17/05/2021
2498
Sau một tuần Linh Ảnh Lòng Chúa Thương Xót được Cung Nghinh đến và ở lại Giáo xứ Xuân Bình, hôm nay CN 16-5 CN VII PS Lễ Chúa Thăng Thiên, Giáo xứ Phú Xuân vui mừng đón Linh Ảnh về Giáo Xứ.
Đúng 16g30 đoàn xe xuất phát tiến về giáo xứ Xuân Bình, tại nơi đây sau giờ kinh Kính Lòng Thương Xót Chúa, Cha Chánh xứ Xuân Bình Vincentê Trần Hải Ninh chuyển trao Linh Ảnh cho Cha Chánh xứ Phú Xuân Micae Nguyễn Xuân Linh Ny cùng với cộng đoàn giáo xứ .
Có thể là hình ảnh về 6 người, trong đó có Tien Nguyen và mọi người đang đứng17:00 dưới sự hướng dẩn cùa Cha Chánh xứ Micae, Quý chức Ban Hành Giáo, quý vị đại diện các giới các hội đoàn long trọng Cung Nghinh Linh Ảnh về Gx trong sự chờ đón hân hoan của mọi người. Sau nghi thức đón tiếp Linh Ảnh do Cha Micae cử hành, cộng đoàn với Thánh Giá Nến Cao long trọng cung nghinh Linh Ảnh vào Thánh Đường.
17g30 Thánh Lễ đồng tế do Cha Đaminh Quản Hạt Xuân Lộc Chủ tế, cùng đồng tế với Ngài có Cha Chánh xứ Micae và Cha Giuse . Trong bài Phúc Âm Chúa Nhật Chúa Thăng Thiên, Cha Quản Hạt Ngài đã chia sẻ : Nếu có ai được dịp đi sang hành hương ở đất thánh tại Giêrusalem trên đỉnh núi cây dầu có một bảng ghi nhà thờ Chúa Lên trời, để tưởng nhớ việc Chúa Giêsu đã về trời ra đời các Tông đồ và thế gian này nếu về trời mà Chúa Giêsu đi lên là bầu trời trong không gian vũ trụ thì thật là buồn cười và phi nghĩa. Năm 1959 khi phi hành gia đầu tiên Dacabin người Liên Bang Xô Viết bay ra ngoài quỷ đạo trái đất ông ta đã về nói một câu ngạo mạn tôi đã đi vòng quanh trái đất trên bầu trời tôi không nhìn thấy Chúa đâu. Không, trời không phải là một điểm nào đó có trong vủ trụ này để mà ông ta thấy trời, thấy Đức Chúa Trời, thấy Nước Trời nhưng trời chính là nơi hạnh phúc tràn đầy hoàn hảo nơi tình yêu của Thiên Chúa mà Chúa Giêsu đi về. Nhân loại đặc biệt là các dân tộc Á đông thường hình dung quang cảnh thiên đình có Ngọc hoàng Thượng đế có các vị Tiên Thần nhưng đó là hình ành phóng chiếu từ cuộc sống của con người. Chúa Giêsu khẳng định không ai lên trời được ngoài con Người Đấng từ trời xuống, Đấng từ trời mà đến thì Đấng ấy biết rỏ trời là thế nào Ngài đến từ Thiên Chúa Cha trời là Thiên Chúa Cha Ngài đến từ tình yêu của Thiên Chúa Cha. Theo tín điều của công đồng Nicêa chúng ta tuyên xưng. Ngày hôm nay, Chúa Giêsu lên trời thì chúng ta bảo rằng Ngài lên trời và ngự bên hữu Chúa Cha. Hình ảnh ngự bên hữu Chúa Cha là hình ảnh lấy từ Thánh vịnh : "Sấm ngôn của Đức Chúa ngỏ cùng Chúa thượng tôi, bên hữu Cha đây con lên ngự trị để rồi bao địch thù Ta sẻ đặt làm bệ dưới chân con " Thánh Vịnh 110 đã viết như vậy. Chính hình ảnh này đã đến từ ngày xưa khi vua chúa được quần thần bao quanh bên phải vua là vị trí quan trọng. Do đó người ta cũng nói Chúa Giêsu ngự bên hữu Thiên Chúa Cha để cùng chia sẻ quyền năng cai quản vũ trụ này. Việc Chúa Giêsu lên trời bảo cho chúng ta biết rằng ngoài cỏi nhân sinh nhỏ hẹp còn là một cỏi thần linh bao la mà Chúa Giêsu về trời trước mai sau chúng ta sẽ được về trời với Người. Vì chính Người đã hứa: "Thầy đi để dọn chổ cho các con để Thầy ở đâu thì anh em cũng sẻ ở đó với Thầy". Đây là niềm hy vọng đem đến cho người tín hữu chúng ta, để rồi chân chúng ta vẫn đạp đất nhưng lòng chúng ta vẩn hướng về trời cao.
