03/08/2022
2145
Có thể là hình ảnh về 3 người, mọi người đang đứng và ngoài trờiGiáo lý viên Giáo phận mừng Lễ Bổn Mạng, Chân Phước Anrê Phú Yên
Hơn 4000 giáo lý viên Xuân Lộc tham dự, là con số rất ấn tượng làm nên thành công của ngày Đại hội Mừng Lễ kính Chân Phước Anrê Phú Yên, Bổn mạng Giáo lý viên Giáo phận Xuân Lộc.

Từ hơn 6 giờ sáng Chúa Nhật 31/7/2022, tạiGiáo xứ Thái Hòa, từng đoàn xe nối tiếp đoàn xe, từng giáo xứ nối tiếp giáo xứ, cùng với những tiếng chào mừng giới thiệu các đoàn, tiếng kèn trống, vũ điệu tập thể… trong phần đón tiếp ngày càng thổi bùng lên hào khí thật trẻ, và thật đẹp.

Thật đẹp và thật đẹp khi từng đoàn anh chị giáo lý viên bước xuống xe trong bộ trang phục và khăn người huynh trưởng. Không chỉ nét đẹp bên ngoài, nhưng ở nơi đó, trong suốt một ngày sinh hoạt, nghe hội thảo, tham dự Thánh Lễ, …có đó những sức sống mạnh mẽ, cuồn cuộn trào dâng của lòng nhiệt thành, của sức trẻ, của sự dấn thân, hy sinh nơi người giáo lý viên đang cống hiến cho Giáo phận nhà.Những động tác vũ điệu, những ca từ, và những điệu nhạc của bài ca “Anrê Phú Yên”, “Tình hiệp nhất” …cùng biết bao băng reo thật ý nghĩa “GLV- Hiệp thông; GLV- Tham gia; GLV- Sứ vụ; GLV- Hiệp thông, Tham gia, Sứ vụ” được lặp đi lặp lại nhiều lần trong suốt thời gian diễn ra ngày sinh hoạt. Đây chính là một trong những phương thế hiệu quả làm cho mọi giáo lý viên tham dự cảm nhận như được thổi thêm tình yêu và sự dấn thân, mong ước nối gót Chân Phước Anrê Phú Yên, vị bổn mạng của họ.

8g30, sau những phút giây ổn định, sinh hoạt chung tạo bầu khí tại nơi đón và sân chính trước lễ đài, chương trình được tiếp nối với phần chào đón Cha Tổng Đại Diện Đa Minh Nguyễn Tuấn Anh và Nghi thức khai mạc Đại Hội.

Trong phần khai mạc, trước sự hiện diện của Cha TĐD, Cha Giuse Đỗ Đức Trí, Đặc trách Huấn Giáo Giáo phận, Cha Phó ban Huấn Giáo, Cha Phó Trưởng TNTT, quý cha, và đông đảo anh chị giáo lý viên, 13 hiệp đoàn của các giáo hạt đã diễu hành qua lễ đài. Nghi thức Chào cờ Phong trào TNTT trong trang trọng, vũ điệu đồng diễn bài “Anrê Phú Yên” với tất cả niềm vui và hăng say như tiếp lửa thêm cho ngày Đại Hội. Tiếp sau đó, cha Đặc Trách Giuse đã thay mặt tất cả mọi giáo lý viên chào mừng Cha TĐD, cũng như nói lên niềm vui tràn ngập hạnh phúc vì sau hai năm, không thể gặp nhau do ảnh hưởng đại dịch, thì hôm nay, giáo lý viên Giáo phận mới có cơ hội để lại cùng gặp gỡ nhau trong Đại Hội, mừng lễ Chân phước Anrê Phú Yên. Trước khi chính thức khai mạc, Cha TĐD cũng bày tỏ niềm vui và ngạc nhiên trước một cử tọa thật đông, một lực lượng hùng hồn là các giáo lý viên, khiến “niềm vui như vỡ òa và rồi sẽ còn hơn thế nữa”.

9g00, các giáo lý viên được di chuyển đến hai địa điểm và nghe chia sẻđề tài về “Hiệp hành” do Cha TĐD Đa Minh và Cha Px. Salesio Lê Văn La Vinh, O.P trình bày.

Dù rất đông tham dự viên, nhưng ban tổ chức gồm Cha Đặc trách, quý Cha phó ban, quý thầy Đại Chủng viện Thánh Giuse Xuân Lộc và các Trưởng TNTT đã điều phối, sắp xếp, tổ chức từng khâu, từng hoạt động…rất linh động, nhịp nhàng, trật tự khiến các sinh hoạt, chương trình đạt được kết quả mỹ mãn.
10g30, Thánh Lễ mừng kính Chân Phước Anrê Phú Yên, Bổn Mạng Giáo lý viên Giáo phận Xuân Lộc được Đức Cha Gioan Đỗ Văn Ngân, Giám mục Giáo phận chủ tế. Cùng đồng tế với Đức Cha Chánh Giáo phận có Cha TĐD Đa Minh, Cha Đặc trách và quý Cha Phó ban Huấn Giáo GP, quý Cha Đặc trách Huấn Giáo Giáo hạt cùng quý Cha. Hiện diện và hiệp thông trong Thánh Lễ mừng kính Đấng Bổn mạng của Giáo lý viên Giáo phận còn có quý thầy, quí dì, là những người hướng dẫn và cùng đồng hành với giáo lý viên cấp giáo xứ, giáo hạt hoặc giáo phận.

