27/07/2021
1820
NHỮNG NGÀY KHÓ QUÊN
 
Hôm nay 25.07 - đúng 5 tuần kể từ Chúa nhật đầu tiên Gia Kiệm “nghe tin dữ”. Sáng ấy mọi người hốt hoảng truyền tin về một người địa phương, buôn bán chợ đầu mối Hóc Môn phải xét nghiệm Covid có “giấy âm tính” mới được tiếp tục vào chợ, nhưng đã phát hiện dương tính. Ngay trong đêm cả vùng Kiệm Tân bị đánh thức bởi tiếng còi xe cứu thương làm nhiệm vụ, đưa ca bệnh và các ca nghi nhiễm đi cách ly. Những ngày sau đó, số ca có F tăng dần lên, rồi rào chắn phong tỏa, cách ly toàn dân 5 xã.
Chẳng đợi ai kêu giúp, các giáo xứ bắt đầu cứu trợ cho giáo dân vùng phong tỏa. Các nhóm thiện nguyện tự phát hình thành – là những thanh niên mạnh khỏe, nhiệt thành, quên hiểm nguy, xông pha vào điểm nóng dịch bệnh, mang nhu yếu phẩm đến mọi nhà. Cơ mà rất lạ, các em kể, chẳng cần lên tiếng vận động, người ta gọi ủng hộ gạo, mì, rau, thịt, cá, gia vị mắm, đường, hạt nêm….nhóm tập kết lại điểm, phân chia từng phần, chất lên chuyến xe dạo khắp các ngõ ngách, ngả đường đặt lên những sạp chợ 0 (không) đồng, đều đặn như vậy. Việc làm thật tốt đẹp, vất vả nhưng các em vẫn phải nhận những lời trách cứ của người trái tính.
Các em ăn, ngủ, tiếp nhận thực phẩm, rồi đi phân phối, ròng rã cả tháng thiện nguyện, tất cả không dám về nhà vì sợ lây bệnh cho người thân. Hôm rồi, nửa dân được gỡ phong tỏa, cầm kết quả “âm tính” có em mừng rỡ nhảy cẫng lên hét to: “A, ta được về nhà rồi!”, khiến cho cả phòng khám bệnh (nơi làm test nhanh) ngạc nhiên, chẳng hiểu chuyện gì.
Giáo xứ tôi có bốn giáo họ, quãng trên 5 nghìn nhân khẩu. Giống như các xứ khác cũng tiếp nhận nhu yếu phẩm, rau rợ của nhà hảo tâm, phân chia theo hộ gia đình, hoặc tùy nhu cầu giáo dân đề xuất sẽ được giáo xứ cung cấp, còn rau rợ được cung ứng hằng ngày. Các giáo khu linh hoạt cứu trợ khi có người ủng hộ heo, gà, cút, trứng, cá, đậu hũ, bánh mì….Ban Điều Hành Giáo họ tiếp nhận, phân phối. Nói chung, ngày nào cũng có thực phẩm. Có gia đình nơi khác đến chỗ xứ tôi thuê nhà làm bánh mì, không có đạo, mỗi tuần họ đều ủng hộ bánh mì cho xóm, giáo xứ cũng tiếp tế thực phẩm cho họ như giáo dân.
Hôm nay, bước sang tuần thứ 6 trong cách ly, khó khăn mỗi lúc càng tăng thêm, các ngả đường thắt hẹp lại, chốt chặn tứ phía, chúng tôi chỉ có thể mua thực phẩm qua điện thoại, phải chiến đấu như vậy hơn chục ngày nữa. Nhưng Chúa thì lo liệu tất cả: Mỗi ngày, nhận được khi thì hũ mắm chưng, cái bánh tét, người gọi cửa cho trứng gà, trứng cút, bánh mì, con cá, rau và cả ông trùm giáo họ bên kia đường (khu vực hết phong tỏa) ship cho phần đậu hũ nóng hổi. Có đứa bạn ở tuốt huyện khác, thỉnh thoảng “Alo, bà cần gì không, mai tui đi ngang cung cấp cho”… Cái tình nghĩa, tương trợ, quý mến nhau khiến bất cứ ai cũng cảm động vô cùng. Mỗi ngày đựơc phát thực phẩm nào, ai cho gì, hân hoan dùng thứ nấy, cảm tạ Chúa và biết ơn người hảo tâm lắm.
Qua 5 tuần, chúng tôi ít nhiều hiểu được sự ngặt nghèo, thiếu thốn, bí bách của người trong dịch bệnh. Còn Sài Gòn đã hơn ba tháng, có lẽ ai giàu trí tưởng tượng cũng không hình dung được hết đau khổ họ đang đối diện, mà mỗi lúc số ca bệnh càng tăng….Ôi, biết đến bao giờ!
Lạy Chúa, xin thương xót nhân loại. Vì những người công chính, thánh thiện tin thờ Chúa, xin Ngài nâng đỡ, ủi an và xuống ơn giải thoát trong quyền năng và tha thứ. Xin cho thế giới được biến đổi nhận ra Một Thiên Chúa toàn năng, hằng hữu mà khuất phục tôn thờ.

Tin: Dung Nguyễn - Ảnh : Trung Phước
MVTT Hạt Gia Kiệm

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...