Hôm nay trong niềm vui đức tin chúng ta đón Linh Ảnh Lòng Chúa Thương Xót về Giáo xứ Phú Xuân ai trong chúng ta cũng có chổ nương náu nơi Lòng Chúa Thương Xót. Ngay khi chúng ta đón Linh Ành về chổ Tiền đường Nhà thờ một trình thuật Phúc âm ngắn nhắc lại cho chúng ta Lòng Thương Xót của Chúa vô biên khi Chúa đi tìm từng người chúng ta như là Mục Tử vác chiên trên vai, như người Mục Tử ôm ấp từng người chúng ta, Ngài đưa chúng ta đi về nơi yên nghĩ suối nước trong lành. Ngày hôm nay tuyệt vời nữa Ngài đưa chúng ta kết cuộc là đi về quê trời chắc chắn là đi vào vinh quang và hạnh phúc hơn ở trần gian đầy thử thách và khổ ải này. Niềm hy vọng đó cho chúng ta thêm động lực để chúng ta sống. Vì vậy, ít là trong tuần này anh chị em hãy một lần dự trước Linh Ảnh Lòng Chúa Thương Xót vì Linh Ành Lòng Chúa Thương Xót đối với Giáo xứ chúng ta quá quen thuộc , tôi đến đây nhiều lần ngay trước nhà xứ là Linh Ảnh Lòng Chúa Thương Xót và chổ nào chúng ta cũng được nhắc đến Lòng Chúa Thương Xót. Ngay ngoài cổng chúng ta cũng có logo LCTX từ năm Thánh Tôn Vinh LCTX . Giáo xứ chúng ta nghe nói nhiều đến điều ấy nghĩa là chúng ta lớn lên trong Lòng Thương Xót của Chúa. Niềm hy vọng đó khuyến khích chúng ta có tấm lòng rộng hơn, bao la hơn, quảng đại hơn, xử sự tốt đẹp hơn. Và vì thế, điều kiện cho chúng ta được về trời, được vào Nước Trời là chúng ta có Lòng Chúa Thương Xót trong đời sống của mình.
Xin cho cộng đoàn giáo xứ Phú Xuân trong tuần lễ hồng phúc này, có được những khoảnh khắc đầy ân sủng khi chiêm ngắm, tôn kính và cầu nguyện với Lòng Chúa Thương Xót.
Có thể là hình ảnh về một hoặc nhiều người và mọi người đang đứng
Có thể là hình ảnh về một hoặc nhiều người và ngoài trờiCó thể là hình ảnh về đườngCó thể là hình ảnh về xe môtô, cây và đườngCó thể là hình ảnh về đang đứng và ngoài trờiCó thể là hình ảnh về một hoặc nhiều người, mọi người đang đứng và văn bản cho biết 'Có thể là hình ảnh về một hoặc nhiều người, mọi người đang đứng, ngoài trời và văn bản cho biết 'NHƯCHU HÚNG CON''Có thể là hình ảnh về một hoặc nhiều người, mọi người đang đứng, trong nhà và văn bản cho biết 'Chứa D TayCó thể là hình ảnh về 4 người và mọi người đang đứngCó thể là hình ảnh về 5 người, mọi người đang đứng và trong nhàCó thể là hình ảnh về 13 người, mọi người đang đứng và trong nhàCó thể là hình ảnh về 2 người, mọi người đang đứng và trong nhàCó thể là hình ảnh về 2 ngườiCó thể là hình ảnh về một hoặc nhiều người và trong nhàCó thể là hình ảnh về 4 người, mọi người đang đứng và trong nhàCó thể là hình ảnh về 4 người, mọi người đang đứng và mọi người đang ngồiCó thể là hình ảnh về 2 người, mọi người đang đứng và hoaCó thể là hình ảnh về 3 người, mọi người đang đứng và trong nhàCó thể là hình ảnh về 4 người, trong đó có Phạm Đăng Nhân, mọi người đang đứng, trong nhà và văn bản cho biết 'Vào Người, Người Sẽ TO OS'Có thể là hình ảnh về 5 người, mọi người đang đứng và trong nhàCó thể là hình ảnh về một hoặc nhiều người, mọi người đang đứng, trong nhà và văn bản cho biết 'Đời Cho Chú?'Có thể là hình ảnh về một hoặc nhiều người, mọi người đang đứng, trong nhà và văn bản cho biết 'Có thể là hình ảnh về 2 người, mọi người đang đứng và trong nhà
Quá trình hình thành và phát triển
 
Vào cuối thập niên 80 của thế kỷ XX, một số đông đồng bào từ các nơi trong khắp đất nước di dân đến lập nghiệp tại KHU BƯNG CẦN, ấp Hòa Bình, xã Xuân Định (trong số này có một số gia đình Công giáo).
