30/04/2017
9779

HÂN HOAN CHÀO ĐÓN THÁNH GIÁ GIỚI TRẺ

VỀ TỚI NHÀ THỜ CHÍNH TÒA XUÂN LỘC

 

     Chiều thứ tư ngày 26-04 trời dịu đẹp, ngay từ lúc 17 giờ, tại sân Nhà thờ Chính Tòa náo nức những chiếc xe máy gắn những lá cờ trang trí màu vàng trắng chở những bạn trẻ đi đón Thánh Giá Chúa tại giáo xứ Xuân Mỹ. Hướng dẫn khoảng 50 bạn trẻ trong khu vực đi đón Thánh giá có 3 cha chánh xứ Cẩm Tân, cha chánh xứ Tân Xuân và cha chánh xứ Núi Đỏ.

    Trong khi đó tại sân nhà thờ Chính Tòa Xuân Lộc, các bạn trẻ khác còn lại tìm những chỗ ngồi đã được xếp đặt theo giáo xứ trong giáo hạt Xuân Lộc, những bạn trẻ đến sau củng dần dần tiến vào. Họ là các học sinh cấp III, là các anh chị công nhân, là những người đang buôn bán, một số là công nhân viên chức thuộc 14 giáo xứ trong thị xã: giáo xứ Chính Tòa, Hàng Gòn, Cẩm Tân, Xuân Khánh, Núi Đỏ, An Lộc, Cáp Rang, Suối Tre, Núi Tung, Bình Khánh, Bàu Cối, Tân Xuân, Bảo Vinh và Tân Phú. Trong khi chờ đợi đoàn rước Thánh giá về đến Nhà thờ Chính Tòa, cha phó Giuse Đinh xuân Thực cùng các bạn trẻ sinh hoạt hết sức nhiệt tình. 

 Những bài hát sinh hoạt vui đã thúc đẩy tâm tình đến độ lôi các bạn trẻ, và cả các nữ tu, những người cao tuổi  cũng đứng lên hát mừng.

 Ở vùng này không có trường học hay trường nghề, cũng không có nhiều công ăn việc làm nên các bạn trẻ bỏ vùng này lên thành phố rất nhiều. Tại địa phương Long Khánh chăn nuôi thất bại, nông sản mất mùa và mất giá. Hai khu công nghiệp Suối Tre và Long Khánh đang xây dựng cơ sở hạ tầng, một số công ty bắt đầu nhận công nhân nhưng chỉ thu hút được khoảng vài ngàn người trong khi đó các nông trường cao su lại bớt công việc. Bầu khí thất nghiệp làm cho bức tranh kinh tế tại địa phương rất ảm đạm, ảnh hưởng đến sinh hoạt giới trẻ bớt đi những hào hứng.

Hoàn cảnh kinh tế cuộc sống như vậy, các bạn trẻ còn đối diện với thực tế của những xáo trộn xã hội thiếu công bằng bác ái, giá trị hôn nhân gia đình, tôn trọng sự sống bị loại trừ, chuyện người ta sống bàng quang xa lạ với người khác xảy ra hằng ngày. Cần phải tìm lại những giá trị nhân bản Kitô giáo trong đời sống hằng ngày, cần phải nung nấu xã hội ngày này Nhiều bạn trẻ thuộc các giáo xứ trong thị xã đi học hay đi làm tại thành phố ỏ thành phố. Hầu hết các xứ đạo trong thị xã Long Khánh đều còn ít bạn trẻ ở nhà nên các sinh hoạt giới trẻ thường giới hạn trong các lễ nghi phụng tự và phục vụ các công việc bác ái tại các địa phương trong các phong trào công giáo tiến hành.

 Đúng 19g00 Thánh Giá được rước về đến Nhà thờ Chính Tòa, các bạn trẻ đứng đón từ cồng nhà thờ đến bậc tam cấp tiền đường nhà thờ. Các cha đã mặc áo lễ tiến ra đón Thánh giá. Thật cảm động khi nhìn thấy các bạn trẻ vác Thánh giá dừng lại giữa sân cho các chủ chăn cúi xuống kính cẩn hôn kính.

