05/09/2020
2001
Chiều Thứ Sáu 4/9, ngày Hành hương của Hiệp hội Lòng Chúa thương xót của Giáo phận lại được trở lại, sau một tháng phải ngưng vì đại dịch Covid-19 tái bùng phát tại Việt Nam. Lần hành hương của tháng này do Hiệp hội Lòng Chúa Thương xót của Giáo Hạt Biên Hòa phụ trách, cùng với sự tham dự đông đảo các hiệp hội viên đến từ các Giáo hạt, Giáo xứ Suối Cát, cũng như các giáo xứ trong Giáo phận Xuân Lộc.
Với mong ước hiệp ý với Đức Thánh Cha Phanxicô, cũng như với Đức Giám mục Giáo phận, và toàn thể Giáo Hội, “Góp phần bảo vệ môi sinh” là chủ đề cầu nguyện ngày hành hương cũng như  ý suy niệm trong Thánh Lễ  do Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo, Giám mục Giáo phận chủ tế.
Chương trình hành hương bắt đầu bằng Giờ Kính Lòng Chúa Thương Xót được cử hành vào lúc 2 giờ chiều với sự tham dự rất đông đảo của những tâm hồn khao khát lòng Chúa thương xót trên cuộc đời mình và cho người thân của họ. Sau Giờ kinh và ít phút giải lao, Đức Cha Giáo phận đã đến ở giữa mọi người, như hình ảnh đại diện của Chúa Giêsu, Đấng mọi người đang muốn náu ẩn và được chữa lành. Vì thế, nhiều người đã cố gắng chờ đợi để được tay Đức Cha chạm đến, được hôn thánh giá, bởi họ tin như thể Chúa sẽ chạm đến và chữa lành những nỗi đau, vết thương của cuộc đời mình.
“Hạnh phúc thực sự: ở nơi Chúa, và có Chúa”, là chủ đề chính trong bài huấn dụ của Đức Cha Giáo phận chia sẻ với cộng đoàn
Đi từ cảm nhận, và đọc được ý nghĩa thực trong những cử chỉ chào đón, nắm lấy tay Đức Cha của nhiều người trước đó ít phút, Đức Cha chia sẻ rằng, những hình ảnh này gần giống như trình thuật trong Tin Mừng Matthêu (chương 5): Chúa Giêsu đến giữa đám đông. Vì muốn được nhìn thấy, được chạm đến tâm hồn của tất cả những ai đang cần đến Ngài, Chúa Giêsu đã lên chỗ cao và nói cho họ về các mối phúc. Đức Cha tiếp, “và hôm nay, tôi cũng muốn lập lại những lời Chúa Giêsu cũng đang nói với ông bà, anh chị em, cácthiếu nhi, giới trẻ, những người đang ở nơi đây, đang đau khổ vì bệnh tật hay vì những lý do nào khác: ‘Phúc cho anh chị em…’ Và, như vậy, anh chị em có thể hạnh phúc được. Chúa Giêsu đang nói về mối phúc với từng hoàn cảnh cụ thể. Nghèo cũng có thể hạnh phúc được. Giàu cũng có thể hạnh phúc được, hay đang đau bệnh cũng hạnh phúc được…”
Nhưng “Làm thế nào có thể hạnh phúc khi mà tôi đang gặp cơn bệnh nặng, hay khi tôi đang bị người ta sỉ nhục, khi bị thất bại trong công việc…?” Đức Cha đặt câu hỏi và trả lời “Câu trả lời duy nhất là: chỉ khi nào chúng ta thực sự cần có Chúa, chỉ khi nào chúng ta có Chúa, chúng ta sẽ hạnh phúc, dù bất cứ trong hoàn cảnh nào.” Đức Cha diễn giải, “Sự bình an sâu thẳm từ trong lòng, chính là có Chúa. Có Chúa là có tất cả. Mọi thứ khác, ngay cả khổ đau, hoặc nghèo khổ, khi bị khinh khi, khi những phản ứng, hay cảm xúc bực tức, nóng giận rồi sẽ nhẹ đi, sẽ qua đi khi chúng ta có Chúa. Có Chúa, các con sẽ hạnh phúc.” Để minh họa cho những ý tưởng chia sẻ “Có Chúa là có nguồn hạnh phúc”, Đức Cha đã dẫn chứng câu chuyện Thầy giảng Anrê Phú Yên, vị Chân Phước chỉ cần có Chúa là nguồn hạnh phúc duy nhất đời mình, cũng như câu chuyện thực trong chuyến mục vụ thăm bệnh nhân của Đức Cha với một cụ ông bị gãy chân tại Bệnh viện Thống Nhất, Đồng Nai. Kết thúc bài huấn dụ, Đức Cha nói rằng “Anh chị em hãy hạnh phúc. Phúc cho anh chị em vì đã đến đây để gặp Chúa. Và một lần nữa, anh chị em được cảm nghiệm rõ ràng sâu đậm hơn về tình Chúa thương yêu anh chị em. Cùng với cảm nghiệm đức tin, hạnh phúc vui mừng […] chúng ta hãy nói với mình và nói với nhau ‘Chúng ta có thể hạnh phúc được. Chúng ta có thể hạnh phúc thực sự là nguồn tình yêu của Chúa.’ …Và như Chúa nói ‘Trước tiên, các con hãy tìm kiếm Nước Trời’, chính là tìm tình yêu của Chúa, những chuyện khác sẽ được Chúa ban dư dật, và như vậy, còn hạnh phúc nào bằng.”
