27/11/2020
2475
Tại Trung Tâm Hành Hương Đức Mẹ Núi Cúi (TTHHĐMNC). Chiều Thứ Năm, 26/11/2020 - Khoảng hơn 50.000 người từ khắp muôn phương trong Giáo phận Xuân Lộc quy tụ về bên Mẹ Núi Cúi để cử hành Ngày Giáo Phận lần thứ IV do Đức Cha chánh Giáo Phận Giuse Đinh Đức Đạo chủ tế.

Trước giờ lễ, xe Đức Cha tiến vào và đi một phần Quảng trường để vẫy chào con cái Giáo phận. Điểm cuối cùng là khu vực các bệnh nhân, là đối tượng chiếm ưu tiên trong trái tim của Đức Cha. Ngài ân cần thăm hỏi, an ủi và chúc lành cho họ. Bằng thái độ trìu mến Ngài kêu gọi họ chấp nhận những đau khổ để dâng lên cho Chúa với tất cả sự yêu thương, cộng tác với Chúa Giêsu trên thánh giá, biến đau khổ thành hy lễ để đem ơn cứu độ, lòng Thương Xót của Chúa đến cho thế giới hôm nay.
Tiếp đến là chuỗi kinh Mân côi cả cộng đoàn Giáo Phận dâng lên Mẹ.

Bước vào Thánh lễ với phụng vụ kính Đức Maria Vô nhiễm Nguyên Tội, Đoàn rước cung nghinh kiệu Đức Mẹ lên Lễ Đài. Cùng đồng tế với Đức Cha chánh Giuse, có Đức cha Phụ tá Gioan Đỗ Văn Ngân, Đức cha cố Nguyên Giám mục Giáo phận Đaminh Nguyễn Chu Trinh, Đức Ông Vinh sơn Đặng Văn Tú, Quý Cha Quản hạt và linh mục đoàn Giáo Phận.

Quảng diễn Tin Mừng (Lc1,26-38) Xin vâng. Qua cuộc đời Thánh nữ Bernadete, trong một lần hiện ra Đức Mẹ hứa cho Thánh nữ hạnh phúc đời sau. Còn ở đời này con có sẵn sàng chịu những khổ đau, để cầu nguyện cho những kẻ có tội ơn ăn năn trở lại không? Và Thánh nữ đã đồng ý và đón nhận những đau khổ Chúa để cho xảy ra, để dâng lên cho Chúa như một Hy lễ. Trong ngày lễ hôm nay, nhiều người cũng đến đây mang theo những bệnh tật, những khổ đau trong tâm hồn, trong đời sống cá nhân, trong gia đình. Cũng đang ngước nhìn lên Mẹ và thầm thĩ nài xin những ơn chữa lành. Chắc chắn Đức Mẹ sẽ đáp lại theo sự khôn ngoan của Thiên Chúa. Với các ý nghĩa trên, Đức Cha Giuse mời gọi mọi người hãy đáp lại tiếng “Xin Vâng” thánh hóa những đau khổ đó dâng lên Thiên Chúa như một hy lễ, như của lễ tình yêu để cầu nguyện cho chính mình, cho gia đình, cho giáo phận và toàn thế giới. Đó là điều đẹp lòng Chúa, vui lòng Đức Mẹ, đem ơn phúc cho chúng ta và toàn thể nhân loại.
Sau lời Nguyện Hiệp lễ đó, Đức Cha phụ tá Gioan Tổng đại diện Giáo Phận dâng tâm tình cảm tạ Đức Cha chánh Giuse, Đức Cha cố Đaminh và cộng đoàn phụng vụ.
Hòa với Giáo Hội hoàn vũ, Giáo Hội Việt Nam, thích ứng với hoàn cảnh xã hội đương đại, Đức Giám mục Giáo phận đã chọn Lòng Thương Xót của Chúa như xa lộ dẫn lối đoàn dân Giáo phận. 

Trước khi ban phép lành trọng thể với ơn Toàn Xá, Đức Cha Giuse đã xúc động khi cảm nghiệm sự thánh thiện của đoàn dân Chúa quy tụ dưới bóng Mẹ hiền tại Núi Cúi - (cụ thể qua các khuôn mặt an bình của đôi vợ chồng trẻ có em bé khuyết tật 18 tuổi trong lần gặp lúc trước lễ). Sau đó Ngài long trọng công bố chủ đề mục vụ Giáo Phận Xuân Lộc 2020 – 2021
. “GIA ĐÌNH HÃY TRỞ NÊN MÁI ẤM CỦA LÒNG CHÚA THƯƠNG XÓT
ĐỒNG HÀNH VỚI NGƯỜI TRẺ TRONG GIA ĐÌNH”
 
Chương trình mục vụ năm nay như một dòng chảy tiếp nối sống đức tin và nhiệt thành làm chứng cho Lòng Chúa Thương Xót của toàn thể Giáo phận đã bắt đấu từ những năm trước.
Gồm 3 yếu tố chính yếu:
1. Lòng Chúa Thương Xót: Là linh hồn, là sức sống nuôi dưỡng đời sống Đức tin của gia đình và người trẻ, là sức mạnh làm cho chương trình và các mục vụ của Giáo phận được sinh động.
2. Gia Đình: Là mục tiêu đầu tiên nhắm tới của chương trình mục vụ năm nay Gia Đình hãy trở nên mái ấm của Lòng Chúa thương xót với ba hành động thiêng liêng đạo đức:
a. Bữa cơm gia đình với dấu thánh giá và lời kinh cảm tạ. Chia sẻ và cảm thông với nhau trong đời sống hang ngày.
b. Giờ kinh gia đình hoặc kinh liên gia trong bầu khí lắng nghe và thực hành Lời Chúa.
c. Thể hiện hằng ngày Lòng Thương Xót Chúa đối với nhau qua việc quan tâm, thông cảm, tha thứ, siêng nói lời cám ơn và xin lỗi. Lan tỏa bầu khí yêu thương trong gia đình, Giáo xứ và Giáo phận.
3. Người Trẻ trong đời sống Gia Đình: Là đối tượng chính là nguồn hy vọng, là tương lai của gia đình, Xã hội và Giáo hội. Hãy giữ mối tuong quan với Gia đình và Giáo xứ
Chương trình hoạt động mục vụ cũng nhắm tới hòa giải các mối bất hòa trong Gia đình, hội nhóm và Giáo xứ.

Đức Cha chúc mọi người ra về trong niềm vui, an bình với ngọn lửa bùng cháy lên như lòng khao khát của Chúa. Sau nữa Đức Cha Giuse cũng ngỏ lời cám ơn Đức Cha phụ tá Gioan Tổng Đại Diện đã lãnh đạo tổ chức thành công cho Đại lễ hôm nay. Ngài mời mọi người cũng bày tỏ lòng biết ơn đến Đức Cha cố Đaminh đã tạo môi trường Núi cúi rộng thoáng cho đoàn dân Giáo phận quy tụ về dưới tà áo Hiền mẫu Mẹ Maria nhân lành.

Nguyện Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội - Bổn mạng TTHHĐMNC, xin Mẹ chuyển cầu ơn phúc lành Chúa trên các gia đình, các bệnh nhân đang gặp khó khăn thử thách, biết cậy trông vào Lòng Chúa Thương Xót, cho các bạn trẻ biết giữ tâm hồn trong sạch, nhiệt thành trong đời sống đức tin. Và chúng con nài xin Mẹ chúc lành cho các công trình trên Núi Mẹ chóng được hoàn thiện bình yên.

MVTT Hạt Gia kiệm

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...