Vùng đất này lúc bấy giờ chỉ trồng được các loại cây lương thực (lúa, bắp, đậu); chỉ một số diện tích rất nhỏ trồng được các loại cây ăn trái và cây công nghiệp. Đời sống của bà con tại đây rất cơ cực do nằm trong vùng sâu, vùng xa, thiếu thốn nhiều mặt và đi lại khó khăn vì đường xá lầy lội. Đời sống tinh thần của bà con lại càng vất vả hơn, vì phải đi trong tối tăm gần 8 cây số trên đoạn đường sình lầy mới ra đến nhà thờ Xuân Bình nằm trên quốc lộ. Việc học hành của các trẻ cũng vất vả, vì chưa có trường học trong vùng sâu, vùng xa.
Đến năm 1994, xã Bảo Hòa tách ra từ xã Xuân Định, gồm có ấp Chiến Thắng, Hòa Hợp và Hòa Bình. Các cơ sở trường học được mở mang và chương trình điện khí hóa nông thôn bắt đầu được thực hiện rộng khắp. Từ đây, đời sống của bà con dần dần bớt cơ cực. Tuy nhiên đường sá vẫn còn lầy lội, nắng bụi, mưa bùn.
Số bà con có đạo nhập vào các Giáo họ đã hình thành từ trước (họ Mân Côi và họ Fatima thuộc Giáo xứ Xuân Bình). Nhận thấy việc sinh hoạt tôn giáo và phục vụ cộng đoàn dân Chúa tại các họ giáo này có nhiều hạn chế, nên vào năm 2000, Cha cố Đaminh Phạm Hiến Thành, Chánh xứ Xuân Bình đã quyết định thành lập thêm một Giáo họ mới trong khu Bưng Cần và nhận MẸ MARIA NỮ VƯƠNG làm Bổn mạng. Từ đó Giáo họ mới có tên gọi là : GIÁO HỌ TRINH VƯƠNG và đã được Giáo quyền chấp thuận; đồng thời Chính quyền cũng công nhận sinh hoạt tôn giáo của Giáo họ Trinh Vương. Nhờ ơn Chúa và sự tận tâm của Cha cố Đaminh, giáo dân họ Trinh Vương ngày thêm vững mạnh trong Đức tin và tình mến.
II- ĐỊA LÝ VÀ DÂN SỐ:
Địa lý : Giáo xứ Phú Xuân (trước là Giáo họ Trinh Vương) nằm trong địa bàn ấp Bưng Cần (được thành lập và tách từ ấp Hòa Bình năm 2007) thuộc xã Bảo Hòa, huyện Xuân Lộc. Đông giáp xứ Bình Hòa; Tây giáp họ Thánh Đaminh Úy (xứ Nam Hà); Nam giáp họ Thánh Tâm (xứ Nam Hà); Bắc giáp xứ Xuân Bình. Nhà thờ Phú Xuân cách nhà thờ Giáo xứ Xuân Bình 6,5 km.
Dân số : Hiện nay Giáo xứ có 210 gia đình với 840 nhân danh trong tổng số dân cư trong địa bàn gồm có 483 hộ, 2350 nhân khẩu. Chiếm tỷ lệ 32,6% dân số.
III- CƠ SỞ VẬT CHẤT:
Từ khi thành lập Giáo họ mới, Cha cố Đaminh ước ao xây dựng được một ngôi nhà tạm cho giáo dân tại đây có chỗ tụ họp để sáng, tối đọc kinh chung với nhau. Ngài đã bàn bạc với Ban hành giáo và Ban điều hành giáo họ tìm kiếm đất để xây dựng sau này. Chúa và Mẹ đã không để con cái các Ngài thất vọng. Sau một thời gian tìm kiếm, Cha con đã sang nhượng được 02 thửa đất liền kề nhau có diện tích 9490 m2 nằm sát con đường chính trong ấp. Đất đai được giao cho gia đình một ông Trùm họ giáo đứng tên (đã có giấy tờ hợp pháp).
