01/12/2021
4508

Sáng Chúa Nhật ngày 28/11/2021, tại Nhà Thờ Chánh Tòa Xuân Lộc, Đức Cha Gioan Đỗ Văn Ngân, Giám mục Giáo phận đã chủ sự Thánh Lễ Khai Mạc Thượng Hội Đồng Giám Mục XVI tại địa phương Cấp Giáo phận. Cũng trong Thánh Lễ này, Đức Cha Gioan đã công bố chủ đề Năm Mục Vụ 2021-2022 của Giáo phận và mời gọi Gia đình Giáo phận thực thi.

Cùng đồng tế với Đức Cha Gioan, có Cha Đa Minh Nguyễn Tuấn Anh- Tổng Đại diện, Cha Giuse Phạm Sơn Lâm - Quản hạt Xuân Lộc và cũng là Cha Chánh Xứ Chính Tòa, cùng quý Cha. Vì còn đang trong thời gian dịch bệnh với những qui định cần giữ để tránh lây nhiễm, chỉ có một số giáo dân tham dự, đại diện các thành phần trong Gia đình Giáo phận.

Như lời dẫn và thông tri với cộng đoàn nơi phần nhập lễ, Đức Cha đã nói đến Thượng Hội Đồng Giám Mục sẽ nhóm họp vào tháng 10 năm 2023 với chủ đề “Hướng đến một Hội Thánh hiệp hành: Hiệp thông- Tham gia và Sứ vụ”, cũng như việc thay đổi cách thức tiến hành Thượng Hội Đồng Giám Mục đã được Đức Thánh Cha Phanxicô phê chuẩn. Tiến trình này được thực hiện trong ba năm với ba giai đoạn: Giáo phận- Châu lục và Hoàn vũ. Thượng Hội Đồng đã chính thức khai mạc qua Thánh Lễ do Đức Thánh Cha chủ sự vào ngày 10 tháng 10 năm 2021 vừa qua tại Đền Thờ Thánh Phêrô.

Đức Cha Gioan nói, “Hôm nay, tất cả các Giáo phận tại Việt Nam đều cử hành Lễ Khai mạc, bắt đầu bước vào cuộc hành trình chung với toàn thể Hội Thánh. Giờ đây, cộng đoàn Giáo phận chúng ta cùng dâng lời khẩn nguyện Chúa Thánh Thần xin Người ngự đến trên toàn thể Hội Thánh và Thượng Hội Đồng như xưa Người đã ngự đến trên các tông đồ trong ngày Hội Thánh khởi đầu sứ vụ loan báo Tin Mừng cho muôn dân.”

Sau lời mời, Đức Cha và cộng đoàn Giáo phận đã cùng hiệp thông xin ơn Chúa Thánh Thần.

Trong phần chia sẻ Lời Chúa:

 Đức Cha Gioan mời gọi mọi người hướng đến ba biến cố quan trọng trong cũng một ngày. Ba biến ấy bao gồm: Năm Phụng vụ mới với Chúa Nhật I Mùa Vọng; cùng với Giáo hội tại Việt Nam và Giáo hội toàn cầu, khai mạc Thượng Hội Đồng thứ 16; và công bố chương trình Mục vụ của Giáo phận 2021-2022.

Sống mật thiết với Thiên Chúa

Với Năm Phụng vụ mới, Đức Cha nói, đây là một thời gian trải dài song hành với thời gian cuộc đời của mỗi người. Nhưng để thời gian cuộc đời được Chúa chúc phúc, Đức Cha khuyên mọi người hãy bắt đầu Năm Phụng vụ mới này bằng việc sống mật thiết với Thiên Chúa trong từng phút giây cuộc đời qua việc thấm nhuần Thiên Chúa, đón lấy Thiên Chúa vào trong cuộc đời mình.

