05/12/2019
5137

Sáng Thứ Tư ngày 04.02.2019 – Ngay từ sớm, bà con giáo dân từ khắp nơi đặc biệt là Giáo xứ Văn Hải đã tập trung rất đông về nhà thờ để chung tâm tình hướng về cha cố Giuse Maria Trần Minh Phú.  

Thế là ba ngày Giáo xứ Văn Hải được đón Cha Cố về và ở cùng Cha Cố cũng đã qua đi. Vào lúc 07h sáng nay 04.12.2019, Cha Quản Hạt Hòa Thanh (nghĩa tử của Cha Cố) đã chủ sự nghi thức dập mạch. Quý Cha, Quý Tu sĩ trong Gia đình Linh Tông, những người thân trong gia đình Cha Cố và bà con Giáo xứ Văn Hải đã hiện diện để cùng tham dự nghi thức này.

Những giọt nước mắt đã rơi nhiều hơn khi nghi thức đóng quan tài cho Cha Cố được diễn ra. Ai nấy cũng đều đau xót khi sắp đến đây không còn được thấy Cha Cố nữa, thời gian ít ỏi được ở bên Cha mấy ngày qua dường như là chưa đủ để đoàn con cái của Cha vơi đi sự tiếc thương mà còn muốn được ở bên Cha, cùng Cha dâng lời cầu nguyện lên Thiên Chúa.

Đức Tổng Giuse Nguyễn Năng, Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo, Đức Cha Gioan Đỗ Văn Ngân, Đức Cha Ammanuel Nguyễn Hồng Sơn, Đức Cha Phêrô Trần Đình Tứ đã đến để dâng lên những nén nhan cho Cha Cố trước khi cử hành Thánh Lễ sau cùng cho Cha Cố. 

Thánh Lễ An Táng do Đức cha Giuse Đinh Đức Đạo, Giám mục Giáo Phận chủ sự. Đồng tế với Đức cha Giuse còn có Đức Tân TGM Giuse Nguyễn Năng, Đức cha Emmanuel Nguyễn Hồng Sơn, Đức cha Phê rô Trần Đình Tứ, Đức cha Phụ tá Gioan Đỗ Văn Ngân và rất đông quý cha trong và ngoài Giáo Phận. Ngoài ra còn có sự hiện diện và hiệp thông của rất đông quý tu sĩ nam nữ và bà con giáo dân.

Mở đầu lễ, Đức cha Giuse chủ tế kêu gọi cộng đoàn phó thác linh hồn cha cố Giuse Maria cho lòng nhân từ hay thương xót của Thiên Chúa và cảm tạ Chúa đã ban cho dân Chúa cha cố Giuse Maria. Với tất cả lòng yêu mến, trung thành với Chúa, cha cố đã hiện diện, phục vụ, hi sinh, chịu đau khổ và biết bao việc cha cố đã làm cho đoàn dân của Chúa tại Giáo phận Xuân Lộc. Đức cha hướng cộng đoàn thay cho những ai được hưởng nhờ qua sự phục vụ của cha cố cầu nguyện cho cha cố được tha các phần phạt vì tội lỗi hay thiếu xót mà cha cố mắc với Chúa do sự mỏng giòn của bản thân.

Bài giảng lễ, Đức cha Emmanuel nêu lên tâm tình của mọi người khi dự Thánh Lễ An Táng cha cố Giuse Maria. Tuy tâm tình và các mối liên hệ của mỗi người với cha cố có khác nhau nhưng tất cả mọi người từ Quý Đức cha, Quý cha, quý tu sĩ, và mỗi người đều quy kết về tâm tình tín thác vào Chúa và cầu nguyện cho cha cố. Chúa đón nhận cha cố như một hiến tế tình yêu. Cha cố đã trọng vẹn hiến tế và không ai có thể tách cha cố ra khỏi tình yêu của Đức Kito.

Đức cha Emmanuel còn mời gọi mọi người nhìn vào con người cha cố Giuse Maria qua những hoa trái mà cuộc đời của cha cố đã kết thành. Từ những nơi cha cố đã phục vụ, từ những cộng đoàn Dòng tu cha cố đồng hành, từ những người con linh mục, tu sĩ cha cố hướng dẫn đó chính là những hoa trái do sự chết đi của hạt giống mục nát vùi vào lòng đất. Cha cố đã trở nên hiến tế trọn vẹn cho Chúa Kito. Xin Chúa thương đón nhận linh hồn cha cố Giuse Maria.
Sau lời nguyện hiệp lễ, Cha Quản hạt Long Thành công bố di chúc của cha cố Giuse Maria và Cha Quản hạt Xuân Lộc đại diện cho Quý cha Tu Hội Tông Đồ Nhỏ, cho Gia đình Linh tông huyết tộc của cha cố, cho cộng đoàn dân Chúa cảm ơn Quý Đức cha, Quý cha, Quý Tu sĩ và Quý Khách.

Kết thúc Thánh Lễ, Linh cữu cha cố được di đến Đài Chúa Kito Vua Vũ Trụ ngay đầu Nhà thờ Văn Hải. Đức cha Gioan Đỗ Văn Ngân chủ sự nghi thức tiễn biệt. Kết thúc nghi lễ, mọi thành phần dân Chúa mà bắt đầu là Quý Đức cha, Quý Cha, Quý tu sĩ và người dân lần lượt gửi nơi phần mộ cha cố nhành hoa tiễn biệt.

Chúng con xin kính mời Quý cộng đoàn cùng xem lại video Thánh Lễ qua link youtube: https://youtu.be/LaNsQkoCbGg.
Xin cộng đoàn cầu nguyện cho Cha Cố Giuse Maria để Cha Cố sớm được hưởng thiên nhan Nước Trời.

Xem thêm hình ảnh Lễ An Táng

Tin, ảnh: MVTT Hạt Long Thành


Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...