31/12/2016
5608

ĐONG ĐẦY YÊU THƯƠNG CHO NHỮNG PHẬN ĐỜI CƠ NHỠ

 

Một trong những đối tượng được Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo- Giám mục Giáo phận Xuân Lộc lưu tâm, nhất là trong năm 2017 với chủ đề: gia đình hãy là sứ giả của lòng Chúa thương xót, đó là các chị em cơ nhỡ. Và ngày 18/12/2016, nhằm Chúa nhật IV Mùa Vọng, Đức Cha đã đến nhà tạm lánh Mai Tiến, nơi cưu mang các chị em cơ nhỡ, để thăm viếng và chia sẻ niềm vui Giáng sinh.

Nhà tạm lánh Mai Tiến do Linh mục Giuse Nguyễn Văn Tịch, Chánh xứ Tây Hải. Giáo phận Xuân Lộc thành lập từ năm 2011. Ban đầu, nhà tạm lánh này chỉ là một ngôi nhà cấp 4 bình thường có 7 phòng, nhưng rồi những thông tin về ngôi nhà tạm lánh lan xa và ngày càng có nhiều thai phụ đến nhờ vả tìm nơi nương tựa. Cho đến nay, bằng sự góp sức, chung tay của nhiều người có tấm lòng hành thiện, Cha Giuse Tịch đã xây dựng, nâng cấp và tu bổ thành một ngôi nhà mới khang trang, rộng rãi, diện tích 750m², với 12 phòng. Mỗi phòng đủ cho từ 3 - 4 người ở chung và được cung cấp đầy đủ các tiện nghi sinh hoạt tối thiểu. Hiện tại, "bến tạm" của những phụ nữ lỡ làng này đang che chở và đùm bọc cho 40 chị em độ tuổi từ 14 đến 30.

Khoảng 8g30, Cha Giuse Tịch và Quý Ban Hành Giáo hân hoan chào đón Đức Cha Giuse tại Giáo xứ Tây Hải và cùng tháp tùng Đức Cha tiến về “bến tạm” Mai Tiến. Các chị em cơ nhỡ đứng dọc hai bên vỗ tay đón mừng Đức Cha đến viếng thăm. Cha Giuse Tịch dẫn đưa Đức Cha trước tiên đến nghĩa trang hài nhi ngay đầu lối vào khu nhà tạm lánh, nơi đây đã chôn cất hơn 20.000 thai nhi đã bị “tước đi quyền sống”. Sau đó, Cha Giuse Tịch mời và dẫn đưa Đức Cha tiến về khu nhà của các chị em cơ nhỡ để Ngài gặp gỡ, chia sẻ tâm tình với các chị em.

Sau lời giới thiệu và cám ơn của Cha Giuse Tịch vì sự hiện diện của Đức Cha tại nơi đây, Đức Cha ngỏ lời thân thương với mọi người, cách riêng đối với chị em cơ nhỡ.

Khởi từ thân phận của đứa con hoang đàng trong dụ ngôn “người cha nhân hậu” (x. Lc 15,1-32), Đức Cha chia sẻ: “…Đứa con hoang đàng sau khi ăn chơi trác táng, phung phí tiền của, cuộc đời anh tuột dốc không phanh, đến độ anh phải xin ở đợ và bị sai đi chăn heo; anh muốn ăn cám heo nhưng cũng không được ăn. Thế là anh ta hồi tâm, hối hận muốn trở về nhà. Anh còn ở đàng xa, Cha anh đã nhìn thấy, ông chạy đến, dù anh hôi hám ông vẫn ôm hôn, dù anh tội lỗi nhưng người cha quên đi tất cả lỗi lầm, ông sai giai nhân lấy quần áo mới cho mặc, xỏ nhẫn vào tay, mang giày mới cho anh…

Đức Cha giải thích thêm: Chỉ những người trong gia đình quý phái mới được đeo nhẫn, đi giày… Tất cả những ngôn ngữ biểu tượng trong dụ ngôn bày tỏ tâm thái yêu thương của người Cha, qua đó nói lên sứ điệp: Chúa phục hồi lại phẩm giá làm con Chúa như trước.

Từ thân phận tuột dốc rồi trở về của người con hoang đàng, Đức Cha muốn nhắn gửi các chị em cơ nhỡ rằng: Các chị em phải hãnh diện. Nhưng làm sao có thể hãnh diện được khi có nhiều người khinh rể vì sự “lỡ lầm” của chị em”. Đức Cha nhấn mạnh: Các chị em có thể hãnh diện vì cho dù cuộc đời có “cơ nhỡ”, thân phận dù có “tuột dốc” đến đâu, Chúa vẫn thương yêu tất cả chị em.

Đức Cha trưng dẫn lời của ngôn sứ Isaia: “Có phụ nữ nào quên được đứa con mình đã mang nặng đẻ đau? Cho dù có bà mẹ quên con đi nữa, Ta, Ta cũng chẳng quên ngươi bao giờ” (Is 49,15) để nhắn gửi các chị em hãy biết thắng lướt tất cả các mặc cảm sự “cơ nhỡ” của mình, cảm nhận tình thương bao la của Thiên Chúa qua sự nâng đỡ của nhiều tấm lòng quảng đại.

Sau cùng, Đức Cha không quên cám ơn Cha Giuse Tịch, Quý Ân nhân, các Anh Chị Em thiện nguyện đã âm thầm hy sinh, ân cần phục vụ, hết lòng chia sẻ, nâng đỡ các chị em và Đức Cha mong muốn ngày càng có nhiều tấm lòng quảng đại chung tay góp sức giúp đỡ chị em hơn nữa.

Chia sẻ tâm tình xong, Đức Cha trao gửi chút quà Giáng sinh và ân cần thăm hỏi, động viên như thể đong đầy yêu thương cho từng chị em. Sau đó tất cả cùng đi ra Thánh đường Giáo xứ Tây Hải để hòa chung tâm tình tạ ơn trong Thánh lễ Chúa nhật IV mùa Vọng.

 

 


Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...