08/05/2022
1887


Chiều Thứ Sáu đầu tháng Năm, cũng là tháng hoa dâng lên Mẹ Maria, Cha Quản hạt, quý cha, và rất nhiều hội viên Hiệp Hội Lòng Chúa Thương xót của Hạt Phú Thịnh, cũng như của các giáo hạt khác đã về Trung Tâm Hành hương Lòng Chúa Thương xót để được tham dự Thánh Lễ tôn vinh Lòng Chúa thương xót do Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo chủ tế.

Vì cũng là tháng Năm, kỷ niệm Đức Mẹ Maria hiện ra tại Fatima lần thứ nhất với ba trẻ tại Bồ Đào Nha, nên chủ đề của ngày hành hương đã mời mọi người hướng về “Đức Maria, Mẹ của lòng thương xót. Tháng hoa dâng Mẹ: cầu cho những người nghèo khổ, thất nghiệp nhận được ơn của Đức Mẹ.”
Có thể là hình ảnh về 6 người, mọi người đang đứng và trong nhà
Trước giờ Thánh Lễ, mọi người cùng hiệp nhau lần chuỗi Lòng Thương xót, và Kinh Mân Côi để cầu nguyện cho mọi người trong hạt Phú Thịnh, cho những ai đang đau khổ, bệnh tật cần đến Chúa thương và chữa lành, qua lời chuyển cầu của Đức Maria, Mẹ của đoàn con.

16g00, Đức Cha Giuse đã chủ sự Thánh Lễ cùng với quý Cha Quản Hạt Phú Thịnh, Cha Đặc trách Hiệp hội Lòng Chúa thương xót Giáo phận, và quý cha trong hạt Gia Ray, với sự hiệp thông trong sốt mến của gần 2000 anh chị em tín hữu đang hiện diện tại chỗ cũng như qua phương tiện truyền thông phát trực tiếp.

Ngỏ với cộng đoàn trước khi bắt đầu Thánh Lễ, Đức Cha mời gọi mọi người cùng hiệp thông tôn vinh Thiên Chúa, Đấng giàu lòng thương xót. Đức Cha thêm rằng, qua lời bầu cử của “Đức Maria, Mẹ của lòng thương xót đưa dẫn chúng ta đến với Chúa, giúp chúng ta khám phá ra lòng thương xót của Chúa. Nhờ đó, chúng ta tin tưởng dâng lên Chúa mọi lời khẩn cầu của chúng ta lên Ngài.”

Từ bài đọc 1, trích từ sách Tiên tri Sophonia, với lời kêu gọi mà tiên tri nói với thiếu nữ Giêrusalem “Hãy vui mừng”, Đức Cha khẳng định, “Đó cũng là lời kêu gọi mỗi người chúng ta ‘Hãy vui mừng’ ngay trong cuộc sống của mình.” Nhưng làm thế nào để có thể vui mừng khi hoàn cảnh khó khăn, những thách đố mà từng người đang gặp phải? Lý do để vui mừng, như Đức Cha giải thích, “vì Thiên Chúa là Đấng Toàn Năng ở giữa anh chị em, là Đấng yêu thương anh chị em.” Thế nên, dù trong hoàn cảnh bấp bênh nào đi chăng nữa, niềm vui mừng sẽ được diễn đạt qua sự bình an nội tâm. Đặc biệt, khi con người nhận ra Chúa thương xót mình, họ sẽ hân hoan vui sướng. Đó cũng là tâm tình của bà Elisabet – trong Tin Mừng Luca 1,39-45- khi được Đức Maria đến thăm. Elisabet đã có một cái nhìn xa hơn trong cuộc thăm viếng của người em họ, Mẹ Maria: Thiên Chúa đã tỏ lòng thương xót với mình “Bởi đâu tôi được Mẹ Thiên Chúa đến viếng thăm tôi”. Và đó chính là niềm vui diệu vời mà bà Elisabet hiểu và cảm nhận được.

 Tiếp sau các ý suy niệm từ Lời Chúa trong Thánh Lễ mà Đức Cha Giuse chia sẻ với cộng đoàn trong bài giảng, Đức Cha còn mời gọi mọi người chiêm ngắm Đức Maria, “Mẹ lòng thương xót.” “Chúng ta tạ ơn Thiên Chúa vì đã ban cho chúng ta người Mẹ là Đức Maria, Đấng đem lòng thương xót của Chúa đến cho chúng ta…và lôi kéo chúng ta đến với Chúa.” Và như vậy, như Đức Cha liên hệ cụ thể trong những trung tâm hành hương kính Đức Mẹ trên toàn thế giới, hoặc ngay tại Trung Tâm Núi Cúi, “khi mọi người đến Núi Cúi, đến với Mẹ Maria, là được đến với Chúa khi tham dự Thánh Lễ, khi xưng tội, gặp Chúa, được hòa giải với Ngài.” Vì thế, “chúng ta có nhiều lý do để vui mừng cho dẫu hoàn cảnh của chúng ta ra sao.” Kết thúc bài giảng, Đức Cha mời gọi cộng đoàn hãy mở lòng ra để qua Mẹ Maria, mọi người sẽ khám phá tình yêu của Thiên Chúa đối với chính mình. “Xin Đức Maria, Mẹ lòng thương xót dẫn chúng ta đến với lòng thương xót của Chúa, và giúp chúng ta trở thành sứ giả của lòng thương xót đến với những ai chúng ta gặp gỡ.”

Có thể là hình ảnh về 9 người và mọi người đang đứng
Như truyền thống tốt đẹp của con cái Giáo phận khi hành hương về Trung Tâm và được tham dự Thánh Lễ trong ngày hành hương, trước khi lãnh nhận phép lành cuối lễ, chị trưởng ban của Hiệp hội LCTX Hạt Phú Thịnh đã kính dâng lên Đức Cha, Cha Quản hạt, Cha Đặc trách và quý cha lời tri ân “Nhờ Đức Cha, quý Cha, chúng con được chạm đến lòng thương xót của Chúa nơi Bí tích Thánh Thể trong Thánh Lễ mà chúng con được hiệp thông và lãnh lấy.”

Ngoài những lời đáp từ cám ơn của vị đại diện, Đức Cha Giuse cũng mời gọi sự đóng góp cho công trình xây dựng Nhà Mục vụ Trung Tâm Hành hương Lòng Chúa thương xót tại Giáo xứ Suối Cát, cũng như “Nhà Mẹ lòng thương xót” dành cho quý cụ cao niên sinh hoạt trong ngày, khi con cháu phải đi làm…Sự đóng góp mà Đức Cha kêu mời, đôi khi chỉ là con số rất nhỏ, nhưng cũng đã nói lên tinh thần hiệp thông trong những công trình chung mà Đức Cha đã từng ước mơ trước đây. Và thể hiện cụ thể, Đức Cha đã gửi món quà mà Ngài vừa nhận lãnh từ Hạt Phú Thịnh đến Cha Đặc Trách HH LCTX Giáo phận, góp phần cho công trình Nhà Mục vụ mà Đức Cha vừa nói đến.

Xem thêm ảnh
Nt. Teresa Ngọc Lễ, O.P


Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...