11/08/2019
810
Thứ Hai Tuần 19 TN
Lời Chúa: Mt 17,22-27
22Khi thầy trò tụ họp ở miền Ga-li-lê, Đức Giê-su nói với các ông : "Con Người sắp bị nộp vào tay người đời, 23họ sẽ giết chết Người, và ngày thứ ba Người sẽ trỗi dậy." Các môn đệ buồn phiền lắm.
24Khi thầy trò tới Ca-phác-na-um, thì những người thu thuế cho đền thờ đến hỏi ông Phê-rô : "Thầy các ông không nộp thuế sao ?" 25Ông đáp : "Có chứ !" Ông về tới nhà, Đức Giê-su hỏi đón ông : "Anh Si-môn, anh nghĩ sao ? Vua chúa trần gian bắt ai đóng sưu nộp thuế ? Con cái mình hay người ngoài ?" 26Ông Phê-rô đáp : "Thưa, người ngoài." Đức Giê-su liền bảo : "Vậy thì con cái được miễn. 27Nhưng để khỏi làm gai mắt họ, anh ra biển thả câu ; con cá nào câu được trước hết, thì bắt lấy, mở miệng nó ra : anh sẽ thấy một đồng tiền bốn quan ; anh lấy đồng tiền ấy, nộp thuế cho họ, phần của Thầy và phần của anh."
Suy niệm:
Vào thời Chúa Giê-su, người Do thái không những phải đóng thuế cho nhà nước tức là thuế dân sự, mà còn phải đóng thuế cho Đền thờ nữa: ngoại trừ đàn bà, các thiếu niên và các nô lệ, tất cả những ai từ 20 tuổi trở lên đều phải nộp thuế để bảo trì và tu sửa Đền thờ Giêrusalem.
Chúa Giê-su tuy là Con Thiên Chúa, nhưng để làm gương sáng cho mọi người. Chúa đã nhắc nhở Phê-rô phải chu toàn bổn phận không chỉ cho “con mà còn cả cho Thầy”. 
Ngày nay, Giáo hội không có những khoản thuế dành cho từng người. Nhưng Giáo hội vẫn cần tới lòng quảng đại của mọi người, để cùng nhau chia sẻ vào việc chung. Đó là những việc kiến thiết các cơ sở phục vụ việc chung, việc đào tạo những thừa tác viên phục vụ cộng đoàn, và cả việc giúp đỡ người nghèo, người bất hạnh đang cần đến Giáo hội. 
Ước gì mỗi người chúng ta biết noi gương Chúa luôn chu toàn bổn phận của mình cách tự nguyện để chung tay lo cho công việc chung, biết đóng góp phần nhỏ bé của mình như là một viên đá sống động để xây dựng Giáo hội cả vật chất lẫn tinh thần ngày một tốt đẹp hơn.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giê-su mến yêu, Chúa là hạt lúa đã gieo vào trần gian. Chúa gieo yêu thương. Chúa gieo hạnh phúc. Xin cho chúng cn biết noi gương Chúa sống hết mình với tha nhân. Xin Chúa cũng tha thứ vì những lần chúng con lười biếng mà bỏ bê bổn phận, vì thiếu trách nhiệm mà gây nên những khổ đau cho cha mẹ và ông bà. Xin cho từng thành viên trong gia đình chúng con sống có trách nhiệm với gia đình và Giáo hội của Chúa. Amen.
Lm.Jos Tạ Duy Tuyền

 

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...