Đỉnh cao của ngày hành hương chính là Thánh Lễ do Đức Cha Giáo phận chủ tế, cùng với sự hiệp dâng của quý Cha Quản Hạt Xuân Lộc, Biên Hòa, Cha Đặc trách Hiệp Hội Lòng Chúa Thương Xót của Giáo phận, Giáo hạt Biên Hòa, và quý Cha thuộc Giáo hạt Xuân Lộc. Nơi hy tế Thánh Thể được cử hành chiều nay, như lời Đức Cha mời gọi cộng đoàn trước Thánh Lễ, Lòng Chúa Thương xót được tôn vinh. Và cũng nơi Thánh Lễ này, mọi người cũng cầu nguyện cho Giáo phận, Giáo xứ, cho các gia đình, cho chính mình và người khác cảm nhận được lòng Chúa thương xót lớn lao hơn tội lỗi và đau khổ của họ; cầu nguyện để có niềm hy vọng và sức mạnh ra đi cao rao lòng Chúa thương xót; cầu nguyện cho tất cả mọi ý nguyện mong ước dâng lên Chúa như Cha Đặc Trách Hiệp hội vừa rao trước Thánh Lễ.
Từ các bài đọc trong Phụng vụ với Sáng Thế 1, 12-25; 2 Cr 9, 8-11 và Tin Mừng Gioan 5, 16-20, Đức Cha đã chia sẻ các ý suy niệm xoay quanh ý tưởng “Gìn giữ bảo vệ môi trường” như chủ đề sinh hoạt tháng 9 của Hiệp hội. Dẫn từ câu nói của Chúa Giêsu trong bài Tin Mùng “Cho đến nay, Cha tôi vẫn làm việc, thì tôi cũng làm việc” (Ga 5,17), Đức Cha diễn giải rằng “việc luôn làm việc của Chúa Cha chính là diễn tả lòng Chúa Cha yêu thương con người […] hay chữa lành bệnh, cũng là nói lên tình yêu của Thiên Chúa dành cho con người. Thiên Chúa luôn luôn làm điều tốt lành cho con người.” Từ ý chính này, Đức Cha mời gọi mọi người hãy “luôn luôn làm những việc tốt lành cho mọi người, cho hành tinh, trái đất này”. Đức Cha nói “Từ bài đọc 1 trình thuật về việc tạo dựng, cho thấy mọi sự đều tốt đẹp…và chúng ta được mời gọi hãy bảo vệ môi trường, thiên nhiên mà Thiên Chúa tạo dựng nên.” Nhưng làm thế nào để bảo vệ, để gìn giữ căn nhà chung? Đức Cha nhấn mạnh “trong việc trồng trọt, chăn nuôi, hay kinh doanh buôn bán, chúng ta cần phải chọn lựa thế nào, hy sinh cái gì để gìn giữ môi trường được trong lành, được sạch [...] Chúng ta bị thách đố ‘phải làm sao để gìn giữ cho môi trường được sạch, để mọi người được sử dụng môi trường được bình an”. Biết rõ những mỏi mệt, khó khăn khi đối diện thách đố này, Đức Cha khuyến khích “Các con đừng bao giờ mệt mỏi khi làm điều tốt cho tha nhân, đừng mệt mỏi khi gìn giữ môi trường được sạch.” Không chỉ là gìn giữ môi trường thiên nhiên, nhưng Đức Cha cũng mời gọi mọi người hãy canh tân, và gìn giữ “môi trường sống tinh thần” được trong lành, bình an. “Hãy canh tân môi trường sống của các con: hãy làm cho môi trường đó được bình an qua việc tha thứ những lầm lỗi cho nhau […] Hãy canh tân những mối quan hệ trong gia đình, hàng xóm, công ty, để những mối quan hệ này được đẹp hơn, được an bình hơn.” Khẳng định điều này có thể thực hiện được, Đức Cha nhấn mạnh, chính Thánh Thần của Chúa Cha, Đấng sẽ giúp mọi người có khả năng làm mới lại môi trường sống tinh thần của mình, khi có thể đi bước trước đến hòa giải với tha nhân.
Thánh Lễ Kính Lòng Chúa Thương Xót cũng như cầu nguyện theo ý nguyện được Đức Cha cử hành cùng với sự hiệp thông của đông đảo mọi người trong sự trang nghiêm, sốt mến mà bầu khí hay những gì bên ngoài diễn đạt được.
Dù phải vượt cả hơn mấy chục cây số, giữa thời tiết nắng nóng, gặp khó khăn về thể lý vì tuổi già hay bệnh tật… nhưng mọi người vẫn tìm đến Lòng Chúa Thương xót, bởi họ tin và hy vọng vào tình yêu, lòng thương xót của Chúa có thể đem cho họ niềm an ủi và chữa lành. Thế nên, trong ngày hành hương chiều hôm ấy, người ta không chỉ thấy những cá nhân riêng lẻ hiện diện, nhưng còn có đó một số gia đình mà cả bố mẹ và hai ba đứa con nắm tay nhau tìm đến suối nguồn lòng Chúa thương xót. Chính những hình ảnh ấy, phần nào đáp lại lời của Đức Cha Giáo Phận- trước khi kết thúc Thánh Lễ- “Cha mong muốn tất cả mọi người hãy cùng nhau khơi dậy trong nhau niềm hy vọng và tin rằng ‘Thiên Chúa vẫn yêu chúng ta và toàn thế giới’”.

Nt. Teresa Ngọc Lễ, O.P

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...