02/07/2015
3522
Sáng ngày 01-07-2015, bà con giáo dân giáo xứ Lời Hà hân hoan vui mừng chào đón Đức Cha Phó Giuse Đinh Đức Đạo, Đức Cha Phêrô Trần Đình Tứ, nguyên Giám mục Giáo phận Phú Cường, Chủ tịch UB Phụng Tự trực thuộc HĐGMVN, Đức Ông Tổng Đại Diện cùng Quí Cha, Quí tu sĩ nam nữ và dông đảo quí khách về tham dự Thánh lễ Tạ Ơn kỷ niệm 25 thành lập Giáo xứ và mừng Quan thầy Thánh Phêrô. Trong dịp này, giáo xứ cũng có 28 em thiếu nhi được rước lễ lần đầu.

Giáo xứ Lợi Hà là một giáo xứ đã được thành lập từ rất lâu đời và liên tục có nhiều vị chủ chăn đến chăm sóc mục vụ. Khởi đầu là Giáo họ biệt lập (quy tụ một số gia đình từ các nơi khác đến lập nghiệp sau biến cố 1975) được thành lập vào tháng 12 năm 1975, do linh mục Đaminh Nguyễn Đính (Chánh xứ Cây Gáo) quản nhiệm. Giáo họ chỉ có một nhà nguyện được tu sửa lại vào năm 1977. Đến năm 1979 có thầy xứ Phêrô Vũ Công Bình trực tiếp ở với Giáo họ. Năm 1980 Giáo họ chính thức có ngôi nhà thờ gỗ. Tuy nhiên do nhà thờ nằm trong quy hoạch lòng hồ thuỷ điện Trị An nên phải di dời và năm 1986 dựng lại ở vị trí hiện nay. Tháng 9 năm 1990 giáo họ Lợi Hà được nâng lên thành giáo xứ Lợi Hà. Và cùng năm ấy thầy Phêrô chịu chức linh mục, được bổ nhiệm làm chánh xứ Lợi Hà. Năm 1996 cha Đaminh Vũ Đình Thái quản nhiệm giáo xứ Lợi Hà thay cha Phêrô (giáo xứ Lợi Hà không có cha xứ từ đó). Tiếp đó đến năm 1999 giáo xứ được quản nhiệm bởi cha Gioan B. Phan Kế Sự. Năm 2004 cha Giuse Nguyễn Hoá về quản nhiệm Giáo xứ, sau 3 tháng quyền Chánh xứ. Ngày  tháng 11 năm 2006 giáo xứ Lợi Hà đón Cha Giuse Vũ Văn Trường về nhận chánh xứ đến hôm nay.

Nhìn lại hành trình 25 năm trôi qua, Giáo xứ đón nhận biết bao hồng ân của Thiên Chúa. Tuy nhiên, hiện nay, giáo xứ đang mơ ước có một ngôi thánh đường khang trang sạch đẹp để thờ phượng Chúa, nhưng vẫn còn rất nhiều trở ngại. Ngôi nhà thờ cũ bằng gỗ nhỏ hẹp và thô sơ được dựng lên từ những năm 1980 hôm nay đã trở nên sập xệ, có thể xụp đổ bất cứ lúc nào. Giáo xứ đã có được một khu đất rộng khoảng 2 ha, cách ngôi nhà thờ hiện tại khoảng 500m, nhưng chưa được phép xây dựng vì nhiều lý do. Giáo xứ vẫn cần rất nhiều lời cầu nguyện của mọi người để niềm mơ ước sớm trở thành hiện thực.

Thánh lễ Tạ Ơn hôm nay diễn ra trong bầu khí thánh thiện, cái nóng nực và chật chội của ngôi nhà thờ tạm không làm mọi người mất đi sự thánh thiêng, trái lại mọi người đều cảm nhận ơn thánh Chúa đang tuôn đổ trên giáo xứ Lời hà.

Cầu chúc cho Cha Chánh Xứ và anh chị em giáo xứ Lời Hà luôn hiệp nhất yêu thương để từng bước kiến tạo giáo xứ mỗi ngyà một tốt đẹp hơn.
Ban TT Giáo Phận.






























 

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...