02/12/2019
3875

Sáng Thứ Bảy 30/11/2019, trong tâm tình tạ ơn Thiên Chúa, Cha Vinh Sơn Trần Hải Ninh, Chánh xứ, Cha Giuse Vinh Sơn Nguyễn Nhật Trọng Khanh, Phó Xứ, và toàn thể cộng đoàn Giáo xứ Xuân Bình đã hân hoan đón chào Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo, Giám Mục Giáo phận về làm phép nhà Mục và ban Bí tích Thêm Sức cho 235 em thiếu nhi của Giáo xứ.

Trước Thánh Lễ, Đức Cha Giuse, Cha Giám Đốc Đại Chủng viện, Cha Quản Hạt Xuân Lộc đã cắt băng khánh thành dãy nhà mục vụ mới mà Giáo xứ vừa xây dựng. Nghi thức làm phép tượng đài Lòng Chúa Thương Xót, nhà Mục vụ đã diễn ra trong niềm vui, trang trọng, và ý nghĩa với sự tham dự rất đông đảo mọi thành phần trong Giáo xứ, cùng quý ân nhân, là những người đã góp phần để làm nên dãy nhà mục vụ đẹp, thuận lợi cho những sinh hoạt sắp tới của Giáo xứ.

Thánh Lễ Ban Bí tích Thêm Sức cho các em được cử hành ngay sau phần làm phép nhà Mục vụ do Đức Giám Mục Giáo Phận cử hành, cùng với đoàn đồng tế gồm hơn 30 linh mục có liên hệ thân quen với quý Cha và cộng đoàn Giáo xứ Xuân Bình.

Dù Thánh Lễ đông đảo người tham dự, nhưng sự trang nghiêm, nhịp nhàng trong từng phần nghi thức vẫn nổi bật khiến mọi người tham dự đều được hiệp thông thực sự với các em lãnh nhận các ơn Chúa Thánh Thần qua Bí tích Thêm Sức mà Đức Giám Mục Giáo phận cử hành, và trao ban.

Trong bài giảng Thánh Lễ, Đức Cha đã dựa vào Lời Chúa trong bài Tin Mừng để suy niệm và trao ban huấn từ, ” Như Cha đã sai Thầy, Thầy cũng sai anh em” (Ga 20,21) qua hai điểm chính yếu “Mở lòng ra với mọi người và biến đổi bản thân để trở thành quà tặng cho tha nhân”. Đức Cha giải thích, “đến với mọi người”,  là sứ mệnh của mỗi người theo Chúa, đã được Người trao ban. Nhưng sự ra đi này phải là một cuộc ra đi trong hạnh phúc, “vì chúng ta cũng được lãnh cùng một sứ mệnh mà Chúa Cha trao cho Chúa Con, để giờ đây ‘Thầy trao ban cho các con’”. Đồng thời, “hãy biến đổi cuộc đời của mình thành quà tặng”, vì quà tặng này là biểu tượng của tình yêu, giống như chính Chúa Giêsu- khi được Chúa Cha sai xuống trần gian- đã trở thành quà tặng tình yêu cho nhân loại mà Chúa Cha tặng ban cho con người. Để cụ thể hóa trong sứ mạng này, Đức Cha nhấn mạnh rằng, nếu Chúa Giêsu đến trần gian là để xoa dịu những nỗi buồn, đau khổ, và cứu vớt con người (x. Is 61,1), thì mỗi người, cả những thiếu nhi lãnh nhận bí tích Thêm Sức, cũng có quyền tha tội, hay cầm giữ tội của những người làm tổn thương, hại đến mình (x. Ga 20,23)- một quyền tha tội, cầm giữ không theo năng quyền bí tích. Ngài mời gọi mỗi người hãy khoan dung trước những lầm lỗi, yếu đuối, vấp váp của người khác, để họ- là những người có lỗi- “khi đến với chúng ta, sẽ đươc ra đi bình an và nhẹ nhàng.” Đó là sứ mệnh, và cũng là điều chúng ta có thể làm được “ nhờ sức mạnh Chúa Thánh Thần đã được ban cho chúng ta, nhờ đó, chúng ta có khả năng tha thứ cho người khác”. Kết thúc bài giảng, Đức Cha nhắc lại “Hãy hãnh diện và hạnh phúc vì được Chúa trao ban sứ mệnh đến với người khác, hạnh phúc vì được lãnh nhận Chúa Thánh Thần của Chúa Giêsu Kitô, Đấng biến đổi và làm cho chúng ta trở thành quà tặng của tha nhân.”

Để lần đến làm phép nhà mục vụ và ban Bí tích Thêm sức tại Giáo xứ Xuân Bình là cơ hội gặp gỡ và hướng dẫn giáo dân sống đời sống đạo tốt hơn, nên trước khi kết thúc Thánh Lễ, Đức Giám Mục Giáo phận đã có những huấn từ cụ thể cho toàn cộng đoàn Giáo xứ. Ngài nhắc nhở các gia đình, giới trẻ hãy sống chương trình mục vụ của Giáo phận “Gia đình và người trẻ sống chứng nhân lòng thương xót của Chúa” một cách tích cực và cụ thể, cũng như hăng say truyền giáo ngay tại giáo xứ khi mà còn nhiều gia đình trong địa bàn giáo xứ chưa biết Chúa. Ngài mong muốn mọi thành phần, nhất là gia đình và người trẻ, đưa lòng thương xót của Chúa vào trong gia đình, nơi họ làm việc, đưa tình yêu đến những người yếu đuối và đau khổ. Riêng với các em thiếu nhi, đặc biệt những em vừa lãnh nhận bảy ơn Chúa Thánh Thần, Đức Cha mong ước các em thực hiện các lời hứa “là chứng nhân, sứ giả lòng thương xót của Chúa trong cuộc sống, với mọi người, với các bạn học, trong giáo xứ qua việc tiếp tục đi tham dự Thánh Lễ, học giáo lý để yêu thương mọi người nhiều hơn.”

Cũng trong dịp này, Đức Giám Mục Giáo Phận đã thực hiện lần kinh lý mục vụ tại Giáo xứ qua việc nghe báo cáo các hoạt động, sinh hoạt của Giáo xứ từ vị đại diện Ban Hành Giáo, cũng như trao ban những huấn từ chỉ dẫn của ngài đối với giáo xứ trong tư cách chủ chăn Giáo phận.

Tạ ơn Chúa vì những công trình do tay Người thực hiện trên Giáo xứ Xuân Bình qua thành quả hữu hình, là công trình vật chất : ngôi nhà mục vụ của Giáo xứ-, cho đến những công trình có giá trị thiêng liêng là ân sủng của Thánh Thần mà 235 em thiếu nhi vừa được lãnh nhận qua Bí tích Thêm Sức do Đức Giám Mục Giáo phận cử hành, trao ban.

Tin: Nữ tu Teresa Ngọc Lễ, O.P
Ảnh: Anna Tỉnh - MVTT Hạt Xuân Lộc

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...