05/06/2020
1872
Thánh Lễ Kính Lòng Chúa Thương Xót – Tháng 06: Cầu cho những người đau khổ.
 
Sau những ngày tháng vì đại dịch Covid-19, các hoạt động tôn giáo như cử hành Thánh Lễ, hành hương phải ngưng lại, thì chiều ngày Thứ Sáu 5/6, Thánh Lễ Kính Lòng Chúa Thương Xót đầu tiên sau đại dịch đã được Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo, Giám Mục Giáo phận Xuân Lộc cử hành với sự tham dự đông đảo và sốt sắng của các hội viên Hiệp hội Lòng Chúa Thương Xót của Giáo phận, đặc biệt là Hạt Hòa Thanh.
Trong hình ảnh có thể có: một hoặc nhiều người, đám đông và trong nhà
Trong hình ảnh có thể có: 5 người, mọi người trên sân khấu, mọi người đang đứng và ngoài trờiCó chứng kiến sự đông đảo của mọi người, cũng như nhìn thấy những ánh mắt thành khẩn kêu cầu Lòng Chúa Thương Xót trong lời kinh cầu, khi cùng tham dự Chặng Đàng Thánh Giá, mới thấy được cơn khát tâm linh của bao người, mới chạm được phần nào bao nỗi khổ đau của từng người, và của mọi người.
Sau giờ Lần Chuỗi Kính Lòng Thương Xót của Chúa, cộng đoàn đã tham dự suy niệm Chặng Đàng Thánh Giá do Cha Giuse Trần Phú Sơn, Đặc Trách Gia đình Lòng Chúa Thương Xót của Giáo Phận, chủ sự. Chính nơi mỗi chặng Đàng Thánh Giá, từng người không chỉ cảm nếm tình yêu tuyệt vời tuôn chảy từ Trái Tim Chúa, nguồn mạch của lòng thương xót, mà còn là nguồn động lực thôi thúc mỗi hội viên của Hiệp hội cố gắng sống thánh giá đời mình trong hy sinh và tạ ơn như Thánh Nữ Faustine đã từng thưa với Chúa.


Trong hình ảnh có thể có: 13 người, mọi người đang đứng, đám cưới và ngoài trời16g00, đoàn rước Kiệu Cung nghinh Tượng Lòng Chúa Thương Xót cùng nghi thức xông hương bàn thờ và Tượng Thánh đã khởi đầu Thánh Lễ Trọng Thể Kính Thánh Tâm Chúa Giêsu do Đức Cha Giáo phận chủ tế. Như ý lễ Đức Cha mời gọi, Thánh Lễ được cử hành chiều nay “trước hết là để tạ ơn Thiên Chúa và Đức Mẹ đã gìn giữ Giáo phận được bình an trong đại dịch Covid-19”, đồng thời, cũng là để “cầu nguyện cho những người đau khổ” trong nhiều hoàn cảnh khác nhau của họ. Với những ý cầu nguyện này, chắc chắn Thiên Chúa sẽ nhận lời, đoái thương, khi có sự hiệp nhất trong Thánh lễ biểu lộ qua việc đồng tế Thánh Lễ với Vị Chủ Chăn của quý Cha Quản hạt các Hạt Xuân Lộc, Hạt Hòa Thanh, Cha Đặc Trách Hiệp hội Lòng Chúa Thương Xót của Giáo phận và Giáo hạt Hòa Thanh, quý Cha, và đặc biệt là những hội viên, giáo dân cùng hiện diện.
Bên cạnh đó, đây cũng là Thánh Lễ của lời tạ ơn, của niềm vui vì sau gần bốn tháng do ảnh hưởng của đại dịch virus corona, các hội viên của Hiệp Hội Lòng Chúa Thương Xót Giáo phận đã có thể trở lại các sinh hoạt, hành hương, kính viếng, tham dự Thánh Lễ đặc biệt Kính Lòng Chúa thương xót hằng tháng theo kế hoạch. Vì thế, trước khi bắt đầu Thánh Lễ, Cha Giuse, Đặc Trách Hiệp Hội đã thay mặt các hội viên, cộng đoàn dâng lên Đức Cha Giáo phận lời ngỏ của niềm vui, khi được Đức Cha đến gặp gỡ, dâng Thánh Lễ cho Hiệp hội.

