21/11/2016
5583
LỄ BẾ MẠC NĂM THÁNH LÒNG THƯƠNG XÓT
ĐỊNH HƯỚNG MỤC VỤ và NGHI THỨC SAI ĐI
 
Kính thưa
Cha Tổng Đại Diện, Quý Cha Quản Hạt,
Quý Cha, Quý Tu sĩ nam nữ, Các Chủng sinh
và anh chị em tín hữu Giáo phận Xuân Lộc
 
Với lòng hân hoan, chúng ta quy tụ về bên Mẹ Núi Cúi, tham dự Thánh lễ kính Chúa Kitô Vua Vũ Trụ, bế mạc Năm Thánh Lòng Thương Xót và công bố chương trình mục vụ năm 2016 – 2017, sẽ bắt đầu vào Chúa Nhật I Mùa Vọng, ngày 27/11/2016.
Thánh Lễ hôm nay được Đức Tổng Giám Mục Leopoldo Girelli, Đại Diện Đức Thánh Cha, chủ tế. Với sự hiện diện của ngài, chúng ta sống tâm tình hiệp thông một cách cụ thể với Đức Thánh Cha Phanxicô và Giáo Hội hoàn vũ. Chúng ta cũng xin ngài thay mặt cho Đức Thánh Cha, chúc lành cho chương trình mục vụ 2016 – 2017 của Giáo phận chúng ta.
Qua Tông sắc “Dung mạo lòng thương xót” (Vultus Misericordiae), Đức Thánh Cha Phanxicô đã mời gọi toàn thể Giáo Hội cử hành Năm Thánh ngoại thường “Lòng thương xót”, được khai mạc ngày 08/12/2015 - Lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội và bế mạc ngày 20/11/2016 - Lễ Chúa Kitô Vua Vũ Trụ.

Giáo phận Xuân Lộc chúng ta đã nỗ lực đáp lời mời gọi của Đức Thánh Cha Phanxicô ngay từ ngày khai mạc và nhất là trong những tháng cuối của Năm Thánh, qua các Tuần Đại Phúc, với việc gia tăng tham dự Thánh lễ, lãnh nhận Bí tích Hòa Giải, Chầu Thánh Thể, thực hành các việc đạo đức và qua việc thực hiện các công việc bác ái biểu lộ lòng thương xót theo kinh “Thương người có mười bốn mối”. Tuần Đại phúc được kết thúc bằng Thánh Lễ Đại trào tại Nhà thờ hành hương của cụm Giáo hạt. Các Tuần Đại Phúc đã khơi lên trong Giáo phận bầu khí hân hoan của Đức Tin và bầu khí ấm áp của lòng thương xót. Chúng ta cùng nhau cảm tạ Chúa.

Trong tâm tình hiệp thông với Đức Thánh Cha và Giáo Hội hoàn vũ, hôm nay Giáo phận chúng ta cử hành trọng thể Lễ Bế Mạc Năm Thánh tại Trung Tâm Đức Mẹ Núi Cúi và dịp này, tôi công bố chương trình mục vụ năm 2016-2017 với chủ đề:
Gia đình hãy là dấu chỉ lòng thương xót của Chúa:
Chuẩn bị người trẻ bước vào hôn nhân
 
Có hai lý do khiến tôi quyết định chọn chủ đề này:
Lý do thứ nhất là sự hiệp thông. Khi chọn sống chủ đề này, Giáo phận muốn diễn tả sự hiệp thông với Giáo Hội Việt Nam. Như trong Thư chung gửi Cộng đồng Dân Chúa tại Việt Nam đề ngày 07/10/2016, Hội Đồng Giám Mục Việt Nam đã quyết định chọn chủ đề mục vụ cho ba năm tới là “Mục vụ gia đình”, mỗi năm có một điểm nhấn và điểm nhấn năm 2016-2017 là “chuẩn bị cho người trẻ bước vào đời sống hôn nhân”.

