20/12/2019
1257
CHÚA NHẬT IV MV A: 
ĐẤNG CỨU THẾ LÀ ĐỨC GIÊSU KITÔ CON THIÊN CHÚA
Người Công Giáo vẫn tuyên xưng Chúa Giêsu là Con Thiên Chúa, là Đấng Cứu Thế duy nhất, hôm qua hôm nay và mãi mãi. Tuy nhiên trong thực hành dường như lại không phải như vậy. Vì có nhiều người đang tìm kiếm một đấng cứu thế nào đó không phải là Đức Giêsu. Nhiều người khác coi Đức Giêsu chỉ còn là một nhân vật trong quá khứ, không còn sức sống, không ảnh hưởng đến cuộc đời mình. Trong lời mở đầu của Tông Huấn Christus Vivit- Chúa Kitô đang sống, Đức Thánh Cha Phanxicô đã quả quyết với các bạn trẻ: “Chúa Kitô đang sống! Người là niềm hy vọng của chúng ta, và là tuổi trẻ đẹp nhất của thế giới này. Tất cả những gì Người chạm đến đều trở nên tươi trẻ, mới mẻ, tràn đầy sức sống. Thế nên, lời đầu tiên cha muốn nói với mỗi Kitô hữu trẻ là: Chúa Kitô đang sống và Người muốn con người cũng được sống!”
Trong chuyến công du đến Thái Lan và Nhật Bản từ ngày 20 đến ngày 25/11 vừa qua, Đức Thánh Cha đặc biệt quan tâm đến giới trẻ của hai quốc giá này. Thái Lan lấy đạo Phật làm quốc giáo, người Công Giáo chỉ chiếm khoảng 1%; Nhật Bản có Nhật Đạo là quốc giáo, người Công Giáo chiếm khoảng 0,5% dân số. Chuyến viếng thăm của Đức Thánh Cha không chỉ dành riêng cho người Công Giáo, nhưng còn là cuộc gặp gỡ với hai dân tộc có hai truyền thống văn hoá, tôn giáo đặc biệt. Nhật Bản là một trong những quốc gia văn minh, giàu có, phát triển nhất thế giới, tuy nhiên đây cũng là quốc gia có số bạn trẻ tự tử nhiều nhất trên thế giới. Con số các bạn trẻ tự tử hàng năm còn nhiều hơn con số những người chết trong các cuộc chiến tranh. Theo các nhà phân tích cho rằng: Lý do là vì họ không chịu nổi áp lực của cuộc sống, việc học, việc làm. Nhưng lý do quan trọng hơn đó là vì nhiều người đã trở nên trống rỗng trong tâm hồn, không còn mục tiêu sống và nhất là bị bế tắc trong đời sống tinh thần và tôn giáo. Đức Thánh Cha cho rằng đó là do tình trạng cằn cỗi trong tâm hồn, đánh mất cảm xúc về cuộc sống, cô đơn và cảm giác không được chia sẻ trong xã hội tiến bộ. Nhiều người hy vọng cuộc viếng thăm của Đức Giáo Hoàng sẽ khơi lại đời sống tâm linh nơi các bạn trẻ tại các quốc gia này và cũng là để giới thiệu cho họ biết Đức Giêsu chính là Đấng Cứu Thế.
