18/01/2022
2563

Sáng Thứ Hai, 17/1/2022, đã có khoảng 400 tu sĩ nam nữ đại diện đến từ các hội dòng chính trong Giáo phận, các cộng đoàn dòng tu đang phục vụ tại Xuân Lộc đã quy tụ lại Ngôi nhà Chung của Giáo phận – Tòa Giám Mục Xuân Lộc để thực hiện ngày truyền thống tốt đẹp hằng năm mỗi khi Tết lại về.
 

8g00, tưởng nhớ, tri ân quý Đức Cha đã qua đời và cầu nguyện tại phần mộ quý ngài là phần mở đầu cho chương trình ngày gặp gỡ. Những nén hương biểu trưng cho tâm tình tri ân “Uống nước nhớ nguồn” mà quý bề trên và mọi người tham dự nghiêng mình tưởng nhớ vì biết bao công lao vất vả, những yêu thương mà quý Đức Cha đã dành cho đoàn chiên, cho Giáo phận, trong đó có các tu sĩ, để làm nên một Giáo phận Xuân Lộc mạnh mẽ như ngày hôm nay.

Trong phần lắng nghe các thông tin, huấn từ, mọi người tham dự được Cha Tổng Đại Diện Đa Minh Nguyễn Tuấn Anh lược qua bối cảnh của Giáo Hội toàn cầu, xã hội và Giáo hội Việt Nam trong thời gian gần đây. Bài chia sẻ này, như Cha Đa Minh giới thiệu, là phần dọn đường cho bài huấn từ của Đức Cha Giáo phận ngay trong buổi sáng này.

Với bối cảnh của Giáo Hội toàn cầu hiện nay, Cha Đa Minh thoáng cho thấy những vấn đề đáng lưu tâm như việc gia tăng dân số ( từ 2019 đến 2021), buồn thay, dân số lại bị giảm vì đại dịch. Tại các nước Châu Âu, Châu Đại Dương, số tín hữu Công giáo tăng nhưng số giám mục, linh mục, tu sĩ lại giảm, ngoại trừ Châu Á và Châu Phi. Bên cạnh đó, đời sống Giáo Hội bị tác động bởi nhiều biến cố như dịch bệnh Covid-19, phải đối mặt với hai thách đố lớn như con đường Công nghị của Giáo Hội Đức, và việc lạm dụng tính dục của hàng giáo sĩ. Cũng vẫn trong bối cảnh của Giáo Hội thời gian qua, Năm Thánh Thánh Giuse với Tông thư Patris Corde của Đức Thánh Cha Phanxicô cũng để lại nhiều dấu ấn đặc biệt cho Giáo Hội và các thành phần trong Giáo Hội. Từ Giáo Hội toàn cầu, khoanh vùng trong phạm vi nhỏ hơn là Giáo Hội tại Việt Nam. Từ hệ lụy của đại dịch Covid-19 với biến thể Delta gây nên bao tổn thất nặng nề cho xã hội, Giáo Hội Việt Nam cũng đang phải đối mặt với những vấn đề liên quan, điều không thể tránh khỏi. Việc toàn cầu hóa đang tác động lên hệ thống quản lý môi trường gây nên biết bao thiệt hại cho con người và thế hệ mai sau. Công nghệ kỹ thuật số cũng là thách thức nặng nề cho những nhà lãnh đạo tôn giáo, các nhà giáo dục, phụ huynh khi giới trẻ, học sinh khó phân biệt được sự thật và giả trá từ các thông tin đăng tải. Di dân và giới trẻ, cũng là những đối tượng mà Giáo hội tại Việt Nam đang quan tâm nhiều.

Sau giờ giải lao, Đức Cha Gioan Đỗ Văn Ngân, Giám mục Giáo phận đã gặp gỡ tu sĩ của Giáo phận đang hiện diện. Hai nội dung chính trong bài huấn dụ của Đức Cha bao gồm (1) Hướng tới một Hội thánh hiệp hành: hiệp thông, tham gia và sứ vụ; (2) Sống chủ đề mục vụ của Giáo phận.

