19/02/2021
1697
Khi Giáo Hội bắt đầu Mùa Chay thánh với Thánh Lễ và Nghi thức xức Tro vào ngày Thứ Tư 17/2/2021, thì cũng tại Giáo xứ Thánh Tâm, Giáo hạt Hố Nai, hầu hết người giáo dân nơi đây đã đến Nhà Thờ thật đông đảo để tham dự Thánh Lễ và lãnh nhận Tro xức trên đầu, một hình ảnh có thể bộc lộ tâm tình sống đạo và tin tưởng vào tình yêu của Thiên Chúa của các tín hữu nơi đây qua cả hai Thánh Lễ sáng và chiều của Giáo xứ.

Riêng với Thánh Lễ chiều được cử hành ngoài trời, một lượng người rất lớn dễ đến cả gần 5000 bao gồm cả thiếu nhi lẫn người lớn, đứng chật khuôn viên bên ngoài nhà thờ của Giáo xứ, để tham dự Thánh Lễ khai mạc Mùa Chay do Cha Chánh Xứ Giuse Hà Đăng Định chủ tế, cùng với sự đồng tế của Cha Phó Xứ.
Có thể là hình ảnh về một hoặc nhiều người, mọi người đang đứng, ngoài trời và đám đông
Mùa Chay, thời gian để sám hối và tin vào Tin Mừng
Trong bài giảng sau Tin Mừng, Cha Giuse đã giúp cộng đoàn hiểu rõ hơn lời họ được nhắc nhở khi xức tro mà thừa tác viên lớn tiếng nói với người lãnh nhận tro trên đầu “Hãy ăn năn sám hối và tin vào Tin Mừng”.
Có thể là hình ảnh về 1 người, đang đứng và ngoài trờiLý do để sám hối, như Cha chia sẻ, chính bởi vì mọi người đều là tội nhân, đều mắc lỗi với Chúa và với anh chị em mình, nên cần sám hối để giao hòa với Thiên Chúa và tha nhân. Sám hối là để quay trở về với Thiên Chúa, Đấng giàu lòng thương xót, chậm bất bình và rất mực khoan dung (x. Tv 85, 16). Vì thế, khi tin tưởng vào Thiên Chúa, Đấng luôn tha thứ và giàu lòng thương xót, mỗi người được thôi thúc để quay trở về với Ngài.
Bên cạnh đó, lời mời gọi “sám hối” sẽ luôn đi cùng với việc “tin vào Tin Mừng”, bởi khi tin vào Tin Mừng, con người có được sự đảm bảo về những điều mình hy vọng vào Thiên Chúa, Đấng luôn hứa và ban hạnh phúc đích thực cho con người. Và bởi vì tin vào Tin Mừng, tin tưởng vào tình yêu của Thiên Chúa, con người can đảm thực hiện cuộc hoán cải trở về với Thiên Chúa, lãnh nhận được phúc ân của ơn cứu độ. Và như lời Cha Chánh xứ nhắc nhở, sự sám hối, quay trở về với Thiên Chúa không chỉ thực hiện trong Mùa Chay, nhưng còn là trong suốt cả cuộc đời mỗi người.
Mùa Chay, thời gian để làm tươi mới niềm tin, hy vọng và tình yêu
Có thể là hình ảnh về một hoặc nhiều người và văn bảnĐồng thời, trong bài giảng Thánh Lễ, Cha Giuse cũng đã đề cập đến Sứ điệp Mùa Chay 2021 của Đức Thánh Cha Phanxicô khi kêu gọi mọi tín hữu hãy tận dụng Mùa Chay “để làm tươi mới niềm tin, hy vọng và tình yêu” nơi cuộc sống của mỗi người. Làm mới lại niềm tin, nghĩa là tin, xác tín rằng dù bản thân mỗi người có tội lỗi thật nhiều, Thiên Chúa vẫn yêu thương. Làm mới lại hy vọng, là luôn ý thức thân phận tội nhân của chính mình, nhưng lại chẳng bao giờ thất vọng, vì con người luôn được Thiên Chúa giàu lòng thương xót đón lấy và tha thứ. Làm mới lại tình yêu dành cho Chúa và cho tha nhân. Trong việc làm mới lại tình yêu với tha nhân, Cha Giuse đã mời gọi những người sống đời hôn nhân –gia đình, hãy cụ thể hóa việc làm tươi mới tình yêu của họ dành cho nhau.
Và để cụ thể hóa việc làm mới lại tình yêu với tha nhân, mở ra rộng hơn đến cộng đoàn khác, như Cha Giuse gợi ý, những đóng góp bác ái của Giáo xứ trong Mùa Chay sẽ được gởi đến một giáo điểm truyền giáo để chia sẻ tình yêu, và cũng là để cùng nhau làm mới lại hy vọng và niềm tin như Đức Thánh Cha mời gọi.
Sau bài giảng, Cha chủ tế đã chủ sự nghi thức thánh hóa Tro và trao Tro cho các thừa tác viên ngoại lệ để xức Tro trên đầu các tín hữu. Dù rất đông người tiến lên nhận Tro, cả trẻ em lẫn người lớn, nhưng sự trang nghiêm bên ngoài đã diễn tả được tâm tình đạo đức bên trong của người giáo dân, khi ý thức về thân phận nhỏ bé và mong manh của phận người, nhưng lại rất xác tín và tin tưởng vào tình thương bao la tuyệt vời mà Thiên Chúa đã trao ban cho con người và mỗi người qua Con Duy Nhất của Ngài là Đức Giêsu Kitô.
Sau Nghi thức xức và nhận Tro, Thánh Lễ tiếp tục với phần Cử Hành Thánh Thể.

Tin, ảnh: Nt. Teresa Ngọc Lễ, O.P & Ban TT Gx. Thánh Tâm

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...