26/11/2022
4234

Giáo Phận Xuân Lộc: Ngày Giáo Phận 2022 tại Trung Tâm Đức Mẹ Núi Cúi


Chiều Thứ Sáu 25/11/2022, như truyền thống thật đạo đức và tốt đẹp, hơn 12,000 con cái Giáo phận Xuân Lộc thuộc mọi thành phần gồm các linh mục, chủng sinh, tu sĩ nam nữ, và giáo dân đã quy tụ nhau lại tại Trung Tâm Hành Hương Đức Mẹ Núi Cúi để cùng với Vị Chủ Chăn Giáo phận cử hành Ngày Giáo Phận hằng năm.

Đây là ngày thật đặc biệt của Giáo phận, cũng như của mọi thành phần dân Chúa, bởi là ngày để mọi con cái Giáo phận quy tụ lại bên Vị Chủ Chăn cùng dâng lời tạ ơn Thiên Chúa vì những hồng ân Ngài đã ban trên Giáo phận, cho từng gia đình, từng người trong một năm qua. Đồng thời, đây cũng là ngày để tôn vinh Thiên Chúa và ca ngợi Đức Trinh Nữ Maria vì hồng ân Vô Nhiễm Nguyên tội mà Mẹ đã được Thiên Chúa ban tặng. Bên cạnh đó, Ngày Giáo Phận cũng là ngày để mọi người lắng nghe Đức Giám Mục Giáo phận công bố định hướng Năm Mục Vụ mới và mời gọi mọi người thực hiện.

Thế nên, sự quy tụ đông đảo mọi con cái trong Giáo phận vào chiều nay thật ý nghĩa như lời Đức Cha Giáo phận nói với cộng đoàn nơi phần đầu lễ “Chúng ta đang trải nghiệm Hội Thánh là một gia đình mà Thiên Chúa đang quy tụ chúng ta chiều nay.” Do vậy, chủ đề nổi bật trên các banner trong Ngày Giáo phận “Sống tinh thần Hiệp hành:  Hiệp thông,Tham gia và Sứ vụ nơi Giáo xứ, Hội đoàn, Gia đình” càng làm cho mọi người cảm nhận mình đang thuộc về Hội Thánh của Thiên Chúa, như lời Đức Cha Giáo phận nói với tất cả mọi người.

Một điều thật đặc biệt trong Ngày Giáo Phận năm nay, mà ai nấy đều có thể cảm nhận mình đang được hưởng hồng ân Thiên Chúa và sự chở che của Mẹ Maria khi thời tiết thật đẹp với ánh nắng trời chiều dịu nhẹ, chẳng có những cơn mưa rào, hay dầm dề như những ngày trước đó.

Từ 12g00, mọi nẻo đường dẫn vào Trung Tâm Hành Hương Núi Cúi đã có những đoàn xe, đoàn người hay cá nhân đã đến Trung Tâm Hành Hương Núi Cúi cho dẫu chương trình đón tiếp chính thức bắt đầu lúc 15g45, và Thánh Lễ được cử hành sau Giờ Kinh Mân Côi hành hương kính Mẹ Maria.

16g15, dưới chân Mẹ Maria, trong sự bao la của đất trời và rộng lớn của Trung Tâm Hành hương Núi Cúi, từng lời kinh Mân Côi của hàng nghìn con cái Mẹ Maria vang lên, ngân nga như những điệp khúc tuyệt vời dâng Chúa. Những lời kinh tạ ơn Thiên Chúa vì Ngài đã chọn Đức Trinh Nữ Maria và tặng ban Mẹ cho nhân loại, để nhờ Mẹ, mọi con cái đến được với Chúa, được Mẹ cầu thay nguyện giúp với bao lời khấn xin mà từng người đang nài van.

16g45, sau những thời khắc dọn lòng cùng với tâm tình đạo đức từ Kinh Mân Côi, nghe dẫn lễ, cộng đoàn tham dự đã bắt đầu tham dự Thánh Lễ do Đức Cha Gioan Đỗ Văn Ngân, Giám mục Giáo phận chủ tế. Cùng đồng tế với Đức Cha Chánh Giáo phận là Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo, Đức Cha Đa Minh Nguyễn Chu Trinh- nguyên quý Giám mục Giáo phận, Đức Ông Vinh Sơn Đặng Văn Tú, Cha TĐD Đa Minh Nguyễn Tuấn Anh, quý Cha Giám đốc ĐCV Thánh Giuse Xuân Lộc, quý Cha Quản hạt, và quý Cha trong Giáo phận.