Niềm ao ước của Cha cố Đaminh đang dần được thực hiện thì Ngài lại xin Đấng bản quyền cho nghỉ hưu vì tuổi tác đã cao. Cha Vinhsơn Trần Hải Ninh được cử đến kế nhiệm Cha cố Đaminh; đồng thời Bề trên cũng ban cho cộng đoàn cha phó Gioan Bosco Nguyễn Văn Lịch. Hai Cha chánh và phó xứ đã tiếp tục thực hiện chương trình mà Cha cố Đaminh ấp ủ. Các Ngài đã cho tiến hành khảo sát và kêu gọi mọi người cùng cộng tác cho công việc xây dựng một ngôi nhà nguyện cho Giáo họ Trinh Vương.
Nhờ hồng ân Thiên Chúa, qua sự bầu cử của Mẹ Maria và Thánh cả Giuse, cùng sự giúp đỡ của mọi người trong và ngoài giáo xứ, việc thực hiện xây dựng một căn nhà nguyện cấp 4 (có thể chứa được khoảng 200 người) tại Giáo họ Trinh Vương đã hoàn thành. Ngày lễ Đức Maria Nữ Vương – Bổn mạng Giáo họ, ngôi nhà nguyện đã được làm phép.
IV- ƯỚC VỌNG TƯƠNG LAI:
Trong chương trình phát triển cộng đoàn, theo nguyện vọng của bà con giáo dân, đầu tháng 9 năm 2014 cha Vinh sơn thỉnh cầu Đức Giám mục cho Giáo họ Trinh Vương được tách ra thành Giáo họ biệt lập mang tên mới PHÚ XUÂN.
Ngày 07 tháng 10 năm 2014, Đức cha Đaminh Nguyễn Chu Trinh đã gửi văn bản đến UBND tỉnh Đồng Nai đề nghị thành lập Giáo xứ Phú Xuân.
Thánh lễ đầu tiên tại Nhà nguyện được cử hành vào chính ngày lễ Giáng Sinh 2014. Từ đó chính thức có Thánh lễ vào các buổi chiều Chúa nhật và Lễ trọng. Bà con giáo dân phấn khởi vui mừng và hi vọng trong tâm tình “mong đợi mùa gặt” đến.
V- NIỀM ƯỚC MONG ĐÃ ĐẾN:
Sau gần 04 năm đợi chờ, ngày 20 tháng 8 năm 2018, Ban Tôn giáo tỉnh Đồng Nai đã công nhận Giáo họ Phú Xuân trở thành Giáo xứ Phú Xuân.
Ngày 19 tháng 11 năm 2018 Đức cha Giuse Đinh Đức Đạo đã ký Sắc lệnh thành lập Giáo xứ Phú Xuân và Ngài cũng chấp thuận cho Giáo xứ mới Phú Xuân nhận các Thánh Tử Đạo Việt Nam làm Bổn mạng và cũng là ngày thành lập Giáo xứ.
Ngày 15-12-2018, Đức cha Phụ tá Gioan, thay mặt Đức cha chính Giuse chủ sự Thánh lễ Tạ ơn công bố Sắc lệnh thành lập Giáo xứ và bổ nhiệm Linh mục Quản nhiệm.
Chiều Thứ Bảy 19.09.2020, Giáo xứ Phú Xuân vui mừng đón chào vị Chủ chăn tiên khởi Cha Micae Nguyễn Xuân Linh Ny.
Tạ ơn Thiên Chúa vì qua bao thăng trầm thử thách, Thiên Chúa luôn bảo bọc Giáo xứ trong vòng tay đầy yêu thương của Ngài. Sự hiện diện của Thiên Chúa tuy âm thầm nhưng hết sức ân cần và sống động, để từng bước dìu đưa chúng ta đi qua mọi gian khó và thực hiện tất cả những điều tốt đẹp nhất cho cộng đoàn Giáo xứ
NHỮNG LINH MỤC ĐÃ PHỤC VỤ
1 Vinhsơn Trần Hải Ninh Quản nhiệm 2018 - 08/09/2020
2 Micae Nguyễn Xuân Linh Ny Chánh xứ 08/09/2020 –
Tin ảnh Jac thiện & Jos Do MVTT Hạt Xuân Lộc

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...