16/12/2019
1596
Trong hình ảnh có thể có: một hoặc nhiều người, đám đông, cây, đêm và ngoài trờiĐáp lại lời mời gọi của Đức Giám Mục Giáo Phận trong chương trình Mục vụ năm 2019-2020 “Gia Đình và Giới Trẻ hãy là chứng nhân của Lòng Thương Xót – Người trẻ hướng đến sự trưởng thành toàn diện”, Ban Mục Vụ Gia đình của Giáo Phận–do Cha Giuse Hà Đăng Định đặc trách- đã khởi xướng chương trình "Đọc kinh Mân Côi Kính Đức Mẹ" vào các buổi tối ngày 13 hằng tháng tại Giáo xứ Thánh Tâm, Giáo hạt Hố Nai. Trong những giờ Kinh Mân Côi, Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo, Giám Mục Giáo Phận sẽ luôn hiện diện, và ban huấn dụ cho cộng đoàn.

Vì thế, tối ngày Thứ Sáu 13/12/2019 vừa qua, giờ Kinh Mân Côi đầu tiên dâng kính Mẹ, cầu nguyện cho các gia đình, người trẻ, đã có sự tham dự rất đông đảo và sốt sắng của bà con giáo dân Giáo xứ Thánh Tâm, cũng như các anh chị em đến từ các giáo xứ lân cận.

7g30, trong vai trò chủ sự, cha Giuse làm dấu thánh hóa giờ kinh, công bố và gợi ý suy niệm Lời Chúa với biến cố truyền tin trong Tin Mừng của Thánh Luca 1,26-38. Như để câu chuyện truyền tin được khắc ghi trong tâm trí thêm một lần nữa,cũng như dễ dàng suy niệm và cầu nguyện hơn, cộng đoàn đã cùng tham dự hoạt cảnh diễn nguyện về biến cố truyền tinđể nhận ra tình yêu và cách thức Thiên Chúa hoạt động cho chương trình cứu độ của Người trên nhân loại. Và cũng để nhận ra tiếng “xin vâng” tuyệt vời của Mẹ Maria với Thiên Chúa, làm dịu mát nỗi khao khát đợi chờ Đấng cứu thế của dân Israel xưa đang bước đi trong tăm tối, mong tìm thấy ánh sáng.

Trước khi cộng đoàn đọc kinh Mân Côi, Đức Cha Giuse đã chia sẻ với cộng đoàn những huấn từ ngắn gọn về nguồn gốc thần linh của hôn nhân; một tình yêu hôn nhân khởi đi từ “giấc mơ của Thiên Chúa”. Đồng thời, Đức Cha cũng nhắc đến tính bí tích của hôn nhân Công Giáo trong chiều kích liên hết với ơn cứu độ mà Chúa Giêsu đã thực hiện, cũng như nhận ra sự giới hạn, bất toàn của nhau do ảnh hưởng của tội. Để rồi, trong ánh sáng của bí tích, các cặp vợ chồng sẽluôn cố gắng để gìn giữ tình yêu hôn nhân-gia đình, vượt qua được những sóng gió, khó khăn vì cậy dựa vào ân sủng của bí tích và sự chở che của Mẹ Maria, cũng như bao lời cầu nguyện của cộng đoàn dành cho họ.

Sau huấn từ, Đức Cha Giuse đã cùng với cộng đoàn đọc kinh Mân Côi trong sự sốt sắng, để cầu nguyện cho các gia đình, đặc biệt những gia đình đang gặp khó khăn, thử thách, những gia đình đang ở bờ vực có thể dẫn đến ly tán, cho cả những gia đình đang hạnh phúc.Trong giờkinh Mân Côi này, cộng đoàn còn có cơ hội để chiêm ngắm, thờ lạy Thánh Thể và lãnh nhận phép lành Thánh Thể.

Trước khi kết thúc giờ Kinh Mân Côi, Đức Cha đã ân cần đến với các bệnh nhân và trao ban phép lành của ngài trên họ, là những người rất khao khát gặp Chúa, được lãnh nhận phép lành của Chúa qua tay của Đức Cha, để mong được bình an ngay cả khi họ còn đau bệnh.Không chỉ là các bệnh nhân, nhưng còn có nhiều cha mẹ trẻ cũng thật cố gắng để tìm cách bế con mình đến gần Đức Cha để được lãnh nhận phép lành..

