30/01/2021
1813
Sáng Thứ Tư, 27/1/2021, khoảng 600 đoàn viên của Liên Huynh Hạt Xuân Lộc đã quy tụ về Giáo xứ Thái Xuân để tham dự ngày họp mặt mừng Bổn Mạng Liên huynh, Thánh Tôma Aquinô. Đối với Liên Huynh Hạt Xuân Lộc, đây là dịp mừng bổn mạng thật đặc biệt khi được Đức Cha Chánh Giáo Phận đến gặp gỡ, huấn từ và dâng Thánh Lễ.
Trước khi dâng Thánh Lễ mừng kính Thánh Tôma Aquinô, Bổn Mạng Liên Huynh Hạt Xuân Lộc, Đức Cha Giuse đã gặp gỡ các ông bà, anh chị em đoàn viên của Huynh đoàn. Không chỉ có các đoàn viên lắng nghe Đức Cha chia sẻ, nhưng còn có Cha Antôn Trần Bảo Toàn OP, Đặc trách Huynh đoàn giáo dân Đaminh Giáo phận Xuân Lộc, và Cha Giuse Trần Xuân Hùng, Linh hướng Huynh đoàn Đa Minh Hạt Xuân Lộc cùng tham dự để được nghe huấn từ của Đức Cha.

“‘Lòng Chúa thương xót’: chủ đề những năm mục vụ và lời mời gọi sống và loan truyền lòng Chúa thương xót” là hai nội dung của bài huấn từ mà Đức Cha Giáo phận đã dành cho anh chị em Huynh đoàn trước Thánh Lễ.
Chia sẻ với các đoàn viên của Liên Huynh Xuân Lộc, Đức Cha giải thích tại sao trong những năm coi sóc Giáo phận, Đức Cha đã lấy chủ đề “Lòng Chúa thương xót” làm thành cột trụ và kết hợp với những chủ đề mục vụ của Giáo Hội Việt Nam, để làm nên từng chủ đề Mục vụ của Giáo phận Xuân Lộc. Gợi hứng thứ nhất cho chọn lựa này, như Đức Cha chia sẻ, đến từ Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II, vị Giáo Hoàng của lòng Chúa thương xót “Trước một thế giới mà sức mạnh sự dữ quá lớn, trong khi con người lại quá yếu đuối, chúng ta chỉ trông chờ vào lòng thương xót của Chúa mà thôi”. Lược lại những hoạt động, với biết bao chuyến tông du, nhưng khi tuổi già và bệnh tật đến, Đức Cha nói, “ĐTC Gioan Phaolô II chỉ còn biết cậy trông vào lòng Chúa thương xót, dâng lên Chúa những đau khổ, bệnh tật để van nài lòng Chúa thương xót đổ xuống trên con người và thế giới.”  Lý do thứ hai của chọn lựa là khi Đức Cha nhìn vào thế giới và biết bao hoạt động của Giáo Hội, các giám mục, nhưng với Đức Cha, “mọi sự như chẳng thấm vào đâu đối với thế giới này”, và như vậy, “điều chính yếu mà thế giới và con người ngày nay cần hơn bao giờ hết, chính là lòng Chúa thương xót.” Vì thế, “Đức Cha đã chọn và giữ lấy chủ đề “Lòng Chúa thương xót,” tiếp diễn hằng năm. Và kết quả như Đức Cha nhận thấy đoàn dân Giáo phận của Ngài đang dần thấm và cố gắng sống lòng thương xót.
Để từ đây, Đức Cha mong muốn từng đoàn viên của Liên Huynh Hạt Xuân Lộc hãy nhiệt thành sống và đem lòng Chúa thương xót đến cho người khác. Những điểm chính yếu mời gọi mà Đức Cha muốn mọi người thi hành: khích lệ nhau chạy đến van nài lòng Chúa thương xót; ý thức sự yếu đuối bản thân nên rất cần lòng Chúa thương xót để đi tới sự biến đổi; nhận ra tha nhân cũng cần lòng Chúa thương xót, mà chính họ có thể trao ban qua việc sống tha thứ, kiên nhẫn với những người yếu đuối… “Có như vậy, Giáo xứ, Giáo phận của chúng ta sẽ trở thành những vùng đất thấm đẫm chất của lòng thương xót, đưa lòng Chúa thương xót đến cho tha nhân. Nhờ được hưởng lòng Chúa thương xót, từng gia đình sẽ có hạnh phúc cho dẫu nơi mỗi thành viên vẫn còn đó những bất toàn, vì họ đang cố gắng để biến đổi nhờ vào lòng Chúa xót thương.”
 Sau bài huấn từ, Đức Cha đã cử hành Thánh Lễ mừng Kính Thánh Tôma Aquinô, bổn mạng Liên Huynh hạt Xuân Lộc. Trong Thánh Lễ này, cũng có Cha Gb Trần Xuân Thành, Chánh xứ Giáo xứ Thái Xuân, cùng quý Cha Đặc trách, Cha Linh Hướng và quý Cha Hạt Xuân Lộc cùng đồng tế để cầu nguyện cho mọi đoàn viên.
