cần ngước mắt nhìn lên để nghe, để thấy anh chị em mình “lầm than vất vưởng, không người chăn dắt.” Và, “là một linh mục, hay một tu sĩ, khi gặp được kho tàng đời mình, họ sẽ thấy đoàn chiên thiếu vắng thợ chăn dắt, nên họ sẽ cố gắng để trở thành ‘thợ’. Từ đây, chúng ta hiểu được tâm tư của Chúa Giêsu, và cũng hiểu được tâm tư của vị cha chung là ĐTC Phanxicô khi ngài mong muốn chúng ta ‘trở nên những thành viên tích cực của Giáo Hội, biết hiệp thông với anh chị em mình, trở thành một gia đình của Thiên Chúa.” Kết thúc bài giảng, Đức Cha Gioan mong ước mọi người trong cộng đoàn, đặc biệt là các nữ tu tuyên khấn hôm nay đón nhận được Chúa Giêsu, và rồi đi tới hoán cải, được nên thánh, chia sẻ tâm tư của Đấng Cứu Thế khi Người ngước mắt nhìn thấy “mọi người như đòan chiên không người chăn dắt”, thúc đẩy họ thi hành sứ vụ loan báo Tin Mừng, đem Chúa đến cho mọi người.

Sau bài giảng, Đức Cha Gioan đã chủ sự Nghi thức Tuyên khấn trọn đời của 15 nữ tu Đa Minh Thánh Tâm. Nhờ sự chuyển cầu của các thánh, nhất là Thánh Đa Minh- Tổ phụ Dòng- và Thánh Catarina- Bổn mạng Hội dòng-hành trình dâng hiến của các chị đã, đang kết trái trong lòng thương xót của Thiên Chúa và của Hội Dòng. Trong tay Bề trên Tổng quyền M. Madalena Phạm Thị Huy, 15 nữ tu đã dõng dạc tuyên khấn với Thiên Chúa Toàn năng cam kết giữ ba lời khấn: Khiết tịnh, Khó nghèo và Vâng phục cho đến chết.

Có thể là hình ảnh về 9 người, mọi người đang đứng và trong nhà
Trước khi lãnh phép lành cuối lễ trong Thánh Lễ Tuyên khấn Lần Nhất, Bề Trên Tổng Quyền của Hội Dòng đã thay mặt toàn thể chị em trong Hội Dòng để cám ơn Cha Giám Tỉnh Tỉnh Dòng- chủ tế, quý Cha Quản hạt, quý Cha và cộng đoàn đã hiện diện trong Thánh Lễ Tuyên khấn Lần nhất để cầu nguyện cho 17 chị em bước vào hành trình đi tìm hạnh phúc như các mối phúc Chúa hứa ban cho những ai theo sát Người.

Đặc biệt, trong Thánh Lễ Tuyên khấn Trọn đời,trong lời cám ơn dâng lên Đức Cha Giáo phận, quý cha, và cộng đoàn, Bề Trên Tổng Quyền của Hội Dòng nhấn mạnh rằng “Trên con đường dâng hiến của Hội Dòng, của chị em chúng con đều có dấu ấn hướng dẫn, đỡ nâng của quý Đức Cha, quý cha, quý cha mẹ, quý cộng đoàn.” Cụ thể, “Đức Cha, trong cương vị là vị cha chung với tâm tình của người mục tử, Đức Cha đã chủ sự Thánh Lễ, huấn giáo và nhắc nhở chị em chúng con luôn tín trung trong lời kết ước.” Và BTTQ hứa với Đức Cha “Sau những Thánh Lễ này, chị em chúng con sẽ được sai đi thi hành sứ vụ tại nhiều Giáo phận, nhưng dù đi đến đâu, phục vụ ở nơi nào, chúng con sẽ luôn mang theo con tim của Giáo phận Xuân Lộc.”
17 nữ tu khấn lần nhất
15 nữ tu tuyên khấn trọn đời
Xem thêm hình
Nt. Teresa Ngọc Lễ, O.P

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...