Ước mong Giờ Kinh Mân Côi do Ban Mục Vụ Gia Đình khởi xướng sẽ ngày càng có thu hút đưuợc nhiều người tham gia, trở nên một mạng lưới cầu nguyện giờ kinh Mân Côi của Giáo phận, thật ý nghĩađểcầu nguyện cho người trẻ và các gia đình, nhất là những gia đình cần đến lòng thương xót của Chúa và của toàn cộng đoàn Giáo phận.

Sau đây là toàn văn bài huấn từ của Đức Giám Mục Giáo Phận trong Giờ Kinh Mân Côi tối ngày 13/12/2019.


Trong hình ảnh có thể có: 2 người, râuKính thưa cộng đoàn đang hiện diện nơi đây, là quý cụ, quý ông bà anh chị em, với chúng con là giới trẻ, giới thiếu nhi, cùngquý thầy, quý dì, Cha Chánh xứ, và Cha Phó xứ.

Tối hôm nay, chúng ta quy tụ nhau nơi đây, ngày đầu tiên vào ngày 13/12, và sau này, hằng tháng vào ngày 13, để cầu nguyện cho những người trẻ, cầu nguyện cho các gia đình.

Trong giáo phận của chúng ta có rất nhiều gia đình đang sống hạnh phúc, đang cố gắng để theo Chúa. Chúng ta xin Đức Mẹ giúp đỡ họ để hạnh phúc trong gia đình của họ được mãi mãi vẹn toàn.

Chúng ta cũng xin Đức Mẹ nâng đỡ, dìu dắt, che chở, an ủi những gia đình đang gặp khó khăn, những gia đình đang rạn nứt và tan vỡ. Xin Đức Mẹ quy tụ tất cả các người đã được Chúa quy tụ và nối kết họ bằng lời giao ước hôn phối được tìm lại con đường để chung sống với nhau được hạnh phúc.

Tối hôm nay, tôi muốn mời tất cả cộng đoàn, các gia đình, các đôi hôn nhân khám phá một yếu tố của đời sống hôn nhân. Chúng ta cầu xin Đức Mẹ soi sáng, giúp đỡ cho chúng ta nhận ra yếu tố này và sống hạnh phúc với nhau.

Thông thường, khi hai người nam nữ có tình yêu với nhau, họ đi đến hôn nhân, và họ chỉ nghĩ đến tình yêu giữa họ mà thôi. Nhưng với văn hóa người Việt Nam, còn có đó văn hóa gia đình, vì thế, tình yêu hôn nhân của hai người, không chỉ là của riêng họ, nhưng là còn ảnh hưởng đến gia đình, đến ông bà, cha mẹ, anh chị em của họ nữa.

Nhưng với ánh sáng Tin Mừng, chúng ta còn được giúp để nhận ra và hiểu biết rằng: tình yêu hôn nhân phát xuất từ Thiên Chúa. Tình yêu hôn nhân là giấc mơ của Thiên Chúa. Khi Thiên Chúa tạo dựng nên Adam và dù ông đã làm chủ tất cả mọi vạn vật, nhưng Thiên Chúa vẫn thấy Adam buồn, nên Người phán, người đàn ông ở một mình không tốt, cho nên Ta sẽ dựng nên cho Adam một người đàn bà, khác biệt với Adam, để họ có thể chia sẻ với nhau về đời sống. Do đó, Thiên Chúa đã dựng nên người phụ nữ cho Adam, là Evà.

Như vậy, hôn nhân của tất cả chúng ta, Công Giáo hay hôn nhân tự nhiên, phát xuất từ chính tình yêu của Thiên Chúa dành cho con người. Đó là một viễn ảnh hết sức đẹp mà các cặp hôn nhân phải khám phá ra. Họ phải xác tín rằng tình yêu giữa hai vợ chồng có nguồn gốc thần linh, tình yêu của họ có nguồn gốc từ chính tình yêu của Thiên Chúa dành cho nhân loại, cho người vợ, cũng như cho người chồng.

