12/01/2020
2320
Trong hình ảnh có thể có: 1 người, đang đứng, đám cưới và trong nhàSáng thứ Năm 9/1/2020, Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo, Giám mục Giáo phận đã đến thăm, dâng lễ, chúc lành và phát quà cho bệnh nhân và người nghèo tại Phòng Khám Nhân Đạo Xuân Hòa, Hố Nai nhân dịp tổng kết hoạt động năm 2019 của phòng khám này.

Sau phần sinh hoạt tổng kết hoạt động phòng khám, cha Đa Minh Trịnh Đình Cương, Giám đốc phòng khám, cùng đội ngũ y bác sĩ, nhân viên phòng khám, và mọi người đã đón tiếp Đức Cha Giáo phận trong sự kính trọng, nhưng cũng tràn đầy tình thân thương, và gần gũi.

Dù là cơ sở là phòng khám chữa bệnh với những phòng theo chức năng, nhưng nơi đây còn có nhà nguyện dành riêng cho mọi người có thể tìm gặp Chúa trong cầu nguyện, cũng như hiệp thông tâm tình trong thánh lễ thờ phượng Chúa được dâng tại nơi đây. Do đó, thật ý nghĩa đối với đội ngũ nơi đây, khi trong ngày tổng kết hoạt động này, Đức Cha Giáo phận không chỉ dành thời gian để thể hiện sự quan tâm, khích lệ tinh thần cho mọi người nơi đây, nhưng còn được lãnh nhận ơn lành của Thiên Chúa qua Thánh Lễ mà Đức Cha cử hành tại nhà nguyện của Phòng khám. Ngoài đội ngũ của phòng khám, còn có quý ân nhân và quý khách, cũng như rất nhiều các bệnh nhân, nhất là những bệnh nhân nghèo của phòng khám cùng hiện diện để tham dự Thánh Lễ đặc biệt này.

Ngoài ý lễ mời gọi mọi người cầu nguyện cho những bệnh nhân, cũng như xin ơn Chúa trên quý ân nhân của phòng khám, thì tâm tình tạ ơn Thiên Chúa được nhấn mạnh như chính Thánh Lễ Đức Cha cử hành hướng cộng đoàn tham dự cùng hiệp thông.

Dẫn ý từ bài Tin Mừng Luca 17,11-19 về một trong mười người phong cùi quay trở lại tạ ơn Chúa Giê su sau khi đã được chữa lành, Đức Cha nhắc lại câu Tin Mừng để làm nổi bật lòng biết ơn Thiên Chúa của mỗi tín hữu.Đức Giê-su mới nói: "Không phải cả mười người đều được sạch sao ? Thế thì chín người kia đâu ?  Sao không thấy họ trở lại tôn vinh Thiên Chúa, mà chỉ có người ngoại bang này ?” Ai trong cộng đoàn hiện diện sẽ cần phải tạ ơn Thiên Chúa? Đức Cha đã liệt kê hai đối tượng lồng khung cần sống tâm tình tạ ơn này với Thiên Chúa. Những người cần phải sống tâm tình tạ ơn Thiên Chúa không phải chỉ là những bệnh nhân thuộc diện khó khăn khi được khám chữa bệnh miễn phí, được nâng đỡ tinh thần, nhưng còn là những bác sĩ, y sĩ, nhân viên y tế đang phục vụ bệnh nhân nơi đây. Với đối tượng là đội ngũ của phòng khám nơi đây, Đức Cha giải thích, họ cần sống lòng biết ơn với Thiên Chúa vì đã có cơ hội xoa dịu nỗi đau của bệnh nhân; họ có cơ hội để phục vụ Chúa khi phục vụ những bệnh nhân của mình (x. Mt 25,40); tạ ơn Chúa vì chính khi phục vụ cách nhưng không, với mức thù lao rất ít hoặc bằng không- họ đã có cơ hội để thanh thoát ra khỏi những ràng buộc của lợi nhuận, của thứ kinh tế thị trường, để có thể rèn giũa cho mình sự quảng đại với tha nhân. Còn đối với những bệnh nhân và những người trong gia đình phải chăm sóc người thân đang đau, Đức Cha mời gọi họ hãy cố gắng tâm tình tạ ơn Thiên Chúa. Tạ ơn vì cho dẫu họ phải mang lấy căn bệnh, họ đang được những người khác, là những người trong gia đình, hay các y bác sĩ, nhân viên y tế nơi đây đang chăm sóc, khám chữa bệnh cho họ một cách tận tâm và đầy yêu thương- dấu chỉ của tình yêu Thiên Chúa dành cho họ. Ngay cả khi bệnh vẫn chẳng thuyên giảm, bị hành hạ bởi những hệ lụy của cơn bệnh, thì họ vẫn có thể tạ ơn Thiên Chúa vì đã có thể đón nhận đau khổ bệnh tật trong an bình, vì đã có cơ hội để hy sinh, van nài lòng thương xót của Chúa cho gia đình, cho người khác, nghĩa là được thông phần cộng tác vào chương trình cứu độ của Thiên Chúa cho thế giới này.


