16/06/2022
1748

Giáo hạt Long Thành hành hương Đức Mẹ Núi Cúi

Chiều ngày 13 tháng Sáu, gần 60 linh mục và khoảng 4000 anh chị em giáo dân của Giáo Hạt Long Thành đã đến Trung tâm Hành hương Đức Mẹ Núi Cúi để bày tỏ tâm tình yêu mến Đức Trinh Nữ Maria, và nhất là được tham dự Thánh Lễ do Đức Cha Giáo phận cử hành trong ngày hành hương này. Sự hiện diện thật đông đảo của quý mục tử và đoàn chiên Giáo hạt Long Thành trong buổi hành hương, như Đức Cha Giáo phận nói đến trong phần đầu lễ, cho thấy một cộng đoàn đức tin mạnh mẽ, và chắc rằng “Đức Mẹ từ ngai tòa trên cao nhìn thấy lòng thành con cái Mẹ…tin rằng Mẹ ở gần chúng ta, Mẹ sẽ nhận lấy những tâm tình, lời cầu xin của mỗi gia đình chúng ta.”

Trước Thánh Lễ, để bày tỏ lòng yêu mến, con cái Giáo hạt Long Thành đã dâng hoa kính Mẹ Maria với đoàn hoa thật đẹp đại diện cho thiếu nhi, giới trẻ, hiền mẫu, gia trưởng. Dù giữa thời tiết nắng nóng mùa hè khiến lưng áo mọi người ướt đẫm, nhưng tâm tình của đoàn hoa và mọi người tham dự vẫn trang nghiêm, vẫn sốt mến dâng Mẹ như mọi lòng thành của từng người muốn bày tỏ.

Sau buổi dâng hoa, cộng đoàn đã được tham dự Thánh Lễ do Đức Cha Gioan Đỗ Văn Ngân, Giám mục Giáo phận cử hành, để ca ngợi Thiên Chúa vì đã ban cho nhân loại người Mẹ tuyệt vời, và với ý nguyện “tôn sùng Thánh Tâm Chúa Giêsu” như ý Giáo Hội dành riêng của Tháng Sáu. Cùng đồng tế với Đức Cha Giáo phận trong Thánh Lễ ngày hành hương của Giáo hạt Long Thành có Đức Ông Vinh Sơn Đặng Văn Tú- Phó Giám đốc Xây dựng Trung Tâm Hành hương Núi Cúi, Cha Đa Minh Ngô Công Sứ- Quản hạt Gia Kiệm và cũng là Phó Giám Đốc TTHH, Cha Quản Hạt và đông đảo quý Cha của Giáo Hạt Long Thành.

Mở đầu bài giảng với cộng đoàn nơi Thánh Lễ hành hương chiều nay, đi từ hình ảnh thực tiễn và so sánh về việc nhận được hay không có được sự yêu thương của cha, của mẹ nơi những đứa trẻ mồ côi và những đứa trẻ có đó một gia đình đầy đủ cả cha lẫn mẹ, để rồi, Đức Cha Gioan đã nói đến hạnh phúc của mỗi người tín hữu khi có Mẹ Maria, Mẹ của Giáo Hội, và cũng là người Mẹ rất yêu dấu của từng người. Đặc biệt, trong “Nhà của Thiên Chúa” mà Thánh Phaolô nói đến – khi từng người, nhờ Bí tích Rửa tội, được trở nên nghĩa tử của Thiên Chúa- Đức Cha nhấn mạnh rằng, “chúng ta được ở trong nhà của Chúa Cha, trong nhà của Thiên Chúa, nhà của Giáo Hội.” Vì thế, “chúng ta có phúc vì có Cha, có Mẹ. Chúng ta có Mẹ Maria, là Mẹ Thiên Chúa, Mẹ của Hội Thánh, Mẹ của mỗi người chúng ta.” Nhấn đến buổi hành hương của cộng đoàn đang tham dự, Đức Cha nói “Trong chiều nay, khi chúng ta biểu lộ đức tin của mình khi đến với Đức Trinh Nữ Maria, Mẹ Thiên Chúa, Mẹ của Giáo Hội, cũng là lúc chúng ta sống tâm tình của Giáo Hội: ca ngợi Đức Mẹ trong sự tín thác vào Mẹ Maria ‘Đức Bà phù hộ các giáo hữu’ – Kinh cầu Đức Bà”. Và để cộng đoàn tín hữu tăng thêm lòng tin, yêu và tín thác vào Đức Maria, Đức Cha Gioan vừa nhắc đến và đồng thời giải thích ba tước hiệu, và cũng là ba lời cầu mới mà Giáo Hội, qua Đức Thánh Cha Phanxicô, đặt thêm trong Kinh Cầu Đức Bà: Đức Mẹ đầy lòng thương xót, Đức Mẹ là lẽ cậy trông, Đức Bà nâng đỡ di dân.

