26/11/2020
3182

Ngày 26-11-2020 tới đây được Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo, Giám mục Giáo phận chọn là “Ngày Giáo phận”. Năm nay là năm thứ 4 Giáo phận tổ chức “ Ngày Giáo Phận”  tại Trung tâm Đức Mẹ Núi Cúi. Đây là dịp Tạ Ơn của Toàn Thể Giáo Phận và Khai Mở Chương Trình Mục Vụ Năm 2020-2021. “Ngày Giáo phận” năm nay sẽ bắt đầu từ Chúa nhật Lễ Chúa Kitô Vua (22/11), với ba ngày chuẩn bị tâm hồn và đỉnh cao là Thánh lễ Tạ Ơn, vào chiều Thứ Năm ngày 26/11/2020, tại Trung Tâm Đức Mẹ Núi Cúi.

Ngày này quy tụ toàn thể cộng đoàn Dân Chúa lại:

Ø    Dưới tà áo nhân lành của Đức Trinh Nữ Rất Thánh Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội, Mẹ Núi Cúi, để mừng lễ Mẹ và cảm nếm sự ngọt ngào của tình Mẫu tử nơi Mẹ, “Đấng đầy ơn phúc”.

Ø   Thứ đến, Ngày Giáo Phận là dịp Đức Cha Giáo phận công bố chủ đề mục vụ cho năm mục vụ mới, trước khi bước vào Mùa Vọng là: “Gia đình hãy là mái ấm của lòng chúa thương xót - Đồng hành với người trẻ trong gia đình”.

Ø   “Ngày Giáo Phận” phải thành ngày ân sủng, khơi dậy lòng tin và hào khí sống đạo nơi từng tâm hồn, từng Giáo xứ, từng Cộng đoàn. Đồng thời đây là ngày nhắc nhở mỗi tín hữu bổn phận loan báo Tin Mừng, hướng tới anh chị em đau khổ, lương dân, di dân.

Cùng với việc thực thi bác ái và truyền giáo, lòng đạo đức này sẽ biến Giáo phận thành “Lãnh địa của Lòng Chúa Thương Xót”. Dự kiến năm nay sẽ có khoảng 60.000 người trong toàn Giáo phận về tham dự Ngày Giáo Phận. Ngoài linh mục, tu sĩ, giáo dân các Giáo xứ, các hội đoàn, các giới; còn có các bệnh nhân, người khuyết tật, di dân, tân tòng, lương dân tham dự Thánh lễ.

 

Nhân Ngày Giáo Phận năm nay, Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo, Giám mục Giáo phận Xuân Lộc đã gửi cho toàn thể Giáo phận một lá thư, trong đó ngài mời gọi mọi người chuẩn bị tâm hồn cho ngày trọng đại, và khai mở Năm Mục Vụ 2020-2021 này.

2. Chuẩn bị tâm hồn tham dự Ngày Giáo Phận: đã bắt đầu từ Chúa Nhật lễ Chúa Kitô Vua Vũ Trụ ngày 22-11-2020 cho đến chính ngày lễ là ngày 26-11-2020:

·          {C}Thánh lễ Khai mạc: từ lễ Chúa Kitô Vua Vũ Trụ tại Nhà thờ, Nhà nguyện các Giáo xứ, Giáo họ hay Cộng đoàn Dòng tu, để cầu nguyện cho việc thực hiện Chương trình Mục vụ 2020–2021.
·               Tuần Tam Nhật: Cử hành tại Nhà thờ, Nhà nguyện từ thứ Hai, ngày 23-11-2020. với các việc đạo đức chung, và cả trong gia đình với việc thực hiện cách cư xử đầy tình thương bác ái với nhau, nhất là duy trì những bữa ăn và giờ kinh chung Gia đình.

Để cùng hiệp thông trong việc tổ chức Tuần Tam Nhật chuẩn bị ngày đại lễ này, Giáo phận cũng có “ Bản hướng dẫn tam nhật chuẩn bị ngày Giáo phận khai mở Chương trình Mục vụ 2020-2021 tại các giáo xứ, hội dòng” đến các cha xứ, dòng tu.
·           Trong chính ngày lễ:  Dưới sự hướng dẫn của các cha chánh xứ, và các Ban Hành giáo, các giáo xứ sẽ tổ chức cho bà con đi tham dự Ngày Giáo Phận theo đơn vị giáo xứ và các đoàn thể trong xứ. Chương trình bắt đầu từ lúc 16:00 chiều ngày 26-11. Cộng đoàn Dân Chúa về với Trung Tâm Hành Hương hôm đó sẽ có lần hạt chung, và lúc 16:45 dâng Thánh lễ tạ ơn. Để giữ trật tự và an ninh chung, những người tham dự đều có thẻ đeo tham dự, và các xe ra vào phải theo sự hướng dẫn của Ban Trật tự.

Đây là đỉnh cao của Ngày Giáo Phận. Như một lời tạ ơn được kéo dài, sau Thánh lê Tạ ơn Ngày Giáo phận năm 2018, ĐGM giáo phận đã phát động việc rước Đức Mẹ Fatima thánh du đến từng giáo xứ, giáo họ, dòng tu trong giáo phận. Năm 2019, để đánh dấu quyết tâm xây dựng Giáo Phận thành “Lãnh địa của Lòng Chúa Thương xót”, ĐGM giáo phận cho rước ảnh “Chúa Thương Xót” đến từng cộng đoàn như vậy, và lưu lại mỗi nơi một tuần.

Chúng ta tràn đầy niềm Tin và Hy vọng khi mọi người cùng chung tay thực thi chương trình mục vụ của giáo phận. Nhất là : Lòng Chúa Thương Xót sẽ là nơi chúng ta trú ẩn, là niềm hy vọng và ơn cứu độ của chúng ta. Điều thiết yếu là đức tin của chúng ta nơi Đức Kitô, Đấng có thể phục sinh kẻ chết, và sau cùng, là Đấng lau sạch mọi giọt lệ và làm cho mọi sự trở nên mới mẻ (x. Kh 21,4).

Như thế, trong Ngày Giáo phận, công đoàn Dân Chúa Xuân Lộc họp nhau ở Núi Cúi,  khi nhìn thấy những công trình của Núi Cúi ngày một vươn lên cao là lúc chúng ta cũng thấy “lãnh địa của Lòng Chúa Thương xót” ngày càng mở rộng trên thửa đất tông đồ này.

 Một vài hình ảnh ghi nhận được công tác chuẩn bị cho NGÀY GIÁO PHẬN

                                                             -Ban Truyền Thông Giáo phận Xuân Lộc-

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...