11/04/2017
4022

GIỚI TRẺ VỚI SỨ MỆNH TRẢ LẠI CON TIM CHO NHÂN LOẠI

Kính thưa quý Cha, quý Thầy Phó Tế, quý Tu sĩ nam nữ, quý Chức, quý Ông Bà Anh Chị Em, cách đặc biệt Giới trẻ quý yêu của Giáo phận.


        Bài tường thuật Cuộc Thương Khó Chúa Giêsu chúng ta vừa nghe cho thấy hình ảnh một nhóm người đông đảo chạy lăng xăng xung quanh Chúa Giêsu, còn chính Chúa Giêsu đứng vững vàng thinh lặng. Trong khi nhóm người xốn xang nói những lời gian dối, tố cáo Chúa với những chứng cứ không thật, họ xỉ vả, làm nhục Chúa, thì Chúa vẫn đứng lặng yên không trả lời. Chúa có thể cải chính, vạch trần những gì họ nói là sai; Chúa có thể phạt những kẻ đánh, vặt râu, nhổ vào mặt Chúa. Nhưng không, Chúa vẫn lặng thinh. Họ đóng đinh Chúa, họ thách thức Chúa “nếu Mi là Con Thiên Chúa, xuống đi thì chúng ta sẽ tin” (x. Mt 27, 40-42), nhưng Chúa không xuống, Chúa cứ để cho họ đóng đinh và treo Ngài trên thập giá đau đớn nhục nhã. Gẫm suy cho kỹ, chúng ta thấy thái độ của Chúa hết sức lạ thường, không bình thường theo lối hành xử của con người. Tại sao Chúa lại có thái độ “không bình thường” như thế?

Để trả lời cho câu hỏi này, Cha muốn kể cho chúng con cuốn phim hoạt hình “Moana” (tựa đề tiếng Việt là “Hành trình của Moana). Cuốn phim thuật lại câu chuyện nữ thần Te Fiti bị á thần Maui cướp mất con tim, ngay lập tức trời đất sóng gió nổi lên, á thần Maui chạy trốn. Trên đường trốn chạy, á thần Maui gặp rất nhiều quỷ sứ trong đó có ác quỷ Te Ka. Trong khi chiến đấu với ác quỷ Te Ka, á thần Maui đã để rơi trái tim xuống lòng đại dương.


         Sau ngàn năm, đại dương đưa trái tim của nữ thần Te Fiti vào bờ biển đảo Motunui và con gái của chúa đảo – nàng Moana đã được trao sứ mệnh phải vượt trùng dương đưa trái tim trở lại cho nữ thần Te Fiti. Trên hành trình trao trả lại trái tim cho nữ thần Te Fiti, nàng Moana phải chống chọi với biết bao sóng gió, bão tố và ác quỷ. Có những lần nàng Moana đánh mất trái tim nhưng rồi tìm lại được. Vượt qua bao gian khó, cuối cùng nàng Moana khám phá ra sự thật là ác quỷ Te Ka chính là nữ thần Te Fiti biến thể vì bị mất trái tim. Nhờ Đại dương trợ giúp, nàng Moana đã tiến gần đến ác quỷ Te Ka và nàng hát một bài ca du dương giúp ác quỷ Te Ka nhớ lại mình là ai và để cho Moana lắp con tim vào. Khi đó ác quỷ Te Ka trở lại nguyên hình là nữ thần Te Fiti và ngay lập tức, trời đất trở lại xanh tươi, sóng yên, biển lặng. Nàng Moana trở về đảo của mình, gặp lại cha mẹ, dân chúng và mọi người lại hân hoan tiếp tục căng buồm vượt trùng dương trong an bình và hạnh phúc.

Chuyện phim thần thoại của bộ lạc Polynesia giúp chúng ta phần nào hiểu được thái độ và cung cách hành xử của Chúa Giêsu. Sứ mạng cứu độ của Ngài không phải là loại trừ hay hủy diệt kẻ có tội nhưng là cứu vớt họ khỏi gông cùm của tội lỗi và sự chết hay nói theo ngôn ngữ của chuyện phim trên là trao lại trái tim cho những kẻ tội lỗi.

“Ta không muốn kẻ gian ác phải chết, nhưng muốn nó ăn năn sám hối và được sống” (Ed 33,11). “Ăn năn sám hối và được sống”- Đây là sứ mệnh trao trả lại trái tim cho những kẻ tội lỗi để họ có thể trở về nguyên trạng là người con Chúa và nhìn ra tất cả mọi người là anh chị em của mình. Và để thực hiện được sứ mệnh này, Chúa Giêsu đã phải gánh chịu nhiều khổ đau để biểu tỏ tình yêu Thiên Chúa và để minh chứng sức mạnh của tình yêu có khả năng chịu đựng và biến đổi tất cả mọi sự dữ.

Thi sĩ Virgile trong tập Bucolica nói: “Omnia vincit Amor” (Tình yêu vượt thắng tất cả). Đây cũng chính là niềm hy vọng của chúng ta, vì ai trong chúng ta có thể nói là mình không có tội. Đồng thời, đây cũng là sứ mệnh của người con cái Chúa- sứ mệnh trao lại con tim mà nhân loại đã bị đánh mất. Trên hành trình gian khó này, chúng ta được mời gọi để cảm nghiệm sức mạnh tình yêu Chúa và tiếp tục chương trình cứu độ của Ngài, đó là không loại trừ kẻ có tội mà biến kẻ có tội trở thành thánh. Dõi theo Chúa Giêsu để thực thi sứ mệnh trả lại con tim này là chúng ta bước vào hành trình Thánh Giá - hành trình thương yêu ngay cả trong đau khổ, nhục nhã hay nói theo chủ để Đại hội Giới trẻ Giáo phận hôm nay là: “Yêu đến cùng”. “Yêu đến cùng” cho dù đối tượng đó có như thế nào, chúng ta vẫn yêu thương và với sức mạnh của tình yêu đến cùng này chắc chắn chúng ta sẽ cải hóa được kẻ tội lỗi.

Mỗi độ mùa Chay thánh về, chúng ta nhiều lần cất lên bài hát “Con đường Chúa đã đi qua” của Linh mục nhạc sĩ Văn Chi. Ca từ trong bài hát nói lên tấm lòng muốn theo chân Chúa trên con đường khổ giá: “Lạy Chúa con đường nào Chúa đã đi qua, con đường nào Ngài ra pháp trường, mão gai nào hằn sâu trên trán. Lạy Chúa, thánh giá nào Ngài vác trên vai, đau thương nào phủ kín tâm tư, đường tình đó Ngài dành cho con. Lạy Chúa xin cho con bước đi theo Ngài, xin cho con cùng vác với Ngài thập giá trên đường đời con đi. Lạy Chúa, xin cho con đóng đinh với Ngài, xin cho con cùng chết với Ngài, để được sống với Ngài vinh quang” và để làm cho thế giới được sống.

Bao nhiêu lần chúng ta đã hát lời ca này, nhưng hôm nay một lần nữa chúng ta cùng hát lại những lời ca này và mong những lời đó sẽ trở nên như những lời của riêng từng người chúng ta và cũng là tâm tình đáp trả của chính chúng ta trước lời mời gọi của Chúa là tham dự vào chương trình cứu độ của Chúa bằng việc trả lại con tim của nhân loại, đưa con tim của Chúa để lắp vào lòng thế giới hôm nay.

(Bài giảng của Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo
Lễ Lá 2017- Đại hội Giới trẻ Giáo phận Xuân Lộc)



 


Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...