18/09/2022
3252
Sáng Thứ Bảy ngày 17/09/2022, Giáo xứ Dĩ An hân hoan chào đón Đức Giám Mục Giáo Phận về dâng thánh lễ cung hiến Nhà Thờ, Bàn Thờ, và làm phép nhà mục vụ.
"Ví như CHÚA chẳng xây nhà,
Thợ nề vất vả cũng là uổng công”
 
Với một thời gian dài xây dựng miệt mài liên lỉ, đã không ít khó khăn trong công việc, nhiều vất vả nhưng với sự đồng tâm hiệp lực của cả cộng đoàn từ Cha xứ đến giáo dân, hồng ân Chúa đã tuôn đổ dạt dào trên giáo xứ. Hôm nay thành quả trước mắt muôn người : ngôi thánh đường nguy nga tráng lệ cùng với nhà mục vụ thật đẹp. Mọi người cùng hân hoan vui mừng sum họp tạ ơn Chúa.
 
Vào lúc 9 giờ 00', Đức Cha Gioan cử hành nghi thức làm phép nhà Mục Vụ, là trung tâm sinh hoạt, gặp gỡ chia sẽ tình huynh đệ trong Đức Kitô. Sau đó là thánh lễ cung hiến Nhà Thờ và Bàn Thờ được cử hành. Đồng tế với Đức cha Gioan có cha Chưởng ấn Giuse Đoàn Xuân Linh, cha Giám đốc Đại Chủng Viện Giuse Đệ Đoàn Viết Thảo, cha Phêrô Phạm Duy Liễm - Quản hạt Biên Hòa, quý cha Tòa Giám Mục, cha chánh xứ cùng quý cha. Hiệp thông trong thánh lễ có quý tu sĩ nam nữ, đông đảo bà con trong và ngoài giáo xứ cùng với quý ânh nhân. Thánh lễ này được Ban truyền thông giáo hạt Biên Hòa phát trực tiếp và đưa tin trên các trang mạng truyền thông của giáo hạt.
 
Mở đầu thánh lễ, Đức Cha Gioan mời gọi cộng đoàn cùng dâng lời tạ với cộng đoàn Gx. Dĩ An.
Qua các bài đọc và bài Tin Mừng, Đức Cha Gioan chia sẻ : thánh lễ tạ ơn hôm nay mang nhiều ý nghĩa trong phụng vụ.

Đức cha nhắc về dân riêng của Chúa được tuyển chọn. Chính tổ phụ  Apraham đã vâng phục và làm theo thánh ý Chúa dù trải qua nhiều biến cố đâu thương. Đó là hình ảnh mà mọi người cần noi theo. Thời Tân Ước, hình ảnh Chúa Giêsu hiến trọn thân xác làm của lễ đẹp lòng Thiên Chúa. Qua sự Chết và Phục Sinh của Ngài giúp cho mỗi người được nên giống Chúa, trở nên dân thánh, thành dân riêng của Chúa. Mỗi người tín hữu được thông hiệp trong mọi cử hành thánh, như một tư tế của Chúa. Mỗi tín hữu đều trở nên thánh khi đã được nhận lãnh các Bí Tích mà chính Chúa thiết lập.
 Chính Chúa Giêsu là Mục tử cao cả, duy nhất giữa mọi thời, chính Ngài là bàn thờ, nơi mà cử hành tất cả phụng vụ thánh, giúp chúng ta thông phần trong ơn cứu độ để mọi người nên thánh trong mọi hoàn cảnh
Việc cử hành các phụng vụ hôm nay hòa nhịp cùng hy lễ trên trời với các thánh dâng lên tòa Chúa.
Sau bài giảng là Nghi thức Cung Hiến Nhà Thờ và Bàn Thờ. Việc Cung Hiến Nhà Thờ và Bàn Thờ của giáo xứ Dĩ An hôm nay để dâng kính, mừng sinh nhật Đức Trinh Nữ Maria, Bổn mạng giáo xứ. Cung hiến Nhà Thờ chính là nhà cầu nguyện của toàn dân tộc, để mọi người gặp gỡ Chúa, và Bàn Thờ để dâng lên Chúa của lễ toàn thiêu, vì Bàn Thờ là biểu trưng cho Chúa Kitô.
 
Bàn Thờ của giáo xứ Dĩ An được niêm ấn di cốt của sáu  vị Thánh Tử Đạo Việt Nam.
 
