13/01/2020
1580
Trong hình ảnh có thể có: 6 người, mọi người đang đứng“Chứng nhân lòng thương xót của Chúa” là chủ đề của ngày gặp gỡ và mừng bổn mạng của của phong trào Cursillo Xuân Lộc trong buổi sáng thứ Bảy 11/1/2020. Có hơn 300 anh chị cursillista của Xuân Lộc và môt số cursillista thuộc một vài giáo phận khác đã tham dự ngày mừng lễ Quan Thầy sớm tại Giáo xứ Bùi Chu, Hạt Phú Thịnh. Đặc biệt, quý anh chị cursillista còn được đón tiếp Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo, Giám Mục Giáo phận đến chia sẻ huấn từ, dâng thánh lễ và chung chia niềm vui.

8g00:Sau những giây phút gặp gỡ, đón tiếp, Đại Hội Ultreya khởi đầu với phần thánh hóa và khai mạc do Cha Giuse Đinh Nam Hưng – Linh hướng Phong trào Cursillo Xuân Lộc chủ sự. Những lời khai mạc sâu sắc, ngắn gọn đã dẫn đưa quý anh chị cursillista đi vào ngày gặp gỡ với chính tâm tình của Thánh Bổn Mạng “Tình yêu Chúa Kitô thúc bách tôi” (2Cr 5,14).

15 phút cho phần hội nhóm với các câu hỏi gợi ý chia sẻ. Từng nhóm 3 hay 4 người quy tụ lại,các anh chị cursillista đã sẻ chia cho nhau những trải nghiệm thiêng liêng, như thổi thêm vàohồn sống của phong trào Cursillo trong ơn gọi của mình. Tiếp sau đó, quý anh chị đã lắng nghe những chia sẻ chứng nhân và chia sẻ đáp ứng, theo cách thức của phong trào.Với những trải nghiệm “sống ngày thứ tư” quả là quý giá, không chỉ cho bản thân họ,nhưng còn là truyền trao cho nhau động lực để tín thác vào Chúa hơn, và để trở nên men và muối cho trần gian.


Trong hình ảnh có thể có: 1 ngườiPhần tóm lược chia sẻ của Cha Linh Hướng Giuse đã cho thấy các anh chị cursillista đang cố gắng trở nên những chứng nhân lòng thương xót, là tông đồ của Chúa giữa biết bao khó khăn cuộc sống. Những gì họ đã sống được xem như là những món quà quý để mừng Lễ Quan Thầy của Phong trào Cursillo Xuân Lộc.
10g30, dù vừa xuống xe sau chuyến đường dài của một lịch mục vụ, nhưng Đức Cha Giáo phận đã bắt đầu ngay cuộc gặp gỡ, chia sẻ, huấn từ và gửi trao sứ mạng cho quý anh chị cursillista của Giáo phận.

Giáo phận tiếp tục những năm mục vụsống lòng thương xót
Đức Cha giải thích lý do tại sao chương trình Mục vụ của Giáo phận mãi nhấn mạnh, kéo dài nhiều năm về chủ đề lòng thương xót, do Đức Cha đề ra. Ngài cho hay, nguồn cảm hứng để Đức Cha quyết định những năm mục vụ về lòng thương xót cho Giáo phận là từ nơi Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II, đấng đã khơi dậy việc tôn vinh, tìm kiếm, van xin lòng thương xót của Thiên Chúa trong triều đại giáo hoàng của Ngài. Cho dẫu Giáo Hội Hoàn Vũ đã mở ra và kết thúc Năm Thánh Lòng Thương Xót (2016), nhưng nơi Giáo phận Xuân Lộc này, những năm mục vụ sống lòng thương xót vẫn chưa khép lại. Vì thế, ngoài năm thánh về lòng thương xót, Giáo phận tiếp tục khai triển chương trình mục vụ về cách sống lòng thương xóttừ năm 2016 đến nay. Điều này cho thấy Giáo phận vẫn tiếp tục mời gọi mọi người hãy để cho lòng thương xót của Thiên Chúa thấm vào con người, sau đó, từng người sẽ sống, và trao ban lòng thương xót đến cho người khác.


