03/05/2021
4306

Sáng Thứ Năm 29/4/2021, Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo, Nguyên Giám mục Giáo phận, đã chủ tế Thánh Lễ Tạ ơn mừng Ngọc Khánh, Kim Khánh và Ngân Khánh Khấn Dòng của 18 nữ tu Đa Minh Thánh Tâm. Trong số đó, có 4 nữ tu mừng Ngọc Khánh, 9 nữ tu mừng Kim Khánh và 5 nữ tu mừng Ngân Khánh. Cùng đồng tế Thánh Lễ Tạ Ơn đặc biệt này với Đức Cha Giuse là quý Cha quản hạt, quý cha thân nhân và quý cha trong và ngoài Giáo phận Xuân Lộc.

Với cột mốc 25,50 và 60 năm của hành trình đời tu, đây là cơ hội tuyệt vời để Hội Dòng tổ chức mừng lễ cho quý Chị trong tâm tình tạ ơn Thiên Chúa, vì Người đã thương gọi, chọn và gìn giữ quý Chị trong sự trung tín với Người. Bên cạnh đó, dấu ấn đặc biệt của cột mốc thời gian này cũng trở nên lời mời gọi can đảm dấn thân tiếp tục trong đời tu với những ơn gọi trẻ trong Hội Dòng.

Vì thế, ngay trong phần nhập lễ, Đức Cha Giuse đã nhắc đến niềm vui của Hội Dòng, đặc biệt đối với 18 nữ tu trong dịp mừng đặc biệt này. Đồng thời, vì cũng là ngày mừng Lễ Thánh Catarina Siena, Bổn Mạng Hội Dòng, Đức Cha mời gọi mọi người “cùng hòa một nhịp trong niềm hân hoan vui mừng vì có Chúa ở giữa chúng ta…Thánh Lễ hôm nay thật đặc biệt với ý chỉ tạ ơn của các chị em mừng kỷ niệm ngày khấn dòng, càng làm cho chúng ta cảm nghiệm được sự hiện diện hữu hình của Chúa ở giữa chúng ta. Chúng ta dâng lên Chúa lời kinh cảm tạ ngợi khen cho Hội Dòng, cho các chị em, cũng như cho các gia đình của chị em mừng kỷ niệm khấn dòng 60 năm, 50 năm và 25 năm.”

Từ ba bài đọc trong Thánh Lễ, Is 61, 9-11; Cl 1, 24-29 và Gsa 14,21-26, Đức Cha Giuse đã chia sẻ những suy tư thật sâu sắc với cộng đoàn, với mọi chị em trong Hội Dòng Đa Minh Thánh Tâm, đặc biệt với các chị mừng Ngân Khánh, Kim Khánh và Ngọc Khánh khấn dòng. Nối kết đến viễn tượng của dân tộc Israel trong Isaia 91,9 “Dòng dõi các ngươi sẽ nức tiếng giữa chư dân, và giống nòi các ngươi sẽ lừng danh giữa muôn nước. Tất cả những ai thấy các ngươi sẽ biết rằng các ngươi là một dòng dõi được ĐỨC CHÚA ban phúc lành,” Đức Cha Giuse nói rằng “Câu này có thể dùng để nói cho Dòng Đa Minh Thánh Tâm, đặc biệt với các chị em mừng Ngọc Khánh, Kim Khánh và Ngân Khánh hôm nay.” Vì sao? “Bởi bất cứ ai khi nhìn thấy các chị em, sẽ biết chị em là những người được Chúa chúc phúc.” Đức Cha giảng giải, “được chúc phúc”, không phải chỉ là được Chúa ban nhiều ơn để vượt qua hành trình đời tu, nhưng lý do căn bản, sâu xa hơn chính là “vì các chị là những người được Chúa ban ơn hiểu được giao ước tình yêu của Chúa, cảm nghiệm được tình yêu của Chúa và đã đi vào hành trình đời dâng hiến cho Chúa.” Để từ đó, Đức Cha chia sẻ và mong ước từng chị em Đa Minh Thánh Tâm sẽ làm cho người khác thấy được hình ảnh của Chúa trong họ, và toát ra đầy tràn mùi có chất của Chúa Giêsu: chất của Chúa Kitô chịu đóng đinh (x. Cl 1, 24-29.) Nhưng để làm sao Chúa Giêsu có thể thấm sâu đậm vào trong tâm hồn? Đức Cha dựa vào Thánh Phaolô để chỉ ra bí quyết: hãy để Chúa Giêsu trở thành tất cả cho cuộc sống, coi những thứ khác chẳng là gì nữa so với mối lợi tuyệt vời là được Chúa Giêsu (x. Pl 3,7-8). Trước khi kết thúc bài giảng, ngỏ lời với toàn thể chị em Đa Minh Thánh Tâm Đức Cha nói rằng, ngày tạ ơn mừng của một số chị hôm nay cũng là ngày mà “toàn thể chị em dấn thân thêm một bước nữa để Chúa Giêsu trở thành tất cả cho từng người trong Hội Dòng. Để lúc đó, bất cứ ai nhìn thấy chúng con đều nhận ra hình ảnh hữu hình của Chúa Giêsu, Đấng Cứu Thế, dung mạo của Thiên Chúa Cha, Đấng giàu lòng thương xót.”