Trước khi Thánh Lễ được cử hành, trước linh ảnh Chân Phước Anrê Phú Yên được đặt trên lễ đài, những lời nguyện cầu với Chân Phước Anrê Phú Yên được cất lên dõng dạc và trang nghiêm dưới cung điệu nhạc văn tếđã làm dao động tâm hồn, khiến mọi con tim như được truyền thêm lửa dám dấn thân chết vì Chúa Kitô, truyền rao Tin Mừng cho dẫu cam go, thử thách, thậm chí bị bách hại, và giết chết.

Để các giáo lý viên được tận hưởng những giây phút thánh thiện từ Thánh Lễ, ngay từ đầu lễ, Đức Cha Giáo phận đã mời gọi tất cả giáo lý viên “Hãy để cho lòng mỗi người cảm tình mến trước Thánh Tổ Anrê Phú Yên, và dâng cao tình mến với Đấng ở trên đồi cao, Đấng đã chết trên cây Thập Giá...Hãy để lòng mình rung động với Đấng đã chết vì chúng ta, để cứu độ chúng ta…Để rồi, qua các con, hàng trăm ngàn thiếu nhi của giáo phận sẽ được các con dạy dỗ, chăm sóc đời sống đức tin.”

Trong bài giảng chia sẻ với giáo lý viên, Đức Cha Gioan nhắc lại những phần đầu của phụng vụ trong phần rước. Ngài nói, đi đầu đoàn rước là Thánh Giá, tiếp đến là Linh ảnh Chân phước Anrê Phú Yên…Chính những hình ảnh này dâng lên trong mỗi người niềm cảm mến, nhớ đến con đường mà Chân phước đã đi vì muốn “Lấy tình yêu đáp trả tình yêu”. Từ trong phụng vụ Thánh Lễ, Đức Cha nói rằng “Trong Thánh Lễ, chúng ta được gợi lại lịch sử của Giáo Hội toàn cầu, Giáo hội sơ khai tại Việt Nam đã bước đi trong gian nan, nước mắt và máu…nhưng rồi được vinh quang.” Dù có chia sẻ thêm nhiều ý khác nữa, nhưng cuối cùng, Đức Cha vẫn quay trở lại điểm then chốt và mời gọi các giáo lý viên “hãy lấy tình yêu đáp trả tình yêu” như Thánh Tổ của họ. Và, họ cần phải nghe thấy Chúa Giêsu nói như Chân phước Anrê Phú Yên đã nghe thấy Người nói “Đoàn dân đông đảo không người chăn dắt”. Các giáo lý viên phải ngước mắt nhìn để thấy còn biết bao nhiêu thiếu nhi chưa được chăm sóc, ngước mắt để nhìn xem từng tâm hồn của các thiếu nhi. Và để kết, Đức Cha mong muốn giáo lý viên phải ngước mắt để chiêm ngắm Chân phước Anrê Phú Yên, ngước mắt để hướng đến cội nguồn ánh sáng là Đức Giêsu, Đấng trao ban sự sống cho con người, ngước mắt để nhìn thấy các thiếu nhi cũng đang bơ vơ không người chăm sóc, để đưa các em về với Chúa. Nhưng để có thể chăm sóc các thiếu nhi, Đức Cha nhấn mạnh thêm rằng, “hy sinh”, một trong bốn tôn chỉ của TNTT, chính là con đường mà giáo lý viên phải chọn lựa và sống, đó con đường cần thiết để phục vụ các em.

Sau Thánh Lễ là giờ ăn trưa kết hợp với giao lưu, văn nghệ trình diễn các tiết mục đoạt giải TiktokWith Jesus 2022, của vũ đoàn thiếu nhi đến từ Giáo xứ Thái Hòa. Chỉ trong thời gian chưa đầy 30 phút, ban tổ chức đã vận chuyển, giao phát một khối lượng hơn 4000 khay cơm thật nhanh và gọn phục vụ quý cha, quý thầy, quý dì và tất cả anh chị giáo lý viên.

Chương trình Đại Hội buổi chiều trở lại vào lúc 14g00 với phần Cung nghinh Thánh Thể và chầu Thánh Thể do cha Tổng Đại Diện chủ sự.
Liền sau kết thúcGiờ Chầu, Cha TĐD Đa Minh và Cha Đặc Trách Giuse đã phát bằng Tốt nghiệp Giáo lý viên cấp III cho các anh chị đã hoàn thành các khóa huấn luyện theo yêu cầu: cấp giáo xứ, giáo hạt và giáo phận

15g30: Chương trình ngày Đại hội mừng kính Chân Phước Anrê Phú Yên, Bổn Mạng Giáo lý viên Giáo phận được khép lại với Nghi thức Lên đường, và xếp đội hình nhằm để ghi dấu ấn tuyệt vời của ngày Đại Hội Anrê Phú Yên 2022.

Ngày Đại Hội mừng kính Chân Phước Anrê Phú Yên, Bổn Mạng Giáo lý viên Giáo phận đã diễn ra và kết thúc thật tốt đẹp vượt quá sự mong đợi. Trên hết tất cả là nhờ ơn Thiên Chúa vì muôn điều kỳ diệu Ngài làm cho Giáo phận và cho giáo lý viên Xuân Lộc. Tiếp đến là nhờ sự yêu thương, hỗ trợ, đóng góp công sức, hy sinh của bao thành phần, đặc biệt các hội đoàn tại Giáo xứ Thái Hòa, mới làm nên ngày đặc biệt này.
Nt. Teresa Ngọc Lễ, O.P

Có thể là hình ảnh về một hoặc nhiều người, mọi người đang đứng và ngoài trờiCó thể là hình ảnh về 10 người, mọi người đang đứng và ngoài trời
Có thể là hình ảnh về một hoặc nhiều người, mọi người đang đứng và ngoài trời
Có thể là hình ảnh về một hoặc nhiều người, mọi người đang đứng, ngoài trời và đám đông
Xem thêm hình 
 

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...