Sau các nghi thức cung hiến Nhà Thờ và Bàn Thờ, cha quản hạt đọc chứng thư cung hiến Nhà Thờ và Bàn Thờ của Đức Giám Mục Giáo Phận. Kế đó Đức Cha Gioan trao chứng thư cho cha Chánh xứ Vinh Sơn Nguyễn Thành Công.

Thánh lễ được tiếp diễn ngay trên bàn thờ vừa được thánh hiến.
Cuối thánh lễ cha Chánh xứ Vinh Sơn thay lời cho cộng đoàn giáo xứ cảm ơn và tri ân Đức cha, Quý Cha và Quý Khách. Cha Vinh Sơn cũng nhắc lại quá trình hình thành và phát triển của giáo xứ Dĩ An với nhiều thăng trầm nhưng vẫn dạt dào ơn Chúa.
Đáp lời, Đức Cha Gioan bày tỏ niềm vui và chúc mừng giáo xứ. Đức cha cũng nhắc đến những tấm lòng vàng của quý cha, của ộng đoàn giáo xứ và quý vị ân nhân trong công tác xây dựng. Đức Cha cảm ơn giáo xứ đã thay giáo phận trợ giúp các tu sinh trong nhiều năm qua, và ngài mời gọi thêm lời cầu nguyện cho giáo xứ và giáo phận.
Nguyện chúc giáo xứ Dĩ An luôn được Chúa ban đầy tràn hồng ân, và phát triển đời sống vật chất cũng như đời sống đức tin luôn vững mạnh.

NHÌN VỀ QUÁ KHỨ
 
Nhà thờ Giáo xứ Dĩ An tọa lạc tại: Ấp Bình Minh, Thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương hiện tại.
Năm 1950, khoảng 40 gia đình công giáo quy tụ sinh sống tại khu vực xã Bình An, quận Dĩ An và hình thành Giáo xứ Dĩ An. Cha phó giáo xứ Thủ Đức Phêrô Vũ Hồng Sinh đến dâng lễ cho cộng đoàn tại nhà một giáo dân vì lúc này chưa có nhà thờ. Một thời gian sau, số giáo dân nơi đây ngày càng tăng và nhu cầu mục vụ càng cấp thiết nên quý Cha cùng cộng đoàn dựng nhà thờ tạm để làm nơi dâng lễ và cầu nguyện. Năm 1960, Cha Giuse Maria Nguyễn Bá Thi về phụ trách Giáo xứ. Cùng năm, Cha Giuse Maria và cộng đoàn Dĩ An tu sửa nhà xứ. Hai năm sau, Cha Đaminh Nguyễn Duy Thanh về phụ trách cộng đoàn và tiến hành xây dựng ngôi thánh đường mới. Đời sống thiêng liêng của cộng đoàn tiếp tục được nâng đỡ và triển nở qua các thời quý Cha coi sóc. Nhờ ơn Chúa giúp, cộng đoàn Dĩ An đã hoàn thành ngôi thánh đường với kích thước 11m x 30m (năm 1968)
Từ năm 1971, Giáo xứ Dĩ An được qu‎ý Cha xứ An Bình quản nhiệm.
Năm 2000, Cha Vinh Sơn Nguyễn Thành Công về phụ trách Giáo xứ An Bình và quản nhiệm Giáo xứ Dĩ An. Năm 2012, Cha Vinh Sơn và cộng đoàn khởi công xây dựng nhà thờ mới. Và ơn Chúa đoái thương bên cạnh sự quan tâm sâu sắc của Quý Đức cha giáo phận: năm 2014 cha Vinh Sơn được đặt làm chánh xứ Dĩ An, và ngài đã tiếp tục công việc xây dựng trùng tu các hạng mục của giáo xứ cho đến nay.
Hiện nay, dưới sự hướng dẫn của Cha Vinh Sơn, từ việc xây dựng cơ sở vật chất và xây dựng đời sống đức tin của cả cộng đoàn giáo xứ thêm vững mạnh và thêm thánh thiện mỗi ngày.

 
Giáo xứ Dĩ An đã từng bước trên con đường xây dựng giáo xứ, xây dựng cơ sở vật chất, xây dựng đời sống đức tin và tâm hồn trong ơn của Chúa, và sự chở che của Đức Mẹ, thánh Cả Giuse, nên mọi việc được tốt đẹp, bình an.


Tin bài: Pet Xuân Thiềm
Hình ảnh: Dom Nguyễn Tình
Ban MVTT Hạt Biên Hòa

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...