08/08/2019
2538
Trong hình ảnh có thể có: 6 người, mọi người đang cười, mọi người đang đứng, đám cưới và trong nhàSau gần một tháng làm việc từ ngày 7/7, Tổng Hội Dòng Đa Minh với tên gọi “Tổng Hội Biên Hòa 2019” đã kết thúc với Thánh Lễ Tạ Ơn Bế Mạc Tổng Hội sáng ngày 4/8/2019tại Trung tâm Đền Thánh Martino thuộc Tu viện Martino của Tỉnh Dòng Đa Minh Việt Nam. Trong Thánh Lễ này còn có Nghi Thức Khấn Trọng Thể của 21 thầy thuộc Tỉnh Dòng Đa Minh Việt Nam.

Cha Tân Bề Trên Tổng quyền Gerard Francisco Timoner III đã chủ sự Thánh Lễ Bế Mạc Tổng Hội Biên Hòa 2019 cũng như Nghi thức Khấn Dòng của quý thầy. Ngoài số lượng quý Nghị Huynh và Khách Mời Tổng Hội, quý Cha, quý thầy, tập sinh, thỉnh sinh Tỉnh Dòng Đa Minh Việt Nam, thì con số ước lượng người đến tham dự Thánh Lễ làgần 15.000 người gồm cả nữ tu Đa Minh của các Hội Dòng, Tỉnh Dòng, nhưng đông đảo nhất là anh chị emHuynh đoàn Đa Minh Việt Nam của nhiều giáo phận đã quy tụ về. Sự đông đảo người tham dự Thánh Lễ chính là vì sự đặc biệt có một không hai: lần đầu tiên Tổng Hội Dòng Đa Minh tổ chức tại Việt Nam, lần đầu tiên Cha Bề Trên Tổng quyền chủ sự Thánh Lễ và Nghi thức Khấn Dòng cho quý Thầy Đa Minh Việt Nam, và lần đầu tiên anh chị em huynh đoàn Đa Minh Việt Nam được hiệp thông Thánh Lễ với Cha Tân Bề Trên Tổng Quyền Dòng vừa mới được bầu chọn.

Trong bài giảng Thánh Lễ bằng tiếng Anh, được phiên dịch bằng tiếng Việt, Cha Bề Trên Tổng quyền đã chia sẻ với cộng đoàn về hai ý tưởng chính yếu: người Đa Minh với “sứ vụ trăng rằm” cũng như “chỗ đứng” của họ trong bài giảng của Thánh Đa Minh và thành quả công trình của Tổng Hội đã, đang và sẽ đạt được.

Dẫn giải ý nghĩa “Thánh Đa Minh là ánh sáng của Giáo Hội”, Cha Tổng Quyền đã mở rộng ra về nghĩa của “ánh sáng” trong chữ “minh”. Một nguồn sáng tỏa ra, không phải từ mặt trời, nhưng là từ mặt trăng, vì thế, “là những Kitô hữu, cách riêng là những người Đa Minh, chúng ta là ánh sáng của trần gian…nhưng là ánh sáng của mặt trăng, chứ không phải là của mặt trời.” Điều này được nhấn mạnh để người Đa Minh nhận ra rằng “duy chỉ mình Đức Kitô, là ánh sáng duy nhất của mặt trời soi chiếu trần gian.” Còn họ,“chỉ đơn thuần là ánh sáng phản chiếu của Đức Kitô. Đây là điều mà các thánh giáo phụ gọi là “sứ vụ mặt trăng”, phản chiếu ánh sáng của Chúa Kitô, như mặt trăng phản chiếu ánh sáng của mặt trời.” Nhưng độ sáng của mặt trăng – hay đúng hơn ánh sáng của người Đa Minh phụ thuộc, hay bắt nguồn từ đâu? Cha Bề Trên Tổng quyền khẳng định “độ sáng của mặt trăng phụ thuộc vào khoảng cách của mặt trăng với mặt trời.” Để rồi,Cha Bề Trên Tổng quyền lưu ý rằng, mỗi anh chị em Đa Minh chỉ có thể phản chiếu được ánh sáng của Chúa Kitô khi họ có tương quan gần gũi với Ngài, đến nỗi như “trăng sáng đêm rằm”, cho dẫu ngay cả khi họ rơi vào những đêm tối của cuộc đời. Và ngược lại, người Đa Minh sẽ chỉ như “trăng khuyết” hay chẳng phản chiếu ánh sáng mặt trời, nếu họ không có sự liên hệ mật thiết với Đức Kitô, hoặc đang bị một vật cản nào đó trong cuộc đời. Và hậu quả là chỉ thấy “một người Đa Minh cau có, gắt gỏng”, không phản chiếu được ánh sáng của Đức Kitô. Tiếp nữa, Cha Tổng quyền đã nhắc lại sứ vụ của người Đa Minh chính là “rao giảng và làm chứng về Chúa Kitô bằng lời nói và việc làm:đó là sứ vụ của mặt trăng như theo cách diễn đạt của các giáo phụ. Và như Thánh Đa Minh, “Ngài đã không giữ lại cho mình ánh sáng rực rỡ của sự siêu nhiên, nhưng Ngài đã lập dòng, mời gọi anh chị em dấn thân đi tìm chân lý, loan truyền ân sủng và xây dựng cộng đoàn và đặc biệt để xây dựng Giáo Hội.”

