19/05/2022
7250

Sáng Thứ Năm ngày 19.05.2022 – Cộng đoàn Giáo xứ Bắc Hòa hân hoan đón cha Tân Chánh xứ Phêrô Ngô Duy Hòa.

Ngay từ sớm, mọi thành phần dân Chúa Gx. Bắc Hòa đã có mặt nơi khuôn viên thánh đường và cổng nhà thờ để chuẩn bị đón Cha Tân Chánh xứ. Nét mặt rạng rỡ và vui tươi của người dân nói lên niềm vui đón chào vị mục tử mới. Khi cha về đến cổng giáo xứ, các vị đại diện đã đến chào hỏi và trao vòng hoa cho cha Tân Chánh xứ Phêrô. Cha chào thăm mọi người và tiến vào trong thánh đường để chào Chúa Giêsu Thánh Thể là vị chủ chăn chính thức của đoàn chiên mà cha Phêrô là người thay mặt để chăm sóc.

Khởi đầu nghi thức, cha Vinh Sơn Phạm Ngọc Anh Tuấn - Quản hạt Phú Thịnh xin Ơn Chúa Thánh Thần thánh hoá buổi lễ. Tiếp đó, ngài đón nhận và công bố văn thư bổ nhiệm cha Tân Chánh xứ Phêrô.

Cha Quản hạt Vinh Sơn giới thiệu Cha Tân Chánh xứ Phêrô với cộng đoàn. Cha Phêrô trước đây là cha Chánh xứ Gx. Bạch Lâm – hạt Gia Kiệm. Nơi có nhà thờ đá xây rất đẹp. Cha Quản hạt cũng thay lời Đức Giám Mục Giáo phận cám ơn cha xứ tiền nhiệm Phêrô Hoàng Đắc Ánh. Cha Phêrô đã chăm sóc mục vụ nơi giáo xứ này từ năm 2017 đến nay đã 5 năm.

Cha Quản hạt đón nhận Dây Các Phép từ cha tiền nhiệm và trao lại cho cha Tân Chánh xứ Phêrô. Cha Tân Chánh xứ đón nhận Dây Các Phép. Dây Các Phép là biểu tượng kho tàng lưu giữ ân thiêng của Giáo Hội. Nhận Dây Các Phép này, vị Linh mục chủ chăn nhận quyền ban các Bí tích cho các tín hữu.

Nhận Dây Các Phép xong, Cha Tân Chánh xứ quỳ xuống tuyên xưng đức tin và tuyên thệ trung thành với Giáo Hội.

Tiếp đến là phần diễn nghĩa của nghi thức nhận chức Chánh xứ với việc: Mở cửa nhà tạm, ngồi tòa giải tội, đến tòa giảng, ngồi vào ghế chủ tọa và sau cùng là ký nhận biên bản để trình lên Đức Giám Mục.

Vị đại diện thay lời cho cộng đoàn Dân Chúa Gx. Bắc Hòa dâng lời tạ ơn Chúa, cám ơn Quý Đức cha Giáo Phận, cám ơn Cha Quản hạt, Quý Cha và quý khách.

Ngỏ lời với cộng đoàn, Cha Tân Chánh xứ Phêrô tạ ơn Chúa, cảm ơn Quý Đức cha Giáo Phận, Cha Quản hạt, Cha Phêrô tiền nhiệm, Quý cha, Quý Tu sĩ và Quý Khách.

Sau nghi thức Nhận chức là Giờ Chầu Thánh Thể Tạ Ơn do chính Cha Tân Chánh xứ chủ sự. Kể từ buổi lễ hôm nay, Gx. Bắc Hòa bước sang một trang sử mới

Xin Chúa chúc lành cho cha Tân Chánh xứ và cộng đoàn giáo xứ mỗi ngày mỗi thăng tiến hơn về mọi mặt.

Quá trình hình thành và phát triển

Tháng 08.1954, một số giáo dân, phần lớn thuộc vùng Mỏ Thổ - Bắc Ninh theo Cha Giuse Nguyễn Văn Ngự đến lập nghiệp tại cây số 16, 17 dọc quốc lộ 1A và làm nên họ đạo Bắc Hòa (Bắc Ninh - Biên Hòa).

Sau vài năm, Cha Giuse cùng với giáo dân đã dựng một nhà nguyện tạm bằng gỗ, mái lá.

Năm 1957, Đức Cha Simon Hòa Nguyễn Văn Hiền thiết lập Giáo xứ Bắc Hòa, đồng thời bổ nhiệm Cha Giuse Nguyễn Văn Ngự làm chánh xứ tiên khởi.

Một năm sau, Cha Giuse và giáo dân nơi đây xây dựng nhà thờ khang trang, rộng rãi để làm nơi thờ phượng Thiên Chúa.

Năm 1965, khi Giáo phận Xuân Lộc được thành lập, Giáo xứ Bắc Hòa thuộc Hạt Hố Nai II - Giáo phận Xuân Lộc.

Năm 2002, Cha Phêrô Cao Thọ Lành về kế nhiệm Cha Giuse phụ trách Giáo xứ. Bảy năm sau, Cha Phêrô cùng với giáo dân Bắc Hòa đã khởi công xây dựng và khánh thành nhà thờ, nhà xứ, tháp chuông và nhà giáo lý.

Năm 2010, Cha Gioan Baotixita Đinh Tiến Hướng về thay thế Cha Phêrô, cùng năm Cha Gioan Baotixita đã nới thêm nhà giáo lý.

Ngày 03/08/2017 Cha Phêrô Vũ Hoàng Ánh được bổ nhiệm về Giáo xứ và giúp Giáo xứ Bắc Hòa đi vào ổn định, nề nếp như hiện nay.

Hôm nay, ngày 19.05.2022 – Cha Phêrô Ngô Duy Hòa về nhận xứ và trở thành vị mục tử Chánh xứ thứ 5 của Giáo xứ.

Tin: Người Phục Vụ

Ảnh: MVTT hạt Phú Thịnh


Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...