Sau bài giảng, quý nữ tu mừng kỷ niệm Ngân Khánh, Kim Khánh và Ngọc Khánh khấn dòng đã tuyên đọc lại lời khấn mà các chị đã cam kết lần đầu tiên cách đây 25 năm, 50 năm và 60 năm. Dù tuổi tác, thời gian có qua đi, nhưng lời cam kết với Chúa vẫn chỉ là một, từ thưở đầu và cho đến khi hoàn tất hành trình dương thế trong đời tu trì.

Thánh Lễ được tiếp tục trong sốt sắng và hạnh phúc với phần phụng vụ Thánh Thể. Để với của lễ cuộc đời mà các nữ tu đã dâng hiến cho Chúa sẽ vẫn mãi được tiếp tục dâng lên, đặc biệt, trong Thánh Lễ này, cuộc đời của các chị đã, đang và mãi trở nên của lễ được Chúa đón nhận và chúc phúc.

Sau lời nguyện hiệp lễ, Bề Trên Tổng Quyền của Hội Dòng đã thay mặt chị em kính dâng lên Đức Cha Giuse, quý cha Quản hạt, quý Cha lời tri ân vì tình thương mà Đức Cha và quý Cha đã chủ tế và đồng tế trong Thánh Lễ để cầu nguyện cho Hội Dòng, đặc biệt cho quý chị mừng Ngân Khánh, Kim Khánh và Ngọc Khánh Khấn Dòng. Đặc biệt, với Đức Cha Giuse, Bề Trên Tổng quyền đã bày tỏ lòng tri ân vì biết bao lao nhọc Đức Cha đã chăm lo cho giáo phận, đặc biệt cho Hội Dòng Đa Minh Thánh Tâm, mà chị em được đón nhận. Cùng với dịp kỷ niệm Kim Khánh Linh Mục của Đức Cha (27/3), Bề trên kính chúc “Đức Cha nhiều niềm vui và an bình. Đặc biệt những lao nhọc của Đức Cha trong đời sống hiện tại sẽ trở thành triều thiên vinh hiển cho Đức Cha sau này.”

Đồng thời, Bề Trên Tổng quyền cũng cám ơn quý Ông Bà Cố, quý thân nhân, ân nhân của quý chị và Hội Dòng vì đã đỡ nâng ơn gọi, cầu nguyện để quý Chị có thể hoàn thành đời tu trì với lời cam kết với Thiên Chúa.

Đáp từ lại lời cám ơn của Bề Trên Tổng Quyền của Hội Dòng, Đức Cha Giuse không chỉ dành lời để cám ơn những lời chúc mừng và cầu chúc của Bề Trên với ngài, nhưng Đức Cha Giuse còn thay mặt quý cha và toàn thể cộng đoàn để chúc mừng toàn thể chị em Đa Minh Thánh Tâm. Ngài còn cám ơn về tất cả sự đóng góp, phục vụ của Hội Dòng, qua chị em tại nhiều nơi, khi dâng hiến, phục vụ Chúa, Giáo Hội, cho đoàn dân của Chúa nơi nhiều giáo xứ, Giáo phận trong những công việc chung, khi quý chị vừa thực hiện công việc với một tâm tình yêu mến Chúa, đã làm cho nhiều người nhận ra sự hiện diện của Chúa. Cuối cùng, Đức Cha cầu chúc mọi chị em Đa Minh Thánh Tâm, đặc biệt quý chị mừng tạ ơn hôm nay “tìm được niềm hạnh phúc thực sự trong việc dâng hiến chính mình cho Chúa và vì Chúa, dâng hiến cuộc đời mình cho đoàn dân của Chúa.” 

Tiếp sau đó, một vị đại diện gia đình của quý Chị mừng tạ ơn đã kính dâng lên Bề Trên Tổng Quyền và toàn thể chị em trong Hội Dòng lời cảm tạ vì đã thương lo lắng, tổ chức Thánh Lễ cho các chị trong dịp đặc biệt này mặc cho thời sự xã hội với đại dịch Covid-19 vẫn còn đang gây lo sợ. Tri ân hội dòng, tri ân Bề Trên Tổng quyền vì gia đình của quý chị có được cơ hội quý giá được đến Nhà dòng hiệp dâng Thánh Lễ cầu nguyện và chung chia niềm vui với Hội Dòng.

Thánh Lễ Tạ ơn mừng 25 năm, 50 năm và 60 năm khấn dòng của 18 nữ tu Đa Minh Thánh Tâm thực sự là một dấu ấn đặc biệt mà Thiên Chúa tặng ban cho Hội Dòng và cho từng chị em trong Hội Dòng. Bởi dấu ấn cột mốc hôm nay với ân sủng Chúa tựa như đã bồi thêm tình yêu và sức mạnh cho các Chị bước tới, và cũng là lời khích lệ cho những ơn gọi trẻ trong Hội Dòng nuôi dưỡng sự trung tín với Chúa về những gì mình cam kết.

Vì đảm bảo an toàn, tránh để bùng phát đại dịch Covid-19, Thánh Lễ Tạ Ơn Mừng Ngân Khánh, Kim Khánh và Ngọc Khánh Khấn Dòng của quý chị em được tổ chức kỹ lưỡng với lượng khách mời ít, chủ yếu là thân nhân, quý cha liên hệ đặc biệt với chị em và Hội dòng. Nhưng dù có vẻ không rộn ràng, nhưng tâm tình tạ ơn vẫn tràn đầy, bởi chỉ cần có Chúa là tất cả của những ai sống đời dâng hiến cách trọn vẹn.

Nt. Teresa Ngọc Lễ, O.P

 

 


Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...