22/08/2016
10879

Sáng Chúa nhật 21/08/2016  Cộng đoàn dân Chúa Giáo xứ Trảng Táo, hạt Xuân Lộc, Giáo phận Xuân Lộc hân hoan đón chào cha chánh xứ tiên khởi Giuse Phạm Thanh Quang.

Cha Tổng Đại Diện Gioan Đỗ Văn Ngân thay mặt Đức Cha giáo phận chủ sự nghi thức nhận xứ của cha Giuse Tân chánh xứ.

Cùng dâng lễ với Cha Tổng Đại Diện, có Quý Cha Quản hạt, Quý Cha Cố, Quý Cha Giáo, Quý Cha trong giáo hạt Xuân Lộc.

Tham dự lễ, có Quý Dì, Quý Chủng sinh, Quý Chức Ban hành giáo, có Bà Cố và thân nhân gia đình cha Giuse Tân chánh xứ, Quý khách gần xa, và Cộng đoàn dân Chúa Giáo xứ Trảng Táo.

Mở đầu nghi thức nhận xứ, Cha Gioan Tổng Đại Diện, thay mặt Đức Cha giáo phận công bố văn thư của Đức Cha giáo phận nâng giáo họ biệt lập Trảng Táo lên thành giáo xứ, và tiếp đến là Cha Đaminh Ngô Công Sứ, Quản Hạt Xuân Lộc đọc thư bổ nhiệm Cha Giuse Nguyễn Thanh Quang về làm Chánh xứ Giáo xứ Trảng Táo.

Trong nghi thức nhận xứ,  Cha Tổng Đại Diện giới thiệu đôi nét về giáo xứ Trảng Táo cũng như giới thiệu Cha xứ mới Giuse, đồng thời ngài mời gọi mọi người trong giáo xứ hãy cộng tác với Cha xứ nhằm vinh danh Chúa, mở mang Nước Chúa nơi mảnh đất truyền giáo rộng lớn bao la này.

Tiếp đến là lời tri ân và chào mừng của vị đại diện cộng dân Chúa giáo xứ Trảng Táo kính dâng lên Qúy Đức Cha, Cha Tổng Đại Diện, Qúy Cha Quản Hạt, Qúy Cha Cố, Qúy Cha, Qúy Tu sĩ nam nữ , Qúy Khách và Cộng đoàn hiện diện.

Sau nghi thức nhận xứ, Cha Giuse Phạm Thanh Quang, Tân Chánh xứ tiên khởi bày tỏ lời tri ân đến Qúy Đức Cha, Cha Tổng Đại Diện, Qúy Cha Quản Hạt, Qúy Cha Cố, Qúy Cha, Qúy Tu sĩ và mọi người. Trong dịp này, ngài chia sẻ với cộng đoàn giáo xứ Trảng Táo và ngài ví giáo xứ như một đoàn tầu xe lửa, mà toa đầu là cha xứ, quý chức, quý đoàn hội, các giới, và 5 toa tiếp theo là 5 giáo họ trong một giáo xứ, tất cả đều liên đới hiệp nhất yêu thương dạt dào tình Chúa, chan chứa tình người.

Phần phụng vụ Thánh Thể diễn ra thật sốt mến trang nghiêm.

Sau lễ Qúy Cha chụp hình lưu niệm tại gian cung thánh và kế đến là cùng với cộng đoàn, các ngài ghé vào hoa viên giáo xứ dùng tiệc liên hoan, hát cho nhau nghe, chia sẻ niềm vui với Cha xứ mới Giuse, với cộng đoàn giáo xứ Trảng Táo.

ĐÔI NÉT VỀ GIÁO XỨ TRẢNG TÁO

Năm 1994, Cha Giuse Đinh Văn Huấn, Chánh xứ Tam Thái đã đến thăm 21 gia đình đang sống trên địa bàn Trảng Táo, và ngài quy tụ các gia đình này tạm thời sinh hoạt trong giáo họ Anton thuộc giáo xứ Tam Thái.

Ngày 16/4/1995, Cha Giuse đã dâng thánh lễ phục sinh đầu tiên trong Trảng Táo với khung cảnh đơn sơ, nghèo khó.

Sau đó giáo họ Trảng Táo được thành lập, đồng thời Cha Giuse cùng với cộng đoàn Trảng Táo chọn thánh Martino làm Quan Thầy giáo họ.

Một năm sau, Cha Giuse hướng dẫn mọi người trong giáo họ dựng ngôi nhà nguyện nhỏ đơn sơ tre lá để làm nơi thờ phượng và cầu nguyện.

Ngày 31/5/2004, giáo họ Trảng Táo được Cha Phaolo Phạm Văn Viện, Chánh xứ Tam Thái quản nhiệm. Một năm sau, Cha Phaolo hướng dẫn mọi người trong giáo họ dựng một ngôi nhà nguyện tiền chế với diện tích 12m x 24m.

Năm 2009, Cha Phaolo cùng với bà con giáo dân xây dựng lại ngôi nhà nguyện với diện tích lớn hơn là 16m x 40m và đã hoàn thành được 80%.

Năm 2010, giáo họ Trảng Táo được nâng lên thành giáo họ biệt lập và Cha Gioan Baotixita Bùi Thanh Bình, Chánh xứ Trung Ngãi quản nhiệm, trong thời gian này Cha Gioan Baotixita cùng với mọi người đã tích cực hoàn thiện ngôi nhà nguyện như hiện nay.

Năm 2013, giáo họ Trảng Táo được Cha Đaminh Hà Thế Tâm, Chánh xứ Hiệp Lực quản nhiệm. Và ngày 09/8/2016 vừa qua, giáo họ Trảng Táo được Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo, Giám mục giáo phận quyết định nâng lên thành giáo xứ, và bổ nhiệm Cha Giuse Nguyễn Thanh Quang về làm Chánh xứ tiên khởi.

Tính đến nay giáo xứ Trảng Táo đã hơn 20 năm hình thành và phát triển. Nhờ sự giúp đỡ của Qúy Cha quản nhiệm và Qúy Cha, hiện nay giáo xứ Trảng Táo từng bước đi vào ổn định và nề nếp, đời sống đức tin đang lớn mạnh.

Địa bàn giáo xứ rộng hơn 200 cây số vuông, giáo xứ có 105 gia đình công giáo, chiếm tỷ lệ 12,97 % so với đại gia đình anh chị em các tôn giáo bạn và không tôn giáo trên cùng địa bàn.

Tin, Ảnh : Giuse Khổng Hữu Nguồn

































Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...