29/12/2020
1036

Để những anh chị em di dân cũng được cảm nghiệm và sống niềm vui Lễ Giáng Sinh, Cha Giuse Phạm Đình Hiền, Đặc trách Ban Di dân Giáo phận đã tổ chức ngày mừng Lễ Giáng Sinh dành cho anh chị em di dân tại Giáo xứ Thanh Hóa, Giáo hạt Hòa Thanh vào chiều ngày Chúa Nhật 27/12/2020, Lễ Thánh Gia Thất.

Những anh chị em di dân là khách mời đến từ các khu nhà trọ tư nhân hoặc công ty nằm trong địa bàn thuộc hai Giáo hạt Hòa Thanh và Phú Thịnh. Vì thế, trong buổi chiều này đã có khoảng gần 4000 khách mời là anh chị em di dân đã đến tham dự theo lời mời của Cha Đặc trách, qua các tông đồ di dân, làm cho niềm vui Lễ Giáng Sinh thêm ý nghĩa, khi được lan tỏa đến anh chị em di dân, dù họ là Công Giáo hay không Công Giáo.

Như Thiên Chúa đã thân hành đến với nhân loại để con người được cảm nếm tình yêu của Ngài, thì cũng trong buổi chiều này, Đức Cha Giáo phận đã đến khu vực nhà trọ của Công ty Hưng Nguyên Phát, và của Công ty gạch Tuynel Thống Nhất – đều thuộc khu vực xã Hố Nai 3- để gõ cửa từng phòng trọ và thăm anh chị em di dân và trao những món quà nhỏ Giáng Sinh cho họ. Dù chỉ đến được hơn 60 phòng trọ, với hơn 60 gia đình bao gồm nhiều thành viên lớn nhỏ của những gia đình trong ngày Lễ Thánh Gia Thất quả là ý nghĩa. Bởi lẽ, họ không chỉ cảm thấy tình thương và sự quan tâm của Đức Cha Giáo phận dành cho mình, nhưng còn cảm thấy căn nhà của Giáo phận Xuân Lộc đang trở nên mái ấm của tình yêu và lòng thương xót, mà họ được đón nhận và cư ngụ.

Sau chuyến viếng thăm anh chị em di dân, Đức Cha Giáo Phận đã trở về Giáo xứ Thanh Hóa, dâng Thánh Lễ Kính Thánh Gia Thất, cầu nguyện cho tất cả mọi gia đình trong giáo xứ, đặc biệt cho những gia đình anh chị em di dân, luôn trở nên mái ấm của tình yêu và lòng thương xót, cho dẫu những khó khăn, thách đố còn rất nhiều trong cuộc sống của họ.

Noi gương Thánh Gia Thất để xây dựng một gia đình yêu thương là ý suy niệm chia sẻ đầu tiên mà Đức Cha đã đề cập đến trong bài giảng, và mong mỏi từng gia đình thực hiện. Để đi tới điều này, dựa vào bài Tin Mừng, Đức Cha suy niệm sự yêu thương nơi Thánh Gia Thất tuyệt đẹp, và trở nên mẫu gương cho mọi gia đình như thế nào “Thánh Giuse và Đức Mẹ yêu thương và kính trọng nhau. Thánh Giuse và Đức Mẹ thương yêu Chúa Giêsu. Chúa Giêsu thương yêu Thánh Giuse, Đức Mẹ, và vâng phục các ngài.” Tiếp đến, Đức Cha đã nói đến “một gia đình của Chúa”, vượt ra khỏi liên hệ huyết thống, một gia đình mà trong đó mọi người lắng nghe và thi hành ý của Thiên Chúa (x. Mc 3,31-35), một gia đình của Chúa mà Đức Cha vừa cảm nhận khi đi thăm anh chị em di dân tại các khu nhà trọ. Ở những nơi đó, như Đức Cha chia sẻ, Cha Đặc trách Di dân, những tông đồ di dân…đã từng đến thăm và coi anh chị em di dân là người nhà của mình. Ở những nơi đó, những chủ công ty, chủ nhà trọ đã đã đón tiếp công nhân, người thuê phòng trọ như là anh chị em của họ “Cho nên, tương quan giữa chủ nhà trọ và người trọ, chủ công ty và công nhân rất thân tình, gần gũi, như thể họ là gia đình của nhau.” Nhưng Đức Cha muốn những chủ công ty, nhà trọ là người Công Giáo hãy có một cái nhìn cao hơn, “nhìn những người đến với mình là người nhà của Chúa, để họ không còn cảm thấy mình là công nhân, là người thuê phòng trọ nhưng nhìn giám đốc công ty, chủ nhà trọ là người thân trong gia đình.” Đồng thời, Đức Cha còn nói với những anh chị em công nhân, di dân “xin hãy coi mọi người cùng thuê, cùng chung sống trong khu vực như là anh chị em trong gia đình, họ hàng của mình.” Nhờ vậy, nơi đó trở nên mái ấm thực sự, khi mọi người sống Lời Chúa dạy, cho dẫu những khó khăn vật chất vẫn còn. Và cuối cùng, Đức Cha mời gọi những cặp đôi hôn nhân, cha mẹ và con cái chiêm ngắm tình yêu của mình, của gia đình họ để hiểu, để cảm nghiệm sâu xa hơn tình yêu nhập thể của Con Thiên Chúa, Đấng đã bỏ trời cao để ở với con người. Để rồi, từng người “sẽ yêu hết mọi người, làm cho cả thế giới thành gia đình của mình.”

Sau Thánh Lễ, Đức Cha Giáo phận đã khai mạc chương trình Hoan ca Mừng Giáng Sinh và Lễ Hội Ẩm thực bữa tối dành cho anh chị em di dân. Những gian hàng ẩm thực tùy chọn với nhiều món ăn, nước uống được các giáo họ, hội đoàn của Giáo xứ Thanh Hóa phục vụ anh chị em di dân cách tận tình, tràn đầy yêu thương, khiến ai nấy đều cảm thấy như đây là nhà của mình, anh chị em của mình, và là bàn ăn yêu thương của gia đình mình.

Dù là chương trình mừng Lễ Giáng Sinh cho anh chị em di dân, nhưng ngay từ lúc 14g 00, đội ngũ bác sĩ, dược sĩ đã khám bệnh và phát thuốc cho rất đông anh chị em di dân ngay tại hội trường của Giáo xứ Thanh Hóa, đáp ứng nhu cầu rất cần thiết và giải tỏa phần nào nỗi lo về sức khỏe và chi phí thuốc men cho anh chị em di dân. Bên cạnh đó, những gian hàng quần áo 0 đồng thu hút rất đông anh chị em di dân đến chọn lựa và đem về sử dụng. Tất cả đều chỉ là 0 đồng, miễn phí phục vụ, bởi nơi đó có một tình yêu khởi đi từ Thiên Chúa, và mở ra với anh chị em di dân.

Tin, ảnh: Nt. Teresa Ngọc Lễ, O.P& Ban TT Gx. Thanh Hóa


Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...