Trong hình ảnh có thể có: 6 người, đám cướiCho dẫu không gian nhà nguyện tuy nhỏ, không đủ chỗ cho nhiều bệnh nhân, nhưng những người nghèo, hay bệnh nhân vẫn cảm thấy được gần gũi Thiên Chúa, rước Thánh Thể vì đã sốt sắng và hiệp dâng Thánh Lễ với niềm tin tưởng hy vọng vào Thiên Chúa.

Trước khi ban phép lành cuối lễ, cũng là để đáp lại lời cám ơn của cha Giám Đốc Phòng Khám, một lần nữa, Đức Cha bày tỏ những lời cám ơn đến cha Giám đốc, Thầy Quản lý Bona, O.H, đội ngũ y tế của phòng khám, quý ân nhân. Cám ơn, bởi chính nhờ sự quảng đại của quý cha và mọi người, mà tình yêu và lòng thương xót của Thiên Chúa có thể đến với những người đang đau khổ vì bệnh tật, những bệnh nhân là người nghèo, di dân, trong đó có cả những anh chị em lương dân. Đức Cha cũng nhắc đến và bày tỏ lòng biết ơn đến Đức Cha Đa Minh Nguyễn Chu Trinh- Nguyên Giám mục Giáo phận, cùng Đức Ông Vinh Sơn Đặng Văn Tú đã khai sinh, quan tâm, , và hỗ trợ phòng khám Xuân Hòa hoạt động từ những năm 2011. Để đến ngày hôm nay, phòng khám Nhân Đạo Xuân Hòa đã có những bước phát triển, có thể phục vụ được nhiều lượt người đến khám chữa bệnh hơn khi so sánh hai năm liền kề gần đây 2018 và 2019, từ 4903 lượt khám đã tăng lên gấp đôi là 8658 lượt.  

Phòng khám Nội Nhân đạo Xuân Hòa, thuộc Giáo phận Xuân Lộc được thành lập ngày 26/03/2011 và hoạt động tại một dãy lầu tại địa chỉ phường Tân Hòa- do một ân nhân quảng đại cho mượn cơ sở. Sau 5 năm hoạt động, phòng khám đã chuyển về địa chỉ 444, Ngũ Phúc, Xã Hố Nai 3, Huyện Trảng Bom, là địa chỉ chính thức hiện nay. Cơ cấu tổ chức phòng khám được đặt dưới quyền giám đốc của Cha Đa Minh Trịnh Đình Cương,- do Đức Cha Giáo Phận ủy thác-, với quyền quản lý của Thầy Bona Nguyễn Mạnh Hoan, O.H, cùng sự cộng tác, làm việc của nhiều bác sĩ, y sĩ, dược sĩ, đông y tại phòng khám. Mục đích của phòng khám Xuân Hòa là mong muốn trở thành dấu chỉ của tình yêu và lòng thương xót của Thiên Chúa dành cho những bệnh nhân, đặc biệt những bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn kinh tế qua công việc thăm khám, chữa bệnh thể lý và cả tinh thần cho bệnh nhân. Vì thế, những bệnh nhân khi đến thăm khám chữa bệnh, lãnh thuốc, họ sẽ được hoàn toàn miễn phí.
Tin, ảnh: Nữ tu Teresa Ngọc Lễ, O.P
Trong hình ảnh có thể có: bầu trời và ngoài trời
Trong hình ảnh có thể có: 7 người
Trong hình ảnh có thể có: 5 người, mọi người đang ngồi, đám cưới và trẻ em
Trong hình ảnh có thể có: 1 người, đang đứng, đám cưới và trong nhà
Trong hình ảnh có thể có: 2 người, mọi người đang đứng
Trong hình ảnh có thể có: 2 người, trong nhà
Trong hình ảnh có thể có: 4 người, mọi người đang đứng và trong nhà
Trong hình ảnh có thể có: một hoặc nhiều người và trong nhà
Trong hình ảnh có thể có: 1 người, trong nhà
Trong hình ảnh có thể có: 3 người, trẻ em và đám cưới
Trong hình ảnh có thể có: một hoặc nhiều người, đám cưới, bàn và trong nhà
Trong hình ảnh có thể có: 12 người, mọi người đang ngồi và mọi người đang đứng
Trong hình ảnh có thể có: 1 người
Trong hình ảnh có thể có: 3 người, đám cưới
Trong hình ảnh có thể có: 6 người, mọi người đang đứng, đám cưới và ngoài trời
Trong hình ảnh có thể có: 4 người, trẻ em
Trong hình ảnh có thể có: bầu trời, nhà và ngoài trời
Trong hình ảnh có thể có: 12 người, mọi người đang ngồi, bàn và trong nhà
Trong hình ảnh có thể có: nhà và ngoài trời
Trong hình ảnh có thể có: 1 người, đang ngồi, kính mắt và trong nhà
Trong hình ảnh có thể có: trong nhà
 

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...