Bài đọc một kể về một ông vua trẻ của Giudea tên là Akhát. Là một vị vua Do thái, nhưng ông lại lấy vợ dân ngoại và chạy theo lối sống của dân ngoại. Tâm hồn và cuộc sống của ông đã trở nên khô cằn chai cứng. Ông không có con trai. Nhưng khi tiên tri Isaia nói với ông là ông cầu nguyện, hãy xin với Thiên Chúa và nói với Chúa về khao khát này của mình. Ông đã từ chối không cầu xin và còn biện minh cho mình: “Tôi sẽ không xin, tôi không dám thử thách Đức Chúa.” Trước sự cứng lòng của vua Akhát, tiên tri Isaia đã nhân danh Thiên Chúa để nói về một viễn tượng lớn hơn, xa hơn đó là: “Này đây một trinh nữ sẽ mang thai, sẽ sinh hạ con trai và đặt tên là Emmanuel – nghĩa là Thiên Chúa ở cùng chúng ta.” Lời tiên báo này mở ra một viễn tượng mới và trở thành niềm hy vọng cho toàn thể nhân loại: Bé trai được gọi là Emmanuel chính là Thiên Chúa ở cùng chúng ta. Ngài sẽ không còn ở xa, nhưng đến với và ở cùng nhân loại, trở thành thành viên trong gia đình nhân loại.
Sau năm trăm năm, lời tiên báo của tiên tri Isaia đã được ứng nghiệm: Một trinh nữ đã mang thai và đã hạ sinh một con trai. Trinh nữ ấy chính là Đức Maria và con trẻ tên là Giêsu. Tin Mừng Matthew hôm nay đã nói về Đức Giêsu và việc Ngài được hạ sinh: “Bà Maria mẹ Người đã thành hôn với ông Giuse. Nhưng trước khi hai ông bà về chung sống với nhau, bà đã có thai do quyền năng của Chúa Thánh thần. Ông Giuse là người công chính không muốn tố cáo bà, nên định tâm lìa bỏ bà cách kín đáo.” Đối với Giuse, sự việc này quả là tiến thoái lưỡng nan, một đàng không dám hồ nghi xấu cho người bạn gái của mình, nhưng đàng khác thì sự thật là Maria đã mang thai mà Giuse không biết. Giuse là một người công chính, có nghĩa là người đạo đức, đã chọn cho mình một giải pháp, đó là âm thầm rút lui, để cho Thiên Chúa thực hiện theo ý Ngài. Trong lúc đang băn khoăn như thế, thì thiên thần đã báo mộng cho Giuse biết: “Maria mang thai là bởi phép Chúa Thánh Thần. Bà sẽ sinh con trai mà ông phải đặt tên là Giêsu vì chính Người sẽ cứu dân người khỏi tội.”
Cũng giống như bao người Do Thái khác Giuse cũng đang trông chờ Đấng Cứu Thế xuất hiện, nhưng việc Đấng Cứu Thế lại đầu thai trong cung lòng Đức Maria, người vợ của ông, khiến cho Giuse không thể hình dung nổi. Hơn nữa, Thiên Chúa không muốn ông rút lui, nhưng muốn Giuse tiến tới cộng tác một cách tích cực vào trong kế hoạch của Ngài. Giuse được mời gọi không chỉ đón nhận cách quảng đại thai nhi trong lòng của Maria mà còn đón nhận cả Maria về nhà mình như một người vợ. Thiên Chúa đã trao cho Giuse quyền đặt tên cho Hài Nhi, tức là trao cho Giuse quyền làm cha trong việc đón nhận, nuôi dưỡng và bảo bọc Hài Nhi và Mẹ của Người. Khi đặt tên cho hài nhi là Giêsu, Giuse đã dâng tặng cho Đấng Cứu Thế dòng họ của mình theo pháp luật. Từ đây theo pháp luật và trước mặt mọi người trẻ Giêsu được gọi là con ông Giuse, là hậu duệ của vương triều Đavít.
Tin Mừng Matthew đã nhìn biến cố này trong sự quan phòng của Thiên Chúa đã muốn cho lời của các ngôn sứ được ứng nghiệm: “Này đây một trinh nữ sẽ thụ thai và sinh hạ một con trai, người ta sẽ gọi tên con trẻ là Emmanuel, nghĩa là Thiên Chúa ở cùng chúng ta.” Với sự cộng tác quảng đại của Đức Maria qua lời thưa “xin vâng”, Thiên Chúa đã cho Con của Ngài bước vào trần gian; Và qua Giuse, Thiên Chúa đã cho Con của Ngài hoà nhập vào trong dòng lịch sử của nhân loại. Từ đây, Đấng Cứu Thế - Con Thiên Chúa sẽ không còn ở xa con người, nhưng Ngài đã đến với và ở cùng con người, Ngài cùng thông chia thân phận làm người với con người để dẫn đưa con người trở về với Thiên Chúa qua con đường của Tin Mừng, đặc biệt qua cái chết và sự phục sinh của Người.
