06/05/2021
4188

     Vào lúc 9g00 Thứ Tư ngày 5/5/2021 tại Thánh đường Giáo xứ Thanh Sơn. Đức Cha Gioan Đỗ Văn Ngân Chánh giáo phận đã chủ tế Thánh lễ giỗ 100 ngày của Cha Gioakim Đinh Thực. Cùng đồng tế với Đức cha Gioan có Đức ông Vinh sơn Đặng Văn Tú, Cha Phêrô quản hạt Gia kiệm, Cha Gioan B quản hạt Bắc Tuy - GP Phan Thiết, quý Cha trong và ngoài giáo phận.
Tham dự thánh lễ có quý tu sĩ gia đình linh tông và thân nhân Cha cố Gioakim, cùng cộng đoàn gia đình giáo xứ Thanh sơn.

Trước thánh lễ, trong mầu nhiệm hội thánh cùng hiệp thông. Đức cha, quý cha và cộng đoàn cùng quây quần bên phần mộ, để thắp nén hương tưởng nhớ Cha cố. Sau đó, đoàn đồng tế cúng tiến vào Thánh đường dâng lễ tạ ơn Chúa và cầu nguyện cho Cha cố.

Chia sẻ Tin mừng, Đức Cha Gioan mời gọi cộng đoàn cùng chiêm niệm Lời Chúa và đôi nét cuộc đời của Cha Cố. Dẫn chứng những nhân vật lịch sử và chứng nhân của Tôi tớ đáng kính là Đức Hồng y Fx Nguyễn Văn Thuận. Trong 13 năm lao tù, với vị Giám mục đầy nhiệt huyết, bao hoài bão ấp ủ cho Giáo hội Việt Nam. “Ngày xưa Ngài bảo con đi – Bây giờ Ngài bảo con quỳ xuống đây” câu thơ của Lm. Trăng Thập Tự có thể áp dụng vào cuộc đời của ĐHY – và trong cuốn Đường Hy Vọng ĐHY Phanxico đã thổ lộ rằng: Chúa nói với Ngài. Ngài còn nhiều năng lực khác làm việc cho Chúa trong ngay cảnh lao tù. Như Thánh Tông đồ Phaolô xưa bị giam tù, xiềng xích mà Ngài nói Tin mừng không bị giam cầm, xiềng xích. Chiêm niệm đời sống của Tôi tớ Phanxicô xaviê chúng ta liên tưởng đến cuộc đời của Cha cố Gioakim. Ngài cũng được chọn từ những chủng sinh xuất sắc, đi du học và chịu chức linh mục tại Pháp và làm Cha giáo một số nơi. Năm 1971 Ngài trở về Việt Nam làm giáo sư tại ĐCV Sàigòn. 1975 – 1977: làm phó xứ Ninh Phát. 1977 – 1982 : Ngài đi cải tạo. Sau đó Ngài nghỉ tại Ninh Phát, Phát Hải và Thanh Sơn. Một con người thừa năng lực nơi giáo hội để làm nhiều công việc. Bây giờ Chúa nói “Ngày xưa Ngài bảo con đi – Bây giờ Ngài bảo con quỳ xuống đây” và Cha Cố đã quỳ xuống đây trước Thánh ý của Thiên Chúa. Cuộc đời Cha cố Gioakim có những nét như Tôi tớ đáng kính ĐHY Fx Nguyễn Văn Thuận tức là CHỌN CHÚA. Vì công việc của Chúa thì để Chúa định liệu, trong những hoàn cảnh bị trói tay, bị quản thúc tại gia, Cha cố vẫn sinh ích cho giáo hội. Nhiều năm, Cha cố vẫn âm thầm phục vụ với vai trò cha giáo cho ĐCV Xuân Lộc. Người làm linh hướng cho nhiều thế hệ linh mục và giáo dân.

   Nhìn lại ngày giỗ 100 ngày của Cha cố. Một bậc thầy, một mẫu gương thiêng liêng và đạo đức luôn chọn Chúa hơn công việc của Chúa. Chúng con nguyện xin cho Cha cố được nghỉ yên trong vòng tay yêu thương của Cha trên trời. Xin cho cả cuộc đời cha cố gieo trong yêu thương được gặt trong hân hoan vĩnh hằng.

MVTT Hạt Gia Kiệm


Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...