Từ các bài đọc theo phụng vụ Lễ Kính Thánh Tôma, trước tiên, Đức Cha nhắc đến sự tài ba, lỗi lạc trong kiến thức của Thánh Tôma, được cụ thể qua công trình như Bộ Tổng luận Thần học…Thế nhưng, như Đức Cha nhấn mạnh, trong những giai đoạn cuối đời, Thánh Tôma đã khám phá điều quan trọng nhất, và chỉ cần một điều đó là đủ: Biết Đức Kitô và làm thế nào để gặp được Người.  Đức Cha chia sẻ, cho dẫu Thánh Tôma học biết nhiều, kiến thức rộng, nhưng Thánh nhân đã đi từ cái “biết tri thức” đến cái “biết của trái tim”, cái biết của tình yêu. Đó cũng là một sự hiểu biết mà các môn đệ đi từ cái chung đến việc gặp gỡ Chúa, hay như được soi sáng bằng kinh nghiệm sống mà Thánh Gioan nói đến trong Tin Mừng và trong thư của Ngài, một cái “biết” rõ ràng trong tình yêu và tương quan mật thiết với Đức Giêsu Kitô. Đi từ suy niệm để áp dụng vào cuộc sống, Đức Cha mời gọi các anh chị em Huynh đoàn hãy học gương Thánh Tôma Aquinô để làm sao đi từ cái biết tri thức đến sự hiểu biết mang tính cá vị với Chúa, “Như vậy, anh chị em không chỉ tin Đức Giêsu Kitô là Đấng Cứu Thế, nhưng còn là hạnh phúc với Ngài.”
Nhưng làm sao có thể đạt tới, có được sự hiểu biết mang tính cá vị này? Đức Cha nói rằng, “Chúa sẽ ban cho những ai chỉ chọn điều gì đẹp lòng Chúa, dám hy sinh và chấp nhận thiệt thòi, để chỉ được một mình Chúa, coi Chúa là quan trọng nhất.” Và đó là cách thức “tìm Chúa” trên con đường thiêng liêng của Cố Hồng Y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận “Tìm Chúa. Không tìm công việc của Chúa.” Đức Cha nói “Chỉ khi tìm Chúa, thì khi chúng ta đang làm việc của Chúa, hay không làm việc, chúng ta vẫn hạnh phúc, vì chúng ta có Chúa.”
Kết thúc bài giảng, Đức Cha đã trở lại với Thánh Tôma Aquinô và mời gọi mọi người hãy theo gương Thánh Bổn Mạng, “tìm biết Chúa, đặt con tim của mình vào Chúa, tiến tới Đức Khôn ngoan tuyệt vời là Đức Giêsu Kitô, và kết hiệp với Người.”
Trước khi lãnh nhận phép lành cuối lễ từ Đức Cha Giáo phận, vị đại diện Liên Huynh Hạt Xuân Lộc đã kính dâng lên Đức Cha những tâm tình tri ân vì tất cả yêu thương Đức Cha đã dành cho họ. Cũng trong bầu khí sắp bước sang Năm Mới Tân Sửu, một vị đại diện đã thay mặt mọi đoàn viên trong Liên Huynh Giáo phận kính dâng lên Đức Cha Chánh và quý Đức Cha những lời chúc Xuân tâm tình, tỏ lòng hiếu kính, xin Thiên Chúa luôn gìn giữ quý Đức Cha trong an mạnh hồn xác để hướng dẫn đoàn con đi vào thánh địa của lòng Chúa thương xót.
Hình ảnh có thể có: bầu trời và ngoài trờiHình ảnh có thể có: 24 người, bao gồm Pham Vinhsơn, trong nhàHình ảnh có thể có: 3 người, mọi người đang ngồi, mọi người đang đứng, đám cưới và trong nhàHình ảnh có thể có: 1 người, trên sân khấu, đang đứng và trong nhàHình ảnh có thể có: 16 người, mọi người đang ngồi và bànHình ảnh có thể có: 2 người, mọi người đang đứngHình ảnh có thể có: 7 người, mọi người đang đứng, đám cưới và trong nhàHình ảnh có thể có: 3 người, mọi người đang đứng và đám cướiHình ảnh có thể có: 3 người, mọi người đang đứng và trong nhàHình ảnh có thể có: 2 người, bao gồm Phạm Đăng Nhân, mọi người đang đứng và ngoài trờiHình ảnh có thể có: 1 ngườiHình ảnh có thể có: 8 người, trong nhàHình ảnh có thể có: 12 người, mọi người đang đứng, đám cưới, bàn và trong nhàHình ảnh có thể có: 1 người, đang đứngHình ảnh có thể có: 1 người, trong nhàHình ảnh có thể có: 1 người, đang đứngHình ảnh có thể có: 9 người, bao gồm Trong Tran, mọi người đang đứng, trẻ em và trong nhàHình ảnh có thể có: 23 người, mọi người đang đứng và đám cướiHình ảnh có thể có: 25 người, bao gồm Pham Vinhsơn, mọi người đang đứng và đám cướiHình ảnh có thể có: một hoặc nhiều người, mọi người đang đứng và trong nhàHình ảnh có thể có: 1 người, đang đứng, hoa, thực vật, bàn và trong nhàHình ảnh có thể có: 1 người, đang đứng, đám cưới, hoa, thực vật và trong nhàHình ảnh có thể có: 2 người, mọi người đang đứng, đám cưới, hoa và trong nhàHình ảnh có thể có: trong nhàHình ảnh có thể có: 5 người, mọi người đang đứng, đám cưới, hoa và trong nhàHình ảnh có thể có: 2 người, mọi người trên sân khấuHình ảnh có thể có: 6 người, mọi người đang đứng và đám cướiHình ảnh có thể có: 20 người, mọi người đang đứng, đám cưới và trong nhàHình ảnh có thể có: 2 người, mọi người đang đứng và đám cướiHình ảnh có thể có: 2 người, bànHình ảnh có thể có: 2 người, mọi người trên sân khấu
Nt. Teresa Ngọc Lễ, O.P

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...