Lý do thứ hai là “Lòng Thương Xót”. Giáo phận chúng ta muốn tiếp tục hành trình thiêng liêng của Năm Thánh hôm nay kết thúc để Lòng Thương Xót thấm nhuần vào tâm tư của mỗi người, vào các gia đình, các giáo họ, các giáo xứ và cộng đoàn dòng tu của Giáo phận. Nhờ vậy, “Giáo phận Xuân Lộc chúng ta sẽ là nơi mọi người, kể cả anh chị em lương dân và di dân, đều cảm nghiệm được sự ngọt ngào của lòng thương xót và không ai không là chứng nhân của lòng Chúa thương xót. Nhờ đó, người nghèo, người đau khổ, bệnh tật, các cụ già neo đơn, các gia đình tăm tối, những cha mẹ khổ đau vì con cái, sẽ tìm được sự cảm thông và an ủi; những người lỡ lầm vẫn được đón nhận và khích lệ để hối cải và biến đổi. Con cái Xuân Lộc, chúng ta cùng nhau hăm hở cộng tác để biến các gia đình, các cộng đoàn giáo xứ của chúng ta thành những cộng đoàn có chất lòng thương xót.” (Trích Tâm tình với gia đình Giáo phận sau Thánh lễ cầu nguyện cho Sứ vụ Mục tử tại Nhà thờ Chính Tòa Xuân Lộc ngày 31/5/2016).

Như vậy, “Lòng Thương Xót” sẽ là dấu nhấn trong các hoạt động mục vụ gia đình và nhất là trong các chương trình mục vụ chuẩn bị cho các bạn trẻ bước vào đời sống hôn nhân gia đình. Nhờ được thấm nhuần Lòng Thương Xót của Chúa, các bạn trẻ sẽ lấy lòng thương xót mà đối xử với nhau trong đời sống hôn nhân gia đình và làm cho gia đình mình phản ánh lòng thương xót của Chúa cho những người chung quanh.

Chương trình mục vụ này, xin mọi người cùng nhau hăm hở cộng tác thực hiện để biến Giáo phận chúng ta, đặc biệt các gia đình và các bạn trẻ đang hướng đến ơn gọi đời sống hôn nhân, trở thành những con người và những cộng đoàn có chất “lòng thương xót”.

Lời mời gọi này tôi xin đặc biệt gửi đến quý Cha là những người anh em cùng chia sẻ trách nhiệm mục tử với tôi trong Giáo phận Xuân Lộc. Lòng nhiệt thành của quý Cha, cùng với sự cộng tác hăng say của các Tu sĩ nam nữ và Quý Chức Ban Hành Giáo, trong những Tuần Đại Phúc vừa qua, đã làm lan tỏa trong các giáo họ, giáo xứ một làn gió tươi mát của lòng thương xót và khơi lên trong lòng các giáo hữu niềm hân hoan thánh thiện. Xin quý Cha cộng tác để tiếp tục thông truyền ngọn lửa yêu thương của Thiên Chúa vào lòng mọi người sống trên mảnh đất thân yêu của Giáo phận Xuân Lộc chúng ta.

Với Giới Trẻ của Giáo phận, nhất là các bạn trẻ đang hướng đến ơn gọi đời sống hôn nhân, Cha muốn gửi đến chúng con lời mời gọi với lòng tin tưởng sẽ được các con đón nhận: Xin các con hãy để cho lòng mình được thấm nhuần tình yêu của Chúa Giêsu, dung mạo lòng thương xót của Chúa Cha. Với sức sống dồi dào và nhiệt tâm của tuổi trẻ, xin các con hãy cộng tác với Quý Cha và Ban Hành Giáo để đem lòng thương xót vào các gia đình, đến các cụ già, đến những người nghèo khổ, đến các bạn trẻ của các con, đang bơ vơ lạc lõng, lãng phí sức lực và thời giờ vào những thú vui vô bổ. Trong năm mục vụ 2016 – 2017 sắp bắt đầu, Cha ước mong sẽ có nhiều dịp gặp gỡ các con để chia sẻ những giấc mơ cao đẹp về Giáo phận và về chính các con.

Sau cùng, tôi xin có lời rất thân thương gửi đến những anh chị em đau khổ phần hồn, phần xác, quý cụ tuổi già, sức yếu. Tôi muốn ký thác chương trình mục vụ của Giáo phận vào lời cầu nguyện của quý cụ và anh chị em. Xin quý cụ và anh chị em hãy dâng những đau đớn thể xác và tinh thần, cùng với lời kinh tha thiết, khẩn nài xin Chúa tràn đổ ơn lành trên toàn thể Giáo phận và chúc lành cho chương trình mục vụ của Giáo phận.
Cúi xin Mẹ Maria và Thánh Cả Giuse - Quan Thầy của Giáo phận, hướng dẫn và trợ lực chúng ta trong nỗ lực và quyết tâm sống theo lòng thương xót của Chúa.
 
Lễ Chúa Kitô Vua Vũ Trụ
Ngày 20/11/2016
 
+ Giuse Đinh Đức Đạo
Giám mục Giáo phận Xuân Lộc

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...