Trong hình ảnh có thể có: 1 người, đang cười“Này là mình Thầy”: nhắc nhở niềm hy vọng vào lòng thương xót của Thiên Chúa
Chương trình mục vụ với chủ đề lòng thương xót giúp khơi gợi niềm hy vọng cho mọi người khi nhìn lại tội lỗi của mìnhtrước Chúa. Đức Cha nhấn mạnh, nhưng“dù chúng ta có tội lỗi thật nhiều, hãy cứ hy vọng vào lòng thương xót của Chúa.” Tại sao chúng ta có thể hy vọng vào lòng thương xót của Thiên Chúa trên cuộc đời nhơ bẩn, tội lụy của mình? Vừa giải thích nhưng cũng là chia sẻ cảm nghiệm khi Đức Cha chọn khẩu hiệu giám mục “Này là Mình Thầy”. Khẩu hiệu này liên quan gì đến lòng thương xót? Đức Cha giải thích, vì Chúa Giêsu đã cam kết, đã tặng ban chính thân thể Người cho nhân loại, chẳng giữ lại gì. Vì thế, chúng ta vẫn còn niềm hy vọng vào lòng thương xót của Thiên Chúa trên tội lỗi của mình. Nhưng chúng ta có muốn, có tin, có tìm kiếm, hy vọng vào lòng thương xót của Chúa, muốn đứng dậy sau bao vấp ngã, hay chúng ta mãi kiêu căng, không cần đến lòng Chúa xót thương.

Sứ mệnh của cursillista -Xuân Lộc: chứng nhân và máng chuyển lòng thương xót của Chúa cho tha nhân
Từ kiến thức, Đức Cha đã biến thành hành động cụ thể đối với anh chị cursillista- Xuân Lộc khi trao cho sứ mệnh trong năm mới 2020. “Cha trao cho các anh chị cursillista một sứ mệnh: Hãy trở nên những chứng nhân cho lòng thương xót và trở thành máng chuyển lòng Chúa xót thương đến cho những người các anh chị gặp gỡ”. Sứ mệnh này, như Đức Cha hướng dẫn, sẽ được thực hiện bằng việc: học nơi Chúa Giêsu về cách sống lòng thương xót; tập chịu đựng những đau khổ, đón nhận, yêu thương và tha thứ cho cả những người gây nên đau khổcho mình …Và như thế, với chất lòng thương xót đã thấm đẫm, người cursillista có thể cộng tác với chương trình cứu độ của Thiên Chúa trên người khác, cứu lấy những người có tội, biến Giáo phận trở thành thánh địa của lòng thương xót.
Tiếp theo phần huấn từ, Đức Cha Giuse đã cùng với quý cha linh hướng phong trào Cursillo và quý cha dâng Thánh Lễ mừng kính Thánh bổn mạng trong tâm tình hiệp thông, sốt mến, tràn đầy niềm vui và ân sủng, cùng với thao thức với sứ mạng loan báo Tin Mừng.

Nếu năm xưa, Chúa Giêsu đã truyền cho các môn đệ “Các con hãy đi rao giảng Tin Mừng khắp thế gian” (Mc 16,15), thì dường như lời truyền này cho đến hôm nay, xét trên toàn cục thế giới về những người còn chưa biết Chúa, xem ra chẳng hiệu quả? Đức Cha mở đầu bài giảng bằng lời cật vấn này. Nếu với thực trạng ngay tại Xuân Lộc, người Công Giáo nơi giáo phận được xem là đông nhất so với tất cả các giáo phận khác tại Việt Nam, nhưng vẫn còn đó khoảng 70% là người chưa biết Chúa, thì chúng ta có băn khoăn, thao thức?Khi mà ngày nay, nhiều người đang ghét Chúa vì những việc xấu con cái của Chúa làm; khi mà cuộc sống đầy đủ quá khiến nhiều người thấy mình chẳng cần gì đến Chúa; số khác thì chẳng tìm Chúa vì mải bận rộn với kế sinh nhai, những người trẻ bỏ mặc Chúa vì thích hưởng thụ… vậy thì liệu chừng lời của chúng ta nói về Chúa, họ có thèm để ý, muốn nghe? Dù thực tế là thế, nhưng Đức Cha nhấn mạnh rằng, chúng ta vẫn có thể nói về Chúa một cách hiệu quả, để họ nhận ra Chúa Giêsu Kitô là Đấng Cứu Thế bằng việc sống tình yêu và lòng thương xót. Đó chính là cách thức tốt nhất để người cursillista rao giảng, đi tới những vùng ngoại biên, người đau khổ, di dân, người trẻ…làm cho những đối tượng chưa biết Chúa được thấy, nhận ra được tình yêu và lòng thương xót của Thiên Chúa qua con cái của Người. Và, khi ra đi, Đức Cha khuyên nhủ, anh chị cursillista hãy bắt chước mặc lấy tâm tình của Thánh Phaolô “Tình yêu Chúa Kitô thúc bách tôi” (2 Cr 5,14), để cho người khác nhận ra họ đang hạnh phúc vì được là môn đệ của Chúa Giêsu, được phục vụ Người, được loan truyền về Chúa cho anh chị em mình.

