08/01/2022
2660

Sau hơn tám tháng phải tạm ngưng mọi sinh hoạt tôn giáo vì đại địch, chiều hôm Thứ Sáu đầu tháng 07/01/2022 của năm mới Dương lịch, Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo đã dâng Thánh Lễ Kính Lòng Thương Xót Chúa tại Trung tâm hành hương Lòng Thương Xót Chúa của Giáo Phận. Cùng đồng tế với Đức Cha là Cha Giuse Trần Phú Sơn, Đặc trách Hiệp hội Lòng Chúa Thương xót của Giáo phận – Quản hạt Giáo hạt Gia Ray và quý cha trong Hạt, cũng như sự tham dự của giáo dân Giáo xứ Suối Cát. Đồng thời, nhiều hội viên Hiệp hội Lòng Chúa Thương xót trong Giáo phận cũng hiệp thông trong Thánh Lễ được phát trực tiếp.

Vì thế, trong niềm vui ngỏ lời với cộng đoàn lúc đầu lễ, Đức Cha Giuse nói “Dù vẫn còn có những giới hạn, nhưng chúng ta đã hết sức vui mừng vì được tụ họp nhau, đến được với nhau sau thời gian dài vì dịch bệnh Covid. Chúng ta cùng nhau cảm tạ Chúa, vì Chúa đã cho chúng ta được cảm thấy sự hiện diện của lòng thương xót của Chúa đối với chúng ta và đối với nhân loại.” Đồng thời, Đức Cha mời gọi tất cả mọi người đang hiệp thông trong Thánh Lễ ngài dâng để cầu nguyện cho hòa bình thế giới, cụ thể cầu nguyện cho những mối tương quan giữa các quốc gia, nhóm người, các đảng phái chính trị, các nhóm kinh tế lợi nhuận…vì hòa bình thế giới phụ thuộc vào tâm hồn con người, của mỗi người. Bên cạnh đó, lời cầu nguyện trong Thánh Lễ còn ý chỉ đến mọi hội viên Hiệp hội Lòng Chúa Thương xót trong Giáo phận và trên khắp thế giới, cho những nạn nhân covid, những người tử vong vì nhiễm bệnh, cầu nguyện cho chính mỗi người, để nhờ lời bầu cử của Đức Mẹ, “chúng ta được an bình, tìm được hạnh phúc, an bình trong Chúa dù đại dịch vẫn còn…”

Trong bài giảng suy niệm về từ các bài đọc trong phụng vụ, đặc biệt nơi Tin Mừng Gioan 15, 9-17, Đức Cha Giuse nhấn mạnh đến điều răn mà Chúa đã truyền cho các môn đệ: yêu thương nhau như tình yêu và lòng thương xót của Thiên Chúa dành cho con người.

Một tình yêu phát xuất từ Thiên Chúa

Đức Cha nói rằng, từ chính Lời Chúa vừa nghe, mỗi người nhận ra trong điều răn yêu thương mà Chúa truyền có đó một viễn tượng mới mà con người hiểu được niềm khao khát yêu và được yêu nơi bản thân mình: tình yêu nơi con người dành cho nhau được khởi đi từ chính Thiên Chúa. “Chúa Cha đã yêu Thầy thế nào, Thầy cũng yêu mến các anh em như vậy…Điều Thầy truyền dạy anh em là hãy yêu thương nhau.” Đó là con đường mở cho những ai nhận lãnh điều răn và sống yêu thương tha nhân như Chúa yêu.

Hạnh phúc khi yêu tha nhân như Chúa yêu

Vì phát xuất từ Ba Ngôi Thiên Chúa, vì tình yêu đến từ Thiên Chúa, và nhờ sức mạnh của Chúa, con người mới có thể yêu thương tha nhân. Khi người Kitô hữu sống được điều răn yêu thương như Chúa yêu, họ sẽ cảm thấy hạnh phúc, vì biết mình có thể họa lại tình yêu của Chúa cách cụ thể và “làm cho người khác nhận ra tình yêu của Thiên Chúa”.

Sống tình yêu có chất lòng thương xót

Nếu Thiên Chúa yêu tất cả mọi người, đặc biệt là những người tội lỗi, thì mỗi người Kitô hữu cũng được mời gọi để sống tình yêu có chất lòng thương xót như Thiên Chúa đã trao ban cho con người. Điều này có nghĩa là họ không chỉ yêu những người yêu thích mình, nhưng còn phải yêu thương cả những người từ khước tình yêu Thiên Chúa, những người giận ghét, thù hận họ. Chính khi sống được tình yêu với chất lòng thương xót ấy, “chúng ta sẽ cảm nghiệm được niềm vui” như đã từng được Chúa yêu và thương xót mình.

Trước khi ban phép lành cuối lễ, Đức Cha Giuse nhắc mọi người tiếp tục “tin tưởng Chúa luôn thương yêu chúng ta và lòng thương xót của Chúa vẫn bao phủ chúng ta. Nên dẫu cho dịch bệnh có như thế nào đi chăng nữa, chúng ta vẫn sống trong bình an của Chúa.” Đồng thời, thay vì bị giảm sút về tình yêu dành cho Chúa và lòng mến dành cho nhau vì dịch bệnh, Đức Cha muốn mọi người “cần phải làm cho mình tăng thêm tình yêu với Chúa và lòng mến đối với tha nhân… Chúng ta cũng học phó thác đời mình, phó thác gia đình chúng ta, mọi người, Giáo phận cho bàn tay yêu thương quan phòng của Thiên Chúa, đặc biệt cho lòng thương xót của Chúa.”

Ý thứ hai trong lời nhắn gửi cuối lễ, khi Năm Mới Dương Lịch 2022 đã đến- cũng như Năm Nhâm Dần sắp đến, Đức Cha cầu chúc cho mọi người “Một Năm Mới được Chúa chúc phúc hằng ngày,” và “xin Đức Mẹ gìn giữ che chở từng người, từng gia đình, các giáo xứ trong Giáo phận của chúng ta.”
Có thể là hình ảnh về 2 người và trong nhà

Nt. Teresa Ngọc Lễ, O.P


Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...