Thánh Phaolô đã thấy và xác tín về mầu nhiệm đặc biệt này nơi Đức Giêsu, trong thư Roma đã quả quyết: “Xét như một người phàm, Đức Giêsu Kitô xuất thân từ dòng dõi Đavít. Nhưng xét như Đấng đã từ cõi chết sống lại nhờ Thánh Thần, Người đã được đặt làm con Thiên Chúa với tất cả quyền năng.” Thánh Phaolô đã xác tín Đức Giêsu là Con Thiên Chúa và mỗi người đã được Ngài cứu chuộc và chọn làm tông đồ của Ngài trong việc loan báo Đức Giêsu và Tin Mừng của Người. Do đó, ta không thể không trở thành chứng nhân của Chúa Kitô.
Thưa quý OBACE, Đức Giêsu Kitô là Đấng Cứu Thế, là Thiên Chúa ở với chúng ta, là Đấng giải thoát và đem lại cho nhân loại ơn cứu độ. Chúng ta tin như thế, nhưng chúng ta đang sống và thể hiện niềm tin đó như thế nào? Có nhiều Kitô hữu tuyên xưng như thế, nhưng lại tìm kiếm một người nào khác không phải là Đức Giêsu Kitô, Đấng đã được sinh ra bởi Đức Maria, thuộc dòng dõi Đavít. Nhiều người khác đã từ chối không để cho Chúa Giêsu hoạt động trên cuộc đời mình, không muốn để Ngài cứu chuộc mình. Những người này để cho cuộc đời mình chìm trong sự ràng buộc của vật chất, các tiện nghi xã hội, làm cho cuộc đời mình có thể dư thừa vật chất nhưng lại thực sự nghèo nàn và thiếu thốn trong tâm hồn.
Đấng Emmanuel đã đến và đang ở với chúng ta, Ngài không cạnh tranh, cũng không lấy đi tự do, tuổi trẻ hay bất cứ thứ gì của chúng ta. Ngài luôn ở bên để đồng hành, nâng đỡ và chia sẽ với những khó khăn nhọc nhằn của cuộc sống. Ngài ban sức mạnh và niềm vui cho tâm hồn, Ngài là người bạn đáng tin để chúng ta thỉnh vấn và tâm sự với Ngài. Có Đức Giêsu trong cuộc đời, Ngài sẽ làm cho cuộc sống của chúng ta trở nên có ý nghĩa, giúp chúng ta sống và làm việc với tinh thần trẻ trung vui tươi của những người trẻ. (ĐTC Phanxicô)
Đấng Emmanuel đã đến và đang ở với các gia đình, Ngài muốn chia sẻ với những lao công khó nhọc của các bậc làm cha mẹ. Ngài sẽ không như một người khách, khiến cho gia đình thêm bận rộn, nhưng là một thành viên thực sự để cùng với gia đình trải qua những lúc vui, lúc buồn, những lúc đối diện với khó khăn thử thách, để nâng đỡ và chỉ bảo cho ta biết sống sao cho đẹp lòng Chúa và cho phù hợp với Tin Mừng. 
Xin Đấng Emmanuel giúp giải gỡ những bế tắc trong cuộc sống, làm cho tâm hồn và cuộc sống mỗi người trở nên phấn khởi vui tươi, thoát khỏi sự cằn cỗi nhàm chán và gia tăng niềm tin yêu hy vọng trong cuộc đời mỗi người. Amen.
Lm.Giuse Đỗ Đức Trí

 

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...