07/10/2019
1905

Với tâm tình cảm tạ hồng ân sáng ngày 06/10/2019, toàn thể giáo dân giáo xứ Thiết Nham hân hoan cử hành thánh lễ mừng kính Đức Maria Rất Thánh Mân Côi - bổn mạng giáo xứ. Năm nay, thánh lễ mừng kính được thêm phần long trọng khi có thêm nghi thức đặt viên đá cầu bình an cho công trình tháp chuông và đại trùng tu Thánh đường hướng đến dịp kỉ niệm 65 năm thành lập giáo xứ (1956-2021), dưới sự chủ sự của Đức Cha Giuse - giám mục Giáo phận Xuân Lộc.

Như đoàn con háo hức đón chờ người cha thân yêu đến thăm, cộng đoàn Giáo xứ Thiết Nham đã tập trung rất sớm tại sân trước nhà thờ để đón chào Quý Cha, Quý Sơ, Quý khách và các vị ân nhân, đặc biệt là Đức Cha Giuse - người Cha kính yêu của giáo phận Xuân Lộc. Khi ngài đến, “những đứa con” không kìm được mà chạy đến bên, trao cho Ngài những cái ôm, những nụ hôn và xin Ngài đặt tay chúc lành, quyến luyến không nỡ để ngài đi qua.

Sau khi Đức Cha Giuse đến, Thánh lễ bắt đầu với đoàn rước Đức Cha, Quý Cha, Quý Sơ và Quý ân nhân với những viên đá góp xây nhà Chúa trên tay. Dù Thánh đường giáo xứ Thiết Nham khó có thể cung cấp đầy đủ chỗ ngồi cho đông đảo đoàn dân Chúa đến tham dự Thánh lễ hôm nay, nhưng với tấm lòng yêu mến Đức Maria và mong ước cầu bình an cho công trình của giáo xứ, Thánh lễ diễn ra thật trang nghiêm và sốt sáng.

Trong bài chia sẻ tin mừng, Đức Cha Giuse đã nhắc lại về sự kiện Đức Mẹ hiện ra ở Lộ Đức với cô bé Bernadette, qua đó ta thấy được Đức Maria đã mỉm cười hài lòng khi em lần chuỗi mân côi tôn vinh Mẹ; “Và hôm nay, khi tất cả cùng chung một lòng, một tiếng hát ca để ngợi khen Đức Mẹ, tôn vinh Đức Mẹ, ca ngợi Đức Mẹ thì Đức Mẹ cũng mỉm cười nhìn xuống đoàn con giáo xứ Thiết Nham này, tỏ vẻ hài lòng”. Và nhân lễ mừng kính Mẹ, cộng đoàn cũng xin Mẹ gìn giữ cho công trình chung sắp tới được khởi công tốt đẹp. Bên cạnh đó, theo gương “Xin Vâng” của Mẹ, Thiên Chúa cũng mong muốn từng cá nhân “âm thầm dâng các đau khổ như một của lễ lên Thiên Chúa” để cùng cộng tác với Chúa Giêsu trên cây Thánh Giá, đem phần rỗi đến cho nhân loại, cho những người tội lỗi, đem ơn lành của Chúa xuống cho dân Ngài và cả các linh hồn.
Sau bài giảng, đại diện cho các cá nhân, gia đình và các ban ngành đoàn thể, với viên đá trên tay, mọi người lần lượt tiến về gian cung thánh dâng lên Đức Cha để Ngài thánh hoá; tiếp sau đó, Đức Cha thực hiện nghi thức đặt viên đá đầu tiên - chính thức khởi công công trình xây dựng tháp chuông và đại tu Thánh đường. “Ví như Chúa chẳng xây nhà Thợ nề vất vả cũng là uổng công”. Xin Chúa cho công trình giáo xứ chúng con được khởi công và hoàn thành trong bình an và sự quan phòng của Chúa. Thánh lễ được tiếp tục trong không khí tin tưởng và mừng vui.

Kết lễ, Cha chánh xứ Phêrô và đại diện Ban hành giáo giáo xứ Thiết Nham đã gửi những lời tri ân đến Đức Cha, Quý Cha, Quý tu sĩ nam nữ, Quý vị ân nhân và Quý khách đã đến tham dự thánh lễ. Tiếp lời, Đức Cha Giuse bày tỏ lòng mong ước đưa ngọn lửa hăng say của Chúa vào với giáo hạt Phước Lý và giáo hạt Long Thành - nơi có đông đảo các anh chị em lương dân và di dân. Trong vai trò con Chúa, Ngài mong muốn các anh chị em trong giáo hạt Phước Lý nói chung và giáo xứ Thiết Nham nói riêng, phải giữ vững và sống đời sống Đức Tin cách nhiệt thành, đưa tình yêu của Chúa đến với các anh chị em lương dân và di dân; cố gắng xây dựng công trình vừa khởi công trong không khí của tình hiệp nhất và yêu thương; mỗi người ít nhiều đều đóng góp phần nào đó vào công trình để “đến ngày khánh thành, già trẻ, lớn bé ai cũng tự hào nói rằng có phần của con ở trong công trình này”. Và để nêu gương, Đức Cha Giuse đã trao cho Cha xứ “phần của Đức Cha” trước toàn thể cộng đoàn để góp vào công trình của giáo xứ.

Cuối cùng, Đức Cha đã gửi gắm 2 điều đến với con cái giáo xứ Thiết Nham:

1, “Xin con cái giáo xứ Thiết Nham ĐẠI DIỆN cho Chúa mà thương yêu các anh chị em di dân và lương dân.
2, “Ở đâu cũng có người đau khổ, nhưng xin đừng để gia đình hay cá nhân nào phải cô đơn trong đau khổ.

Vì những người đau khổ cần phải được nhận biết, phải được kính trọng, cảm thông và giúp đỡ. Ngay cả khi mọi người đang trong lúc lo lắng cho việc xây dựng tháp chuông và sửa lại ngôi nhà của Chúa.”
Kết thúc thánh lễ, mọi người cùng nán lại để chụp những bức hình lưu niệm với Đức Cha Giuse. Sau đó là cùng nhau tiến về sân sau nhà thờ để dự 1 buổi tiệc mừng bổn mạng giáo xứ và khởi công công trình mới. Nguyện xin Thiên Chúa cho giáo xứ chúng con biết noi theo Mẹ Maria vững tin vào Chúa, đoàn kết, yêu thương cùng nhau đóng góp để hoàn thành công trình chung của giáo xứ, đặc biệt là công trình của chúng con “từ khởi xự cho đến hoàn thành, đều nhờ bởi ơn Chúa”.


Tin,ảnh: Ban Truyền Thông Giáo Xứ Thiết Nham.

#GXTN_BonMang #GXTN_LeDatVienDaDauTien


Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...