05/06/2022
1424

Chiều Thứ Sáu đầu tháng 03/06/2022, tháng mà Giáo Hội dành để kính Thánh Tâm Chúa Giêsu, Cha Quản hạt, quý cha, và các hội viên của Hiệp hội Lòng Chúa Thương xót Hạt Hòa Thanh đã hành hương đến với Lòng Chúa Thương xót tại trung tâm Hành Hương Lòng Chúa Thương xót - Giáo xứ Suối Cát. Không chỉ có đoàn hành hương của Hạt Hòa Thanh, nhưng còn có thêm nhiều đoàn hành hương các Giáo hạt khác trong Giáo phận, cũng như bà con giáo dân tại Giáo xứ Suối Cát đã cùng dâng những lời kinh, tham dự Thánh Lễ để tôn vinh Thánh Tâm Chúa Giêsu, nguồn mạch của lòng thương xót.

Buổi hành hương được khởi đầu với Giờ Kinh Lần chuỗi Kính Lòng Chúa Thương xót trong tâm tình sốt mến của mọi người tham dự. Liền sau đó, cộng đoàn suy niệm cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu qua 14 chặng Đàng Thánh Giá. Chính trong những giờ phút quý giá này, mọi tâm tình đạo đức của con người đều hướng lên Chúa Giêsu, Đấng mà từ cạnh sườn Người, máu và nước đã chảy ra, khơi nguồn sự sống mới cho nhân loại được sống.

Đỉnh cao của ngày hành hương là Thánh Lễ với ý Phụng vụ Kính Thánh Tâm Chúa Giêsu do Đức Cha Gioan Đỗ Văn Ngân, Giám mục Giáo phận, chủ tế. Cùng đồng tế trong Thánh Lễ có Cha Giuse Trần Phú Sơn, Đặc trách HH LCTX Giáo phận, Cha Quản hạt Phaolô Nguyễn Trọng Xuân, quý Cha Hạt Hòa Thanh, cùng quý cha.

“Sống lòng thương xót Chúa đúng theo ý Giáo Hội” là ý tưởng chính yếu trong bài giảng của Đức Cha Giáo phận khi ngài chia sẻ với cộng đoàn tham dự Thánh Lễ. Với ba điểm dễ nhớ, ngắn gọn để có thể sống lòng Chúa thương xót đúng, Đức Cha nói đến điểm nhấn đầu tiên “Chiêm ngắm Lòng Thương Xót Chúa nơi Kinh Thánh.” Đức Cha nói, Lòng Chúa thương xót được tỏ ra trong Cựu Ước, trong Tân Ước, nơi chính Chúa Con, Con Một của Chúa Cha đã nhập thể, làm người, thực hiện kế hoạch cứu độ của Chúa Cha, đã chịu chết và đã sống lại vinh quang.

Thứ hai, sống Lòng Chúa Thương xót như Giáo Hội chỉ dạy, là thực thi thánh ý Chúa. Đức Cha nói rằng, khi tìm đến lòng Chúa thương xót, mỗi người đừng chỉ nhìn chăm chăm vào tội, yếu đuối của bản thân, nhưng là thấy tình yêu và lòng thương xót của Thiên Chúa lớn lao hơn nhiều những tội lỗi của con người. “Đến với Lòng Chúa thương xót, không chỉ là xin cho ơn khỏi bệnh, hay bớt đau khổ…nhưng là xin được làm theo ý Chúa trong cuộc đời con.” Đức Cha giảng giải, vì ngay cả khi khỏi bệnh, nhưng con người rồi cũng chết, khỏi đau khổ này, nhưng lại tiếp những đau khổ khác. Thế nên, đến với lòng Chúa thương xót, là đến với Chúa Phục Sinh, gắn bó với Chúa Phục Sinh, đến với điều lớn lao hơn nhiều là chính Chúa, rồi ra con người sẽ thấy bình an và thực thi được ý Chúa muốn.

Thứ ba, là thực hành lòng Chúa thương xót như Kinh Thánh Tâm Chúa Giêsu mà mọi người vẫn đọc “Xin uốn nắn lòng con trở nên giống Trái Tim Chúa.” Nhờ việc “được uốn nắn” này, mà mỗi người sẽ bớt đi những nóng giận, cãi cọ, sẽ kiên nhẫn, hiền hòa hơn đối với những người trong gia đình, với tha nhân.

Kết thúc bài giảng, Đức Cha Giáo phận cầu mong mọi người khi bước vào Tháng Thánh Tâm Chúa Giêsu, sẽ nghe Lời Chúa nhiều hơn để chiêm ngắm Lòng Chúa Thương xót, “đến với Đấng Phục Sinh, nhờ đó, chúng ta thực sự đi vào hạnh phúc thực.”

Dù trước Thánh Lễ mây đen và gió thổi có vần vũ, và mưa hắt từ trên cao vào cả bên hông Nhà Thờ, nhưng bầu khí Thánh Lễ vẫn sốt sắng, trang nghiêm vì được góp nên bởi bao tâm hồn đạo đức, dành thời gian để thực hiện cuộc hành hương đến với Lòng Chúa Thương Xót nơi Đấng Phục Sinh, như Đức Cha Giáo phận huấn dụ.

Trước khi nhận lãnh phép lành cuối lễ từ Đức Cha chủ tế, Anh Trưởng HH LCTX Hạt Hòa Thanh đã thay mặt đoàn hành hương của Giáo hạt, cũng như bao người tham dự dâng lên Đức Cha Giáo phận lời tri ân vì đã dâng Thánh Lễ và chia sẻ những ý suy niệm quý giá, là những hành trang thiêng liêng giúp các hội viên thực hành lòng thương xót của Chúa. Lời cám ơn của vị đại diện cũng dâng lên Cha Đặc trách, Cha Quản hạt, quý Cha vì đã chăm lo để bao người có được ngày hành hương đạo đức này. Trong lời cám ơn, cũng có đó lời hứa của HH LCTX Hạt Hòa Thành với Đức Cha Giáo phận khi vị đại diện thay mặt mọi người hứa sẽ đóng góp những hy sinh, lời cầu nguyện và cả những vật chất trong khả năng của nhiều người để công trình Trung Tâm Hành Hương LCTX sẽ sớm được hoàn thành.

Không chỉ đáp từ lại lời cám ơn của vị đại diện, một lần nữa, trước khi mọi người ra về, Đức Cha Gioan nhắc lại điểm thực hành mà trong bài giảng ngài muốn các hội viên HH LCTX cần sống: xin Chúa uốn nắn lòng họ trở nên giống Trái Tim Chúa.

Nt. Teresa Ngọc Lễ, O.P


Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...