Còn “chỗ đứng” của người Đa Minh trong bài giảng của Thánh Đa Minh có nghĩa là gì? Chia sẻ thắc mắc của mình khi còn là một tập sinh, Cha Tổng quyền nói rằng, ngài đã từng ngạc nhiên “Tại sao Thánh Đa Minh lại để lại quá ít những bài giảng của Ngài?” Để rồi, hôm nay, Cha Tổng quyền xác quyết: bài giảng hay nhất, tuyệt nhất, dài nhất chính là Dòng của Thánh Đa Minh. Vì thế, “tất cả chúng ta là bài giảng của Thánh Đa Minh, là một phần trong bản văn bài giảng của Ngài”. Mà trong bài giảng đó, sự “đan xen,” giữa “việc say mê chân lý và lòng trắc ẩn đối với con người” luôn được bày tỏ. Để rồi, Cha Tổng quyền mời gọi mọi anh chị em Đa Minh hãy cật vấn chính mình như: tôi có ở trong bài giảng của Cha Thánh Đa Minh? đang ở khúc nào? ở giữa bản văn tôi ? được in đậm? hay là giòng ghi chú cuối bản văn? hay bên lề bản văn?…Và cho dẫu trong một vị trí nào, Cha Tổng quyền mong ước “mỗi anh chị em Đa Minh hãy là một phần trong bài giảng của Cha Thánh Đa Minh…một bài giảng nối dài của Dòng.”

Ý tưởng thứ hai của bài giảng là sự kiện Tổng Hội Dòng Đa Minh- Tổng Hội Biên Hòa 2019, nơi đó đã diễn ra “những ước mơ và xác tín” của Anh Chị Em Đa Minh, nơi “làm cho bài giảng của Cha Thánh Đa Minh trở nên hùng hồn và sống động hơn trong thế giới hôm nay”. Cha Tổng quyền nói với cộng đoàn “ Chúng tôi, các Nghị Huynh đến từ khắp nơi trên thế giới bày tỏ sự hiệp thông, như những người Đa Minh…cùng nhau bước đi với Chúa trong bốn tuần lễ.” Và ngài nhấn mạnh về sự hiệp thông vẫn còn đó, kéo dài, dù khi mỗi người trở về với cộng đoàn của mình, bởi “chúng ta cùng thuộc về gia đình của Thánh Đa Minh, của Giáo Hội”, và bởi vì “ chúng ta có chung một mục tiêu là chiếu tỏa ánh sáng của Chúa Kitô, Ngôi Lời Nhập Thể cho thế giới hôm nay”.

Sau bài giảng, Cha Tổng Quyền Dòng Đa Minh đã chủ sự Nghi thức Khấn Trọng Thể và nhận lời khấn của 21 thầy thuộc Tỉnh Dòng Đa Minh Việt Nam.

Trước khi ban phép lành kết thúc Thánh Lễ Bế Mạc Tổng Hội, nghi thức ký bản văn chính thức Công Vụ Tổng Hội Biên Hòa 2019 của Dòng Đa Minh đã được tiến hành trong trang trọng. Cha Gerard Francisco Timoner - Bề Trên Tổng Quyền Dòng, cùng quý Cha Martin Gelabert Ballester, Cha Gilles Lucien Berceville, Cha Peter Walsh Anthony trong vai trò Giám định viên, Cha Giuse Ngô Sỹ Đình – Tổng Thư Ký của Tổng Hội, Cha Phêrô Phan Ngô Xuân Thoại – phụ tá Tổng Thư ký đã ký vào Văn bản Công Vụ Tổng Hội với sự chứng kiến, hiệp thông và niềm vui mừng của các Nghị Huynh – Khách Mời Tổng Hội, quý cha, thầy, nữ tu, và huynh đoàn giáo dân Đa Minh Việt Nam.