Trong hình ảnh có thể có: 2 người, mọi người đang đứngTrong tâm tình suy niệm bài Tin Mừng Lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu (Gioan 19, 31-37) Đức Cha Giuse đã chia sẻ với cộng đoàn về tình yêu của Chúa Giêsu dành cho con người qua hình ảnh “máu và nước” chảy ra từ cạnh sườn Người trong những giây phút cuối cùng của cuộc tử nạn khi bị treo trên cây thập giá.
Nơi Thánh Tâm, Chúa Giêsu đã trao tặng cho con người cách trọn vẹn tình yêu của Người. Từ hình ảnh nước và máu chảy ra từ cạnh sườn của Chúa Giêsu, sau khi bị người lính đâm thấu, Đức Cha nói rằng “đó là những giọt máu cuối cùng trong trái tim Chúa Giêsu chảy ra…Chảy hết! Đó là hình ảnh yêu thương cách trọn vẹn mà Chúa Giêsu dành cho các môn đệ của Người…Chúa trao tặng hết, cho hết, chẳng giữ lại gì.” Đức Cha khẳng định “giọt máu cuối cùng ấy là tình yêu tha thứ của Chúa Giêsu dành cho chúng ta”. Từ hình ảnh linh thánh ấy, Đức Cha mời gọi mọi người “cần phải chạy đến với Chúa Giêsu để xin, để được hưởng sự tha thứ.” Ngay cả khi chúng ta không đi được, chúng ta hãy cố lết đến với Người, để đụng chạm đến sự tha thứ của Chúa. Đừng ngại!” Để rồi, như Đức Cha chia sẻ, khi đã có cảm nghiệm của sự đụng chạm đến tình yêu tha thứ của Chúa dành cho cá nhân, điều này sẽ thúc đẩy chúng ta chia sẻ “sự đụng chạm” này đến với người khác.
Nước chảy ra từ cạnh sườn: ý nghĩa của sự trao ban nguồn sống thần linh cho con người là ý suy niệm thứ hai trong bài giảng của Đức Cha. Nếu máu là biểu tượng của tình yêu, thì nước là biểu tượng của sự sống. “Nước chảy ra từ trái tim Thiên Chúa làm người, nên không chỉ ban sức sống cho con người, nhưng là sức sống thần linh”, để rồi- như Đức Cha suy niệm- ngay cả trong những khi yếu đuối nhất, con người vẫn có đó một nguồn sống thần linh ban cho họ, được kín múc từ nơi cạnh sườn Chúa Giêsu, từ nơi Thiên Chúa, làm nên mạch sống cho cuộc đời tín hữu. Thế nên, Đức Cha một lần nữa lại nhấn mạnh lời mời gọi, “Anh chị em hãy tìm đến sức sống của Chúa trong cuộc đời của anh chị em. Xin hãy tìm đến Lòng Thương xót của Chúa!”

Trong hình ảnh có thể có: một hoặc nhiều người, mọi người đang ngồi và trong nhàĐể rồi, như Đức Cha chia sẻ, khi đã đến với lòng thương xót của Thiên Chúa, được xức dầu thơm quí giá là tình yêu Thiên Chúa, được tha thứ, được nâng dậy từ những yếu đuối bản thân, tội lỗi, chúng ta “hãy ra về đem dầu thơm ấy xức lại cho người khác”, trước tiên là cho những người trong gia đình, sau đó, là đến những người khác.
Thánh Lễ Kính Thánh Tâm Chúa Giêsu, suối nguồn của lòng thương xót do Đức Cha Giáo phận cùng quý Cha cử hành, tựa như cơn mưa mát rượi chiều ngày hôm ấy, đã và đang làm nhẹ mát bao nỗi đau khổ của nhiều người, hy vọng và tín thác hơn vào tình yêu tha thứ của Thiên Chúa.
Đó không chỉ là cơn mưa của niềm vui trong khí trời oi ả, nhưng cũng một cơn mưa của niềm vui tinh thần mà như Đức Cha Giáo phận chia sẻ với cộng đoàn trước khi ban phép lành cuối lễ. “Hôm nay, tôi rất vui khi gặp lại anh chị em… Vui vì sau những ngày đại dịch Covid-19, Thiên Chúa đã gìn giữ chúng ta bình an, để tôi có thể gặp lại mọi người…Vui vì được gặp thấy các hội viên của Hiệp hội Lòng Chúa Thương xót của Giáo phận, của Hạt Hòa Thanh nơi đây…Vui vì thấy sự khao khát đụng chạm đến tình yêu, lòng thương xót của Chúa của ông bà anh chị em, mà tôi có thể “cảm nhận” khi mọi người cố gắng chạm đến tôi – như là hiện thân của lòng Chúa thương xót.” Tiếp theo những chia sẻ cảm xúc, Đức Cha cũng cám ơn quý Cha Quản hạt, Cha Đặc trách Giuse, quý Cha đã cùng đồng tế để nài xin Lòng Thương Xót của Chúa xuống trên những người đang đau khổ cả về tinh thần lẫn vật chất, đặc biệt những người đang bị đè nặng bởi tội lỗi.
Riêng với Hội Lòng Thương Xót Hạt Hòa Thanh, phụ trách ngày sinh hoạt định kỳ của tháng 6- Đức Cha không chỉ cám ơn họ vì đã cộng tác cho ngày sinh hoạt, hành hương này, nhưng còn mời gọi họ hãy sống lòng thương xót cách cụ thể với anh chị em di dân, là khu vực tập trung đông người di dân đến sinh sống làm việc.
Đồng thời, Đức Cha Giáo Phận cũng mời gọi anh chị em hiệp thông với chương trình “Tuần Lễ Tạ Ơn” của Giáo Phận sẽ bắt đầu từ Thứ Tư 10-17/6/2020. “Tuần lễ Tạ ơn” vì Thiên Chúa và Mẹ Maria đã gìn giữ đất nước, giáo phận và mọi người vượt qua được đại dịch bệnh vừa qua.

Tin và hình ảnh: Nt. Teresa Ngọc Lễ, O.P

Trong hình ảnh có thể có: một hoặc nhiều người, mọi người đang đứng, hoa, đám cưới, thực vật, giày và ngoài trờiTrong hình ảnh có thể có: 12 người, mọi người đang đứngTrong hình ảnh có thể có: 3 người, mọi người đang đứng và đám cướiTrong hình ảnh có thể có: 5 người, mọi người đang đứng và văn bảnTrong hình ảnh có thể có: 1 ngườiTrong hình ảnh có thể có: 3 người, mọi người đang đứng và trong nhàTrong hình ảnh có thể có: 2 người, râu và ngoài trờiTrong hình ảnh có thể có: 5 người, mọi người đang đứng và đám cướiTrong hình ảnh có thể có: một hoặc nhiều người và trong nhàTrong hình ảnh có thể có: một hoặc nhiều người và trong nhàTrong hình ảnh có thể có: 3 người

 
 

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...