Cha Tổng Đại diện chủ sự thánh lễ Suy Tôn Thánh Giá cho các bạn trẻ thuộc các giáo xứ vùng thị xã Long Khánh, cùng đồng tế có cha quản hạt và các cha chánh phó xứ của các giáo xứ trong thị xã. Lễ đài đặt ở tiền đường nhà thờ: đơn sơ nhưng trang trọng. Số người tham dự chừng 300 bạn trẻ, còn lại là những giáo dân trong giáo xứ Chính tòa và những giáo xứ lân cận.

Cha quản hạt Xuân Lộc giảng lễ ngài nói với các bạn trẻ : “ ngày hôm nay  khi rước Thánh Giá là các bạn suy tôn thánh giá treo Đức Kitô. Chúng ta không suy tôn hai thanh gỗ vô hồn xếp hình chữ thập, mà là suy tôn giá cứu chuộc của chúng ta. Chúng ta suy tôn chính Ðấng đi đóng đinh vào thánh giá.  Ngài là Ðấng vô tội, là Con Thiên Chúa làm người, là “Ðấng đã yêu mến tôi và hiến mạng vì tôi” (Gl 2, 20).  Chúng ta cũng không suy tôn đau khổ và cái chết, nhưng chúng ta suy tôn Tình Yêu: Tình Yêu của Cha dám trao cho thế gian người Con Một, Tình Yêu của Con dám sống hết mình cho Cha và anh em.  Ðau khổ và cái chết là cái giá phải trả cho một tình yêu.”

    Sau lời nguyện hiệp lễ, các bạn trẻ tham dự Thánh lễ đã xếp hàng lần lượt bước lên để các cha hiện diện trao cho mỗi người một dây thánh giá. Đây là dấu hiệu của các bạn trẻ hạt Xuân Lộc trong dịp đón Thánh Giá Giới trẻ về với giáo hạt. Những thánh giá bằng gỗ hình chữa thập đều cạnh 5x5 cm được đeo trên cổ những người trẻ của chúng ta không treo trên tháp cao nhà thờ, hay trên những bàn thờ những nơi tôn kính, cũng chẳng đặt cố định một chỗ nào khác mà là đi theo dọc thời gian và những nơi chốn khác nhau của đời người.

    Không phải chỉ những bạn trẻ nhận thánh giá, mà nhiều người khác cũng lên nhận. Bất cứ ai bước lên các cha cũng vui vẻ trao cho họ một Thánh giá, và cả những em bé còn đang bế trên tay cũng được người lơn chia sẻ vinh phúc này.

 Thánh giá Giới trẻ để tại Nhà thờ Chính Tòa từ tối thứ tư 26 đến tối 28/04.


20g:00, tối thứ Năm các bạn trẻ giáo xứ Chính Tòa có giờ cầu nguyện dưới chân Thánh Giá Chúa. Trong tiếng du dương của những bản nhạc Taize, các bạn trẻ được gợi ý suy niệm về “bí mật Thánh Giá Chúa Kitô”.

Nhận ra Tình yêu chính là chìa khóa lý giải câu chuyện đằng sau Thập giá, mỗi bạn trẻ lần lượt tiến lên ôm hôn Thánh giá Chúa, sau đó đốt ý nguyện riêng của mình như một quyết tâm cụ thể vác thập giá đời mình theo chân Chúa.

Chiều thứ Sáu, ngày 28/04, Cha quản Hạt cùng với các bạn trẻ và cộng đoàn giáo xứ Chính Tòa hiện diện trao Thánh giá Giới trẻ của  Giáo phận  cho các bạn trẻ thuộc các giáo xứ cụm Xuân Bình. 

Tuy Thánh giá ở lại giáo xứ Chính Tòa vỏn vẹn trong 3 ngày nhưng cũng để lại trong lòng các bạn trẻ nhiều suy tư và nguyện ước biến đổi đời mình, “vì tình yêu Đức Kitô đã thúc bách họ”.

Sau đây là một số hình ảnh khác trong những ngày thánh Giá Giới trẻ Giáo phận thánh du tại giáo xứ Chính Tòa Xuân Lộc.

BTT Giáo phận


Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...