Không chỉ hướng con cái mình đến với Mẹ, nhưng Đức Cha còn nhắc nhớ mọi người sống tâm tình của Tháng Thánh Tâm Chúa Giêsu, cụ thể sống như lời nguyện trong Kinh Cầu Trái Tim “Lạy Đức Chúa Giêsu hiền lành và khiêm nhường trong lòng.
Xin uốn lòng chúng con nên giống Trái Tim Chúa.”

Từ những lời giảng của Đức Cha Giáo Phận trong Thánh Lễ, chắc rằng, nhiều tâm hồn được mở ra, thêm lòng yêu mến và hy vọng vào Mẹ Maria, tin chắc Mẹ sẽ chuyển cầu cho đoàn con trước ngai tòa Chúa vì bao ước nguyện khấn xin của con cái Mẹ như Đức Cha nói trong bài giảng “Chiều nay, từ trời cao, Mẹ nhìn thấy đông đảo đoàn con khi đến hành hương với Mẹ, để nhờ Mẹ chuyển cầu lên Chúa.”

Trước khi kết thúc Thánh Lễ, Cha Quản Hạt Long Thành đã thay mặt quý cha, tu sĩ nam nữ và bà con giáo dân trong Giáo hạt cám ơn Đức Cha Giáo phận đã thương dâng Thánh Lễ cho cộng đoàn đức tin của Hạt Long Thành trong ngày hành hương kính Đức Maria tại Trung Tâm Hành Hương Núi Cúi. Lời tri ân của Cha Quản Hạt cũng kính dâng lên Đức Ông Vinh Sơn, Cha Quản hạt Đa Minh, cũng như bao sự đóng góp của mọi người để ngày hành hương của Giáo hạt Long Thành được diễn ra tốt đẹp và trang nghiêm, đầy ân phúc. Bên cạnh đó, Cha Quản hạt cũng nhấn đến tinh thần hiệp hành mà chính trong ngày hành hương, mọi người trong Giáo Hạt có được: đó là cảm thức thuộc về Giáo phận, của sự hiệp hành cùng với Giáo phận, trong sự hiệp thông, tham gia và thi hành sứ vụ.

Đáp từ lại lời cám ơn của Cha Quản Hạt, Đức Cha Giáo phận ghi nhận điều đáng kể trong ngày hành hương của Giáo Hạt khi con số hiện diện rất đông đảo, từ quý cha, tu sĩ nam nữ và bà con giáo dân cả già lẫn trẻ, đã làm nên cộng đoàn đức tin sống động có sức mạnh cầu nguyện cho Giáo phận và cho mọi người trong Giáo hạt Long Thành. Cũng trong lời đáp từ, Đức Cha nói đến các hồng phúc, niềm vui mà Giáo phận được Thiên Chúa ban cho như: đã qua cơn đại dịch, nhiều thiếu nhi các giáo xứ được lãnh Bí tích Thêm Sức, Giáo phận có thêm các thầy phó tế, và gần nhất là những ngày tĩnh tâm của quý cha Giáo phận đã hoàn tất trong tình yêu Thiên Chúa, cũng như công trình Núi Cúi đang dần hoàn thiện một số hạng mục như ngày hôm nay…chính là nhờ lời cầu nguyện, hy sinh và đóng góp của bao người. Sau cùng, Đức Cha cũng nhắc đến sứ vụ truyền giáo tại Giáo Hạt, và mong ước mọi người sẽ góp phần mình cách tích cực hơn để môi trường truyền giáo tại Giáo Hạt được rộng khắp hơn, dẫn nhiều người chưa biết Chúa được đến với Chúa hơn.

Ngày hành hương của Giáo hạt Long Thành quả thật là một ngày hồng phúc trong ân phúc của Thiên Chúa và tình yêu thương thật lớn lao của Mẹ Maria dành cho con cái Mẹ tại Giáo hạt này.

Nt. Teresa Ngọc Lễ, O.P

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...