Sau khi ông bà nguyên tổ phạm tội, Thiên Chúa đã hứa ban Đấng Cứu Độ cho nhân loại, và Thiên Chúa nâng tình yêu hôn nhân lên một bậc nữa, trở thành bí tích, trở thành máng chuyển ơn cứu độ của Thiên Chúa cho nhau, cho con cái, cho mọi người.

Vì thế, tất cả chúng ta phải cầu nguyện cho các đôi hôn nhân, các gia đình được ý thức và sống mầu nhiệm, nguồn gốc thần linh của tình yêu hôn nhân nơi họ. Để rồi, cho dẫu họ có gặp phải những khó khăn trong cuộc hành trình dương thế của hai vợ chồng- do bởi tội nguyên tổ đã làm ô nhiễm con người với những bất toàn cá nhân- đã đôi khi gây nên những đau khổ cho nhau. Nhưng nếu với ý thức, tình yêu giữa hai vợ chồng có nguồn gốc thần linh, nghĩa là từ chính tình yêu của Thiên Chúa. Và trong chương trình cứu độ của Chúa Giê su, hôn nhân gia đình còn nâng lên hàng bí tích, là dấu chỉ tình yêu chung thủy của Thiên Chúa đối với nhân loại.

Vì thế, các gia đình, các cặp vợ chồng hãy hãnh diện và vui mừng. Và chúng ta cầu xin Đức Mẹ trợ giúp từng gia đình, từng cặp vợ chồng sống hạnh phúc ơn gọi hôn nhân, gia đình của mình, để qua đó, tình yêu của Thiên Chúa được lắng nghe, được đón nhận. Chúng ta xin Đức Mẹ cầu bầu cho các gia đình hiện diện nơi đây, cho các gia đình trong toàn giáo phận. Với tâm tình đó, giờ đây, chúng ta hãy cùng nhau sốt sắng đọc kinh Mân Côi, phó thác các gia đình trong giáo phận của chúng ta vào sự che chở hiền mẫu của Mẹ Maria chí thánh.
Tin, ảnh: Nữ tu Têrêsa Ngọc Lễ, O.P

Trong hình ảnh có thể có: 21 người, mọi người đang cười, mọi người đang đứng và ngoài trời
Trong hình ảnh có thể có: một hoặc nhiều người, đám đông, đêm, cây, thực vật, bầu trời và ngoài trời
Trong hình ảnh có thể có: 3 người, mọi người đang đứng và đám cưới
Trong hình ảnh có thể có: một hoặc nhiều người, đám đông, đêm, thực vật và ngoài trời
Trong hình ảnh có thể có: 1 người, đám đông
Trong hình ảnh có thể có: hoa và thực vật
Trong hình ảnh có thể có: 1 người, cận cảnh
Trong hình ảnh có thể có: 1 người, đang cười, đang đứng, đám cưới và trong nhà
Trong hình ảnh có thể có: 1 người, ngoài trời và trong nhà
Trong hình ảnh có thể có: mọi người đang đứng
Trong hình ảnh có thể có: một hoặc nhiều người và mọi người đang ngồi
Trong hình ảnh có thể có: một hoặc nhiều người
Trong hình ảnh có thể có: 1 người, đang ngồi và cận cảnh
Trong hình ảnh có thể có: 3 người, đám đông và ngoài trời
Trong hình ảnh có thể có: một hoặc nhiều người, đám đông, đêm, cây, thực vật và ngoài trời
Trong hình ảnh có thể có: một hoặc nhiều người, mọi người đang đứng và đám cưới
Không có mô tả ảnh.
Trong hình ảnh có thể có: một hoặc nhiều người và mọi người đang đứng
Trong hình ảnh có thể có: một hoặc nhiều người và trong nhà
Trong hình ảnh có thể có: một hoặc nhiều người
Trong hình ảnh có thể có: 7 người, mọi người đang cười, mọi người đang đứng
Trong hình ảnh có thể có: 3 người, ngoài trời
Trong hình ảnh có thể có: 6 người, đám cưới
Trong hình ảnh có thể có: 7 người, mọi người đang đứng và ngoài trời
Trong hình ảnh có thể có: 20 người, đám đông
 

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...