25/11/2015
1570
Sáng 24.11.2015 -Cộng đoàn Gx. Tân Hữu hân hoan mừng Lễ Quan Thầy Các Thánh Tử Đạo Việt Nam và Tạ ơn 40 năm hình thành và phát triển giáo xứ. Hiện diện chủ tế thánh lễ có cha Đaminh Ngô Công Sứ, quản hạt Xuân Lộc, cha cũng đã có nhiều thời gian đồng hành với giáo xứ trong những gia đoạn khó khăn. Đặc biệt là sự hiện diện quý báu của cha Giuse Lê Như Sắc, người đã dẫn dân lập nghiệp, định cư nơi cùng đất này và đã đồng hành với cộng đoàn hơn 20 năm. Ngoài cha chánh xứ Giuse Lê Văn Vĩnh còn có nhiều cha tiền nhiệm, các cha trong hạt Xuân Lộc và các cha đã từng đồng hành với giáo xứ khi còn là chủng sinh giúp xứ. Thánh lễ Tạ Ơn diễn ra thật sốt sắng. Lời tạ ơn Chúa vang lên từ tấm lòng của những người con Tân Hữu về tất cả những ân huệ Chúa đã thương ban.

Nghoảnh đầu nhìn lại một chặng đường đã qua để Tạ ơn Thiên Chúa suốt 40 năm với bao thăng trầm thử thách và cảm nghiệm tình Chúa vẫn đong đầy cho cộng đoàn giáo xứ. Tạ ơn Chúa, Giáo xứ Tân Hữu không quên cám ơn người : cám ơn quý Đức Cha, quý Cha, Qúy Thầy, Quý dì, quý khách, quý ân nhân xa gần; bằng vật chất cũng như tinh thần, bằng lời khích lệ động viên, bằng sự cảm thông chia sẻ... đã nâng đỡ Giáo xứ Tân Hữu trong suốt dọc dài 40 năm qua.
Xin cho lời tạ ơn không chỉ dâng cao và dừng lại trong ngày trọng đại hôm nay, mà còn được nối dài, được đổ đầy vào cuộc sống từng ngày, để biến đổi mỗi chúng ta thành khúc ca tạ ơn sống động dâng tiến Chúa và trao tặng cho mọi người.

Giáo xứ Tân Hữu trải qua đoạn đường 40 năm hình thành và phát triển:
Cụ thể l sau biến cố 1975, được sự giúp đỡ của Cha Rôcô Đinh Hữu Phương, ngày 18 và 20.05.1975, 04 chiếc xe GMC, chở 120 gia đình công giáo gốc miền Trung đến lập nghiệp tại ấp Tân Hữu, xã Xâun Thành, huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai. Tân Hữu lúc đó chỉ có con đường đá nhỏ bé để đi lại, cịn đa phần là rừng rậm và trảng tranh. Từ đây, Giáo họ Tân Hữu được hình thành với khoảng 450 gia đình do Thầy Giuse Lê Như Sắc hướng dẫn.

Lúc này, cộng đoàn dựng một nhà nguyện bằng cây rừng, mái lá để có nơi đọc kinh và cầu nguyện. Vì chưa có Linh mục coi sóc nên vào mỗi Chúa Nhật, giáo dân quy tụ suy niệm Lời Chúa và rước lễ. Vài tháng một lần, các Cha tại Tại Tòa Giám Mục như cha Đaminh Trần Thái Hiệp, cha Đaminh Ngô Công Sứ đến ban bí tích và dâng lễ cho giáo dân. 
Suôi theo dòng chảy của thời gian cùng với nỗ lực vượt khó sống đức tin nơi cộng đoàn nhỏ bé này, đến năm 1979, Thầy Giuse Sắc cùng với bà con giáo dân bắt tay xây dựng ngôi nhà nguyện đầu tiên bằng gỗ, vách ván mái tôn.

Ngày 1.7.1994, Giáo họ Tân Hữu hân hoan đón nhận cha quản nhiệm Phaolô Nguyễn Văn Nhân.

Vào ngày 9.9.2000, trong tâm tình tạ ơn của năm thánh, Giáo họ Tân hữu một lần nữa hân hoan chào đón Cha quản nhiệm Bênêđíctô Nguyễn Phi Hành. Trong thời gian này quý cha quản nhiệm đã nỗ lực vận động bà con tiết kiệm chi tiêu để chuẩn bị xa cho việc xây dựng ngôi thánh đường Giáo họ Tân hữu.

Đến ngày 23.04.2005, Giáo họ Tân Hữu đã khánh thành nhà thờ mới khang trang, nhờ công khó của Cha Đaminh Võ Văn Thông, sự cộng tác nhiệt tình của cộng đoàn Tân Hữu cùng sự giúp đỡ của quý vị ân nhân xa gần. 

Ngày 03.01.2007, Đức Giám Mục Giáo Phận, Đaminh Nguyễn Chu Trinh nâng Giáo họ Tân Hữu lên thành Giáo xứ. 
Ngày 26.08.2011 Đức cha Đaminh đã bổ nhiệm Cha Phaolơ Lê Văn Vĩnh làm Cha xứ tiên khởi. Dưới sự hướng dẫn tận tâm tận lực của ngài, các cơ sở vật chất được hình thành. Đặc biệt là đời sống đạo sầm uất, vững mạnh trong đức tin và tình mến. 








Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...