Sau phần ký văn bản Công vụ Tổng Hội, Cha Giuse Nguyễn Đức Hòa, Giám Tỉnh Tỉnh Dòng Đa Minh Việt Nam đã ngỏ lời tri ân đến với Cha Bề Trên Tổng Quyền, quý Nghị Huynh, toàn thể anh chị em Gia Đình Việt Nam trong những nỗ lực đóng góp bằng nhiều cách thức khác nhau để Tinh Dòng Đa Minh Việt Nam có thể hoàn thành được trách nhiệm đã được tin tưởng và ủy thác. Đặc biệt, Cha Giám Tỉnh tri ân quý Đức Cha Giáo phận Xuân Lộc đã nâng đỡ, tạo nhiều điều kiện và nhất là cùng hiệp thông để Tổng Hội Biên Hòa được tổ chức tại Tòa Giám Mục Xuân Lộc,và thành công tốt đẹp.

Với Thánh Lễ cử hành hôm nay, Tổng Hội Biên Hòa 2019 của Dòng Đa Minh đã kết thúc thật tốt đẹp nhờ bởi muôn vàn ân sủng của Chúa Thánh Thần, và sự nỗ lực rất lớn trong tinh thần Đa Minh không chỉ của các Nghị Huynh – Khách Mời trực tiếp tham gia Tổng Hội, nhưng còn là của mọi thành viên Đa Minh trên toàn thế giới.
Tin, ảnh : Nữ tu Têrêsa Ngọc Lễ, O.P – ban Truyền Thông Tổng Hội Dòng.
Trong hình ảnh có thể có: 6 người, mọi người đang cười, mọi người đang đứng, đám cưới và trong nhà
Trong hình ảnh có thể có: 17 người, mọi người đang cười, đám đông, cây, giày, trẻ em và ngoài trời
Trong hình ảnh có thể có: 23 người, mọi người đang cười
Trong hình ảnh có thể có: 14 người, mọi người đang cười, đám đông và ngoài trời
Trong hình ảnh có thể có: 6 người, mọi người đang cười, mọi người đang ngồi
Trong hình ảnh có thể có: 1 người, đám đông, cây, đám cưới và ngoài trời
Trong hình ảnh có thể có: 11 người, mọi người đang đứng, đám cưới và ngoài trời
Trong hình ảnh có thể có: 5 người, mọi người đang đứng, trẻ em và ngoài trời
Trong hình ảnh có thể có: 9 người
Trong hình ảnh có thể có: một hoặc nhiều người và trong nhà
Trong hình ảnh có thể có: 14 người, mọi người đang đứng, đám cưới và ngoài trời
Trong hình ảnh có thể có: 1 người, đám đông, đám cưới và ngoài trời
Trong hình ảnh có thể có: 5 người, đám đông, cây và ngoài trời
Trong hình ảnh có thể có: 4 người, đám đông, đám cưới và ngoài trời
Trong hình ảnh có thể có: 20 người, mọi người đang cười, đám đông và ngoài trời
Trong hình ảnh có thể có: một hoặc nhiều người, đám cưới, đám đông và ngoài trời
Trong hình ảnh có thể có: một hoặc nhiều người, giày và ngoài trời
Trong hình ảnh có thể có: 12 người
Trong hình ảnh có thể có: 3 người, mọi người đang cười, mọi người đang đứng
Trong hình ảnh có thể có: 6 người, mọi người đang cười, đám cưới, trẻ em và ngoài trời
Trong hình ảnh có thể có: một hoặc nhiều người, mọi người đang ngồi và bàn
Trong hình ảnh có thể có: 1 người, đang ngồi
Trong hình ảnh có thể có: 2 người, mọi người đang đứng, đám cưới và trẻ em
Trong hình ảnh có thể có: một hoặc nhiều người, mọi người đang đứng và đám cưới
Trong hình ảnh có thể có: 5 người, mọi người đang đứng
Trong hình ảnh có thể có: một hoặc nhiều người, đám đông, đám cưới và ngoài trời
 

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...