Ngày mừng bổn mạng của Phong Trào Cursillo Xuân Lộc kết thúc với tiệc yêu thương, rút thăm lãnh quà, và nhận các Bản tin Ultraya định kỳ của phong trào. Cũng trong dịp này, Cursillo Xuân Lộc cũng cầu nguyện cho bác Giuse Nguyễn Đức Tuyên, Orange-nhân dịp mừng Thượng thọ 90 tuổi-người đã góp công sức rất nhiều trong việc tái khởi động phong trào Cursillo tại Xuân Lộc, sau đó, truyền lan ra các giáo phận khác tại Việt Nam.
Tin, ảnh: Nữ tu Teresa Ngọc Lễ, OP
Trong hình ảnh có thể có: 2 người, mọi người đang cười
Trong hình ảnh có thể có: 1 người, đám cưới và trong nhà
Trong hình ảnh có thể có: 3 người, mọi người đang ngồi, bàn và trong nhà
Trong hình ảnh có thể có: 2 người, mọi người đang đứng và trong nhà
Trong hình ảnh có thể có: 3 người, mọi người đang đứng
Trong hình ảnh có thể có: 1 người, đang ngồi và bàn
Trong hình ảnh có thể có: 4 người, mọi người đang cười, mọi người đang đứng, đám đông, đám cưới, em bé và ngoài trời
Trong hình ảnh có thể có: 6 người, mọi người đang đứng, mọi người đang đi bộ, đám cưới và ngoài trời
Trong hình ảnh có thể có: một hoặc nhiều người, mọi người đang ngồi, bàn và trong nhà
Trong hình ảnh có thể có: 17 người
Trong hình ảnh có thể có: 3 người, mọi người đang đứng, đám cưới, trẻ em và ngoài trời
Trong hình ảnh có thể có: 3 người, mọi người đang đứng và trong nhà
Trong hình ảnh có thể có: trong nhà
Trong hình ảnh có thể có: 1 người, đang đứng
Trong hình ảnh có thể có: 7 người, mọi người đang đứng, trẻ em và trong nhà
Trong hình ảnh có thể có: 3 người, mọi người đang đứng và trong nhà
Trong hình ảnh có thể có: 3 người, mọi người đang đứng, đám cưới và trong nhà
Trong hình ảnh có thể có: 4 người, đám cưới, đám đông và ngoài trời
Trong hình ảnh có thể có: 16 người, mọi người đang đứng, đám cưới, trẻ em và trong nhà
Trong hình ảnh có thể có: 1 người, đang đứng, đám cưới, hoa và ngoài trời
Trong hình ảnh có thể có: 25 người, mọi người đang cười, mọi người đang đứng, đám cưới và trong nhà
Trong hình ảnh có thể có: 5 người, mọi người đang cười, mọi người đang đứng
Trong hình ảnh có thể có: 6 người, mọi người đang đứng, đám đông và trong nhà
Trong hình ảnh có thể có: 7 người, mọi người đang cười, mọi người đang đứng, mọi người đang ngồi và bàn
 

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...