Sống chương trình Mục vụ của Giáo phận

Sau khi đề cập đến những gì liên quan đến Thượng Hội Đồng Giám Mục đang bắt đầu từ cấp giáo phận, Đức Cha chuyển sang lời mời gọi mọi người sống chương trình Mục vụ của Giáo phận 2021-2022. Ngài mong ước từng người sẽ ý thức sống trọn vẹn chương trình Mục vụ của Giáo phận một cách sâu xa, bởi, như Đức Cha nói, chương trình Mục vụ này được xây dựng trên “nền vốn có mặc khải của Chúa, của đức tin, của Hội Thánh, của lòng cậy trông của người tín hữu, và của lòng mến mà Chúa dẫn dắt chúng ta.” Vì thế, mỗi người hãy đón lấy chương trình Mục vụ này và sống sao cho tốt, để cuộc đời thời gian được Chúa chúc phúc, như định hướng mà Đức Cha mong đợi trong Thư Chung ngỏ với Gia đình Giáo phận.

Đón Chúa vào cuộc đời để đứng thẳng được, ngẩng đầu cao khi Chúa đến lần nữa

Suy niệm về Lời Chúa trong Phụng vụ Chúa Nhật I Mùa Vọng, Đức Cha đưa ra một lời khuyên cho những ai đang nghe Ngài: nếu như giữa hai thái độ mà Chúa nói đến trong Tin Mừng là lo sợ, khiếp hãi và đứng thẳng- ngẩng đầu khi Chúa đến, hãy chọn lấy thái độ: đứng thẳng, ngẩng đầu lên khi Chúa đến. Nhưng để có được thái độ đứng thẳng, bình an, ngẩng đầu, Đức Cha xác tín, vì người tín hữu ấy đã đón Chúa, mang Chúa trong lòng, sống một cuộc đời được chúc phúc. “Vì họ đã đón Chúa vào trong thời gian, vào hành vi, vào trong cuộc đời của mình.” Để chính trong ý nghĩa Mùa Vọng mà Giáo Hội nhắc nhở việc Chúa đến một lần nữa trong ngày quang lâm, như bài Tin Mừng nói đến, Đức Cha nói “Vì vậy, sứ điệp Lời Chúa hôm nay mời gọi anh chị em bước vào thời gian: Chúa đến hôm nay để đưa chúng ta đến với Chúa ngày mai. Chúa đến hôm nay trong cuộc đời chúng ta, gần gũi và chung chia với mọi nỗi niềm qua Mầu nhiệm Thập giá để đưa chúng ta đến ngày mai, Chúa quang lâm, là Vua vũ trụ, đưa chúng ta thông phần vào ơn Phục sinh của Người.”

Trước khi kết thúc bài giảng, Đức Cha nhấn mạnh “chúng ta được “thiết kế’ một con đường, con đường Giêsu” khởi đi từ hành trình Mùa Vọng đến Lễ Giáng Sinh, “chúng ta được chúc phúc vì chính Chúa đã đến chúc phúc cho những ai đặt lòng tin nơi Người, và chính Chúa dẫn chúng ta vào phúc thật là quê Trời của chúng ta.”

Công bố Chương trình Mục vụ của Giáo phận 2021-2022

Sau lời nguyện Hiệp Lễ, Cha Tổng Đại diện đã đọc Thư Chung gửi Gia đình Giáo Phận của Đức Giám Mục Giáo phận về Chương trình Mục vụ của Giáo phận Năm Phụng vụ 2021-2022 với chủ đề “Gia đình, mái ấm của lòng Chúa thương xót. Giới trẻ, chứng nhân Tin Mừng. Thiếu nhi, nguyện cầu-hy sinh”

Tiếp sau phần đọc Thư Chung, Đức Cha Giáo phận đã huấn dụ Gia đình Giáo phận và công bố Lên đường. Với tâm tình người cha hướng dẫn đoàn con cái Giáo Phận, Đức Cha mời gọi tất cả mọi người - phụ huynh, bạn trẻ, thiếu nhi-, “nên tốt hơn mỗi ngày, được thông hiệp với Chúa, Đấng ở trong cõi sâu thẳm của lòng chúng ta, để làm cho cuộc đời của chúng ta đáng sống. Vì vậy, nhờ ơn Chúa, tôi mời gọi và thưa lên lời hiệu triệu: mọi người chúng ta cùng hãy đi với Giáo Hội toàn cầu, đi với chương trình của Giáo phận để chúng ta được hưởng ân phúc, hoa trái của Thiên Chúa.”


Nt. Teresa Ngọc Lễ, O.P


Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...