Sau khi lược sơ qua các Thượng Hội đồng Giám mục Thế giới từ trong lịch sử và lần này, một THĐGMTG lần thứ 16 đặc biệt khởi đi từ cấp Giáo phận, mà tại Xuân Lộc, đã khai mạc trong hôm 28/11/2021 vừa qua. Với những hoạt động, tài liệu đang chuẩn bị sẽ gửi đến các dòng tu, giáo xứ, Đức Cha mong muốn mọi người sẽ thấm nhuần tinh thần của THĐGMTG, đưa đến sự hiệp hành trong Giáo Hội. Khái quát dễ nhớ, Đức Cha gợi con số 3 cho những yếu tố trên con đường tiến đến Hội Thánh hiệp hành: (a) hiệp thông, tham gia và sứ vụ; (b) gặp gỡ, lắng nghe và phân định; (c) cần có tâm thức của Giáo Hội, cần gắn bó với Giáo Hội, cần sống sự thật trong đức ái. Nội dung thứ hai được Đức Cha khai triển khi kêu gọi các dòng tu, mỗi tu sĩ hãy cố gắng sống chủ đề mục vụ của Giáo phận, chú ý đến ba đối tượng để đồng hành, giúp họ sống đức tin mạnh mẽ, sống lòng thương xót: gia đình, giới trẻ và thiếu nhi. Trong chia sẻ về ba đối tượng cần được giúp đỡ, thiếu nhi là đối tượng được Đức Cha quan tâm nhiều nhất. Với ngài, các thiếu nhi sẽ là gốc rễ để Giáo hội tương lai hiện hữu. Thế nên, đòi buộc phải có sự quan tâm, giáo dục đức tin đúng, chặt chẽ với các em thiếu nhi theo các chương trình phù hợp mà Ban Huấn giáo Giáo phận đưa ra.

10g30, chương trình của ngày họp mặt Tất niên của Gia đình tu sĩ Giáo phận được nối tiếp với Thánh Lễ, đỉnh cao và là trọng tâm của ngày gặp gỡ. Trong Thánh Lễ này, cùng đồng tế với Đức Cha Giáo phận, có Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo- Nguyên Giám mục Giáo phận, Cha Tổng Đại diện và gần 20 quý linh mục-tu sĩ.

Từ các bài đọc trong Thánh Lễ, và lấy mẫu gương của Thánh An tôn-Viện phụ trong ngày Lễ nhớ Ngài, trong bài giảng của mình, Đức Cha Giáo phận đã chia sẻ thật ngắn gọn khi khuyên các tu sĩ cần biết xin ơn Chúa Thánh Thần mỗi ngày, để biết cách phân định, thấy được “cái mới và cái cũ” trong cách sống ba lời khấn, trong đời sống hoạt động của hội dòng, cộng đoàn và chính mình. Nhờ sự phân định với ơn Chúa, các hội dòng, cộng đoàn, người tu sĩ sẽ biết gặt những thành quả đã có, biết sửa lại những gì chưa được, và dâng lên Chúa những hoa trái chúng ta có được, để tạ ơn Ngài.

Trước khi lãnh phép lành cuối lễ từ Đức Giám mục Giáo phận, Cha Đa Minh Đinh Viết Tiên, Đặc trách Liên Tu sĩ Giáo phận, đã đại diện Gia đình Tu sĩ kính chúc Xuân Đức Cha Giáo phận, Đức Cha Giuse, Cha TĐD, quý Cha Tòa Giám mục, cũng như quý thầy, quý dì đang phục vụ tại Tòa Giám mục.

Từ lời ngỏ của Đức Cha Gioan “Kính xin Đức Cha Giuse cho đoàn con cái tu sĩ Giáo phận những lời chúc Xuân”, Đức Cha Giuse đã dùng những nét đặc trưng nổi bật của con cọp để chúc Xuân mới Nhâm Dần mọi người thật dí dỏm, ý nghĩa. “Cầu chúc cho mọi tu sĩ của Giáo phận – trong đời sống thiêng liêng - có được sức mạnh của con cọp, biết nuôi những hoài bão, khát vọng sâu xa…Chúc cho mọi người có được tình yêu mến với Chúa Giêsu, từ đó mới phát sinh ra những tình yêu khác. Chúc cho mỗi hội dòng, cộng đoàn, mỗi người có sức mạnh của Chúa để làm cho người khác được bình an.

12g00, bữa cơm trưa đơn giản, nhẹ nhàng trong tình gia đình liên tu sĩ, đã kết thúc ngày họp mặt Tất niên của Gia đình Liên Tu sĩ Giáo phận Xuân Lộc. Tạ ơn Chúa vì sau những ngày đại dịch hoành hành, tưởng chừng sẽ chẳng có ngày truyền thống này, những giây phút quý giá gặp gỡ nhau đã thành sự thật.

Xem thêm hình
Nt. Teresa Ngọc Lễ, O.P


Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...