Sau các bài đọc theo phụng vụ Lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội, mở đầu bài giảng Đức Cha Giáo phận nói rằng “Lời Chúa mà chúng ta vừa nghe mời gọi chúng ta hướng về Đức Trinh Nữ Vô Nhiễm Nguyên tội…để từ đó chúng ta hiểu sâu hơn tình yêu thăm thẳm của Thiên Chúa dành cho chúng ta.” Từ Lời Chúa, Đức Cha nói rằng, đã mặc khải cho con người biết về hồng ân cao cả khi được tạo dựng nên giống Chúa, sống trong tình yêu của Thiên Chúa. Dù cho con người phản bội, nhưng tình yêu lớn lao của Thiên Chúa vẫn phủ lấp, lớn hơn tội của con người. Do đó, Thiên Chúa không bỏ rơi con người, nhưng có kế hoạch cứu độ, và ban cho con người “tấm áo mới” trong máu của Đức Giêsu Kitô. “Tấm áo mới” mà mỗi người được ban tặng khi lãnh nhận Bí tích Thánh Tẩy, làm cho con người trở nên nghĩa tử của Thiên Chúa, trong Thần Khí, trở nên người đồng thừa kế với Đức Kitô (x.Ga 4, 4-7). Đức Cha nói “Tất cả anh chị em từ mọi phương đang hiện diện nơi đây là những người đã lãnh nhận BTTT, nghĩa là, anh chị em là những người được Thiên Chúa yêu thương, được Thiên Chúa ban cho tấm áo mới”. “ Tấm áo mới” này chính là nhờ Đức Kitô, trong Đức Kitô, Con Mẹ, mà mỗi Kitô hữu khi lãnh nhận, được trở thành dân Thiên Chúa tuyển chọn. Trước khi kết thúc bài giảng, một lần nữa, Đức Cha mời gọi cộng đoàn chiêm ngắm Đức Maria: Đấng được Thiên Chúa tuyển chọn, được hưởng trước ơn cứu chuộc của Con Mẹ, Đấng đã cưu mang và hạ sinh Đấng Cứu Thế, và theo bước chân Con Thiên Chúa từ đầu sứ vụ cho đến dưới chân Thập giá. Để nhờ sự chiêm ngắm này, như Đức Cha nói “chúng ta ca ngợi tình yêu và quyền năng của Thiên Chúa trong công trình cứu chuộc con người, nơi mỗi chúng ta.”

Sau lời nguyện Hiệp lễ, Cha Tổng Đại Diện đã kính dâng lời cám ơn lên Đức Cha Chánh Giáo phận, Đức Cha Cố Giuse, Đức Cha Cố Đa Minh vì tất cả những việc lớn lao quý Đức Cha làm cho Giáo phận và đoàn dân Chúa trong Giáo phận được hưởng nhờ từ đời sống thiêng liêng cũng như bao công trình quý Đức Cha đã, đang thực thiện, cụ thể nơi công trình Núi Cúi. Cha TĐD cũng cám ơn quý Cha Quản hạt, quý cha, quý chủng sinh, tu sĩ nam nữ, mọi thành phần Dân Chúa đã cùng nhau thực hiện chương trình Mục vụ năm 2021-2022 và làm nên Ngày Giáo Phận. Ngài cám ơn đặc biệt đến Đức Ông Vinh Sơn, Cha Quản hạt, các hội đoàn, và mọi người trong Giáo hạt Gia Kiệm, là đơn vị tổ chức Ngày Giáo phận, để mọi sự được tốt đẹp như Chúa muốn.

Tiếp liền sau lời cám ơn của Cha TĐD, Cha Giuse Đoàn Xuân Linh- Chưởng Ấn Giáo Phận- đã thay mặt Đức Giám mục Giáo phận công bố Chương trình Năm Mục Vụ 2022-2023 qua “Thư gửi cộng đoàn Dân Chúa về Định hướng Mục vụ Năm 2022-2023” với ấn ký của Đức Cha Giáo phận.

Thánh Lễ của Ngày Giáo Phận kết thúc với Phép lành ban Ơn Toàn Xá từ Đức Cha Gioan dành cho tất cả những người tham dự Ngày Giáo phận khi họ hội đủ các điều kiện thông thường như Ơn Toàn Xá đòi hỏi.

Sau Thánh Lễ, mọi người có thể lên viếng tượng Đức Mẹ Núi Cúi cho đến 20g00 như qui định của Ban Tổ chức trong ngày đặc biệt này.

Nt. Teresa Ngọc Lễ, O.P


Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...